Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc của Giáo viên mầm non có thể mang lại một số lợi ích cho sự phát triển nhận thức, xã hội và cảm xúc của trẻ. Dưới đây là bài viết về Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 32 về: Tự học ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc cho GVMN.
Mục lục bài viết
- 1 1. Tầm quan trọng của việc sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc trong nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em hiện nay:
- 2 2. Yêu cầu về năng lực sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc trong Chuẩn nghề nghiệp GVMN:
- 3 3. Bất cập khó khăn trong việc tự học hiệu quả về ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc cho GVMN:
- 4 4. Hướng dẫn tự đánh giá và xây dựng kế hoạch tự học hiệu quả về ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc cho GVMN:
1. Tầm quan trọng của việc sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc trong nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em hiện nay:
Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc trong chăm sóc và giáo dục trẻ em có thể mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em và sự phát triển của trẻ. Dưới đây là một số cách sử dụng các ngôn ngữ này có thể cải thiện chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ em:
Song ngữ và Đa ngôn ngữ: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng song ngữ hoặc đa ngôn ngữ có thể có lợi thế về nhận thức và văn hóa xã hội. Trẻ em được tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ từ khi còn nhỏ đã được chứng minh là có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn, khả năng sáng tạo cao hơn và tính linh hoạt trong nhận thức tốt hơn. Ngoài ra, thông thạo hai ngôn ngữ hoặc đa ngôn ngữ có thể giúp trẻ phát triển thái độ cởi mở và chấp nhận hơn đối với các nền văn hóa và dân tộc khác nhau.
Giao tiếp được cải thiện: Trẻ em được tiếp xúc với ngôn ngữ nước ngoài hoặc ngôn ngữ dân tộc có cơ hội giao tiếp với nhiều người, điều này có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp và sự tự tin của chúng. Nó cũng có thể giúp họ phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về các nền văn hóa, truyền thống và quan điểm khác.
Hiểu biết về văn hóa: Sử dụng ngôn ngữ nước ngoài hoặc tiếng dân tộc trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em có thể giúp trẻ em hiểu và đánh giá cao các nền văn hóa, truyền thống và lối sống khác nhau. Nó cũng có thể giúp họ phát triển ý thức về bản sắc và thuộc về cộng đồng văn hóa của chính họ.
Cải thiện kết quả giáo dục: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em được dạy bằng ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc ngôn ngữ mà chúng quen thuộc có kết quả giáo dục tốt hơn. Sử dụng tiếng nước ngoài hoặc tiếng dân tộc trong chăm sóc và giáo dục trẻ có thể giúp trẻ hiểu rõ hơn các khái niệm được dạy và có thể cải thiện kết quả học tập của trẻ.
Chuẩn bị cho Cộng đồng toàn cầu: Khi thế giới ngày càng trở nên gần gũi, việc có thể giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ ngày càng trở nên quan trọng. Trẻ em được tiếp xúc với ngoại ngữ hoặc ngôn ngữ dân tộc từ khi còn nhỏ sẽ được chuẩn bị tốt hơn để thành công trong cộng đồng và lực lượng lao động toàn cầu.
Tóm lại, sử dụng ngôn ngữ nước ngoài hoặc tiếng dân tộc trong chăm sóc và giáo dục trẻ em có thể mang lại một số lợi ích cho sự phát triển nhận thức, xã hội và cảm xúc của trẻ. Nó cũng có thể giúp họ phát triển sự hiểu biết tốt hơn về các nền văn hóa và dân tộc khác và chuẩn bị cho họ thành công trong một cộng đồng toàn cầu.
2. Yêu cầu về năng lực sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc trong Chuẩn nghề nghiệp GVMN:
Từ năm 2020, giáo viên mầm non yêu cầu phải có bằng Cao đẳng trở lên, và có thể sử dụng được 01 ngoại ngữ là một trong những nội dung quan trọng tại Luật Giáo dục 2019 và Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT ban hành quy định chuẩn về nghề nghiệp giáo viên mầm non, thay thế cho Quyết định 02/2008/QĐ-BGDĐT.
Theo thông tư mới này, các giáo viên mầm non phải đáp ứng năm tiêu chuẩn về các nội dung như: phẩm chất; xây dựng môi trường giáo dục; chuyên môn, nghiệp vụ; phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, cộng đồng; và cuối cùng là sử dụng ngoại ngữ trong công việc.
Thông tư quy định các giáo viên mầm non phải sử dụng được ít nhất một ngoại ngữ, trong đó ưu tiên là tiếng Anh (hoặc là tiếng dân tộc đối với địa bàn vùng miền dân tộc thiểu số).
3. Bất cập khó khăn trong việc tự học hiệu quả về ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc cho GVMN:
Giáo viên mầm non có thể gặp phải một số bất cập và khó khăn khi thực hiện tự học ngoại ngữ, tiếng dân tộc một cách hiệu quả. Một số trong những cái phổ biến là:
- Thiếu thời gian: Giáo viên mầm non thường bận rộn với công việc giảng dạy hàng ngày nên thời gian tự học rất hạn chế. Họ có thể thấy khó khăn trong việc sắp xếp các hoạt động học ngôn ngữ vào lịch trình đã dày đặc của mình.
- Khả năng tiếp cận tài nguyên học tập hạn chế: Khả năng tiếp cận các tài nguyên học tập phù hợp, bao gồm sách giáo khoa, chương trình trao đổi ngôn ngữ và ứng dụng học ngôn ngữ, có thể bị hạn chế, đặc biệt là đối với giáo viên làm việc ở vùng nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa.
- Khó khăn trong việc tìm đối tác trao đổi ngôn ngữ: Tìm đối tác trao đổi ngôn ngữ, đặc biệt là người bản ngữ của ngôn ngữ mục tiêu, có thể khó khăn. Điều này có thể hạn chế cơ hội cho giáo viên thực hành kỹ năng nói và nghe, vốn rất quan trọng đối với việc học ngôn ngữ.
- Thiếu Động lực: Việc tự học có thể là một thách thức, đặc biệt nếu không có sự hỗ trợ hoặc chịu trách nhiệm từ bên ngoài. Giáo viên mầm non có thể thấy khó duy trì động lực và duy trì sự nhất quán trong các hoạt động học ngôn ngữ của họ.
- Lo lắng khi học ngôn ngữ: Giáo viên mầm non có thể cảm thấy lo lắng hoặc không thoải mái khi nói bằng ngôn ngữ mục tiêu, đặc biệt nếu họ không tự tin vào trình độ thông thạo ngôn ngữ của mình. Điều này có thể cản trở sự tiến bộ của họ và có thể dẫn đến việc tránh các hoạt động học ngôn ngữ.
- Phản hồi hạn chế: Nếu không có phản hồi và chỉnh sửa thường xuyên, giáo viên mầm non có thể gặp khó khăn trong việc xác định điểm yếu trong việc học ngôn ngữ của mình và cải thiện chúng.
4. Hướng dẫn tự đánh giá và xây dựng kế hoạch tự học hiệu quả về ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc cho GVMN:
Sau đây là tài liệu hướng dẫn tự đánh giá và xây dựng kế hoạch tự học ngoại ngữ, tiếng dân tộc hiệu quả cho giáo viên mầm non:
- Đánh giá trình độ ngôn ngữ hiện tại của bạn: Trước khi bắt đầu xây dựng kế hoạch tự học, điều quan trọng là phải đánh giá trình độ ngôn ngữ hiện tại của bạn. Điều này sẽ giúp bạn xác định lĩnh vực nào bạn cần tập trung và xác định các nguồn học tập phù hợp. Bạn có thể sử dụng các bài kiểm tra trình độ ngôn ngữ, chẳng hạn như Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) hoặc các công cụ đánh giá ngôn ngữ trực tuyến khác, để xác định trình độ thông thạo hiện tại của bạn.
- Đặt mục tiêu rõ ràng: Sau khi đánh giá trình độ ngôn ngữ hiện tại của mình, bạn nên đặt mục tiêu rõ ràng và thực tế cho việc học ngôn ngữ của mình. Xác định các lĩnh vực cụ thể của ngôn ngữ mà bạn muốn cải thiện, chẳng hạn như nói, nghe, đọc hoặc viết và đặt mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn.
- Xác định phong cách học tập của bạn: Mọi người đều có một phong cách học tập độc đáo và việc xác định phong cách học tập của bạn có thể giúp bạn lựa chọn các phương pháp và tài nguyên học tập tốt nhất cho việc học ngôn ngữ của mình. Một số người học tốt nhất thông qua các phương tiện trực quan, trong khi những người khác học tốt nhất thông qua các phương pháp thính giác hoặc vận động.
- Chọn tài nguyên học tập phù hợp: Có rất nhiều tài nguyên học ngôn ngữ, bao gồm sách giáo khoa, khóa học trực tuyến, chương trình trao đổi ngôn ngữ và ứng dụng học ngôn ngữ. Chọn các tài nguyên phù hợp với cách học và trình độ thông thạo ngôn ngữ của bạn. Cân nhắc sử dụng kết hợp các nguồn lực để giúp củng cố việc học của bạn.
- Xây dựng kế hoạch học tập: Khi bạn đã xác định được các nguồn học tập của mình, bạn nên xây dựng một kế hoạch học tập phác thảo các hoạt động học ngôn ngữ hàng ngày hoặc hàng tuần của bạn. Hãy nhất quán với kế hoạch học tập của bạn và theo dõi sự tiến bộ của bạn thường xuyên.
- Thực hành thường xuyên: Việc học ngôn ngữ yêu cầu thực hành thường xuyên và điều quan trọng là thực hành nói, nghe, đọc và viết bằng ngôn ngữ mục tiêu hàng ngày. Tìm cơ hội thực hành với người bản ngữ hoặc đối tác trao đổi ngôn ngữ để cải thiện kỹ năng nghe và nói của bạn.
- Theo dõi tiến độ của bạn: Thường xuyên theo dõi tiến độ của bạn là rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn đang đạt được các mục tiêu học ngôn ngữ của mình. Theo dõi tiến trình của bạn bằng cách sử dụng các bài kiểm tra trình độ ngôn ngữ, ghi âm bản thân bạn nói hoặc theo dõi số lượng từ vựng mới mà bạn học mỗi ngày.
Bằng cách làm theo các bước này, giáo viên MN có thể xây dựng kế hoạch tự học ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc hiệu quả và nâng cao trình độ thông thạo ngôn ngữ của mình. Hãy nhớ kiên nhẫn và kiên trì trong hành trình học ngôn ngữ của bạn, vì có thể mất thời gian và sự cống hiến để đạt được trình độ thành thạo.
THAM KHẢO THÊM: