Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội của trẻ là công việc quan trọng được thực hiện trong trường mầm non. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động nhằm phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc làm được nhà trường quan tâm và xây dựng.
Mục lục bài viết
- 1 1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN module 15 số 1:
- 2 2. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN module 15 số 2:
- 2.1 2.1. Nội dung:
- 2.2 2.2. Nguyên tắc phát triển giáo dục TC, KNXN:
- 2.3 2.3. Xây dựng kế hoạch phát triển TC, KNXH:
- 2.4 2.4. Những điểm cần chú ý khi xây dựng kế hoạch:
- 2.5 2.5. giáo dục phát triển TC, KNXH trong chế độ sinh hoạt hàng ngày:
- 2.6 2.6. Nội dung giáo dục TC, KNXH trong thời điểm chơi:
- 2.7 2.7. Ăn ngủ trưa:
- 3 3. Kết luận:
1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN module 15 số 1:
Tổ chức các hoạt động phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non phù hợp với hoàn cảnh địa phương có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ, nhằm tạo ra các hoạt động đa dạng, phù hợp với trẻ em và điều kiện thực tế của địa phương để phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ đạt kết quả cao
Giáo dục phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc trở nên phù hợp và có ý nghĩa hơn trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. Nội dung phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội sẽ phong phú, gần gũi, thiết thực với trẻ, giúp trẻ có thái độ, hành vi phù hợp với thế giới và sự gần gũi xung quanh.
Phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc của trẻ là một trong năm lĩnh vực công việc chính ở trường mầm non. Thông qua các hoạt động đa dạng, giáo viên giúp trẻ nhận thức rõ hơn về bản thân, nhận biết và thể hiện cảm xúc theo chuẩn mực; phát triển các hành vi xã hội và quy tắc ứng xử.
Để trẻ phát triển tốt cần có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” – giáo viên luyện kỹ năng cho trẻ, còn ở nhà, cha mẹ “bao” mọi việc.
1.1. Dạy trẻ kĩ năng tự phục vụ:
Trẻ 3-4 tuổi có thể làm gì để tự giúp mình? Có lẽ nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ em ở độ tuổi này không thể làm bất cứ điều gì để phục vụ bản thân. Mọi sinh hoạt của trẻ từ vệ sinh cá nhân, ăn, ngủ,… đều phụ thuộc vào cha mẹ và do cha mẹ phụ trách.
Trái ngược với thực tế ở nhà, ở trường mầm non, giáo viên có nhiệm vụ hướng dẫn, khuyến khích trẻ những kỹ năng phù hợp với lứa tuổi để có thể tự phục vụ bản thân.
Một buổi học tại trường mẫu giáo, cô chuẩn bị cho các con rất nhiều bột để các con có thể tự nhào bột và nặn những chiếc bánh đủ hình thù. Các loại bánh đa dạng, rất đẹp mắt, được các bé rất thích thú. Hoạt động đa dạng, với nhiều lĩnh vực khác nhau
Bộ giáo án trên là một nội dung trong hoạt động giáo dục giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội. Chương trình giáo dục mầm non có 5 lĩnh vực giáo dục mầm non nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện, bao gồm: thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, tình cảm – kỹ năng xã hội, ngôn ngữ. Đặc biệt, lĩnh vực phát triển tình cảm – kỹ năng xã hội hiện đang được các trường mầm non đẩy mạnh. Lĩnh vực này cũng phù hợp với chủ đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm mà trường mầm non đã thực hiện trong 5 năm qua.
Lĩnh vực này có 2 nội dung chính gồm: phát triển tình cảm (giúp trẻ nhận thức về bản thân; nhận biết và thể hiện tình cảm, cảm xúc đối với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh); phát triển kỹ năng xã hội (giúp trẻ xây dựng hành vi xã hội và quy tắc ứng xử trong sinh hoạt gia đình, trường mầm non, cộng đồng gần gũi; trẻ có kỹ năng tự phục vụ…). Với sự phát triển về tình cảm và kỹ năng xã hội, trẻ có thể vận dụng những kiến thức và kỹ năng đã học để giải quyết các tình huống trong cuộc sống hàng ngày.
Nội dung giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội được lồng ghép trong mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày. Đặc biệt, các hoạt động vui chơi ngoài trời hỗ trợ rất tốt cho trẻ phát triển các kỹ năng và cảm xúc này. Ngoài ra, hoạt động vui chơi ngoài trời còn giúp trẻ tăng cường các kỹ năng như phối hợp, giao tiếp,… Đối với những nội dung, kỹ năng mà trẻ không được trải nghiệm, tiếp xúc hàng ngày (như kỹ năng: nhận biết và thoát nạn khi có cháy; kỹ năng xử lý tình huống khi trẻ bị lạc…), nhà trường sẽ tổ chức cho các em tham gia các hoạt động học tập”.
1.2. Cần sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường:
Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chú trọng lồng ghép giáo dục kỹ năng xã hội trong các hoạt động nhằm phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ. Đặc biệt, tùy theo độ tuổi, giáo viên của trường đã hướng dẫn trẻ làm những công việc hàng ngày như nhặt rau, bóc trứng, gấp quần áo, giúp cô lau bàn, giúp cô dọn góc hoạt động. Trẻ được thể hiện khả năng của mình trong các hoạt động xã hội để giao tiếp với thầy cô, bạn bè, gia đình.
Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn còn ít quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho con em mình hoặc giáo dục chưa thường xuyên, bài bản. Cụ thể, cha mẹ vẫn chủ yếu làm thay con thay vì hướng dẫn, giải thích cho con hiểu và làm theo. “Cha mẹ luôn cảm thấy con còn nhỏ, không thể tự làm mọi việc. Vì vậy, hãy tạo cho trẻ thói quen ỷ lại, không cần làm cũng không biết làm. Vì vậy, nhà trường phải có vai trò tuyên truyền đến phụ huynh về việc hình thành kỹ năng sống cho con em mình. Chỉ có như vậy mới tránh được tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” trong giáo dục trẻ.
Nhà trường đã tích cực tổ chức các hoạt động và vận động phụ huynh tham gia như tổ chức ngày hội dinh dưỡng tháng 10/2020, tổ chức Tết Trung thu cho các cháu.
Bên cạnh việc tăng cường phối hợp với gia đình, nhà trường cần tích cực tạo môi trường cho trẻ trải nghiệm, qua đó phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội, trong đó môi trường nhà trường phải thực hiện phương châm lấy trẻ làm trung tâm. Dạy trẻ cách giải quyết vấn đề. Đồng thời, môi trường đó cũng phải thân thiện với trẻ, giúp trẻ tự tin và thoải mái.
Trong thời gian tới nhà trường tiếp tục tăng cường sự phối hợp của gia đình, bồi dưỡng tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ để hoàn thành xuất sắc kế hoạch của nhà trường trong công tác giáo dục cũng như giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em trong thời đại mới.
2. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN module 15 số 2:
2.1. Nội dung:
* Nguyên tắc giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non
* Lập kế hoạch giáo dục phát triển kỹ năng xã hội cho trẻ trong chương trình giáo dục mầm non
Hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ tại cộng đồng hàng ngày
2.2. Nguyên tắc phát triển giáo dục TC, KNXN:
a. Nội dung giáo dục phát triển kiến thức và kỹ năng xã hội được tích hợp trong tất cả các lĩnh vực giáo dục trong chương trình GDMN.
b. Nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục phát triển tri thức, kỹ năng xã hội phải phù hợp với đặc điểm phát triển tri thức, kỹ năng xã hội của từng lứa tuổi.
c. Giáo dục phát triển năng lực và kỹ năng xã hội cần được thực hiện thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường mầm non.
d. Giáo dục phát triển kỹ năng xã hội, kỹ năng xã hội cần tăng cường cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm, thực hành gắn với thực tế cuộc sống của trẻ.
đ. Trẻ em phải sống và được giáo dục trong một môi trường tích cực, thân thiện, nơi mỗi đứa trẻ đều được yêu thương, chăm sóc, an toàn, tôn trọng, đối xử công bằng và phát huy hết khả năng của mình.
g. Người lớn phải luôn làm gương, làm gương trong cách thể hiện tình cảm, thể hiện tình cảm, giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống.
2.3. Xây dựng kế hoạch phát triển TC, KNXH:
Giáo dục phát triển TC, KNXH được thực hiện vào các thời điểm rất linh hoạt hàng ngày, tuy nhiên giáo viên vẫn có thể dự kiến một số nội dung đưa vào kế hoạch giáo dục để chủ động hơn trong quá trình thực hành. Tất nhiên, kế hoạch này chỉ mang tính chất dự kiến, linh hoạt, giáo viên có thể lựa chọn thực hiện sao cho phù hợp với hoàn cảnh, tình huống thực tế của lớp mình.
- Bằng những trải nghiệm thực tế của mình, giáo viên lựa chọn kỹ năng xã hội và nội dung giáo dục kỹ năng xã hội trong kế hoạch chủ đề tháng.
2.4. Những điểm cần chú ý khi xây dựng kế hoạch:
- Lựa chọn nội dung phát triển kỹ năng xã hội, nhận thức bản thân thiết thực, thiết thực, phù hợp với kinh nghiệm, khả năng và nhu cầu của trẻ để đưa vào kế hoạch giáo dục.
- Tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục kỹ năng xã hội – tình cảm nhằm tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động, thể hiện bản thân, rèn luyện và trải nghiệm các kỹ năng sống cần thiết.
- Phương tiện, nguyên vật liệu phù hợp với nội dung, mục đích của hoạt động, nên sử dụng những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, nguyên vật liệu tái sử dụng, những nguyên vật liệu trẻ có thể vận dụng sáng tạo, tự làm ra sản phẩm để chơi, để học.
2.5. giáo dục phát triển TC, KNXH trong chế độ sinh hoạt hàng ngày:
a. phát triển kỹ năng cá nhân, kỹ năng xã hội trong giờ đón trẻ, thể dục buổi sáng
- Phát triển kỹ năng xã hội:
+ Chia sẻ ý kiến, nói trước cả nhóm, trả lời câu hỏi
+ Kỹ năng giao tiếp có văn hóa (chào thầy cô, bạn bè, bố mẹ, người thân)
+ Thực hiện một số nội quy, quy định (Để đồ chơi đúng nơi quy định, tập trung nghe và làm theo lời cô giáo.)
+ Quan tâm đến bạn bè, nếu trong giờ học có em nghỉ ốm thì động viên, thăm hỏi; nếu bạn đi du lịch – hãy hạnh phúc khi bạn trở lại.
b. Sự phát triển cảm xúc
Di chuyển theo nhịp điệu của âm nhạc, theo những cách khác nhau,
Ứng phó và quản lý cảm xúc khi xa cha mẹ
+ Nhận biết và bộc lộ cảm xúc.
2.6. Nội dung giáo dục TC, KNXH trong thời điểm chơi:
a. Phát triển các kỹ năng tài chính và xã hội thông qua nhập vai
- Phát triển kỹ năng xã hội:
+ Biết cư xử với bạn bè, hợp tác với bạn, thu dọn đồ chơi
+ Học các quy tắc sinh hoạt, nói chuyện, đóng các vai xã hội khác nhau (ví dụ: mẹ, bố, bác sĩ…)
- Sự phát triển cảm xúc
Trẻ nhận biết cảm xúc của người khác
+ Học cách thể hiện và kiểm soát cảm xúc của mình
b. Phát triển tài chính, kĩ năng xã hội ở góc xây dựng
- Phát triển kỹ năng xã hội:
+ Hợp tác chia khối và chia sẻ vật liệu
+ Cùng nhau thảo luận kế hoạch
+ Lắng nghe ý kiến của bạn…
- Sự phát triển cảm xúc
+ Tự hào khi hoàn thành một dự án
+ Chia sẻ niềm vui cùng bạn
+ Cảm nhận cái đẹp
+ Đối phó với sự thất vọng và tức giận
+ Giải quyết xung đột
c. Giáo dục tài chính, kỹ năng xã hội tại Book Corner
- Phát triển kỹ năng xã hội:
+ Lắng nghe giáo viên hoặc bạn bè của bạn
+ Học từ mới hoặc câu mới
+ Trao đổi ý kiến và thảo luận cùng bạn
+ Chia sẻ hợp tác
- Sự phát triển cảm xúc
+ Học cách nhận biết, phân biệt các trạng thái cảm xúc qua tranh ảnh trong sách.
+ Học cách thể hiện cảm xúc qua ngôn ngữ, hành vi…
d. Phát triển tài chính, kỹ năng xã hội ở góc nghệ thuật
- Phát triển kỹ năng xã hội:
+ Cùng xem hoặc cùng nghe, thay phiên nhau hát, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ với bạn những ý tưởng về hình khối, chất liệu…
+ Nhận biết một số quy tắc như sắp xếp ngăn nắp khi vẽ, nặn
+ Cùng nhau vẽ một bức tranh
- Sự phát triển cảm xúc
+ Thể hiện cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên… qua âm nhạc, tranh vẽ
+ Âm nhạc, hình khối giúp bé thư giãn, tự hào về sản phẩm
d. Giáo dục thể chất, kỹ năng xã hội trong trò chơi vận động
- Phát triển kỹ năng xã hội:
+ Đi theo lượt, chờ đến lượt
+ Chia sẻ hợp tác
+ Tuân thủ các quy tắc, vui vẻ và an toàn
- Sự phát triển cảm xúc
+ Kiểm soát và thể hiện cảm xúc liên quan đến thắng thua
2.7. Ăn ngủ trưa:
- Phát triển kỹ năng xã hội:
+ Kỹ năng tự phục vụ trước, trong và sau khi ăn; Rửa tay bằng xà phòng, mở vòi nước.
+ Văn hóa ứng xử khi ăn uống, cách cầm thìa, bát, cách ăn, sắp xếp bàn ăn
- Sự phát triển cảm xúc
+ Quan tâm giúp đỡ bạn bè
3. Kết luận:
Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội chủ yếu được tích hợp mọi lúc trong cuộc sống hàng ngày, các tình huống thực tế, thông qua các hoạt động vui chơi, học tập, tham quan, lễ hội, lao động.
Giáo dục nhằm phát triển các kỹ năng cá nhân và xã hội cũng có thể được cung cấp thông qua một số hoạt động/lớp học học tập đặc biệt.
THAM KHẢO THÊM: