Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Bạn cần biết

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 2

  • 09/06/202509/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    09/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Cảm xúc cá nhân là một phần không thể thiếu trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên mầm non, vì vậy các biện pháp quản lý cảm xúc là cần thiết. Dưới đây là Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 2: Quản lý cảm xúc bản thân của người GVMN trong hoạt động nghề nghiệp.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Quản lý cảm xúc bản thân của người GVMN trong hoạt động nghề nghiệp là gì?
      • 2 2. Cảm xúc bản thân của GVMN trong hoạt động nghề nghiệp: 
      • 3 3. Sự cần thiết phải quản lý cảm xúc của GVMN trong hoạt động nghề nghiệp: 
      • 4 4. Đề xuất được một số biện pháp để tự rèn luyện và hỗ trợ đồng nghiệp rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc bản thân trong hoạt động nghề nghiệp GVMN:

      1. Quản lý cảm xúc bản thân của người GVMN trong hoạt động nghề nghiệp là gì?

      • Quản lý cảm xúc bản thân là khả năng kiểm soát cảm xúc của bạn và không để chúng điều khiển hành động của bạn. Đây không phải là một kỹ năng dễ dàng đến với hầu hết chúng ta, vì vậy điều quan trọng là giúp trẻ học cách điều chỉnh và cho chúng cơ hội thực hành.
      • Lori Jackson, nhà tâm lý học trường học giải thích: “Việc điều chỉnh cảm xúc diễn ra sâu bên trong trung tâm cảm xúc của não bạn. “Khi nó hoạt động, bạn có thể diễn ra suôn sẻ từ sự kiện này sang sự kiện khác, quản lý những cảm xúc khác nhau nảy sinh. Khi bạn không thể quản lý cảm xúc của mình, mỗi sự kiện hoặc hoạt động có thể mang lại những khó khăn và thử thách. Đó gọi là rối loạn điều hòa cảm xúc .”
      • Cảm xúc cá nhân là một phần không thể thiếu trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên. Giáo viên có thể trải nghiệm nhiều loại cảm xúc, cả tích cực và tiêu cực, trong công việc của họ. Điều quan trọng là giáo viên phải thừa nhận và quản lý cảm xúc của mình để đảm bảo rằng họ có thể cung cấp nền giáo dục tốt nhất có thể cho học sinh của mình.

      2. Cảm xúc bản thân của GVMN trong hoạt động nghề nghiệp: 

      Giáo viên là con người có cảm xúc và tình cảm cá nhân, và những cảm xúc này có thể ảnh hưởng đến hoạt động nghề nghiệp của họ. Dưới đây là một số cảm xúc cá nhân phổ biến mà giáo viên có thể trải qua trong các hoạt động nghề nghiệp của họ:

      • Niềm vui: Nhiều giáo viên cảm thấy vui khi thấy học sinh của mình học tập và thành công. Họ có thể cảm thấy tự hào về thành tích của học sinh và cảm thấy hài lòng khi biết rằng họ đã đóng góp cho sự trưởng thành và phát triển của học sinh.
      • Thất vọng: Dạy học có thể là một nghề đầy thách thức và giáo viên có thể cảm thấy thất vọng khi những nỗ lực của họ không mang lại kết quả mong muốn. Điều này có thể bao gồm các tình huống học sinh không tiến bộ hoặc khi giáo viên không nhận được sự hỗ trợ mà họ cần từ đồng nghiệp, phụ huynh hoặc ban giám hiệu.
      • Đồng cảm: Giáo viên thường cần thể hiện sự đồng cảm đối với học sinh của mình, đặc biệt khi học sinh đang đối mặt với những thách thức cá nhân hoặc học tập. Giáo viên có thể cảm thấy đồng cảm và thấu hiểu đối với những khó khăn của học sinh và làm việc để hỗ trợ các em trên hành trình hướng tới thành công.
      • Căng thẳng: Nghề dạy học có thể rất căng thẳng, giáo viên thường phải gánh vác nhiều trách nhiệm, chẳng hạn như soạn giáo án, chấm điểm và liên lạc với phụ huynh. Giáo viên có thể cảm thấy choáng ngợp, mệt mỏi và kiệt sức do yêu cầu của công việc.
      • Đam mê: Nhiều giáo viên đam mê công việc của họ và cảm thấy có mục đích và ý nghĩa trong các hoạt động chuyên môn của họ. Họ có thể được thúc đẩy để tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của học sinh và truyền cảm hứng cho họ phát huy hết tiềm năng của mình.
      • Lo lắng: Giáo viên có thể cảm thấy lo lắng trong các hoạt động nghề nghiệp của họ, đặc biệt là trong các tình huống mà họ đang được đánh giá hoặc khi họ không chắc chắn về cách giải quyết một vấn đề cụ thể. Họ có thể lo lắng về sự tiến bộ của học sinh hoặc về khả năng đáp ứng kỳ vọng của trường học hoặc khu học chánh của họ.

      3. Sự cần thiết phải quản lý cảm xúc của GVMN trong hoạt động nghề nghiệp: 

      Sau đây là một số lý do tại sao việc quản lý cảm xúc lại quan trọng đối với giáo viên mầm non:

      • Giảm căng thẳng: Giáo viên mầm non có thể quản lý cảm xúc của mình một cách hiệu quả sẽ ít bị căng thẳng, kiệt sức và những cảm xúc tiêu cực khác liên quan đến công việc. Quản lý cảm xúc cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và hạnh phúc tổng thể.
      • Các mối quan hệ tích cực: Giáo viên mầm non có thể quản lý cảm xúc của mình được trang bị tốt hơn để xây dựng mối quan hệ tích cực với trẻ em, gia đình và đồng nghiệp. Điều này có thể dẫn đến cải thiện giao tiếp và hợp tác, điều này rất cần thiết trong môi trường mầm non.
      • Tăng sự đồng cảm: Giáo viên mầm non có thể quản lý cảm xúc của họ có nhiều khả năng phát triển sự đồng cảm và thấu hiểu đối với cảm xúc và nhu cầu của trẻ. Điều này có thể giúp giáo viên phản ứng tốt hơn với các hành vi thách thức và cung cấp hỗ trợ thích hợp cho trẻ em.
      • Ra quyết định tốt hơn: Giáo viên mầm non có thể kiểm soát cảm xúc của mình có nhiều khả năng đưa ra quyết định hợp lý và hiệu quả hơn trong lớp học. Họ được trang bị tốt hơn để đánh giá các tình huống, xác định vấn đề và tìm giải pháp.
      • Cải thiện chất lượng giảng dạy: Giáo viên mầm non có thể kiểm soát cảm xúc của mình có nhiều khả năng mang lại trải nghiệm học tập chất lượng cao cho trẻ. Những giáo viên ổn định về mặt cảm xúc và gắn bó sẽ được trang bị tốt hơn để tạo ra một môi trường khuyến khích học tập và phát triển.

      Tóm lại, quản lý cảm xúc là một khía cạnh quan trọng trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Những giáo viên có thể quản lý cảm xúc của mình một cách hiệu quả có nhiều khả năng giảm căng thẳng hơn, xây dựng các mối quan hệ tích cực, phát triển sự đồng cảm, đưa ra quyết định tốt hơn và mang lại trải nghiệm học tập chất lượng cao cho trẻ em.

      4. Đề xuất được một số biện pháp để tự rèn luyện và hỗ trợ đồng nghiệp rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc bản thân trong hoạt động nghề nghiệp GVMN:

      Biện pháp thứ nhất:

      • Trang bị tri thức cho GVMN về kỹ năng điều chỉnh cảm xúc cá nhân trong giao tiếp với trẻ
      • Mục tiêu của biện pháp Biện pháp này giúp GVMN được trang bị hệ thống tri thức liên quan đến kỹ năng điều chỉnh cảm xúc cá nhân trong giao tiếp với trẻ một cách đầy đủ, chính xác. Từ đó, họ có cơ sở để rèn luyện kỹ năng này.

      Nội dung của biện pháp

      • Trang bị kiến thức về các cảm xúc cá nhân như: khái niệm, nguyên nhân, biểu hiện, các mức độ, vai trò, quy luật hình thành và phát triển… của các cảm xúc cá nhân, cách thức phân biệt các cảm xúc cá nhân, sự pha trộn các cảm xúc cá nhân.
      • Trang bị kiến thức về kỹ năng điều chỉnh cảm xúc cá nhân, đặc biệt là các cách thức điều chỉnh cảm xúc.
      • Trang bị kiến thức về các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng điều chỉnh cảm xúc cá nhân trong giao tiếp với trẻ. Một điều quan trọng nữa là trang bị các kiến thức về tâm lý trẻ. Nhiều khi giáo viên có cảm xúc cá nhân là do chưa hiểu hết tâm lý trẻ, ứng xử với trẻ như là với người lớn. Khi trẻ không đáp ứng được mong đợi của giáo viên, họ lại tự đưa mình vào cảm xúc cá nhân ở mức không cần thiết.

      Cách tiến hành

      • Tổ chức giảng dạy về kỹ năng điều chỉnh cảm xúc cá nhân trong trường sư phạm và tập huấn tại các cơ sở giáo dục mầm non.
      • Tăng cường các thông tin về cảm xúc cá nhân và cách điều chỉnh các cảm xúc này trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài, ti vi, sách báo, mạng xã hội…
      • Trang bị các tờ rơi, sách giới thiệu về cảm xúc, xây dựng cẩm nang và bài tập thực hành kỹ năng điều chỉnh cảm xúc cá nhân dành cho giáo viên.

      Biện pháp 2: Hướng dẫn GVMN rèn luyện kỹ năng nhận ra các cảm xúc cá nhân không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại

      Mục tiêu của biện pháp Biện pháp này giúp GVMN quan tâm và nhạy cảm với các cảm xúc của bản thân, từ đó nhanh chóng nhận ra các cảm xúc cá nhân không phù hợp với hoàn cảnh để có thể điều chỉnh kịp thời.

      Nội dung của biện pháp:

      • Rèn luyện kỹ năng nhận diện các cảm xúc cá nhân ngay khi nó vừa xuất hiện, biết được các biểu hiện và gọi được chính xác tên của cảm xúc ấy.
      • Rèn luyện kỹ năng đánh giá mức độ của cảm xúc đang có, từ đó biết được cảm xúc đó có phù hợp với hoàn cảnh hay không.
      • Cách tiến hành
      • Tổ chức các lớp tập huấn theo nhóm nhỏ với các phương pháp thảo luận, trò chơi, đóng vai, phân tích các biểu hiện và các mức độ cảm xúc qua phim ảnh, thực hành các bài tập xác định cảm xúc cá nhân, ghi nhật ký cảm xúc.

      Biện pháp 3: Hướng dẫn GVMN rèn luyện kỹ năng thay đổi các cảm xúc cá nhân

      Mục tiêu của biện pháp Biện pháp này giúp GVMN thay đổi các cảm xúc cá nhân không phù hợp với hoàn cảnh thành các cảm xúc có sự phù hợp hơn hoặc tạo ra các cảm xúc tối ưu trong quá trình giao tiếp nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ.

      Nội dung của biện pháp

      • Hướng dẫn giáo viên hiểu rõ ưu, nhược của các cách điều chỉnh cảm xúc, biết lựa chọn các cách điều chỉnh phù hợp với từng loại cảm xúc cá nhân và trong từng tình huống cụ thể.
      • Rèn luyện khả năng điều chỉnh mức độ cảm xúc cá nhân, bao gồm việc giảm cường độ một cảm xúc cá nhân đang có sao cho nó ở trong tầm kiểm soát hoặc khơi lên một cảm xúc cá nhân để đạt được mục đích giáo dục cho trẻ.

      Cách tiến hành:

      Tổ chức các lớp tập huấn với các nhóm nhỏ, sử dụng phương pháp thảo luận, các bài tập thực hành về các cách thức và các liệu pháp điều chỉnh cảm xúc.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 1
      • Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 3
      • Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 4

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Các câu đố vui nhân ngày 20/11 về thầy cô và mái trường
      • Nhà trường được phép thu những khoản phí nào đầu năm học?
      • Các bài hát tiếng Anh học tiếng Anh cho người mới bắt đầu
      • Những yếu tố tác động đến việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên?
      • Các lời chúc mừng sinh nhật bạn thân hay, lầy và hài hước
      • Phải làm sao khi chồng thường hay nhắc lại chuyện quá khứ?
      • Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT
      • Những mẫu thiệp chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
      • Văn khấn và cách chuẩn bị mâm cúng giao thừa công ty
      • Có nên mua điện thoại, nên cho trẻ sử dụng Internet không?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ