Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 34 theo quy định Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT về chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch có chủ đề ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhóm, lớp ở cơ sở GDMN.
Mục lục bài viết
1. Đặt vấn đề:
GDNM là cấp bậc đầu tiên của quá trình giáo dục thường xuyên cho mọi người, là giai đoạn đầu tiên của việc hình thành và phát triển nhân cách. Những kết quả trẻ đạt được ở tuổi này có ý nghĩa quyết định đến sự hình thành và phát triển toàn diện trong suốt cuộc đời của đứa trẻ, điều này phụ thuộc nhiều vào chất lượng chăm sóc, giáo dục của nhà trường, gia đình và xã hội.
Vào lớp 1 là bước ngoặt quan trọng của trẻ mẫu giáo. Từ hoạt động vui chơi là chủ đạo, trẻ chuyển sang hoạt động học tập với môi trường mới. Thầy cô, bạn bè mới làm trẻ gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nếu không được chuẩn bị tốt về mọi mặt.
Đất nước Việt Nam chúng ta đang hội nhập và phát triển nền kinh tế thông tin, xã hội thông tin với thế giới đầy khó khăn và thách thức. Chính vì vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNTT là hết sức quan trọng và cấp thiết. Việc ứng dụng CNTT trong thực tế dạy học đã mang lại những kết quả rõ rệt và chuyển biến tích cực trong dạy học, đặc biệt là trong phương pháp dạy học, thực sự là một “cuộc cách mạng công nghệ trong dạy học”. Năm học 2017-2018, Phòng GD&ĐT Thanh Oai đã triển khai cuộc thi “Nộp sản phẩm CNTT dự Ngày hội CNTT cấp huyện” ở các cấp học TH, THCS và Mầm non.
Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian qua.
Hiện nay, các trường mầm non nói chung và trường mầm non Cao Dương nói riêng đều có điều kiện đầu tư trang bị ti vi, đầu đĩa, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính, máy chiếu, đường truyền internet, chụp ảnh,… tạo điều kiện đối với giáo viên mầm non về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Bằng cách này, người giáo viên mầm non không chỉ phát huy tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành người giáo viên năng động, sáng tạo, hiện đại, phù hợp với sự phát triển của đội ngũ giáo viên nhân dân trong cộng đồng trong thời đại CNTT.
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin kéo theo sự ra đời của nhiều chương trình giáo dục và có rất nhiều chương trình hữu ích dành cho giáo viên mầm non như Office, Violet, Active Photoshop, Kismas, Adobe Present…. Các phần mềm rất tiện lợi và trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ soạn giáo án điện tử và soạn giáo án với máy tính, projector, bảng tương tác và các thiết bị hỗ trợ. Các phương tiện khác như ti vi, trò chơi điện tử… giúp giáo viên mầm non tiết kiệm thời gian và kinh phí cho nhà trường, đồng thời nâng cao tính sinh động, hiệu quả của tiết dạy đáp ứng nhu cầu giáo dục nghiên cứu “lấy trẻ làm trung tâm”. Giờ đây, chúng ta có thể tạo bài học trực tuyến của riêng mình bằng phần mềm Adobe Present.
2. Ưu điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non:
- Phương pháp dạy học ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non tạo môi trường học tập đa giác quan tương tác, sinh động, hứng thú và hiệu quả cao cho trẻ.
- Nội dung và tư liệu của các bài giảng giới thiệu cho các em chân thực, phong phú. Với sự trợ giúp của các bài giảng điện tử, trẻ có thể tìm hiểu về các hiện tượng tự nhiên và xã hội mà trẻ ít gặp trong thực tế.
- Giáo viên mầm non được chủ động sử dụng, tìm kiếm tư liệu giáo dục từ mạng thông tin truyền thông, Internet… Các tài nguyên chứa nhiều hình ảnh, âm thanh, văn bản và phim.
- Tiết kiệm thời gian của giáo viên và chi phí.
- Trẻ hứng thú, tích cực, sáng tạo trong giờ học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
- Với phần mềm Adobe Present có thể tạo ra bài giảng elearning cho riêng mình.
3. Khó khăn và thách thức ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non:
- Chi phí đầu tư trang thiết bị CNTT phục vụ dạy học mầm non ứng dụng CNTT rất cao.
- Mặc dù máy tính điện tử mang lại nhiều thuận lợi cho việc giảng dạy của giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ hay thay thế hoàn toàn các phương pháp trực quan khác mà giáo viên sử dụng. Vì là máy nên đôi khi có thể gây ra những tình huống bất lợi trong quá trình giảng dạy như mất điện, treo máy, virus, lỗi phần mềm do cài đặt mà đôi khi không lộ ra. CD… và mỗi khi gặp sự cố như vậy, giáo viên khó có thể kiểm soát hoàn toàn diễn biến của tiết dạy như mong muốn.
- Giáo viên mầm non kiến thức, kỹ năng về CNTT còn hạn chế, chưa có thời gian tự học để nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin, do dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Khi sử dụng Adobe Present để tạo bài giảng trực tuyến, giáo viên còn lúng túng và không tạo được bài giảng. Lý do phần mềm đôi khi bị lỗi là do giáo viên không biết cách sửa nó, họ chưa áp dụng nhiều vào thực tế. Để tạo ra những câu hỏi trắc nghiệm tương tác giúp trẻ phát triển tư duy tốt không phải là điều dễ dàng đối với giáo viên mầm non.
- Việc đánh giá bài dạy có ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa tách bạch rõ ràng với việc đánh giá bài học không ứng dụng công nghệ thông tin.
4. Giải pháp:
Bên cạnh những khó khăn, thách thức trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cần phải giải quyết trong thời gian tới, thì việc ứng dụng CNTT trong dạy học có thể đạt được kết quả tốt.
4.1. Đối với giáo viên:
- Giáo viên phải học tập nâng cao trình độ tin học, tham gia các lớp tập huấn soạn và giảng bài giảng điện tử.
- Giáo viên cần mạnh dạn, không ngại khó khăn, tự tin trong việc soạn giáo án và sử dụng bài giảng điện tử của mình, điều này sẽ giúp giáo viên rèn luyện được nhiều kỹ năng và phối hợp các phương pháp giảng dạy rất tích cực với người khác.
- Có thể sử dụng các tài liệu về điện tử trên các trang mạng như bachkim.vn, violet, giavien.net… có tham khảo các bài viết của các đồng nghiệp khác. Xem các bài giảng và học cách thực hiện trực tuyến với bạn bè của bạn.
- Tạo kho tư liệu, thông tin, hình ảnh liên quan đến nội dung thông tin chủ đề(để chúng ta không mất thời gian tìm kiếm nếu cần thiết).
4.2. Đối với tổ chuyên môn:
- Lập kế hoạch triển khai nội dung chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chuyên môn.
- Tổ chức các lớp tập huấn, chuyên đề có ứng dụng CNTT, họp rút kinh nghiệm về nghiệp vụ nhóm để nâng cao chất lượng các lớp sau.
- Giáo viên có kỹ năng tốt kèm giáo viên hạn chế về công nghệ thông tin.
4.3. Đối với ban giám hiệu, nhà trường:
- BGH tổ chức kiểm tra trình độ tin học, thang điểm của từng giáo viên, từ đó lập kế hoạch bồi dưỡng. (Có thể phối hợp mở lớp bồi dưỡng chương trình tin học của giáo viên với chuyên gia tin học hoặc tổ CNTT của trường).
- BGH và các tổ trưởng chuyên môn thường xuyên tăng cường kiểm tra việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục bằng việc thăm lớp rồi rút kinh nghiệm và có biện pháp chấn chỉnh bổ sung, khắc phục.
- Cử 1-2 giáo viên có trình độ tin học tốt tham gia các lớp bồi dưỡng về sử dụng máy vi tính, máy chiếu, phần mềm…, sau đó tập huấn cho các giáo viên của trường được bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn của nhà trường.
- Tuyên truyền cho giáo viên về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để hiểu sâu hơn.
- Mua sắm máy vi tính, máy chiếu, bổ sung phòng cố định phục vụ dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin đầy đủ trang thiết bị.
4.4. Cấp huyện:
- Các giáo viên được tập huấn, một số giáo viên chủ nhiệm đã học chuyên sâu, hiệu quả cách soạn bài giảng e-learning, giúp giáo viên tự tin tham gia các hội thi ứng dụng công nghệ thông tin.
- Lên lớp để nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin trong lĩnh vực này để giáo viên có thể học hỏi.
- Đổi mới phương pháp dạy học trong ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình lâu dài khó khăn, đầy thách thức. Điều này không chỉ cần sự đầu tư của các cơ quan ban ngành, ngành giáo dục và các trường mầm non mà còn đòi hỏi tâm huyết, lòng yêu nghề của giáo viên mầm non. Muốn vậy cần có sự chỉ đạo thống nhất của nhà nước, của các ban ngành và các cơ sở giáo dục mầm non, góp phần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục và quản lý giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, nhà trường phải quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của giáo viên mầm non để họ tự tin phát triển, nuôi dưỡng lòng yêu nghề và thực hiện tốt nhiệm vụ, yêu cầu của “Ứng dụng trong đổi mới phương pháp dạy học”.
THAM KHẢO THÊM: