Dạy học và kiểm tra đánh giá cần theo định hướng phát triển năng lực học sinh để giúp các em phát huy hết khả năng của mình. Dưới đây là bài viết về Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 6. Bài thu hoạch về kiểm tra, đánh giá học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.
Mục lục bài viết
- 1 1. Các bước trong dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh:
- 2 3. Định hướng chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh:
- 3 4. Giải pháp đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh:
- 4 5. Thiết kế một hoạt động giáo dục/dạy học nhằm xây dựng văn hoá nhà trường lành mạnh, thân thiện ở trường tiểu học:
1. Các bước trong dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh:
Dạy học và kiểm tra đánh giá cần theo định hướng phát triển năng lực học sinh để giúp các em phát huy hết khả năng của mình. Dưới đây là một số bước có thể được thực hiện để đạt được mục tiêu này:
- Xác định mục tiêu học tập: Bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu học tập rõ ràng cho học sinh của bạn. Những mục tiêu này phải cụ thể, có thể đo lường được và có thể đạt được, đồng thời nên tập trung vào việc phát triển các kỹ năng và kiến thức phù hợp và hữu ích cho học sinh của bạn.
- Sử dụng các chiến lược giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm: Sử dụng các chiến lược giảng dạy tập trung vào nhu cầu và sở thích của học sinh. Điều này có thể bao gồm các hoạt động thực hành, làm việc nhóm và các bài tập giải quyết vấn đề giúp học sinh phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề.
- Sử dụng đánh giá quá trình: Sử dụng các chiến lược đánh giá quá trình để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và xác định các lĩnh vực mà họ cần hỗ trợ thêm. Điều này có thể bao gồm các câu đố thông thường, thảo luận trong lớp hoặc các buổi phản hồi cá nhân giúp học sinh hiểu điểm mạnh và điểm yếu của mình.
- Khuyến khích tự đánh giá: Khuyến khích học sinh chịu trách nhiệm về việc học của mình bằng cách khuyến khích họ tự đánh giá sự tiến bộ của mình. Điều này có thể bao gồm các bài tập tự suy ngẫm, tự đánh giá công việc của họ hoặc các hoạt động đặt mục tiêu giúp học sinh xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình.
- Sử dụng đánh giá xác thực: Sử dụng các chiến lược đánh giá xác thực phản ánh các tình huống và tình huống trong thế giới thực. Điều này có thể bao gồm các đánh giá dựa trên dự án, thực hiện các nhiệm vụ hoặc mô phỏng giúp học sinh phát triển các kỹ năng và kiến thức trong thế giới thực.
- Cung cấp phản hồi kịp thời và mang tính xây dựng: Cung cấp phản hồi kịp thời và mang tính xây dựng giúp học sinh hiểu cách họ có thể cải thiện công việc của mình. Phản hồi này phải cụ thể, có thể hành động và tập trung vào sự tiến bộ và phát triển của học sinh.
- Sử dụng đánh giá để cung cấp thông tin cho việc giảng dạy: Sử dụng dữ liệu đánh giá để cung cấp thông tin cho việc giảng dạy của bạn và điều chỉnh các chiến lược của bạn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học sinh. Điều này có thể bao gồm việc điều chỉnh các kế hoạch bài học, sửa đổi các chiến lược giảng dạy hoặc cung cấp hỗ trợ bổ sung cho những học sinh cần.
Bằng cách làm theo các bước này, giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập tập trung vào phát triển năng lực của học sinh và giúp học sinh phát huy hết tiềm năng của mình.
3. Định hướng chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh:
Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh đòi hỏi phải có tư duy và chủ định. Dưới đây là một số định hướng và hướng dẫn có thể giúp hướng dẫn quá trình này:
- Tập trung phát triển các kỹ năng của thế kỷ 21: Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và học sinh cần được chuẩn bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết để phát triển trong môi trường này. Giáo viên nên tập trung vào việc phát triển các kỹ năng của thế kỷ 21 như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác và sáng tạo.
- Khuyến khích học tập tích cực: Học sinh học tốt nhất khi họ tích cực tham gia vào quá trình học tập. Giáo viên nên sử dụng các phương pháp giảng dạy khuyến khích học tập tích cực, chẳng hạn như học tập theo dự án, học tập dựa trên yêu cầu và học tập qua trải nghiệm.
- Kết hợp công nghệ: Công nghệ có thể là một công cụ mạnh mẽ để tăng cường việc dạy và học. Giáo viên nên xem xét việc kết hợp công nghệ vào phương pháp giảng dạy của mình, chẳng hạn như sử dụng các ứng dụng giáo dục, tài nguyên trực tuyến và công cụ đa phương tiện để thu hút học sinh và nâng cao kết quả học tập.
- Sử dụng đánh giá quá trình: Đánh giá quá trình là một quá trình liên tục giúp giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh và điều chỉnh phương pháp giảng dạy của họ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học sinh. Giáo viên nên sử dụng đánh giá quá trình để xác định các lĩnh vực mà học sinh cần hỗ trợ thêm và điều chỉnh phương pháp giảng dạy của mình để giúp học sinh đạt được mục tiêu học tập.
- Khuyến khích học tập tự định hướng: Những học sinh có khả năng làm chủ việc học của mình có nhiều khả năng đạt được tiềm năng đầy đủ của mình. Giáo viên nên khuyến khích học tập tự định hướng bằng cách tạo cơ hội cho học sinh đặt mục tiêu học tập của riêng mình, đưa ra quyết định về việc học tập và đánh giá sự tiến bộ của chính họ.
- Nhấn mạnh tư duy phát triển: Tư duy phát triển là niềm tin rằng trí thông minh và khả năng có thể được phát triển theo thời gian thông qua sự chăm chỉ và cống hiến. Giáo viên nên nhấn mạnh tư duy phát triển bằng cách cung cấp cho học sinh phản hồi thường xuyên, đặt ra các mục tiêu có thể đạt được và khuyến khích họ chấp nhận rủi ro và học hỏi từ những sai lầm của mình.
Bằng cách định hướng phương pháp giảng dạy và đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh, giáo viên có thể giúp học sinh phát huy hết tiềm năng của mình và chuẩn bị cho các em thành công trong thế kỷ 21.
4. Giải pháp đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh:
Kết hợp công nghệ trong lớp học: Công nghệ có thể là một công cụ mạnh mẽ để nâng cao việc dạy và học. Giáo viên có thể kết hợp công nghệ như ứng dụng giáo dục, tài nguyên trực tuyến, công cụ đa phương tiện và môi trường học tập ảo để thu hút học sinh và nâng cao kết quả học tập.
Cung cấp cơ hội học tập tự định hướng: Những học sinh có khả năng làm chủ việc học của mình có nhiều khả năng đạt được tiềm năng đầy đủ của mình. Giáo viên có thể cung cấp cơ hội học tập tự định hướng bằng cách cho phép học sinh đặt mục tiêu học tập của riêng mình, đưa ra quyết định về việc học tập và đánh giá sự tiến bộ của chính họ.
Nhấn mạnh tư duy phát triển: Tư duy phát triển là niềm tin rằng trí thông minh và khả năng có thể được phát triển theo thời gian thông qua sự chăm chỉ và cống hiến. Giáo viên có thể nhấn mạnh tư duy phát triển bằng cách cung cấp cho học sinh phản hồi thường xuyên, đặt ra các mục tiêu có thể đạt được và khuyến khích họ chấp nhận rủi ro và học hỏi từ những sai lầm của mình.
5. Thiết kế một hoạt động giáo dục/dạy học nhằm xây dựng văn hoá nhà trường lành mạnh, thân thiện ở trường tiểu học:
Vật liệu: Bảng trắng hoặc bảng lật, bút lông, bảng áp phích, bút chì màu, giấy thủ công, kéo, keo dán, thẻ mục lục
Thủ tục:
- Giới thiệu: Bắt đầu hoạt động bằng cách giải thích cho học sinh về tầm quan trọng của việc tạo ra một nền văn hóa học đường tích cực. Thảo luận với họ về những lợi ích của môi trường học đường thân thiện và lành mạnh, chẳng hạn như thành tích học tập cao hơn, giảm căng thẳng và lo lắng cũng như sức khỏe tổng thể tốt hơn.
- Động não: Sử dụng bảng trắng hoặc bảng lật để ghi lại các ý kiến và đề xuất của học sinh nhằm thúc đẩy lòng tốt, sự đồng cảm và tôn trọng trong trường. Khuyến khích họ đưa ra ý tưởng của riêng mình và chia sẻ chúng với nhóm.
- Thảo luận nhóm: Tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận nhóm về cách biến những ý tưởng này thành hành động. Khuyến khích học sinh thảo luận về những cách mà các em có thể kết hợp những ý tưởng này vào các tương tác hàng ngày với bạn bè và giáo viên.
- Làm áp phích: Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm nhỏ để tạo áp phích khuyến khích lòng tốt, sự đồng cảm và tôn trọng. Khuyến khích họ sử dụng vật liệu đầy màu sắc và thiết kế sáng tạo để làm cho áp phích của họ hấp dẫn về mặt thị giác.
- Thiệp tử tế: Phát thẻ chỉ mục cho học sinh và yêu cầu họ viết một thông điệp tử tế cho bạn cùng lớp hoặc giáo viên. Khuyến khích họ suy nghĩ thấu đáo và chân thành trong thông điệp của họ. Sau khi họ viết xong tin nhắn, hãy yêu cầu họ giao thẻ cho người nhận.
- Chia sẻ: Yêu cầu mỗi nhóm trình bày áp phích của họ trước lớp và giải thích thông điệp mà họ đang cố gắng truyền tải. Khuyến khích họ nói về lý do tại sao điều quan trọng là thúc đẩy lòng tốt, sự đồng cảm và tôn trọng trong trường.
- Theo dõi: Theo dõi học sinh thường xuyên để củng cố thông điệp về tầm quan trọng của văn hóa học đường tích cực. Cân nhắc kết hợp các hoạt động như hành động tử tế ngẫu nhiên hoặc viết nhật ký biết ơn để tiếp tục xây dựng văn hóa tử tế.
Kết luận: Tạo ra một nền văn hóa học đường tích cực là điều cần thiết để thúc đẩy một môi trường học tập lành mạnh và thân thiện. Hoạt động này có thể giúp học sinh phát triển các kỹ năng và thái độ cần thiết để xây dựng văn hóa học đường tích cực và thúc đẩy lòng tốt, sự đồng cảm và tôn trọng giữa bạn bè và giáo viên.
THAM KHẢO THÊM: