Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Bạn cần biết

Bài thu hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý QLPT Module 06

  • 09/06/202509/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    09/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 06 theo Thông tư 18/2019/TT-BGDĐT để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch là bài thu hoạch về quản trị nhân sự trong nhà trường. Xin mời theo dõi trong bài viết dưới đây.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái niệm về quản lý nhân sự:
      • 2 2. Vậy quản lý nhân sự là gì? Ta hiểu thế nào về quản lý nhân sự?
      • 3 3. Tầm quan trọng của công tác quản lý nhân sự trong nhà trường:
      • 4 4. Chức năng và trách nhiệm chủ yếu của Hiệu trưởng trong quản lý nhân sự:
        • 4.1 4.1. Chức năng chủ yếu của Hiệu trưởng trong quản lý nhân sự:
        • 4.2 4.2. Các trách nhiệm chủ yếu của Hiệu trưởng:

      1. Khái niệm về quản lý nhân sự:

      Ngày nay, khi nhân loại bước vào nền kinh tế thông tin, người ta nói nhiều đến nguồn nhân lực – nhân tố chính của sự phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế, thì đối với các nhà quản lý thuộc mọi lĩnh vực, công tác quản lý nhân sự đều được ưu tiên. Khi người ta nói về một tổ chức hay một đơn vị làm ăn thất bại, thua lỗ không phải vì thiếu vốn, thiếu trang thiết bị, thiếu cơ sở vật chất, thiếu phương tiện, mặt bằng,…mà là do người lãnh đạo, thủ trưởng của đơn vị đó không đủ năng lực để thực hiện công việc đó, thiếu hụt chuyên môn nhân sự, hoặc thiếu kinh nghiệm trong chiến lược nhân sự. 

      Phân tích thành công của nền kinh tế Nhật Bản trong những năm qua cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến “Sự thần kỳ kinh tế Nhật Bản”, nhưng nguyên nhân nổi bật nhất là chiến lược con người và chính sách nhân sự.

      2. Vậy quản lý nhân sự là gì? Ta hiểu thế nào về quản lý nhân sự?

      Một giám đốc tài chính đã từng nói, “Giáo dục kinh doanh cơ bản của tôi bao gồm ba điều: con người, tài chính và công việc.” Thế mới thấy, ngày nay muốn làm nên việc lớn, thành công phải biết trọng dụng nhân tài, biết sử dụng nhân lực và phối hợp  hoạt động của con người trong sản xuất, kinh doanh và trong nhà trường, tổ chức.

      Trong hầu hết mọi trường hợp quản lý yếu kém, các yếu tố hạn chế là cấp trên thiếu thốn phẩm chất và sức mạnh của nhà quản lý, không khai thác được các nguồn lực và lãng phí nguồn lực không thể tưởng tượng được về các nguồn nhân lực và vật lực. Đặc biệt trong các trường học, nguồn lực vật chất chỉ đóng vai trò thứ yếu, nguồn lực chủ yếu và quan trọng nhất là nguồn nhân lực –  cán bộ, giáo viên và người lao động. Sử dụng, tận dụng và quản lý nguồn nhân lực này như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Đây là câu hỏi mà các hiệu trưởng và các nhà lãnh đạo giáo dục phải trả lời.

      Có thể nói, công tác nhân sự trong trường học là một công việc hết sức khó khăn và phức tạp, bởi nó liên quan đến một số đối tượng có hoàn cảnh, nguyện vọng, sở thích, tình cảm và văn hóa cá nhân. Vì vậy, khái niệm quản trị nguồn nhân lực đã được đề cập từ những góc độ rất khác nhau.

      Quản lý nhân sự (Personnel Management):

      Thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi trong những năm 1950 và 1960. Thuật ngữ này đề cập đến các hoạt động khác nhau liên quan đến tổ chức, giám sát và thực hiện các thủ tục, chính sách, hệ thống và sự kiện quy định liên quan đến người lao động, chẳng hạn như tuyển dụng, khen thưởng, thưởng phạt, nghỉ hưu… 

      “Nhân sự là việc bố trí, sắp xếp, quản lý con người trong một cơ quan tổ chức (Từ điển Việt Nam, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2001, tr. 502). 

      – Giáo sư người Mỹ Dinoch cho rằng: 

      “Quản lý nguồn nhân lực bao gồm tất cả các sáng kiến ​​và thủ tục áp dụng cho nhân viên của một tổ chức và giải quyết tất cả các sự kiện liên quan đến công việc nào đó”. 

      – Giáo sư Felix Migro (Mỹ) cho rằng: 

      “Quản lý nhân sự là nghệ thuật lựa chọn nhân viên mới và sử dụng những nhân viên cũ sao cho năng suất và chất lượng công việc của mỗi người đều đạt được mức tối đa có thể được.”

      – Tác giả Nguyễn Tấn Phước định nghĩa: 

      “Tuyển dụng nhân sự là tìm đúng người cho một vị trí hoặc công việc còn trống hoặc thay thế. Hay nói ngắn gọn: Nhân sự có nghĩa là đặt đúng người vào đúng nơi vào đúng thời điểm. “

      Nguồn nhân lực cần gắn với tổ chức, bố trí con người trong cơ cấu tổ chức để thực hiện những công việc cụ thể nhằm đảm bảo khả năng vận hành, khai thác thiết bị hiện tại và tương lai. 

      Căn cứ vào vai trò chức năng của quản lý nhân sự, có thể định nghĩa: Quản lý nhân sự trong trường học là hoạt động bao gồm việc tuyển chọn, sử dụng, phát triển, động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tập thể hoạt động có hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu của cấp tổ chức cao nhất mà cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường ít bất mãn nhất.

      3. Tầm quan trọng của công tác quản lý nhân sự trong nhà trường:

      Bác Hồ đã dạy: “Thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Đó là chân lý. Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII cũng khẳng định…

      Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, có liên quan đến vận mệnh của đảng, nhà nước và chế độ, là khâu then chốt trong xây dựng Đảng.” Có thể nói, công việc cá nhân và nguồn nhân lực là phần quan trọng nhất của tổ chức, do đó quản lý nhân sự là yếu tố quyết định đến hiệu quả hoạt động của tổ chức.

      Trong mỗi tổ chức giáo dục, nhà trường nhân sự chủ yếu là đội ngũ giáo viên. Đây chính năng lượng hạt nhân, nòng cốt đóng vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục, như nhận xét của Tiến sĩ Raja Roy Singh (Ấn Độ): “Không một hệ thống giáo dục nào có thể vươn lên dẫn đầu, cao hơn những người thầy làm việc cho nó.”

      (Nền giáo dục cho thế kỷ XXI. Những triển vọng của châu Á – Thái Bình Dương, Viện KHGDVN, Hà Nội 1994, tr 115).

      Ở nước ta, vai trò, vị trí của người thầy hết sức quan trọng trong định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của đảng, nhà nước và ngành giáo dục. Chính họ là người trực tiếp quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo được coi là một trong hai giải pháp trọng tâm của chiến lược phát triển giáo dục  Việt Nam giai đoạn 2001 – 2010. 

      Nhân tố con người có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của một đất nước nói chung và sự phát triển của một quốc gia nói chung và một tổ chức, một nhà trường nói riêng. Trong Đại hội Đảng IX, chúng ta đã xác định: “Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển kinh tế – xã hội”. (Văn kiện Đại hội IX của Đảng, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2001. tr. 114). Cho nên việc nghiên cứu về công tác quản lý nhân sự, quản lý con người là rất cần thiết cho việc đào tạo các nhà quản lý. 

      ‐ Nhiệm vụ của ngành giáo dục là đào tạo đội ngũ lao động có chất lượng cao, có trình độ văn hóa, kỹ thuật, nghiệp vụ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy, nhà trường phải có đủ số lượng giáo viên đạt tiêu chuẩn chất lượng để đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.

      4. Chức năng và trách nhiệm chủ yếu của Hiệu trưởng trong quản lý nhân sự:

      4.1. Chức năng chủ yếu của Hiệu trưởng trong quản lý nhân sự:

      ‐ Lập kế hoạch sử dụng và phát triển nguồn nhân lực. 

      – Đào tạo và phát triển nhân sự. 

      – Quản lý duy trì và phát triển nguồn nhân lực. 

      4.2. Các trách nhiệm chủ yếu của Hiệu trưởng:

      ‐ Lập kế hoạch và nêu rõ các mục tiêu của nhân viên trong kế hoạch tổng thể của trường. 

      – Báo cáo về sự đóng góp của  nhân sự vào việc đạt được các mục tiêu của trường. 

      ‐ Lập kế hoạch và phân tích công việc. Phân công công việc ở trường. 

      – Đánh giá kết quả công việc của công chức, giáo viên và người lao động. 

      ‐ Hoạch định, đề xuất và thực hiện các biện pháp, chính sách lao động nhằm nâng cao năng suất lao động, đáp ứng hiệu quả yêu cầu lao động. 

      ‐ Giúp các cán bộ quản lý chức năng khác (khối trưởng, trưởng nhóm, trưởng bộ phận…) thực hiện trách nhiệm của mình trong công tác quản lý nhân sự của bộ phận mình phụ trách.

      ‐ Cung cấp công cụ làm việc và các thiết bị, dụng cụ học tập cần thiết nhằm tạo môi trường làm việc thuận lợi, phù hợp cho sự phát triển của giáo viên và lực lượng lao động khác.

      ‐ Xây dựng các thủ tục cần thiết cho việc tuyển dụng, lựa chọn, sử dụng và đề bạt, phát triển và đãi ngộ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường. Hãy chắc chắn rằng các thủ tục này cũng được sử dụng trong đánh giá hiệu suất. 

      ‐ Phối hợp với các tổ chức đoàn thể (công đoàn, thanh niên…) để phát huy sức sáng tạo của người lao động. Quan tâm đến lợi ích cá nhân của nhân viên, đào tạo và phát triển, truyền thông, phân phối lợi ích cho nhân viên và giải quyết tranh chấp của nhân viên. 

      – Giúp nhân viên hiểu chính sách quản lý và nâng cao hiểu biết của nhân viên về quản lý.

      ‐ Hỗ trợ cá nhân nhân viên giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến tinh thần học tập và hiệu quả công việc. 

      ‐ Tìm hiểu các Quy định của Chính phủ về Cung cấp bồi thường kịp thời cho Người lao động. Môi trường làm việc sư phạm cảnh quan thiên nhiên tương đối sạch đẹp, môi trường văn hóa xã hội lành mạnh. Giáo viên giao tiếp chủ yếu với học sinh, các em rất vô tư, hồn nhiên và ở độ tuổi trong sáng, luôn thể hiện tình cảm tốt đẹp với cô giáo… Một môi trường tương đối ổn định, lâu dài, môi trường thuận lợi, cạnh tranh cao. Môi trường đòi hỏi năng lực sư phạm cao từ cán bộ quản lý và nhân viên, đặc biệt là từ giáo viên. 

      Tóm lại: Quản lý nhân sự trong nhà trường là hoạt động của một tổ chức nhằm thu hút, xây dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá, giữ chân và phát triển đội ngũ lao động đáp ứng nhu cầu của nhà trường cả về số lượng và chất lượng. Các chủ đề về nhân sự là nhân viên với tư cách cá nhân và các vấn đề liên quan đến họ, chẳng hạn như nhiệm vụ, quyền và nghĩa vụ đối với nhà trường. Mục đích của việc bố trí nhân viên là nâng cao hiệu quả đóng góp của nhân viên cho nhà trường, đáp ứng nhu cầu trước mắt và tương lai của nhà trường, đáp ứng nhu cầu phát triển cá nhân và nghề nghiệp, đồng thời giảm bớt sự bất mãn của nhân viên. Cốt lõi của quản lý nhân sự là quản lý con người trong nhà trường, thái độ của nhà trường đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên của mình.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Bài thu hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý QLPT Module 05
      • Bài thu hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý QLPT Module 07
      • Bài thu hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý QLPT Module 08

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Các câu đố vui nhân ngày 20/11 về thầy cô và mái trường
      • Nhà trường được phép thu những khoản phí nào đầu năm học?
      • Các bài hát tiếng Anh học tiếng Anh cho người mới bắt đầu
      • Những yếu tố tác động đến việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên?
      • Các lời chúc mừng sinh nhật bạn thân hay, lầy và hài hước
      • Phải làm sao khi chồng thường hay nhắc lại chuyện quá khứ?
      • Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT
      • Những mẫu thiệp chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
      • Văn khấn và cách chuẩn bị mâm cúng giao thừa công ty
      • Có nên mua điện thoại, nên cho trẻ sử dụng Internet không?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ