Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Bạn cần biết

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THPT Module 30

  • 09/06/202509/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    09/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ gửi đến các bạn Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THPT Module 30 để giúp các bạn hiểu rõ được tầm quan trọng của việc đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Phân tích ý nghĩa của việc xác định mục tiêu đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh THPT:
      • 2 2. Tìm hiểu những căn cứ để xác định mục tiêu đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh THPT:
      • 3 3. Xác định mục tiêu đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh THPT:
      • 4 4. Quan điểm đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh:
        • 4.1 4.1.Quan niệm chung:
        • 4.2 4.2. Tổng hợp một số dấu hiệu khác biệt cơ bản giữa đánh giá năng lực người học và đánh giá kiến thức, kĩ năng của người học như sau:

      1. Phân tích ý nghĩa của việc xác định mục tiêu đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh THPT:

      • Đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh là một khâu vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong hoạt động giáo dục ở nhà trường.
      • Là quá trình xử lý các thông tin thu thập được qua kiểm tra, trên cơ sở đối chiếu với mục tiêu đã xác định, điều kiện thực hiện, kết quả đạt được. Việc đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh THPT có thể được thể hiện thông qua thái độ, quan điểm của giáo viên. Đánh giá qua thái độ là sự thể hiện sự đồng tình, tán thành, biểu dương… (đối với kết quả tích cực) hoặc nhắc nhở, phê bình, phê bình (đối với kết quả tiêu cực). Đánh giá bình luận là thước đo định lượng và định tính về hiệu suất nói hoặc viết của giáo viên, có thể chỉ ra điểm mạnh hoặc điểm yếu của học sinh.
      • Mục tiêu là những tiêu chí, chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể mà chúng ta cần đạt được sau khi kết thúc một hoạt động. Mục tiêu đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh phải được thiết kế sao cho làm cơ sở đánh giá chính xác kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh. Một mục tiêu có thể được coi là một tập hợp rõ ràng, đầy đủ các kết quả dự kiến.

      Tuy nhiên, để có sự đánh giá chính xác, công bằng và toàn diện kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh phổ thông thì việc xác định mục tiêu đánh giá là vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Đánh giá sẽ ít sai sót hơn, ít ngẫu nhiên hơn khi các mục tiêu được nêu rõ ràng. Nếu xác định đúng mục tiêu đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh phổ thông sẽ có ý nghĩa to lớn:

      Thứ nhất, giúp quá trình đánh giá hoạt động có chất lượng, hiệu quả, không đi chệch hướng;

      Thứ hai, nó là tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm con người mà giáo dục tạo ra, xem sản phẩm này tốt đến đâu.

      2. Tìm hiểu những căn cứ để xác định mục tiêu đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh THPT:

      Khi xác định mục tiêu đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh phổ thông cần căn cứ vào:

      • Mục tiêu giáo dục của cấp học: “Giáo dục trung học phổ thông nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển kết quả học tập ở trường trung học phổ thông; hoàn thành chương trình giáo dục trung học phổ thông và có kiến thức phổ thông về công nghệ, hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển là tiếp tục học lên đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, học nghề hoặc bước vào cuộc sống lao động”.

      Tuy nhiên, bên cạnh mục tiêu giáo dục của cấp học, chúng ta cũng cần quan tâm đến mục tiêu của giáo dục Việt Nam là đào tạo thế hệ trẻ phát triển nhân cách toàn diện có đức, tài, trí và tầm nhìn lý tưởng về thẩm mỹ, sức khỏe tốt, sẵn sàng làm nghĩa vụ lao động và bảo vệ Tổ quốc, tạo nên nhân cách con người Việt Nam vừa truyền thống vừa hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới. 

      • Chương trình, kế hoạch giáo dục của từng cấp học: Chương trình giáo dục phổ thông là kế hoạch giáo dục tổng thể ở trường phổ thông, xác định rõ mục tiêu, nội dung, quy trình và phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.
      • Điều lệ trường, nội quy lớp học. Mỗi trường có nội quy riêng phù hợp với điều kiện thực tế, đối tượng của trường mình và có tính khả thi cao. Song song với những nội quy đó, trong mỗi lớp học sinh tự đưa ra những nội quy được các thành viên trong lớp thống nhất và thực hiện.
      • Kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh. Căn cứ vào kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh những năm học trước. Giáo viên có thể biết được kết quả đó qua nhiều nguồn thông tin khác nhau như học bạ, thầy cô, gia đình, bạn bè, v.v.

      3. Xác định mục tiêu đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh THPT:

      Đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh cần căn cứ vào những biểu hiện cụ thể:

      • Thái độ và hành vi đạo đức;
      • Ứng xử trong các mối quan hệ với thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội;
      • Có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập;
      • Kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, trường, hoạt động xã hội;
      • Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường.

      Xác định mục tiêu đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh cần đáp ứng các yêu cầu sau:

      • Mục tiêu đánh giá nên viết vừa phải, tập trung vào những vấn đề cơ bản mà học sinh cần đạt được trong quá trình rèn luyện đạo đức;
      • Bạn cũng có thể nêu mục tiêu chung chung sau đó xác định mục tiêu cụ thể, chi tiết. Tuy nhiên, mục tiêu được xác định ở mức độ nào hoặc như thế nào, những mục tiêu đó nên mô tả những gì học sinh sẽ biết và phải làm;
      • Xác định mục tiêu đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh cần hướng đến kết quả cao nhất, khả thi, đồng thời yêu cầu học sinh phải nỗ lực cao nhất để đạt được;
      • Xác định mục tiêu cần phù hợp với quy chế đánh giá, xếp loại học sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

      4. Quan điểm đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh:

      4.1.Quan niệm chung:

      Hiện nay, có nhiều quan niệm về năng lực, theo OECD: Năng lực là khả năng đáp ứng một cách hiệu quả các yêu cầu phức hợp trong bối cảnh cụ thể. Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018: Năng lực là thuộc tính của cá nhân được hình thành, phát triển bởi những phẩm chất vốn có và quá trình học tập, rèn luyện, cho phép con người huy động, tổng hợp tri thức, kỹ năng và các thuộc tính khác của cá nhân như hứng thú, niềm tin, ý chí,… nhằm thực hiện thành công một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể.

      Với quan niệm trên, đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực cần chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức trong các tình huống vận dụng khác nhau. Nói cách khác, đánh giá dựa trên năng lực là đánh giá kiến thức, kỹ năng và thái độ trong những bối cảnh có ý nghĩa. Đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với các môn học và hoạt động giáo dục theo quá trình học tập hoặc theo từng giai đoạn học tập là thước đo chủ yếu để xác định mức độ đạt được mục tiêu dạy học. Kỹ năng, thái độ và năng lực đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao kết quả học tập của học sinh.

      Về bản chất, giữa đánh giá năng lực với đánh giá kiến thức, kỹ năng không có gì mâu thuẫn, đánh giá năng lực được coi là bước phát triển cao hơn so với đánh giá kiến thức, kỹ năng. Để chứng minh rằng học sinh có năng lực ở một mức độ nào đó, phải tạo cơ hội cho học sinh giải quyết vấn đề trong các tình huống thực tế. Khi đó, học sinh vừa phải vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học ở trường, vừa phải vận dụng những kinh nghiệm của bản thân có được từ những trải nghiệm bên ngoài nhà trường (gia đình, cộng đồng và xã hội). . . để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Như vậy, thông qua việc hoàn thành một nhiệm vụ trong bối cảnh thực tế, có thể đánh giá đồng thời năng lực nhận thức, kỹ năng thực hiện cũng như các giá trị và cảm xúc của người học. Mặt khác, đánh giá năng lực không hoàn toàn dựa vào chương trình giáo dục của từng môn học như đánh giá kiến thức, kỹ năng, bởi năng lực là sự khái quát, kết tinh của kiến thức, kỹ năng, thái độ và tri thức được hình thành từ nhiều đối tượng, nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau và từ quá trình phát triển tự nhiên, xã hội của một con người.

      4.2. Tổng hợp một số dấu hiệu khác biệt cơ bản giữa đánh giá năng lực người học và đánh giá kiến thức, kĩ năng của người học như sau:

      Với quan niệm về năng lực như đã nêu ở trên, trong quá trình học tập để hình thành và phát triển năng lực, người học cần chuyển những kiến thức, kỹ năng và thái độ đã lĩnh hội được vào việc giải quyết các tình huống và xảy ra trong môi trường mới. Như vậy, tri thức có thể nói là cơ sở để hình thành năng lực, là nguồn lực giúp người học tìm ra giải pháp tối ưu để thực hiện một nhiệm vụ hoặc ứng xử phù hợp trong bối cảnh phức tạp. Khả năng đáp ứng phù hợp với bối cảnh của cuộc sống thực là đặc điểm quan trọng nhất của năng lực, dựa trên sự đồng hóa và sử dụng có chủ ý các kiến thức và kỹ năng cần thiết trong từng tình huống cảnh cụ thể.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THPT Module 29
      • Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THPT Module 31
      • Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THPT Module 32

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Các câu đố vui nhân ngày 20/11 về thầy cô và mái trường
      • Nhà trường được phép thu những khoản phí nào đầu năm học?
      • Các bài hát tiếng Anh học tiếng Anh cho người mới bắt đầu
      • Những yếu tố tác động đến việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên?
      • Các lời chúc mừng sinh nhật bạn thân hay, lầy và hài hước
      • Phải làm sao khi chồng thường hay nhắc lại chuyện quá khứ?
      • Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT
      • Những mẫu thiệp chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
      • Văn khấn và cách chuẩn bị mâm cúng giao thừa công ty
      • Có nên mua điện thoại, nên cho trẻ sử dụng Internet không?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ