Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn bài thu hoạch thường xuyên GVMN Module 42. Bài thu hoạch giúp giáo viên mầm non hiểu vai trò, nội dung, hình thức hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội ở Việt Nam và vai trò của giáo viên khi tham gia hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội.
Mục lục bài viết
- 1 1. Mục tiêu tham gia tổ chức chính trị của giáo viên mầm non:
- 2 2. Nội dung tham gia tổ chức chính trị của giáo viên mầm non:
- 2.1 2.1. Tình huống:
- 2.2 2.2. Thông tin phản hồi:
- 2.3 2.3. Tìm hiểu khái niệm hoạt động chính trị xã hội là gì?
- 2.4 2.4. Kể tên các hoạt động chính trị xã hội mà giáo viên mầm non có thể tham gia:
- 2.5 2.5.Vị trí vai trò của các tổ chức chính trị xã hội Việt Nam:
- 2.6 2.6. Những hình thức hoạt động chính trị xã hội hiện nay ở nước ta:
- 3 3. Đánh giá tham gia tổ chức chính trị của giáo viên mầm non:
1. Mục tiêu tham gia tổ chức chính trị của giáo viên mầm non:
1.1. Mục tiêu chung:
Giúp giáo viên mầm non hiểu vai trò, nội dung, hình thức hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội ở Việt Nam và vai trò của giáo viên khi tham gia hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội; nội dung, hình thức tham gia các tổ chức chính trị xã hội của giáo viên mầm non. Từ đó, các giáo viên mầm non biết vận dụng các kỹ năng cần thiết để lập kế hoạch cá nhân khi tham gia các hoạt động chính trị xã hội phù hợp.
1.2. Mục tiêu cụ thể:
Về kiến thức:
- Kể tên các tổ chức chính trị xã hội ở Việt Nam. Nêu vai trò, nội dung và hình thức của các tổ chức chính trị xã hội. Qua đó, giúp giáo viên mầm non nhận thức được tầm quan trọng khi tham gia vào các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức đoàn thể. Khuyến khíc, thúc đẩy giáo viên mầm non tham sôi nổi hơn nữa vào các tổ chức chính trị xã hội.
- Phân tích được khái niệm hoạt động xã hội, vai trò của giáo viên mầm non khi tham gia các hoạt động chính trị xã hội ở trường mầm non và địa phương.
- Phân tích nội dung, hình thức tham gia các tổ chức chính trị xã hội.
Về kĩ năng:
Lên lộ trình về nội dung và hình thức phù hợp để các giáo viên mầm non có thể tham gia vào các hoạt động chính trị xã hội cụ thể ở địa phương;
Xây dựng kế hoạch tham gia vào các hoạt động chính trị xã hội phù hợp với bản thân
Về thái độ:
Phải luôn ý thức, tự giác, có thái độ tích cực khi tham gia vào các hoạt động chính trị xã hội phù hợp ở địa phương.
2. Nội dung tham gia tổ chức chính trị của giáo viên mầm non:
2.1. Tình huống:
Trong chuyên đề “Giỏi việc nước” và “Chuẩn mực giáo viên mầm non”, giáo viên mầm non có hai quan niệm khác nhau:
Quan niệm 1: “Là giáo viên chỉ cần dạy giỏi, tiếp thu khoa học mầm non tiên tiến, có kỹ năng sư phạm, biết chăm sóc giáo dục trẻ, không cần tham gia các hoạt động chính trị xã hội”.
Quan niệm 2: “Là một giáo viên giỏi, có nghiệp vụ sư phạm, biết chăm sóc, giáo dục trẻ là cần nhưng chưa đủ mà người giáo viên phải luôn nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kiến thức và kỹ năng sư phạm đáp ứng mục tiêu giáo dục mầm non, đồng thời phải tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội của nhà trường và địa phương”.
Bạn đồng ý với quan niệm nào? Tại sao?
2.2. Thông tin phản hồi:
- Không đồng tình với quan niệm 1. Vì: nếu như vậy là chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân, không quan tâm đến lợi ích tập thể, cộng đồng, thiếu trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.
- Đồng ý với điểm 2. Vì: như vậy giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; kiến thức; Kỹ năng sư phạm đáp ứng mục tiêu giáo dục mầm non, đồng thời phát triển toàn diện nhân cách, hoàn thiện bản thân, có tình yêu thương, quan tâm chia sẻ với mọi người, có tinh thần trách nhiệm. với cộng đồng, xã hội, chăm lo lợi ích tập thể.
2.3. Tìm hiểu khái niệm hoạt động chính trị xã hội là gì?
Hoạt động chính trị xã hội là hoạt động của các cá nhân, cộng đồng, tổ chức khác nhau trong xã hội nhằm làm thay đổi các quan hệ chính trị xã hội, thúc đẩy xã hội phát triển.
Các hoạt động liên quan đến xây dựng và bảo vệ Nhà nước, chế độ chính trị, an ninh, trật tự xã hội.
Tích cực trong các tổ chức chính trị, đoàn thể và các hoạt động nhân đạo, bảo vệ môi trường sống của nhân dân.
2.4. Kể tên các hoạt động chính trị xã hội mà giáo viên mầm non có thể tham gia:
- Hoạt động công đoàn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Các giáo viên mầm non là công đoàn tham gia hoạt động là chủ yếu);
- Hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (Các giáo viên mầm non là đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động là chủ yếu);
- Hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Các giáo viên mầm non là cán bộ nữ tham gia hoạt động là chủ yếu);
- Hoạt động của Hội nông dân Việt Nam (Các giáo viên mầm non ở miền núi, nông thôn tham gia hoạt động là chủ yếu);
- Hoạt động của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam (Tất cả các giáo viên mầm non đều tham gia hoạt động);
- Hoạt động của Hội khuyến học Việt Nam (Tất cả các giáo viên mầm non đều tham gia hoạt động)
2.5.Vị trí vai trò của các tổ chức chính trị xã hội Việt Nam:
- Các tổ chức chính trị xã hội có vai trò tổ chức, vận động quần chúng thực hiện những nhiệm vụ đặt ra cho cách mạng Việt Nam bằng những hình thức thích hợp.
- Các tổ chức chính trị xã hội không chỉ là trung tâm đoàn kết, tập hợp đông đảo các lực lượng nhân dân, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên tham gia.
- Các tổ chức chính trị xã hội hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, bình đẳng, tương đồng về lợi ích và ý chí bảo vệ, phát triển lợi ích chung của các thành viên.
- Các tổ chức chính trị xã hội nhằm giáo dục chính trị tư tưởng, vận động và phát huy tính xã hội của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị; chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhân dân; tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, giữ vững và củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần thực hiện và thúc đẩy quá trình dân chủ hóa, đổi mới xã hội, thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ.
2.6. Những hình thức hoạt động chính trị xã hội hiện nay ở nước ta:
- Xây dựng quỹ phúc lợi;
- Tổ chức các cuộc thi nghiên cứu;
- Hình thức tuyên truyền lưu động;
- Hoạt động hội;
- Mở hội nghị, hội thảo;
- Giao lưu nội dung tuyên truyền về cơ sở;
- Nghe báo cáo điển hình, gương làm việc tốt;
- Tổ chức gặp gỡ các thành viên có kinh nghiệm và trao đổi kinh nghiệm;
- Phát động phong trào thi đua, sinh hoạt chuyên đề, chủ đề;
- Tổ chức các câu lạc bộ, hội thi tìm hiểu về ngày truyền thống của hội;
- Tổ chức thăm hỏi các điển hình tiên tiến;
- Kết nghĩa giữa các tổ chức chính trị xã hội;
- Tuyên truyền qua loa truyền thanh, áp phích, băng rôn của địa phương;
- Tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ;
- Tổ chức các cuộc thi: viết bài, kể chuyện, vẽ tranh, sáng tác thơ
- Xây dựng quỹ
- Tổ chức quỹ;
- Tổ chức trại;
- Kêu gọi các nhà hảo tâm;
- Phổ biến thông tin bằng văn bản;
- Xin trợ cấp;
- Tổ chức các chương trình “đền ơn đáp nghĩa”, “nối vòng tay lớn”, “ngày vì người nghèo”
- Tư vấn miễn phí
- Bắt đầu di chuyển
- Tổ chức cuộc họp
- Tổ chức chuyên đề;
- Thăm hỏi, tặng quà;
- Cho lợn ăn bằng nhựa
- Liên kết, phối hợp giữa các tổ chức chính trị xã hội;
- Kết nối các ban ngành, đoàn thể cùng làm công tác xã hội;
- Hỗ trợ vốn kinh doanh;
- Mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng;
- Tổ chức các chương trình, chiến dịch tình nguyện;
- Tổ chức diễn đàn;
- Phần thưởng;
- Tôn kính;
- Xây dựng trường học, nhà tình nghĩa.
3. Đánh giá tham gia tổ chức chính trị của giáo viên mầm non:
- Hoạt động của các tổ chức Đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… nhằm vận động đoàn viên chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Đảng và Nhà nước trong từng giai đoạn phát triển của đất nước phát triển kinh tế. Đặc biệt:
- Hoạt động của các tổ chức trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: phạm vi hoạt động bao gồm các công đoàn chuyên ngành của Trung ương, địa phương, ngành, cơ sở thuộc doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp, công nghiệp nhà nước. đơn vị sản xuất ngoài nguồn vốn hoạt động chủ yếu từ ngân sách nhà nước
- Hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Việt Nam: phạm vi hoạt động bao gồm hoạt động của các tổ chức Đoàn chuyên trách ở Trung ương, ngành, địa phương và cơ sở có vốn hoạt động chính. từ ngân sách Nhà nước.
- Hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Việt Nam: phạm vi hoạt động bao gồm hoạt động của các tổ chức Đoàn chuyên trách ở Trung ương, ngành, địa phương và cơ sở có vốn hoạt động chính từ ngân sách Nhà nước.
- Hoạt động của các tổ chức trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam: phạm vi hoạt động bao gồm các hoạt động chuyên trách của Hội Liên hiệp Phụ nữ ở Trung ương, ngành, địa phương, cơ sở có vốn hoạt động chính từ ngân sách nhà nước.
- Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: phạm vi hoạt động bao gồm hoạt động chuyên trách của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở trung ương và địa phương với nguồn vốn hoạt động chủ yếu từ ngân sách nhà nước.
THAM KHẢO THÊM: