Bài thu hoạt bồi dưỡng thường xuyên là một hoạt động bắt buộc phải thực hiện đối với giáo viên. Bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiêu về "Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 43".
Mục lục bài viết
- 1 1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên là gì?
- 2 2. Nội dung bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên:
- 3 3. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 43:
- 3.1 3. 1. Nội dung của Module 43:
- 3.2 3.2. Mục tiêu:
- 3.3 3.3. Nội dung 1: Khái quát chung về phát triển bền vững:
- 3.4 3.4. Nội dung 2: Định hướng chiến lược về phát triển bền vững ở Việt Nam:
- 3.5 3.5. Nội dung 3: Giáo dục vì sự phát triển bền vững:
- 3.6 3.6. Nội dung 4: Giáo dục vì phát triển bền vững trong giáo dục mầm non:
1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên là gì?
Mỗi đợt tập huấn kết thúc, giáo viên phải hoàn thành một bài thu hoạch như một nhiệm vụ, đây là cách tổng kết, báo cáo kết quả học tập và là cơ sở để đánh giá, xếp loại giáo viên. Đó chính là bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên.
2. Nội dung bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên:
Quá trình bồi dưỡng thường xuyên được chia thành ba chương trình giáo viên cơ bản, có nội dung và thời lượng tối thiểu như sau:
- Nội dung chương trình 1: Nâng cao kiến thức, kĩ năng môn học chính đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học ở cấp độ giáo dục. Mỗi giáo viên phải thực hiện khoảng 01 tuần/năm học.
- Nội dung chương trình 2: Cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp để thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phổ thông ở mỗi nơi. Mỗi giáo viên phải hoàn thành với thời lượng khoảng 01 tuần/năm học.
- Nội dung Chương trình 3: Phát triển năng lực nghề nghiệp theo yêu cầu nhiệm vụ. Mỗi giáo viên phải dự giờ khoảng 01 tuần/năm học.
3. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 43:
3. 1. Nội dung của Module 43:
- Khái quát chung về phát triển bền vững.
- Định hướng chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam.
- Khái quát chung về giáo dục vì sự phát triển bền vững.
- Giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non: mục tiêu, nội dung, phương pháp, lập kế hoạch, đánh giá và phối hợp với các tổ chức xã hội.
3.2. Mục tiêu:
- Học viên có thể hiểu được những vấn đề về phát triển bền vững.
- Học viên có thể hiểu được những định hướng về phát triển bền vững.
- Học viên có thể hiểu được những vấn đề chung về giáo dục vì sự phát triển bền vững.
- Học viên biết rõ được những mục tiêu, nội dung, phương pháp, lập kế hoạch, đánh giá và phối hợp với các tổ chức xã hội khi thực hiện giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non.
- Tích cực tìm hiểu và thực hành giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non.
3.3. Nội dung 1: Khái quát chung về phát triển bền vững:
Câu hỏi 1: Phát triển bền vững là gì?
Khái niệm ” Phát triển bền vững” xuất hiện trong những phong trào bảo vệ môi trường từ những năm đầu của thập niên 70 của thế kỉ XX. Năm 1987, trong báo cáo “Tương lai chung của chúng ta” của Hội nghị Thế giới về môi trường và phát triển (WCED) của Liên hợp quốc, “phát triển bền vững được định nghĩa “là sự phát triển đáp ứng được những yêu cầu hiện tại, nhưng không gây trở ngại cho việc đáp ứng nhu cầu của các thế hệ mai sau”.
Câu hỏi 2: Hãy nên những mục tiêu của phát triển bền vững.
Tính bền vững là mục tiêu chung của sự phát triển bền vững. Đó là sự nỗ lực không ngừng nhằm của thiện chất lượng của cuộc sống và môi trường của con người, đồng thời đảm bảo sự thịnh vượng mà không hủy hoại các hệ thống hỗ trợ cuộc sống của các thế hệ hôm nay và mai sau. Tính bền vững vừa được xem là đích đến vừa được xem là một chặng đường. Mục tiêu phát triển bền vững có liên hệ chặt chẽ với mục tiêu phát triển niên kỷ.
Các mục tiêu cụ thể của phát triển bền vững là đảm bảo một xã hội công bằng dựa trên pháp luật, các giá trị văn hoá, nhu cầu của mọi người không phân biệt sắc tộc, dân tộc, tôn giáo, giới tính, hay tuổi tác, môi trường được bảo vệ nhờ sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, kinh tế thịnh vượng thông qua phát triển kinh tế và việc làm, phát triển phù hợp với văn hoá địa phương.
Câu hỏi 3: Hãy phân tích những thuộc tính của phát triển bền vững.
- Phụ thuộc lẫn nhau: Con người là một phần không thể tách rời của môi trường. Chúng ta là một phần của hệ thống trong đó kết nối các cá nhân, văn hoá, các hoạt động kinh tế xã hội và môi trường tự nhiên của họ.
- Sự đa dạng: trên trái đất, tất cả những sinh vật và loài người sống trong đó có những đặc điểm rất đa dạng về sinh học, xã hội, kinh tế, văn hoá và ngôn ngữ. Chúng ta cần hiểu được tầm quan trọng và giá trị của từng loại hình đa dạng này đối với sức khoẻ của các hệ sinh thái và chất lượng cuộc sống con người.
- Quyền con người: Mỗi người đều có quyền con người bất khả xâm phạm. Đó là tự do tín ngưỡng, hội họp và được bảo vệ theo pháp luật, cũng như những điều kiện giúp họ hành động dựa trên những quyền này như tiếp cận giáo dục, lương thực, chỗ ở, y tế và cơ hội bình đẳng.
- Bình đẳng và công bằng toàn cầu hay còn được gọi là “bình đẳng trong cùng thế hệ”. Nó nhân mạnh quyền và nhu cầu của người khác được đáp ứng chất lượng công bằng và đầy đủ về cuộc sống được đảm bảo cho tất cả mọi người trên thế giới.
- Sự bảo tồn: thế giới tự nhiên chứa đựng nhiều nguồn lực hữu hạn và có thể tái sinh mà con người có thể phát triển để thỏa mãn nhu cầu của họ.
- Ổn định kinh tế: Tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào một trạng thái động về ổn định kinh tế.
- Giá trị và lực chọn lối sống: cần có những giá trị phản ánh sự quan tâm của con người về an sinh, ổn định kinh tế, xã hội và chất lượng môi trường.
- Dân chủ và tham gia công dân: Con người thường có khuynh hướng quan tâm đến người khác và môi trường khi họ có quyền, động lực và kỹ năng để tham gia vào các quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.
3.4. Nội dung 2: Định hướng chiến lược về phát triển bền vững ở Việt Nam:
Câu hỏi 1: Bạn hãy tìm đọc các tài liệu về phát triển bền vững ở Việt Nam và tìm ra mục tiêu tổng quát về phát triển bền vững của Việt Nam.
Phát triển bền vững là con đường tất yếu của Việt Nam, với mục tiêu tổng quát là đạt được sự đầy đủ về vật chất, sự giàu có về tinh thần và văn hoá, sự bình đẳng của các công dân và sự đồng thuận của xã hội, sự hài hoà giữa con người và tự nhiên; phát triển phải kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hoà ba mặt là kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường.
Câu hỏi 2: Bạn hãy nêu 8 nguyên tắc phát triển bền vững của Việt Nam.
- Con người là trung tâm của phát triển bền vững
- Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hoà với phát triển xã hội, với khai thác hợp lý, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên theo nguyên tác: mọi mặt kinh tế, xã hội và môi trường đều cùng có lợi.
- Bảo vệ và cải thiện môi trường phải được coi là một yếu tố không thể tách rời của quá trình phát triển. Phải áp dụng đồng bộ các công cụ pháp lý và kinh tế, kết hợp với tuyên truyền vận động.
- Phát triển phải đảm bảo đáp ứng một cách công bằng nhu cầu của thế hệ hiện tại và không gây trở ngại tới cuộc sống của các thể hệ tương lai.
- Khoa học và công nghệ là nền tảng và động lực cho công nghiệp hoá và hiện đại hoá, phát triển nhanh, mạnh, bền vững đất nước.
- Phát triển bền vững là sự nghiệp của toàn Đảng, các cấp chính quyền, các bộ, ngành và địa phương, các cơ quan doanh nghiệp, đoàn thể xã hội, các cộng đồng dân cư và mỗi người dân.
- Gắn chặt việc xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ với chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.
- Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường với đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội.
3.5. Nội dung 3: Giáo dục vì sự phát triển bền vững:
- Hoạt động 1: Khái quát chung về giáo dục vì sự phát triển bền vững.
- Hoạt đồng 2: Tìm hiểu nội dung giáo dục vì sự phát triển bền vững.
- Hoạt động 3: Tìm hiểu các nhóm phương pháp được sử dụng trong giáo dục vì sự phát triển bền vững.
- Hoạt động 4: Tìm hiểu sự tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững trong các chương trình giáo dục.
- Hoạt động 5: Tìm các nguồn tài liệu học tập trong quá trình giáo dục vì sự phát triển bền vững.
3.6. Nội dung 4: Giáo dục vì phát triển bền vững trong giáo dục mầm non:
- Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non
- Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung giáo dục vì sự phát triển bền vững có thể lồng ghép trong các chương trình giáo dục mầm non,
- Hoạt động 3: Phân tích các phương pháp giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non.
- Hoạt động 4: Phân tích các hình thức giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non.
- Hoạt động 5: Tìm hiểu những nguồn tài liệu thông thường để giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non.
- Hoạt động 6: Tìm hiểu việc lập kế hoạch giáo dục vì sự phát triển bền vững cho trẻ mẫu giáo.
- Hoạt động 7: Nêu các hoạt động phối hợp với các bậc cha mẹ và cộng đồng để giáo dục vì sự phát triển bền vững cho trẻ mẫu giáo.
- Hoạt động 8: Tìm hiểu việc đánh giá giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non.
THAM KHẢO THÊM: