Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 03 theo quy định Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT là bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVPT 03 về phát triển chuyên môn của bản thân. Dưới đây là nội dung mẫu của bài thu hoạch. Xin mời các bạn đọc theo dõi.
Mục lục bài viết
- 1 1. Tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn của bản thân:
- 1.1 1.1. Phát triển chuyên môn là điều bắt buộc đối với giáo viên:
- 1.2 1.2. Nhu cầu phát triển chuyên môn của mỗi giáo viên là khác nhau:
- 1.3 1.3. Có nhiều cơ hội phát triển chuyên môn cho giáo viên:
- 1.4 1.4. Phát triển chuyên môn có thể thất bại:
- 1.5 1.5. Phát triển chuyên môn tạo nên sự khác biệt:
- 2 2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng để phát triển chuyên môn của bản thân:
- 3 3. Nội dung cập nhật yêu cầu đổi mới nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân đối với giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông:
1. Tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn của bản thân:
Giáo dục không chỉ là một lĩnh vực mà còn là một quá trình liên tục và không ngừng. Đừng dừng lại sau khi một giáo viên đã hoàn thành bằng cấp của họ và bắt đầu sự nghiệp giảng dạy. Với sự phát triển chuyên môn, những người có ý thức nghề nghiệp cao có thể liên tục nâng cao kỹ năng của họ và thậm chí trở nên thành thạo hơn trong công việc của mình.
1.1. Phát triển chuyên môn là điều bắt buộc đối với giáo viên:
Phát triển chuyên môn là các bước mà giáo viên phải thực hiện để học hỏi và nâng cao chất lượng giảng dạy. Điều này thường liên quan đến nỗ lực không ngừng để theo kịp các lĩnh vực giảng dạy mới. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với mọi giáo viên. Điều này có nghĩa là công việc của bạn đòi hỏi nhiều hơn là chỉ có mặt đúng giờ và dạy sáu đến bảy giờ một ngày (ngay cả khi bạn đã biết điều đó).
1.2. Nhu cầu phát triển chuyên môn của mỗi giáo viên là khác nhau:
Cần bao nhiêu giờ để phát triển chuyên môn tùy thuộc vào yêu cầu của nhà trường hoặc hội đồng giáo dục. Bạn có thể được yêu cầu hoàn thành số giờ tối thiểu trong một năm hoặc vài năm. Ví dụ, giáo viên sử dụng ít nhất 20-25 giờ một năm để phát triển chuyên môn.
1.3. Có nhiều cơ hội phát triển chuyên môn cho giáo viên:
Thường xuyên được tham gia các chương trình đào tạo, hoạt động phát triển chuyên môn dưới nhiều hình thức, bao gồm:
- Khóa học phát triển chuyên môn, thường về một chủ đề hoặc chiến lược giảng dạy cụ thể.
- Hội nghị, hội thảo.
- Các chương trình đào tạo ngắn hạn để lấy chứng chỉ.
- Các hoạt động đào tạo, giám sát hoặc quan sát cộng đồng Nghề nghiệp.
- Tự nghiên cứu.
Các trường học và cộng đồng khác nhau chấp nhận các hình thức phát triển chuyên môn khác nhau. Ví dụ, các khóa học phát triển chuyên môn cho giáo viên trực tuyến cũng đang ngày càng trở nên phổ biến, mặc dù một số trường học và tổ chức giáo dục có thể do dự khi chấp nhận chúng. Có nhiều hình thức phát triển chuyên môn không chính thức khác mà bạn có thể tham gia. Những hoạt động này không thể tính bằng giờ, chẳng hạn như thảo luận chuyên môn với đồng nghiệp và đọc thông tin nghề nghiệp, bài báo, tạp chí và các ấn phẩm khác.
1.4. Phát triển chuyên môn có thể thất bại:
Mục tiêu của giáo viên trong phát triển chuyên môn không chỉ là học những điều mới; nó cũng cải thiện việc giảng dạy. Đôi khi phát triển chuyên môn cũng gây áp lực cho giáo viên. Trong một số trường hợp, các khóa học, đào tạo của các chuyên gia không hiệu quả hoặc quá xa với công việc hàng ngày. Đây là những lý do chính khiến sự phát triển chuyên môn bị đe dọa thất bại.
Theo Trung tâm Giáo dục Cộng đồng của Hội đồng Quốc gia, “việc phát triển chuyên môn hiện tại là không hiệu quả vì nó không thay đổi cách dạy hoặc cải thiện việc học của học sinh.” Vì vậy, hãy coi chừng những mục tiêu không rõ ràng, những kỳ vọng hoặc phạm vi không thực tế hoặc thiếu quan tâm đến việc triển khai thực tế. Điều quan trọng là phải thông minh khi lựa chọn các chuyên gia đào tạo và các khóa học. Nhà trường và giáo viên nên xem xét việc thực hiện sau đào tạo hơn là tập trung hoàn toàn vào đào tạo.
1.5. Phát triển chuyên môn tạo nên sự khác biệt:
Nghiên cứu cho thấy rằng những giáo viên coi trọng việc phát triển chuyên môn sẽ đảm nhận những vị trí có ảnh hưởng lớn đến việc học. Được đào tạo đúng hướng sẽ đảm bảo chất lượng giáo dục cao. Chúng tôi khuyên giáo viên và chính bạn nên ghi nhớ những điểm sau đây khi lựa chọn các chương trình phát triển chuyên môn:
- Cố gắng tập trung vào các chủ đề cụ thể nhất định, đừng dàn trải quá nhiều giữa các chủ đề khác nhau.
- Yêu cầu sự hỗ trợ đối với giáo viên giúp đỡ khi gặp khó khăn
- Tìm kiếm thông tin về hiệu quả của việc đào tạo giáo viên.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ thường xuyên, liên tục dưới hình thức đào tạo có mục tiêu, chứ không phải các chương trình tiếp cận một lần.
- Áp dụng những gì bạn học được mỗi ngày, luôn ghi nhớ những lợi ích và hạn chế của ứng dụng thực tế.
- 1.6. Lợi ích mà phát triển chuyên môn đem lại cho giáo viên:
Học sinh có kết quả học tập tốt hơn:
Công nghệ giảng dạy, hướng dẫn của Bộ và tiêu chuẩn chương trình giảng dạy luôn thay đổi, khiến các nhà giáo dục khó bắt kịp xu hướng và thực hành tốt trong lĩnh vực này. Phát triển chuyên môn cho phép giáo viên trở thành những nhà giáo dục chuyên nghiệp hơn vì họ có thể tạo ra những bài học có ý nghĩa và phù hợp với học sinh ngày nay. Một nghiên cứu của Viện Giáo dục thuộc Bộ Giáo dục Hoa Kỳ kết luận rằng thành tích của học sinh có thể cải thiện tới 21 điểm phần trăm khi giáo viên tham gia vào các chương trình phát triển nghề nghiệp được thiết kế tốt.
Chứng nhận của Hội đồng Quốc gia là một cách để giáo viên tiếp tục phát triển chuyên môn và bám sát các tiêu chuẩn giáo dục mới nhất để đảm bảo học sinh học tập tối ưu.
Một nghiên cứu của trường Charlotte-Mecklenburg cho thấy thành tích của học sinh trong môn Đại số II, sinh học, công dân và kinh tế, hóa học và hình học cao hơn đáng kể ở những học sinh được giảng dạy bởi các giáo viên được nhà nước chứng nhận.
Giáo viên có cách dạy hay hơn:
Khi giáo viên khám phá các chiến lược giảng dạy mới thông qua phát triển chuyên môn, họ có thể trở lại lớp học và sửa đổi phong cách cũng như chương trình giảng dạy để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học sinh. Tuy nhiên, những thay đổi này rất khó đánh giá vì chúng thường diễn ra từ từ. Các chương trình phát triển chuyên môn dành cho giáo viên làm cho họ đạt hiệu quả hơn thông qua các bài thuyết trình và đánh giá khóa học, tăng khả năng tiếp xúc với các phương pháp, đánh giá và chiến lược giao tiếp mới.
Giáo viên phát triển các kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch chuyên nghiệp hơn:
Ngoài thời gian lên lớp, phần lớn thời gian làm việc của giáo viên được dành cho việc đánh giá học sinh, phát triển chương trình giảng dạy và các thủ tục. Với sự trợ giúp của đào tạo chuyên môn, gánh nặng và sự quá tải của giáo viên có thể được giảm bớt khi lập kế hoạch sử dụng thời gian và giám sát việc thực hiện theo kế hoạch. Điều này giúp giáo viên làm việc hiệu quả hơn và cho họ nhiều thời gian hơn để tập trung vào học sinh thay vì các nhiệm vụ hành chính.
Giáo viên đào sâu chuyên môn và kiến thức về môn học của họ:
Học sinh mong đợi giáo viên của họ là chuyên gia trong các môn học mà họ giảng dạy. Điều này có nghĩa là giáo viên có thể trả lời những câu hỏi mà học sinh đang hỏi. Các chương trình phát triển chuyên môn có thể giúp giáo viên mở rộng kiến thức của họ trong các lĩnh vực chủ đề khác nhau. Giáo viên càng tiến xa trong sự phát triển chuyên môn của mình thì kiến thức càng sâu và hiểu rộng hơn về chủ đề của mình.
Giáo viên muốn tiếp tục sự nghiệp học tập của mình:
Có thể dễ dàng nhận thấy rằng giáo viên cảm thấy mệt mỏi với những khó khăn trong giảng dạy. Sự phát triển nghề nghiệp cho phép họ thoát ra khỏi lối mòn cũ, trở thành giáo viên chứ không phải người dạy. Điều này giúp giáo viên có động lực vì họ cảm thấy họ đang nhận được sự trợ giúp chuyên nghiệp để trở thành giáo viên giỏi hơn. Xét cho cùng, sự phát triển chuyên môn nâng cao tài năng của những giáo viên mong muốn đạt được vị trí lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục, và giáo viên phải học hỏi từ những nhà lãnh đạo có kinh nghiệm khác để trở thành nhà lãnh đạo tài ba trong tương lai.
2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng để phát triển chuyên môn của bản thân:
Tôi thấy được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng và phát triển bản thân trên cương vị, vai trò và trách nhiệm giảng dạy của mình ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng kế hoạch tự học, tự rèn, giáo dục khoa học như sau:
2.1. Nội dung chương trình bồi dưỡng:
Chương trình bồi dưỡng 01:
Chương trình bồi dưỡng các nghị quyết, điều lệ của Đảng và nhà nước. Cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ học tập. Thời lượng khoảng 1 tuần/năm (khoảng 40 tiết/năm học). Nội dung bồi dưỡng phát triển giáo dục phổ thông và thúc đẩy hướng dẫn, chương trình giáo dục phổ thông, nội dung các bộ phận và hoạt động học tập giáo dục phổ thông.
Yêu cầu áp dụng: Chấp hành tốt các quyết định, quy định của Đảng và nhà nước, chủ trương, chính sách về giáo dục phổ thông và chương trình giáo dục phổ thông.
Chương trình bồi dưỡng 02:
- Thời lượng khoảng 1 tuần/năm (khoảng 40 tiết/năm học).
- Nội dung đẩy mạnh phát triển giáo dục phổ thông địa phương, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục địa phương theo hướng dẫn của Viện Giáo dục và Đào tạo.
- Điều kiện thực hiện: Có đủ điều kiện về trình độ theo quy định, nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục cơ bản và yêu cầu của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.
Chương trình bồi dưỡng 03:
Chương trình bồi dưỡng, phát triển kỹ năng nghề nghiệp theo yêu cầu nhiệm vụ. Thời lượng khoảng 1 tuần/năm (khoảng 40 tiết/năm học). Thực hiện theo khoản 3 (điểm III: chương trình bồi dưỡng ban hành kèm theo Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT ngày 1/11/2019).
2.2. Thời gian thực hiện:
- Chương trình bồi dưỡng 1: Bắt đầu từ tháng 8/2022 và kết thúc vào cuối tháng 8/2022 (1 tuần tự học).
- Chương trình bồi dưỡng 2: khai giảng tháng 9/2022 và kết thúc tháng 12/2022 (tự học 1 tuần).
- Chương trình bồi dưỡng 3: bắt đầu từ tháng 1/2023 và kết thúc vào tháng 5/2023 (1 tuần tự học).
2.3. Hình thức, biện pháp thực hiện:
Hình thức:
- Bồi dưỡng tập trung: Chủ yếu là tự học, tự nghiên cứu tài liệu, tự nghiên cứu chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT, giáo viên có cơ hội trao đổi, chia sẻ, thảo luận về chuyên môn, nghiệp vụ và khả năng thực tiễn.
- Đào tạo từ xa: Tăng cường ứng dụng CNTT trên Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT, Chuyên mục Giáo dục và Đào tạo – Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục và các học phần cần đạt về nội dung, phương pháp và thời lượng học tập được quy định tại chương trình BDTX.
Biện pháp thực hiện:
Xây dựng và thực hiện kế hoạch BDTX cá nhân đã được phê duyệt; thực hiện nghiêm túc quy chế BDTX theo Thông tư 17/BGDĐT.
Nghiên cứu nội dung, kết quả hoàn thành kế hoạch rèn luyện của cá nhân và việc vận dụng kiến thức, kỹ năng giáo dục vào việc hoàn thành nhiệm vụ cuối năm học.
Hồ sơ bồi dưỡng thường xuyên:
-
Lệnh của Bộ Giáo dục và Đào tạo về bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông, giáo viên thường xuyên.
-
Tài liệu đổi mới giáo dục, kiểm tra đánh giá, tài liệu giáo dục đầu năm.
-
Văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiệm vụ năm học.
-
Sách giáo khoa các học phần trong chương trình giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-
Tài liệu liên quan đến học phần Cao đẳng, Đại học sư phạm.
Để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên đã đề ra, tôi đã tổ chức thời gian tự học, tự phát triển phù hợp với đặc thù công việc của mình như: tự học thông qua sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm, qua dự giờ, trên lớp; thăm quan, tham gia các hội thảo, tập huấn, tọa đàm do nhà trường, Bộ Giáo dục, các đoàn thể chính trị – xã hội tổ chức… trong dịp hè hoặc trong năm học, học tập trong các kỳ nghỉ qua sách báo, phương tiện truyền thông, mạng Internet…
Ngoài việc rèn luyện chuyên môn, tôi cũng luôn đề cao đạo đức, tác phong và kỹ năng sư phạm ở mọi nơi, mọi lúc trong cuộc sống và công việc. Học tập và thăng tiến còn thông qua các mối quan hệ với đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh, xã hội. Đây là cách nhân cách của giáo viên được củng cố.
3. Nội dung cập nhật yêu cầu đổi mới nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân đối với giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông:
Từ đầu năm học đến nay, tôi đã cập nhật các nội dung cần đổi mới để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong hoạt động dạy học và giáo dục cơ sở, đó là:
- Tham gia bồi dưỡng các Nghị quyết, Điều lệ Đảng, Nhà nước.
- Hoàn thành lớp học bồi dưỡng giáo dục cơ bản để đạt chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học II.
- Đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ khối, nhà trường.
- Sáng kiến, tiếp thu kinh nghiệm chuyên đề: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt các yếu tố hình học.”
- Thăm lớp, dự giờ trên lớp.
- Xây dựng phẩm chất và mức độ sẵn sàng của học sinh tiểu học để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2023 với sự trợ giúp của phương pháp học tập và giáo dục.
- Tham gia hội thảo lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Hoàn thành chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên phổ thông năm 2023 gồm:
+ Mô đun 1: Hướng dẫn thực hiện giáo dục phổ thông năm 2023.
+ Mô đun 2: Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thông qua phương pháp dạy học và bồi dưỡng Tiểu học/Trung học cơ sở/Trung học phổ thông.”
THAM KHẢO THÊM: