Để giáo dục trẻ mầm non tốt nhất, cần phải có sự hợp tác giữa nhà trường và gia đình. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 40 là bài thu hoạch về phối hợp với gia đình để giáo dục trẻ mầm non. Xin mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.
Mục lục bài viết
1. Nội dung cộng tác giữa trường mầm non và gia đình:
Để tăng lên chất lượng chăm nom, giáo dục trẻ mầm non, nhà trường, nhóm/lớp phải giúp cho gia đình tham dự nhiều hoạt động khác. Có thể kể tới 1 số nội dung của cộng tác dưới đây:
1.1. Phối hợp tiến hành các chương trình chăm nom sức khỏe cho trẻ con:
- Tham gia tổ chức khám sức khỏe và theo dõi sức khỏe cho trẻ theo đúng lịch.
- Giáo viên và phụ huynh chia sẻ, trao đổi thông tin về sức khỏe của trẻ.
- Phòng chống suy dinh dưỡng, béo phì ở trẻ em, kế hoạch và biện pháp điều trị trẻ em suy dinh dưỡng, khuyết tật.
- Tài trợ tiền ăn và các vật dụng khác theo yêu cầu của nhà trường.
1.2. Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục trẻ:
- Tham gia xây dựng kế hoạch của trường, nhóm/lớp.
- Cha mẹ tham gia các hoạt động nhằm thực hiện nội dung giáo dục theo chương trình, cụ thể:
+ Tạo điều kiện cho trẻ, để trẻ tự do khám phá, tìm tòi trong môi trường an toàn theo khả năng và sở thích trở thành đứa trẻ ham học hỏi, sáng tạo; tự tin và luôn vui vẻ vì được những người xung quanh yêu thương, quan tâm đến trẻ.
+ Chú ý đến sự tham gia của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là các thành viên nam: ông, cha, anh, chú, bác trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em.
+ Nhấn mạnh giáo dục giới tính cho trẻ em.
Coi trọng việc phát hiện sớm, can thiệp và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Đối với trẻ mầm non, việc phát hiện sớm những dấu hiệu phát triển không bình thường là rất quan trọng. Bởi vì với việc phát hiện sớm, nhiều khuyết tật ở trẻ em có thể được bù đắp và sửa chữa, và với sự giúp đỡ kịp thời và thích hợp, đôi khi chúng sẽ trở lại bình thường.
Nhà trường nên cung cấp và/hoặc trình bày cho phụ huynh các mốc phát triển bình thường của trẻ và các câu hỏi liên quan đến sự phát triển của trẻ để phát hiện và can thiệp sớm.
Phối hợp với nhà trường tổ chức các ngày kỷ niệm, liên hoan, sinh nhật của trẻ,…
Tạo môi trường an toàn về mặt cảm xúc cho trẻ: Đối với trẻ lần đầu tiên đến trường mầm non, đây là một thách thức lớn đối với cả cô và trẻ. Vì ở nhà, mẹ và con gần như tiếp xúc với nhau cả ngày, còn khi đến trường, bé phải bước vào một môi trường hoàn toàn mới. Vì vậy, giáo viên phải tư vấn cho cha mẹ và các thành viên trong gia đình cách chuẩn bị cho trẻ trước sự thay đổi đó để tránh căng thẳng. Giáo viên nên tạo môi trường trong lớp khiến trẻ cảm thấy như ở nhà cũng như ở lớp, khuyên các bà mẹ không nên tỏ ra lo lắng, âu yếm khi tạm biệt con ở trường, v.v. Cha mẹ nên lắng nghe những câu chuyện của con cái khi chúng về nhà từ trường học, bạn bè hay hỏi trẻ chuyện gì đã xảy ra trong lớp, cố gắng động viên, khuyến khích trẻ tự tin đến lớp. Gia đình cũng phải trao đổi với cô giáo về những đặc điểm riêng của con mình như thói quen ăn uống, sức khỏe, tính cách… để cô giáo có biện pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp.
1.3. Phối hợp kiểm tra đánh giá công tác chăm sóc – giáo dục trẻ của trường/ lớp mầm non:
Tham gia cùng BGH nhà trường nhận xét, đánh giá chất lượng chăm sóc – dạy học:
-
Theo dõi để nhận biết những tiến bộ của trẻ, những thay đổi, biểu hiện khác thường… Và thay đổi kịp thời để giáo viên có những thay đổi trong nội dung, phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ.
-
Hỗ trợ nhà trường với các chương trình và phương pháp chăm sóc trẻ em và giáo dục. Những khuyến cáo của nhà trường hướng phụ huynh quan tâm chăm sóc, giáo dục con cái hiệu quả hơn ở nhà.
Đưa ra ý kiến về các khía cạnh khác nhau như môi trường học đường, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ chơi của nhóm/lớp…thái độ, thói quen, cách ứng xử v.v… với phụ huynh học sinh và giáo viên, nhân viên nhà trường.
1.4. Tham gia xây dựng cơ sở vật chất:
- Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ.
- Tham gia xây dựng, tu bổ trường/nhóm, lớp, công trình vệ sinh… theo quy định và theo hợp đồng.
- Cung cấp đồ dùng như bàn, ghế, thang, cầu trượt, đồ dùng học tập của trẻ cho các nhóm/lớp, trường mầm non…
2. Hình thức phối hợp của nhà trường với gia đình:
- Thông qua bảng tin hoặc góc “tuyên truyền phụ huynh” của trường hoặc của từng nhóm lớp: thông tin phân phối đến phụ huynh các thông tin về chăm sóc giáo dục trẻ hoặc các thông điệp về nội dung hoạt động, nhu cầu của nhà trường đối với gia đình hoặc các nội dung mà; gia đình cần phối hợp với giáo viên trong việc thực hiện chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Trao đổi thường xuyên hàng ngày khi nhận và đón trẻ.
- Tổ chức họp cha mẹ học sinh định kỳ (3 lần/năm) để trao đổi công việc với gia đình, thảo luận các hình thức phối hợp giữa gia đình và nhà trường (họp đầu năm) hoặc phổ biến thông tin về chăm sóc, giáo dục cho cha mẹ học sinh.
- Tổ chức các hoạt động, chia sẻ thông tin về chăm sóc, giáo dục trẻ em theo chuyên đề hoặc trong mùa dịch bệnh.
- Thông qua các đợt kiểm tra sức khỏe của trẻ.
- Thông qua các cuộc thi và hoạt động văn hóa.
- Cán bộ, giáo viên đến thăm các cháu.
- Hòm thư cha mẹ.
- Phụ huynh tham quan các hoạt động của trường mầm non.
- Thông qua phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, đài phát thanh,.. ).
3. Một số công việc giáo viên cần làm để thu hút sự tham gia, phối hợp của cha mẹ:
Để tạo niềm tin và lôi kéo phụ huynh tham gia vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của lớp, của trường giáo viên phải:
- Lắng nghe ý kiến của cha mẹ trẻ, tích cực tạo mối quan hệ tốt với phụ huynh. Sẵn sàng tư vấn, trợ giúp các thông tin liên quan đến chăm sóc giáo dục trẻ dưới nhiều hình thức khác nhau, ví dụ: Họp phụ huynh, bảng thông báo, góc trò chuyện với phụ huynh…
Ví dụ: Trước hôm sau đưa đón con đi học phải có hướng dẫn phụ huynh, giới thiệu về các hoạt động hàng ngày của trường với giáo viên và trẻ.
- Khi trẻ đến lớp lần đầu, giáo viên phải trao đổi cụ thể về phương pháp làm việc của trường trẻ, ghi lại số liệu, đặc điểm của trẻ, để phụ huynh làm quen với trẻ trong lớp, với các bạn và giáo viên. Thời gian đầu, cha mẹ có thể cho phép chơi cùng con tại lớp, đón con đúng giờ và mang theo đồ chơi yêu thích mà con hay chơi ở nhà để tránh bỡ ngỡ ban đầu.
- Thường xuyên liên lạc với gia đình để nhận thông tin về hoạt động của trẻ trong gia đình, thông báo cho phụ huynh trẻ về tình hình của trẻ ở lớp, những diễn biến có thể xảy ra của trẻ để có biện pháp chăm sóc trẻ kịp thời.
- Các quy định, hình thức và biện pháp phối hợp giữa cha mẹ học sinh và nhà trường phải được thống nhất với cha mẹ học sinh trong từng kỳ học và trong năm học.
- Khi phối hợp với phụ huynh, giáo viên phải căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình để có hình thức phối hợp phù hợp nhất, đạt hiệu quả cao nhất.
- Khi lập kế hoạch tuần, giáo viên nên đưa nội dung phối hợp với gia đình vào kế hoạch, cần đưa ra những yêu cầu đặc biệt phải được gia đình thống nhất mới thực hiện. Ví dụ: Từ ngày … đến ngày… cùng với bố mẹ, bé cần nguyên vật liệu: báo cũ, bìa cứng, cây cối, hạt giống,… ; Ở nhà, cha mẹ đọc cho trẻ nghe những bài thơ, câu chuyện về gia đình, thầy cô,… ; Cha mẹ tạo điều kiện cho trẻ củng cố các hoạt động rửa tay, đánh răng, rửa mặt… Giáo viên phải thông báo cho phụ huynh những yêu cầu này vào giờ đón, trả trẻ và tại góc “tuyên truyền cho cha mẹ”. Sau khi gửi yêu cầu đến phụ huynh, giáo viên có thể cung cấp thông tin: liệt kê những phụ huynh đã gửi yêu cầu hoặc nhắc lại yêu cầu với một số phụ huynh. Trong phần đánh giá sau chủ đề, giáo viên nên có nhận xét về sự hợp tác với gia đình để thực hiện chủ đề (đã làm được gì, còn tồn tại gì, cần rút kinh nghiệm, giải pháp).
4. Phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong vấn đề chăm sóc – giáo dục trẻ khuyết tật:
- Nhà trường, giáo viên phải cung cấp hoặc trình bày cho phụ huynh biết các mốc phát triển bình thường của trẻ và những điều cần lưu ý trong quá trình phát triển của trẻ để có thể phát hiện và can thiệp sớm khi trẻ có những biểu không bình thường.
- Phải giải thích cho gia đình có trẻ khuyết tật hiểu để phụ huynh hiểu: Cha mẹ không nên giấu diếm khuyết tật của con mình mà nên mạnh dạn, thành thật nói với giáo viên về những hạn chế của con mình. Các gia đình nên gửi trẻ đến nhà trẻ hòa nhập để trẻ có thể tương tác với những người xung quanh. Cha mẹ nên làm việc với giáo viên để giúp trẻ bỏ thói quen xấu khi cần thiết và giáo viên có thể nhờ chuyên gia giúp đỡ. Cần giải thích cho cha mẹ học sinh hiểu rằng: Nguy cơ lớn nhất của khuyết tật mầm non là có thể gây rối loạn sự phát triển bình thường của trẻ khuyết tật do cản trở khả năng thích ứng và cản trở nghiêm trọng quá trình trưởng thành, tự lập của trẻ. Hầu hết trẻ em khuyết tật đều có thể thích nghi hoặc có thể phục hồi hoặc bù đắp thông qua phát hiện sớm và điều trị thích hợp.
- Chất lượng chăm sóc và giáo dục mầm non phụ thuộc rất nhiều vào sự tham gia của các gia đình trẻ. Vì vậy, nhà trường, giáo viên phải phối hợp chặt chẽ với gia đình bằng nhiều nội dung, hình thức khác nhau trong học tập để tạo điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ có hiệu quả.
THAM KHẢO THÊM: