Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Bạn cần biết

Ngành quan hệ công chúng là gì? Học gì? Ra trường làm gì?

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Đứng trước sự lựa chọn cho con đường tương lai, nhiều học sinh phân vân không biết phải tìm cho mình một ngành học gì tại một trường đại học hay cao đẳng nào đó, gợi ý về một ngành học khá "hot" trong thời gian gần đây, đó là ngành quan hệ công chúng. Ngành quan hệ công chúng là gì? Học gì? Ra trường làm gì?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Ngành quan hệ công chúng là gì?
      • 2 2. Ngành quan hệ công chúng học gì? Ra trường làm gì?
      • 3 3. Tại sao ngành Quan hệ công chúng lại thu hút:

      1. Ngành quan hệ công chúng là gì?

      Ở nước ta, hoạt động quan hệ công chúng tuy còn mới mẻ những cũng là lĩnh vực được nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và nhiều cá nhân quan tâm. Năm 2006, một số cơ sở đã chính thức tuyển sinh đào tạo về quan hệ công chúng và đã trở thành một nghề được nhiều người lựa chọn.

      Quan hệ công chúng (PR) là một tập hợp các kỹ thuật và chiến lược liên quan đến việc quản lý cách thức phổ biến thông tin về một cá nhân hoặc công ty đến công chúng, và đặc biệt là giới truyền thông. Các mục tiêu chính của nó là phổ biến các tin tức hoặc sự kiện quan trọng của công ty, duy trì hình ảnh thương hiệu và đưa ra hướng tích cực đối với các sự kiện tiêu cực để giảm thiểu sự thất bại của chúng. PR có thể xảy ra dưới dạng thông cáo báo chí của công ty , cuộc họp báo , phỏng vấn các nhà báo, đăng bài trên mạng xã hội hoặc các địa điểm khác.

      Ngành quan hệ công chúng là ngành học (ngành đào tạo) thuộc lĩnh vực khoa học xã hội nhằm phân tích những xu hướng phát triển, dự đoán kết quả, tư vấn, hướng dẫn, tham mưu cho các nhà lãnh đạo của tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và thực hiện các chương trình đã được lập kế hoạch để phục vụ cho quyền lợi của tổ chức, xã hội.

      Khi giới thiệu về ngành quan hệ công chúng, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học quốc gia Hà Nội), Khoa  Báo chí và Truyền thông đã nêu rõ mục tiêu đào tạo của mình rằng: “Chương trình giáo dục đại học ngành Quan hệ công chúng đào tạo những cử nhân với kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết để tác nghiệp các hoạt động xây dựng, duy trì, phát triển hình ảnh và mối quan hệ hai chiều giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… với các nhóm công chúng mục tiêu của họ thông qua việc cung cấp, trao đổi thông tin một cách đúng đắn, chính xác, trung thực; có khả năng nghiên cứu, giảng dạy về các vấn đề của quan hệ công chúng tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở nghiên cứu… Sau khoá học, sinh viên có đủ năng lực làm việc chuyên về quan hệ công chúng trong các cơ quan chính phủ, phi chính phủ, các cơ quan truyền thông, doanh nghiệp, các công ty cung cấp dịch vụ quan hệ công chúng chuyên nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội…, có khả năng tiếp tục học tập, tham gia học tập ở bậc học cao hơn, tích lũy kinh nghiệm để trở thành nhà lãnh đạo, chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ công chúng.”

      Ngành quan hệ công chúng trong Tiếng Anh là “PR – Public Relations”.

      2. Ngành quan hệ công chúng học gì? Ra trường làm gì?

      Ngành quan hệ công chúng học gì là một câu hỏi khá rộng, đối với mỗi cơ sở đào tạo sẽ vạch ra những chương trình học phù hợp, nhưng về cơ bản, người học phải đảm bảo được như sau:

      Về kiến thức:

      – Người học được trang bị kiến thức chung, cơ bản về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cử nhân ngành Quan hệ công chúng, người học được trang bị những kiến thức chuyên ngành như sau:

      – Nắm vững bản chất của Quan hệ công chúng: Khái niệm, sự hình thành và phát triển của Quan hệ công chúng trên thế giới và tại Việt Nam, vai trò của nó trong đời sống xã hội, các nguyên tắc hoạt động của Quan hệ công chúng;

      – Hiểu rõ nhiệm vụ của cán bộ Quan hệ công chúng trong các tổ chức, cơ quan và công ty;

      – Có tri thức vững vàng về các phương tiện truyền thông đại chúng và biết cách tận dụng các phương tiện này trong quá trình quan hệ công chúng.

      Khối kiến thức chuyên ngành (ví dụ):

      –  Nhập môn Quan hệ công chúng

      – Xây dựng và phát triển thương hiệu

      – Truyền thông tích hợp (IMC)

      – Công chúng truyền thông

      – Quan hệ công chúng ứng dụng

      – Công cụ Quan hệ công chúng

      – Lập kế hoạch Quan hệ công chúng

      – Quản lý vấn đề và quản lý khủng hoảng

      – Tổ chức sự kiện

      – Nghiên cứu và đánh giá Quan hệ công chúng

      – Kĩ năng giao tiếp đàm phán

      – Thiết kế trình bày cho Quan hệ công chúng

      – Thuật ngữ PR

      ….

      Về kỹ năng:

      – Nắm vững kỹ năng xây dựng quan hệ giữa những cá nhân và tổ chức với các nhóm công chúng, mở rộng, duy trì và phát triển quan hệ với giới truyền thông; lập ra các kế hoạch truyền thông; xử lý thông tin trong khủng hoảng;

      – Có kỹ năng tổ chức các hoạt động truyền thông như triển lãm, gây quỹ, tài trợ, họp báo;

      – Có kỹ năng viết và biên tập và xuất bản các thông cáo báo chí và các sản phẩm truyền thông khác dưới hình thức in ấn, phát thanh, truyền hình và qua mạng điện tử.

      Trên trang thông tin điện tử của Trường Đại học kinh tế quốc dân khi giới thiệu về ngành quan hệ công chúng có nêu rõ các vị trí công việc mà một sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận và cơ bản ngành quan hệ công chúng cũng thường thực hiện các công việc này, cụ thể:

      .Khi theo đuổi ngành QHCC, bạn có thể đảm nhiệm các công việc như:

      – Chuyên viên PR: Làm các công việc như phụ trách quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức sự kiện… tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, các tổ chức kinh tế, quốc tế, các tổ chức xã hội, phi chính phủ….

      – Phóng viên, biên tập viên: tại các cơ quan báo, tạp chí, hãng thông tấn, đài phát thanh, đài truyền hình và các kênh truyền thông…

      – Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng: Đảm nhận các công việc như trợ lí phân tích và lập báo cáo về môi trường truyền thông đối nội và đối ngoại của đơn vị; trợ lí xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông trong kinh doanh, phát triển đội ngũ nhân sự, xây dựng và phát triển thương hiệu…

      – Nghiên cứu và giảng dạy về PR: trong các cơ sở giáo dục đại học, tham gia nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến truyền thông, quan hệ công chúng, trợ lí giảng dạy; Tương lai có thể trở thành nghiên cứu viên, giảng viên cao cấp, nhà quản lí trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về truyền thông và quan hệ công chúng.

      Ngoài ra có thể kể đến một số các cơ hội việc làm như chuyên gia truyền thông, chuyên gia hoạch định chiến lược quan hệ công chúng, giám đốc truyền thông và quan hệ công chúng, chuyên gia truyền thông nội bộ và đối ngoại, chuyên gia về thông tin công cộng, chuyên viên gây quỹ và phát triển cộng đồng,…

      3. Tại sao ngành Quan hệ công chúng lại thu hút:

      Quan hệ công chúng thực sự rất quan trọng, có một vài lý do khiến cho quan hệ công chúng trở nên rất “hot”, chẳng hạn:

      – PR làm tăng uy tín thương hiệu: PR quảng bá có giá trị duy nhất vì nó tạo ra uy tín thương hiệu, nhưng để làm được điều đó, nội dung phải xác thực và có giá trị thông tin hoặc giáo dục – phải chân thực và trung thực thay vì quảng cáo.

      – Nó thu hút khán giả mục tiêu: Một bài báo trên tạp chí được viết độc đáo sẽ giúp ích nhiều hơn cho thương hiệu so với một bài quảng cáo trên cùng một phương tiện truyền thông. Lý do rất đơn giản: đó là cách tiếp cận hiệu quả nhất để giành chiến thắng và giữ chân thị trường mục tiêu. Và nếu bạn sử dụng nhiều cửa hàng khác nhau để truyền tải thông điệp, sẽ cần ít thời gian hơn để đạt được mục tiêu.

      – Nó cung cấp giá trị gia tăng: Để đánh bại các đối thủ cạnh tranh ngày nay, các công ty cần phải tìm cách để nổi bật so với phần còn lại của đám đông và PR là một công cụ tuyệt vời để làm điều đó – đưa bạn vào vị trí dẫn đầu trong một thị trường ngách cụ thể bằng cách phân phối thông tin chính hãng và có giá trị cho công chúng. Với thông điệp giàu giá trị này, bạn tăng khả năng hiển thị, cá nhân hóa thương hiệu, quản lý danh tiếng và xây dựng các mối quan hệ vững chắc. Bạn cho đi, bạn nhận được: câu châm ngôn cùng có lợi!

      – Nó sẽ tạo ra cả khách hàng tiềm năng trong ngắn hạn và dài hạn: Sự tín nhiệm và danh tiếng được nâng cao chắc chắn sẽ tạo ra các đầu mối bán hàng mới. Thông điệp chiến thắng được kết hợp với các thành phần kêu gọi hành động được xây dựng tốt sẽ hoạt động trong sức mạnh tổng hợp có lợi nhuận đáng tin cậy.

      Chín vì vai trò của quan hệ công chúng dẫn đến ngành quan hệ công chúng cũng trở nên cấp thiết và quan trọng, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị mong muốn tuyển dụng những nhân viên của mình có chuyên môn, trình độ, bằng cấp và kỹ năng để đảm nhận hoạt động quan hệ công chúng một cách tối ưu nhất.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phiếu trắng là gì? Phiếu chống là gì? Khác nhau thế nào?
      • Cơ hành là gì? Làm thế nào để hóa giải căn số cơ hành?
      • Việt vị là gì? Lỗi việt vị và cách hiểu về luật việt vị đúng đắn?
      • Membership là gì? Membership là gì Kpop (Weverse, BTS)?
      • Cầm Kỳ Thi Họa là gì? Tìm hiểu về tứ tài năng của thục nữ?
      • Tam tòng tứ đức là gì? Thuyết tam tòng tứ đức trong văn hóa?
      • Tư duy phân tích là gì? Vai trò, đặc điểm và cách cải thiện?
      • Tam tai là gì? Tam tai có thật không? Cách hóa giải hạn tam tai?
      • Báo cáo là gì? Các loại báo cáo? Vai trò, ý nghĩa báo cáo?
      • Người tối cổ là gì trên Facebook? Trend Link Người tối cổ?
      • Lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất ở Việt Nam hiện nay
      • FDA là gì? Tiêu chuẩn FDA là gì? Giấy chứng nhận FDA là?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phiếu trắng là gì? Phiếu chống là gì? Khác nhau thế nào?
      • Cơ hành là gì? Làm thế nào để hóa giải căn số cơ hành?
      • Việt vị là gì? Lỗi việt vị và cách hiểu về luật việt vị đúng đắn?
      • Membership là gì? Membership là gì Kpop (Weverse, BTS)?
      • Cầm Kỳ Thi Họa là gì? Tìm hiểu về tứ tài năng của thục nữ?
      • Tam tòng tứ đức là gì? Thuyết tam tòng tứ đức trong văn hóa?
      • Tư duy phân tích là gì? Vai trò, đặc điểm và cách cải thiện?
      • Tam tai là gì? Tam tai có thật không? Cách hóa giải hạn tam tai?
      • Động cơ đốt trong là gì? Phân loại, cấu tạo và ứng dụng?
      • Báo cáo là gì? Các loại báo cáo? Vai trò, ý nghĩa báo cáo?
      • Phản ứng thế là gì? Ví dụ, bài tập thực hành phản ứng thế?
      • Đồng vị là gì? Đồng vị phóng xạ là gì? Ứng dụng đồng vị?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ