Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THPT40 - Phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục. Bài thu hoạch nêu rõ vai trò, ý nghĩa và mục tiêu của sự phối hợp giữa nhà trường với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh THPT.
Mục lục bài viết
- 1 1. Vấn đề bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên:
- 2 2. Ý nghĩa của bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên:
- 3 3. Mục tiêu xây dựng giữa nhà trường với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh trung học phổ thông:
- 4 4. Nội dung cần có trong việc phối hợp giữa nhà trường và các tổ chức chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh trung học phổ thông:
- 5 5. Biện pháp phối hợp giữa nhà trường và các tổ chức chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh trung học phổ thông:
1. Vấn đề bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên:
Bồi dưỡng chuyên môn là hoạt động mà giáo viên cần phải thực hiện thường xuyên để đảm bảo kiến thức và phương pháp giảng dạy của học sinh được duy trì và quá trình học tập diễn ra khách quan, rõ ràng. Khóa đào tạo bồi dưỡng thường xuyên này là bắt buộc và giáo viên phải hoàn thành vì đây là một trong những công việc trong lĩnh vực này.
Bài thu hoạch định kỳ của giáo viên là kết quả mà giáo viên đạt được trong quá trình giáo dục. Thực tế, tham gia các khóa học về bồi dưỡng, giáo viên phải đảm bảo vừa tiếp thu kiến thức bắt buộc về phương pháp dạy học vừa phải trang bị kiến thức tùy chọn.
Nội dung 1:
Thời lượng: 30 tiết/năm học/giáo viên.
Nội dung có thể trình bày như sau:
Nghiên cứu, quảng bá đường lối chính trị, thời sự, quyết sách, chính sách của Đảng và nhà nước, ví dụ: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X; Các quyết định của Đảng bộ, Thành ủy: Có nội dung tổng quan về nhiệm vụ kinh tế xã hội, những ý kiến sâu sắc về phương hướng phát triển giáo dục; tình hình phát triển kinh tế xã hội, giáo dục; chỉ thị về nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nội dung thực hiện yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ năm học; Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và Quyết định số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 404/QĐ-TTg ngày ngày 27/03/2015 phê duyệt chương trình giáo dục phổ thông và chỉnh lý sách giáo khoa.
Nội dung 2: Bài dạy phải phản ánh được lượng kiến thức mà bộ môn giảng dạy trong năm học:
Thời lượng: 30 tiết/năm học/giáo viên.
Có thể trình bày nội dung như phát triển kỹ năng của học sinh: Cập nhật nội dung, phương pháp đánh giá học sinh theo các phương pháp, kỹ thuật học tập tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và phương pháp tự học của học sinh. Bồi dưỡng cập nhật sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng bài học. Sử dụng các thiết bị học tập phục vụ đổi mới phương pháp học tập, phát huy kỹ năng ứng dụng CNTT và sử dụng bảng tương tác. Hướng dẫn giáo viên vào lớp, thực hiện sổ điểm điện tử của cổng thông tin điện tử. Năng lực giám sát hoạt động dạy học và sư phạm của giáo viên được phát huy.
Nội dung học tập khác trong trường học:
- Đào tạo kỹ năng trong trường học.
- Đổi mới phương pháp dạy học chủ đề.
- Sử dụng đồ dùng dạy học trong đổi mới phương pháp dạy học.
- Nâng cao năng lực giám sát hoạt động đào tạo và hoạt động sư phạm của giáo viên
- Thi đua khen thưởng công việc đào tạo.
- Xúc tiến Chương trình Giáo dục Pháp luật.
2. Ý nghĩa của bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên:
Việc mở các khóa học về đào tạo bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên giúp cho giáo viên phát triển chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy, cũng như các chính sách giáo dục mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phương pháp giảng dạy này luôn thay đổi và lính theo những thay đổi của xã hội và cách học của học sinh. Học sinh ở mọi lứa tuổi nhìn nhận và phản ứng với việc học khác nhau. Chính vì vậy, giáo viên cần phải được đào tạo thường xuyên để có thể thích nghi với cách học của từng nhóm học sinh và nhờ đó đưa ra những phương pháp giảng dạy tốt nhất và hữu ích nhất để việc học đạt hiệu quả cao nhất.
Việc bồi dưỡng thường xuyên giáo viên giúp các cấp chính quyền, các cơ sở nhìn thấy thực trạng quá trình dạy và học trong nhà trường, kết quả giáo dục đạt được để có biện pháp bổ sung kịp thời. Thanh tra không thể lúc nào cũng trực tiếp đến văn phòng nhà trường để kiểm tra, giám sát việc dạy và học. Vì vậy, việc mở các lớp bồi dưỡng thường xuyên giáo viên giúp cơ quan nhà nước có thẩm quyền nắm được thực trạng dạy học, trình độ chuyên môn của giáo viên.
Bồi dưỡng giáo viên thường xuyên được xem là một lớp học đào tạo và rèn luyện cho giáo viên có thêm nhận thức mới để thay đổi phương pháp giảng dạy học trước kia của họ để phản ánh thực tế suy nghĩ của học sinh. Các tổ chức có thẩm quyền có sự hiểu biết rõ ràng và khách quan hơn về việc dạy và học. Có thể nói đó là một liên minh có quan hệ mật thiết với nhau. Mục đích chính của việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng là để phục vụ công tác giáo dục. Nó giúp con giáo viên trở nên tích cực hơn vì lợi ích của học sinh, vì sự nghiệp giáo dục của nước nhà.
3. Mục tiêu xây dựng giữa nhà trường với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh trung học phổ thông:
Mục tiêu chung:
Nâng cao hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ cảm thông và cùng nhau tìm ra phương thức phối hợp hiệu quả. Việc phối hợp chỉ thực sự hiệu quả khi các điều phối viên gặp nhau thực sự và thảo luận tích cực về kế hoạch phối hợp.
Mục tiêu cụ thể:
Hiểu rõ nhu cầu hợp tác giáo dục giữa nhà trường và các tổ chức xã hội trong việc giáo dục học sinh phổ thông; vai trò, tầm quan trọng của sự cộng tác với giáo viên, nhà trường, các tổ chức xã hội và học sinh.
Hiểu đúng, rõ nội dung, phương thức và hình thức phối hợp, phù hợp với các bên.
Rèn luyện kỹ năng hợp tác với các tổ chức xã hội trong đào tạo học sinh phổ thông. Đó là kỹ năng lập kế hoạch phối hợp, kỹ năng lập kế hoạch hợp lý cho các hoạt động phối hợp, tổ chức thực hiện các hoạt động phối hợp, kỹ năng điều chỉnh hoạt động và đảm bảo các điều kiện tiên quyết để phối hợp có hiệu quả, kỹ năng đánh giá kết quả phối hợp.
Thái độ thân thiện hợp tác sáng tạo nội dung và tìm kiếm nguồn lực triển khai. Thái độ thân thiện giúp họ xích lại gần nhau hơn trong quá trình học tập của học sinh trung học. Thân thiện thì mọi người mới hiểu và lắng nghe nhau, cùng chia sẻ những khó khăn và thuận lợi trong công tác giáo dục học sinh phổ thông trong tình hình hiện nay.
Tôn trọng lẫn nhau là điều kiện tiên quyết trong quá trình làm việc, chỉ có tôn trọng lẫn nhau thì chúng ta mới có thể cùng nhau đạt được mục tiêu chung.
4. Nội dung cần có trong việc phối hợp giữa nhà trường và các tổ chức chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh trung học phổ thông:
- Phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục và giáo dục do nhà trường quản lý. Hoạt động có thể trong nhà trường, có thể thực hiện ngoài nhà trường hoặc đơn vị, công ty, quân đội…
- Phối hợp xây dựng kế hoạch giáo dục học sinh cả năm học, học kỳ, tháng theo yêu cầu giáo dục chủ yếu tùy theo trường và vị trí của trường.
- Phối hợp tạo tiền đề cho công tác giáo dục học sinh phổ thông.
- Hợp tác tìm kiếm các phương pháp và hình thức tổ chức học tập của học sinh nhằm đạt hiệu quả giáo dục cao nhất.
- Khi trao đổi với đồng nghiệp hoặc chuyên gia cần lưu ý những điểm sau:
- Về nội dung khoa học: những nội dung đó có thực sự hoàn hảo? Nó có phù hợp với đối tượng giáo dục không? Những điều này có quá phức tạp không? Có thể kiểm tra logic của vấn đề đào tạo? Độ chính xác của nội dung được chứng minh như thế nào?
- Tính khả thi của nội dung: có thực hiện được không? Giáo viên có thể quan tâm đến việc thực hiện nội dung này? Hãy thử dự đoán khả năng ứng dụng của những nội dung này sẽ được hiện thực hóa như thế nào?
5. Biện pháp phối hợp giữa nhà trường và các tổ chức chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh trung học phổ thông:
- Nâng cao nhận thức của giáo viên về nhu cầu hợp tác với các tổ chức xã hội.
- Xây dựng nội dung phối hợp cụ thể theo yêu cầu và điều kiện cho phép của các bên tham gia.
- Tổ chức các hoạt động phối hợp nhằm thực hiện các nội dung phối hợp đã cùng xây dựng.
- Tổ chức theo dõi, đánh giá kết quả phối hợp nên rút kinh nghiệm từ hai phía.
- Hoạt động này diễn ra trong một thời gian, có thể coi như một kỳ thi để học viên tự xây dựng hệ thống các hoạt động phối hợp sau khi trao đổi với đồng nghiệp và chuyên gia (nếu có thể).
- Thông tin chi tiết hơn về việc thực hiện hoạt động theo định hướng: hoạt động sẽ thực hiện, mô tả chính xác, chú ý đến hoạt động của người thực hiện và con người.
THAM KHẢO THÊM: