Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH35 là bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH35 nêu rõ tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm, những nhiệm vụ và vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động tại trường tiểu học.
Mục lục bài viết
1. Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT quy định về các chương trình bồi dưỡng như thế nào?
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo yêu cầu công tác giáo dục; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm, bao gồm:
– Chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ học tập ở các cấp học. Giáo dục phổ thông (chương trình bồi dưỡng 01) Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nội dung giáo dục, chủ trương, đường lối giáo dục phổ thông và chương trình giáo dục phổ thông, nội dung môn học và hoạt động học tập cho từng năm học thuộc vào chương trình giáo dục phổ thông.
Chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp để thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục chung trong từng thời điểm ở từng địa phương (gọi là chương trình bồi dưỡng 02): Bộ Giáo dục quy định cụ thể về việc được học tập phát triển nội dung giáo dục phổ thông hàng năm tại từng địa phương, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục địa phương; phối hợp triển khai kế hoạch đào tạo thường xuyên (nếu có) với các dự án.
Chương trình bồi dưỡng phát triển các kỹ năng nghề nghiệp theo yêu cầu nhiệm vụ.
(Chương trình bồi dưỡng 03): Giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông tự lựa chọn các mô đun bồi dưỡng phát triển các đặc điểm, kỹ năng, sở trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Số lượng học phần tự chọn phải đảm bảo thời lượng đào tạo theo quy định tại Chương 2 Mục IV của chương trình này.
2. Nội dung của bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên bao gồm các nội dung gì?
2.1. Nội dung cơ bản:
Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT cũng nêu rõ, thời gian đào tạo của Chương trình bồi dưỡng 1 và 2 có thể rút ngắn, nhưng không được rút ngắn thời gian bồi dưỡng Chương trình 3.
Chương trình bồi dưỡng 03 là chương trình bồi dưỡng gồm 15 mô đun cơ bản, cho phép mỗi giáo viên lựa chọn một hoặc nhiều mô đun phù hợp để đảm bảo đào tạo đúng theo nhu cầu thực tế của mỗi cá nhân và chương trình đào tạo theo nhu cầu và dưới sự hướng dẫn của cơ sở giáo dục, đảm bảo thời gian đào tạo quy định.
2.2. Nội dung chi tiết:
Với chủ đề phẩm chất nhà giáo sẽ bao gồm 4 mô đun, đó là: Nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay, hình thành phong cách người giáo viên phổ thông trong bối cảnh hiện nay, phát triển năng lực bản thân.
Về chủ đề chuyên môn nghiệp vụ sẽ có 03 học phần: Xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục để phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; Kiểm tra, đánh giá học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
Về chủ đề Xây dựng môi trường giáo dục, gồm 04 mô đun: Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong học tập và hoạt động giáo dục, Hình thành văn hóa học đường trong cơ sở giáo dục phổ thông, thực hiện quyền dân chủ ở trường phổ thông, thực hiện và xây dựng trường học an toàn, Phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Chủ đề Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội bao gồm 05 mô đun, đó là: Tạo mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh và các nhóm sở thích khác trong hoạt động giáo dục và giáo dục, với học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông, Hợp tác giữa nhà trường, gia đình và xã hội, thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông; Phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở tại các cơ sở giáo dục phổ thông.
Nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ của giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng và khai thác các thiết bị công nghệ trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh trong nhà trường.
Ví dụ: Trong học phần Nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo, chủ đề được đề cập trong bối cảnh hiện nay của chương trình đào tạo là chất lượng nhà giáo. Căn cứ vào chủ đề của mô đun, khi soạn bài dạy vệ sinh, giáo viên cần chú trọng phát huy những kiến thức có liên quan đến đạo đức nhà giáo hiện nay.
3. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 35:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG………… | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do- Hạnh phúc ——————— |
BÀI THU HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN
Module TH35: Giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động ở trường tiểu học
Năm học:…………
Họ và tên………..
Đơn vị……………..
I. Tầm quan trọng của GVCN trong giai đoạn hiện nay
Ngày nay, trước những yêu cầu mới của giáo dục, vai trò, vị trí của người GVCN đã có nhiều thay đổi và hết sức quan trọng.
‐ GVCN ngày nay là những người hướng dẫn học sinh trong giờ học và các hoạt động ở trường.
‐ GVCN phải là người cố vấn, định hướng cho phụ huynh để đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện.
‐ GVCN phải là người tổ chức, điều phối các lực lượng xã hội ngoại khóa, tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để xã hội phát huy tối đa tiềm năng, phát huy mặt tích cực và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực.
‐ GVCN phải là người phát hiện và tổ chức giáo dục năng khiếu cho trẻ.
‐ GVCN phải chịu trách nhiệm đánh giá toàn diện chất lượng giáo dục học sinh. Trước đổi mới giáo dục, việc đánh giá giáo dục phổ thông chủ yếu dựa vào kết quả học tập văn hóa và sự chuyên cần trong học tập. Ngày nay, căn cứ vào mục tiêu giáo dục của các cấp học, giáo viên phải nhận diện, đánh giá từng học sinh về các mặt nhận thức, tình cảm, tình cảm, thái độ đối với các hiện tượng tự nhiên và xã hội, đánh giá các kỹ năng, hành vi, sự phát triển và thích ứng sáng tạo của học sinh.
II. Những hoạt động chủ yếu của GVCN ở tiểu học hiện này
1. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn và huấn luyện học sinh trong giờ học chính quy:
Tập cho học sinh làm quen với trường lớp đầy đủ và kịp thời thông qua các phương tiện đặc biệt sau:
– GVCN thường xuyên có mặt trên lớp trước mỗi buổi học 15 phút, đặc biệt là buổi đầu tiên và các ngày đầu tuần.
– Thực hiện 15 phút “xem xét” vào đầu giờ mỗi ngày. Ôn bài là cách giúp nhau đánh giá nhanh và chuẩn bị cho ngày học mới. Truy bài đầu giờ cũng là một cách để loại bỏ tình trạng đi trễ, nên được tổ chức tốt và duy trì lâu dài.
‐ Rèn luyện cho học sinh thói quen tích cực tham gia học tập thông qua các phương tiện sau:
-
Tổ chức các cuộc thi giữa các nhóm lớp, ghi lại số lần các em tham gia hoạt động trong lớp.
-
Tổ chức cho học sinh chuẩn bị bài học trong ngày.
-
Tổ chức cho học sinh thảo luận về phương pháp đọc, ghi chép và sử dụng tài liệu, thảo luận trên lớp.
-
Cho ví dụ về học sinh có phương pháp học tốt, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà học giỏi.
-
Tổ chức học sinh học tập theo nhóm, bạn học để hỗ trợ lẫn nhau trong học tập.
2. Giáo viên chủ nhiệm với các hoạt động ngoại khóa: Chào cờ, Sao nhi đồng và Đội TNTP Hồ Chí Minh
-
Tiết Chào cờ đầu tuần:
Sau tiết sinh hoạt dưới cờ (tiết đầu tuần), giáo viên phải lập danh sách vắng mặt các học sinh không phép, đi muộn, nghỉ đột xuất, vì phạm quy tắc nội quy… để giáo viên cùng làm việc với học sinh, quản lý nội quy sinh hoạt lớp…
-
Với Sao Nhi đồng và hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh:
Phối hợp với tổng phụ trách Đội – Sinh hoạt sao: mỗi bài học hiệu quả hơn nếu nề nếp lớp học tốt. Vì vậy cần phối hợp với ban thi đua để yêu cầu xếp loại nội quy lớp và trao đổi các hoạt động ngoại khóa tương ứng.
3. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn, bồi dưỡng học sinh 2 tiết/ngày
‐ Dạy cả ngày, giáo viên chủ nhiệm có cơ hội tốt nhất để dạy học sinh phân hóa, đối với học sinh yếu là thời gian để chỉnh sửa lỗ hổng kiến thức, thông tin và cũng có điều kiện tốt nhất để phát triển kỹ năng tư duy của những học sinh tài năng.
‐ GVCN cần:
-
Khảo sát để tìm phương pháp giảng dạy phù hợp với học sinh.
Học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Học sinh khuyết tật.
Học sinh cá biệt về mặt đạo đức.
Học sinh yếu kém.
Học sinh có năng lực đặc biệt.
-
Xây dựng một đội ngũ cán bộ có khả năng lãnh đạo, tổ chức.
-
Thường xuyên phối hợp với phụ huynh.
-
Đầu tư và tổ chức các phong trào trong trường học.
-
Nêu gương và khen thưởng.
4. Vấn đề phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và ban đại diện cha mẹ học sinh
GVCN là người nắm rõ mọi chủ trương, nhiệm vụ giáo dục của nhà trường nên trở thành “cầu nối” ở giữa. GVCN trao đổi thông tin giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh. Mặt khác, báo cáo thông tin, ý kiến, nguyện vọng của cha mẹ học sinh với hiệu trưởng nhà trường. Như vậy, trách nhiệm giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục học sinh có mối quan hệ với nhau. Việc phối hợp giữa ban đại diện và hiệu trưởng được tổ chức thông qua các cuộc họp định kỳ theo kế hoạch chung của nhà trường.
Thông qua các cuộc họp này, GVCN báo cáo về các nguyên tắc của nhà trường và thông báo trực tiếp với cha mẹ học sinh về tình hình của lớp, tình hình học tập và tác phong đạo đức của học sinh. Muốn vậy, giáo viên chủ nhiệm phải gần gũi, trách nhiệm, yêu thương để đưa ra những nhận xét, đánh giá rõ ràng nhất về từng môn học – điều này giúp phụ huynh, học sinh tin tưởng vào bản thân, vào sự giáo dục của nhà trường và nhanh chóng chấn chỉnh nề nếp học tập, đạo đức của học sinh.
5. Giáo viên chủ nhiệm với công tác giáo dục học sinh cá biệt
Theo chủ trương của nhà trường, điều này không phổ biến đối với những học sinh cá biệt nhưng ở trường nào học sinh này cũng bị ảnh hưởng bởi phong trào chung của lớp. Nhìn chung, biểu hiện của các em là chưa có mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường – xã hội. GVCN phải thực hiện các biện pháp thích hợp để đảm bảo đào tạo hiệu quả.
Ngày…..tháng…..năm……
Người viết
THAM KHẢO THÊM: