Việc đổi mới phong cách cũng như là thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những yêu cầu cấp thiết và có tầm quan trọng rất lớn trong giai đoạn hiện nay đối với toàn bộ hệ thống ngành y tế. Dưới đây là Bài thu hoạch đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế.
Mục lục bài viết
1. Ý nghĩa, vai trò và vị trí của ngành y tế:
Con người chính là vốn quý nhất của toàn xã hội, con người cũng chính là nhân tố quan trọng quyết định trực tiếp tới sự phát triển của mỗi quốc gia. Để con người có thể thực hiện tốt các vai trò cũng như nhiệm vụ của mình thì việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho con người có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nhằm mục đích để có thể bảo vệ được sức khỏe, y tế có ý nghĩa quan trọng, đây cũng là yếu tố nòng cốt để cho cuộc sống của con người có thể trở nên an toàn và chất lượng hơn. Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta có thể thấy vị trí và tầm quan trọng của ngành y tế là hết sức quan trọng, vai trò của ngành y tế có ý nghĩa quyết định sống còn và có vị thế nhất định với mỗi quốc gia, mỗi đất nước, mỗi dân tộc.
Từ xưa đến nay thì việc chữa bệnh cứu người cũng đã hết sức quan trọng. Con người để có thể duy trì sự sống, phát triển khỏe mạnh hoàn toàn đó chính là nhờ vào một phần vai trò của các thầy thuốc, bác sĩ. Y tế còn giúp hạn chế đối với sự lây lan của bệnh dịch, giúp cho việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, điều trị bệnh, y tế phát triển còn góp phần quan trọng bảo đảm cuộc sống sức khỏe cho con người từ đó nhằm để giúp con người khỏe mạnh học tập và lao động, cống hiến cho đất nước.
Chất lượng cuộc sống con người đang ngày càng đi lên thì những dịch vụ y tế lại càng có ý nghĩa quan trọng. Y tế sẽ giúp chúng ta đảm bảo phòng chống và chữa bệnh cho người dân, tìm ra vacxin để nhằm mục đích có thể giúp điều trị những căn bệnh mới trên toàn cầu. Chính vì thế, ta nhận thấy rằng, y tế hết sức quan trọng, chất lượng y tế sẽ góp phần quan trọng giúp đảm bảo cho chất lượng cuộc sống của con người một cách tốt nhất.
Bất kỳ một quốc gia nào nếu muốn có thể phát triển nhanh và mạnh, thì yếu tố con người của quốc gia ấy sẽ cần phải thật sự phát triển, nền kinh tế của quốc gia đó sẽ cần phải phát triển vượt bậc và nổi trội so với các quốc gia khác. Để làm được điều đó thì không thể nào thiếu được nguồn nhân lực có chất lượng, với đầy đủ thể lực và trí tuệ. Vì thế nên con người có sức khỏe thì đất nước mới có nguồn nhân lực để từ đó có thể phát triển các hoạt động sản xuất kinh tế.
2. Thành tựu đạt được và những hạn chế của ngành y:
Những thành tựu của ngành y:
Cùng với sự nỗ lực không ngừng của toàn thể các chủ thể là những cán bộ y tế bên cạnh đó chính là sự hỗ trợ của các Bộ, Ban ngành Trung ương, Địa phương cùng với sự hỗ trợ tích cực từ các Tổ chức quốc tế, ngành y tế nước ta trong nhiều năm qua cũng đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng, được Chính phủ, người dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận. Mạng lưới y tế cơ sở trong giai đoạn hiện nay cũng đã bao phủ toàn quốc. Hệ thống tổ chức y tế tại các tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh cũng đã và đang được đổi mới toàn diện và đồng bộ để nhằm mục đích có thể nhanh chóng hội nhập và phát triển;…
Những hạn chế của ngành y:
Cùng với những thành tựu đạt được của đất nước, ngành y tế vẫn còn những tồn đọng và xuất hiện những hạn chế. Cụ thể như tình trạng quá tải bệnh viện; những sai sót y khoa với nhiều sự cố xảy ra đã gây phẫn nộ dư luận; Bất cập trong hoạt động quản trị bệnh viện hay ạn chế về cải cách thủ tục hành chính thực hiện việc khám chữa bệnh; Tình trạng chậm tiến độ trong quá trình xây dựng một số bệnh viện tuyến trung ương và nhiều những bất cập, hạn chế khác… Một trong số đó chúng ta cần kể đến phong cách thái độ phục vụ của các chủ thể là những cán bộ y tế.
3. Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế:
Thực chất việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các cán bộ y tế là những nhân viên công tác tại phòng Tổ chức Hành chính, theo chức trách, nhiệm vụ được giao và các chủ thể này cũng đã thực hiện ký và đưa ra lời cam kết với Trưởng phòng về các nội dung sau đây: Ứng xử khi thi hành nhiệm vụ, Ứng xử với đồng nghiệp, Ứng xử đối với người bệnh, người nhà người bệnh.
Với nhiệm vụ quản lý hệ thống thông tin của Bệnh viện: Các cán bộ y tế phải có trách nhiệm tham mưu, xây dựng, triển khai nhằm mục đích có thể đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện, đổi mới công tác quản lý điều hành và quản lý việc khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.
Các cán bộ y tế sẽ cần phải chấp hành và thực hiện đúng các nội dung đã cam kết với Trưởng phòng về việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bản thân các cán bộ y tế luôn có thái độ tích cực, chủ động trong công việc của mình. Bên cạnh đó sẽ có trách nhiệm báo cáo kịp thời với cấp trên quản lý trực tiếp để nhằm mục đích thông qua đó sẽ có biện pháp giải quyết công việc. Các cán bộ y tế cũng sẽ cần có thái độ tích cực tham mưu về các lĩnh vực được phân công giải quyết, được phụ trách. Các cán bộ y tế cần phải luôn tôn trọng ý kiến của các đồng nghiệp, bên cạnh đó phát huy tinh thần tự chủ, dám chịu trách nhiệm.
Trong quá trình giao tiếp ứng xử hàng ngày, các chủ thể là cán bộ y tế bình tĩnh khi nảy sinh mâu thuẫn để có thể thông qua đó nhanh chóng tìm ra nguyên nhân xử lý. Các chủ thể là các cán bộ y tế phải xưng hô đúng mực ở nơi làm việc. Sắp xếp góc làm việc gọn gàng, ngăn nắp. Bảo quản và sử dụng đúng quy định đối với các thiết bị tại các cơ sở y tế; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống việc tham nhũng của đơn vị theo đúng các quy định; Thường xuyên phải học tập, nghiên cứu các vấn đề nhằm có thể nhanh chóng nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử của bản thân mình.
Trong ứng xử với đồng nghiệp thì các cán bộ y tế sẽ cần phải có sự lắng nghe và tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp để nhằm mục đích có thể từ đó thống nhất cách làm việc và phối hợp công việc đạt hiệu quả cao nhất; Các cán bộ y tế sẽ không được cản trở, né tránh, đẩy trách nhiệm, khuyết điểm cho người khác trong quá trình thực hiện các công việc của mình; Góp ý chân thành nếu thấy những đồng nghiệp xung quanh làm sai, hoặc chưa đúng trong quá trình thực hiện công việc. Các cán bộ y tế không được chia bè phái, chia rẽ nội bộ, cục bộ, địa phương. Các cán bộ y tế cần phải tôn trọng, đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp và không đùn đẩy trách nhiệm, khuyết điểm của mình cho các đồng nghiệp.
Đối với các chủ thể là những người bệnh, người nhà người bệnh thì các cán bộ y tế cần có thái độ tân thiện khi tiếp xúc với người bệnh, người nhà người bệnh. Sẵn lòng chỉ dẫn cho người bệnh và người nhà người bệnh. Các cán bộ y tế cũng không lạm dụng công việc, nghề nghiệp, vị trí công tác để nhằm mục đích vụ lợi từ người bệnh, đại diện người bệnh.
Để nhằm giúp phong trào đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế triển khai có hiệu quả hơn thì về cơ bản cần đẩy mạnh một số các nội dung cơ bản như sau: Nghiên cứu đổi mới quy trình khám chữa bệnh sao cho phù hợp với thực tế, giảm thời gian bệnh nhân phải chờ đợi khám bệnh và chờ nhận kết quả cận lâm sàng; Đẩy mạnh hoạt động truyền thông trong cũng như là ngoài bệnh viện về các quy định cụ thể của bảo hiểm y tế, các chế độ chính sách về quá trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân, quy trình thủ tục khám chữa bệnh cho bệnh nhân, nội quy bệnh viện, nghĩa vụ và trách nhiệm của người bệnh nhằm mục đích để tăng cường sự hợp tác của người bệnh trong sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại bệnh viện. Tăng cường vào việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế hoạt động. Nhà nước ta cũng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra đột xuất để nhằm mục đích đưa các hoạt động đi vào thực chất.
THAM KHẢO THÊM: