Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu về Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THCS Module 6 để giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng của việc kết hợp giữa môi trường học truyền thống và không khí học hiện đại
Mục lục bài viết
1. Các biện pháp xây dựng môi trường mang tính truyền thống cho học sinh trung học cơ sở:
Trong hệ thống giáo dục phổ thông của Việt Nam hiện nay có 3 cấp học là tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Trong đó cấp THCS gồm 4 lớp từ lớp 6 đến lớp 9. Học sinh THCS có độ tuổi từ 11 đến 15 tuổi. Giáo dục trung học là vô cùng quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của một người. Giáo dục trung học cơ sở trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc, các kiến thức khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học và ngoại ngữ. Cấp THCS trang bị cho các em những kiến thức cơ bản và toàn diện nhất, tạo nền tảng để các em học tốt ở cấp THPT và khi rời trường THCS và bước vào cuộc sống làm việc.
Học tập là hoạt động chính của lứa tuổi này. Để quá trình học tập đạt kết quả cao, các nhà quản lý giáo dục cần chú trọng và thường xuyên chỉ đạo nhà trường xây dựng môi trường học tập tốt, hiệu quả. Nhờ quá trình giảng dạy tận tình của thầy cô mà em đã tiếp thu được các biện pháp xây dựng môi trường học tập.
1.1. Những biện pháp xây dựng môi trường học tập mang tính truyền thống:
Một là, kết hợp chặt chẽ giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội
Bản chất con người là tổng hòa của các mối quan hệ, vì vậy con người luôn tồn tại và phát triển trong hàng loạt các mối quan hệ xã hội như quan hệ gia đình, quan hệ thầy trò, quan hệ bạn bè,… với sự tham gia của 3 thành phần chính: gia đình, nhà trường và tổ chức xã hội. Cả ba thành phần này đều có mục đích chung là đóng góp vào quá trình học tập, rèn luyện chuyên môn và phẩm chất đạo đức của các thế hệ học sinh.
Vì vậy, một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để xây dựng môi trường học tập cho học sinh tiểu học cần có sự hợp tác chặt chẽ. Tức là phải thống nhất về mục đích, yêu cầu, nội dung và phương pháp giáo dục.
Giáo dục gia đình có ảnh hưởng rất lớn vì gia đình là người sinh ra và lớn lên. Trong gia đình, các em được giáo dục về tình cảm huyết thống, sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình. Học sinh lớn lên trong gia đình có nếp sống yêu thương, nề nếp sẽ tạo môi trường văn hóa tốt, là nền tảng để các em trở thành người có ích cho xã hội.
Nếu gia đình tạo nền tảng quan trọng cho tình cảm, cách ứng xử giữa những người thân với nhau thì giáo dục xã hội lại xây dựng môi trường giáo dục rộng lớn hơn. Giáo dục xã hội là giáo dục trẻ em nơi chúng sinh sống. Một địa phương sẽ có truyền thống và bản sắc văn hóa riêng.
Giáo dục xã hội bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Trước hết, giáo dục xã hội là thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận công tác giáo dục của các tổ chức đoàn thể như Sao nhi đồng, Đội thiếu niên, Đoàn thanh niên… Đây là những tổ chức quần chúng được tổ chức có mục đích phù hợp với mục đích giáo dục.
Thứ hai, tạo môi trường tương tác giữa người dạy – người học, người học – người học thông qua việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực. Phương pháp dạy học tích cực được thực hiện theo quan điểm “dạy học lấy hoạt động của người học làm trung tâm”. Thực chất của quan điểm này là dạy học phục vụ nhu cầu của người học, tôn trọng và đồng cảm với nhu cầu, hứng thú và mục tiêu của người học, tạo ra sự hấp dẫn, thuyết phục và động lực bên trong. trong cho sinh viên. Theo quan điểm này, khi giảng dạy, giáo viên cần phát huy tối đa tiềm năng của người học, đặc biệt là tính sáng tạo.
Dạy học theo hướng phát huy tính tích cực nhận thức của người học, giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn học sinh tự học, tự phát hiện và giải quyết vấn đề, tạo cho các em khả năng và điều kiện chủ động, sáng tạo trong các hoạt động học tập ở các mức độ từ cơ bản đến nâng cao: bắt chước, tái hiện, tìm tòi, sáng tạo. Dạy học lấy học sinh làm trung tâm nhưng giáo viên vẫn đóng vai trò chủ đạo. Người học là chủ thể của hoạt động học, tự mình tìm ra tri thức bằng hành động của mình. Giáo viên không chỉ truyền thụ kiến thức mà cần xây dựng các tình huống thực tiễn sinh động, cụ thể để học sinh rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo. Dạy học tích cực có những đặc điểm cơ bản sau: (1) Giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh hiểu, (2) Có sự đối thoại giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với học sinh; (3) Học sinh hợp tác với giáo viên để xác nhận kiến thức của học sinh; (4) Học sinh tự tìm ra tri thức bằng hành động; (5) Học sinh học cách học, cách giải quyết vấn đề, cách sống và trưởng thành; (6) Học sinh tự đánh giá, tự điều chỉnh để làm căn cứ cho giáo viên cho điểm.
Thứ ba, là sử dụng tổng hợp các hình thức tổ chức dạy học trong quá trình dạy học. Tuỳ theo nơi diễn ra quá trình dạy học mà có hình thức dạy học trên lớp và hình thức dạy học ngoài lớp học.
1.2. Hình thức dạy học trên lớp cần có đầy đủ các dấu hiệu sau:
Đầu tiên, lớp học có thành phần không đổi trong từng giai đoạn của quá trình học tập.
Thứ hai, giáo viên định hướng hoạt động nhận thức của cả lớp, đồng thời quan tâm đến đặc điểm của từng học sinh.
Thứ ba, học sinh nắm bắt tài liệu trực tiếp trên lớp.
Hình thức dạy học ngoài lớp học là hình thức tổ chức dạy học, trong đó giáo viên tổ chức, chỉ đạo hoạt động học tập của học sinh ở những địa điểm bên ngoài lớp học. Đây là hình thức dạy học được áp dụng phổ biến trong giáo dục hiện nay nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Hơn nữa, học kiến thức thông qua hoạt động thực tế sẽ giúp các em tiếp thu nhanh và hiệu quả.
Căn cứ vào số lượng học sinh, giáo viên có thể chia dạy học thành dạy học cả lớp và dạy học theo nhóm.
Trong đó, hình thức dạy học cả lớp là giáo viên tiến hành dạy học chung cho cả lớp trên cơ sở mỗi học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ học tập chung. Hình thức dạy học theo nhóm là hình thức mà học sinh trong mỗi nhóm trao đổi ý kiến và kiến thức với nhau. Trên cơ sở đó, các em giúp đỡ, hợp tác với nhau trong việc tiếp thu kiến thức, hình thành các kỹ năng quan trọng. Có hai hình thức học nhóm: học nhóm thống nhất và học nhóm phân hóa. Học nhóm nhất quán có nghĩa là tất cả học sinh được giao cùng một bài tập. Hình thức học nhóm có tính phân hóa, tức là học sinh tự mình thực hiện các nhiệm vụ khác nhau trong khuôn khổ chủ đề chung.
Như đã trình bày ở trên, giáo viên khi lựa chọn hình thức tổ chức dạy học cần linh hoạt phù hợp với mục đích và môi trường làm việc. Các hình thức có quan hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ lẫn nhau.
2. Các biện pháp xây dựng môi trường học tập hiện đại cho học sinh trung học cơ sở có ứng dụng công nghệ thông tin:
Ngày nay công nghệ thông tin phát triển như vũ bão và được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có giáo dục. Công nghệ thông tin giúp cho việc học tập ngày nay tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, tạo sự chủ động cho người học. Bên cạnh đó, người học chủ động tiếp nhận kiến thức qua nhiều kênh khác nhau với thông tin đa chiều. Trên hết, trong mối quan hệ giáo dục, người dạy trở thành người hỗ trợ và người học trở nên tích cực.
Đối với giáo viên và học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học không chỉ là phương tiện mà còn là môi trường giáo dục hiệu quả. Đối với giáo viên khi ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là phương pháp hữu hiệu giúp giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức thông qua bài giảng sinh động, trực quan bằng hệ thống video, hình ảnh. Đối với học sinh, việc ứng dụng công nghệ thông tin tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc tiếp thu kiến thức. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục còn giúp phát huy vai trò, vị trí của người dạy và người học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức.
Thiết kế dạy học tích cực và sử dụng giáo án điện tử là biện pháp xây dựng môi trường học tập hiện đại cho học sinh THCS.
2.1. Thiết kế giáo án điện tử tích cực:
Bước 1: Thiết kế giáo án điện tử tích cực nhằm nâng cao quá trình nhận thức, tư duy của học sinh. Giáo trình điện tử tích cực bao gồm các nội dung sau:
– Xác định mục tiêu bài học;
– Chuẩn bị thiết bị dạy học;
– Sử dụng hệ thống phương pháp, biện pháp phù hợp.
Bước 2: Lựa chọn nội dung có thể ứng dụng công nghệ thông tin theo nguyên tắc trong bài, với nội dung kiến thức vì lý do nào đó không hiển thị được. Chẳng hạn, không thể tiến hành thí nghiệm vì thí nghiệm quá nguy hiểm, độc hại và tốn kém; các hiện tượng tự nhiên mà học sinh không thể tiếp cận được như
Bước 3: Thiết kế thí nghiệm ảo, thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, mô hình mô phỏng,..
Bước 4: Tích hợp thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô phỏng thành nội dung phù hợp trong giáo án dạy học tích cực.
Bước 5: Đóng gói toàn bộ nội dung dữ liệu giáo án e-learning dạy học tích cực.
Phương pháp tổ chức học tập trong môi trường E-learning cũng là một biện pháp hữu hiệu. Khái niệm E-learning được hiểu theo nhiều quan điểm khác nhau, nhưng với mỗi cách tiếp cận, giáo viên lại có một hướng nghiên cứu và triển khai khác nhau để mang lại hiệu quả cho việc giảng dạy của mình. Nhìn chung, hầu hết mọi người tiếp cận khái niệm E-learning với việc sử dụng web và internet để cung cấp và cung cấp các phương tiện và giải pháp học tập.
2.2. Môi trường E-learning có những ưu điểm sau trong giáo dục hiện nay:
Một là, không bị giới hạn về thời gian và không gian. Ngày nay, hầu hết mọi người đều có phương tiện kết nối internet, từ đó thu hẹp khoảng cách về thời gian và không gian giảng dạy. Một giáo trình E-learning được truyền qua mạng máy tính đến người học, giúp người học có thể học mọi lúc, mọi nơi.
Hai là, năng động và linh hoạt. Với khóa học E-learning, người học không bị ràng buộc về thời gian và địa điểm. Nhờ đó, bạn có thể chủ động điều chỉnh thời gian học và lựa chọn khóa học phù hợp theo điều kiện của bản thân về thời gian và kinh tế.
Ba là, truy cập có thể truy cập và truy cập ngẫu nhiên. Học viên có thể học bất cứ lúc nào miễn là có kết nối internet. Hệ thống e-learning có danh mục bài giảng, tài liệu phong phú, người học có thể thoải mái lựa chọn theo ý thích, phù hợp với trình độ hiểu biết và điều kiện truy cập mạng của mình.
Bốn là, cập nhật E-learning giúp giáo viên cập nhật linh hoạt nội dung học tập nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập của học viên.
Năm là, tăng cường khả năng trao đổi giữa người dạy và người học. E-learning cho phép người học và giáo viên trao đổi với nhau ngoài giờ lên lớp thông qua diễn đàn hoặc email. Thông qua diễn đàn, có thể nhận được nhiều thông tin hữu ích từ các cuộc thảo luận của các thành viên với nhau. Bên cạnh đó, diễn đàn là nơi học sinh và giáo viên chia sẻ các tài liệu liên quan để tham khảo. Ngoài ra, E-learning còn có tính chất phản hồi tức thì, cho phép giáo viên và học viên theo dõi quá trình đào tạo và có những điều chỉnh giảng dạy phù hợp.
Sáu là, sức hút. Với phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, E-learning cho phép giáo viên soạn bài giảng trực quan sinh động. Nội dung kiến thức không chỉ thể hiện qua lời văn mà còn qua hình ảnh, âm thanh. Từ đó, yêu cầu học sinh phải sử dụng đồng thời các giác quan như nghe và nhìn để giúp tăng khả năng tập trung.
Bảy, là, tiết kiệm chi phí đào tạo. Việc sử dụng e-learning giúp giảm thiểu các chi phí như chi phí thuê giáo viên giảng dạy, chi phí thuê phòng học, chi phí mua đồ dùng dạy học. Bên cạnh đó còn tiết kiệm chi phí đi lại cho cả thầy và trò.
Hiện nay e-learning có 2 hình thức học chính là học trực tuyến và học kết hợp.
Học trực tuyến là hình thức mà việc học diễn ra hoàn toàn trên môi trường mạng. Ở hình thức này được thể hiện thông qua dạy học đồng bộ và dạy học không đồng bộ. Giảng dạy ngang hàng được thực hiện thông qua truyền hình trực tiếp, âm thanh, video hoặc hội thảo từ xa. Dạy học không đồng bộ là dạy và học đồng thời, không có sự tương tác trực tiếp giữa thầy và trò.
Học tập kết hợp là hình thức học tập kết hợp giữa học trực tuyến và tương tác trực tiếp.
Qua các biện pháp trên có thể rút ra một số biện pháp tổ chức học tập qua môi trường cho học sinh THCS như giáo viên thiết kế bài dạy/bài học trực tuyến; tổ chức học tập, trao đổi trực tuyến; tổ chức kiểm tra đánh giá trực tuyến và tự động cho học sinh, mở lớp học ảo trực tuyến; Xây dựng website học…
3. Tầm quan trọng của môi trường học tập:
Một môi trường học tập tốt có thể kích thích sự sáng tạo, chủ động và lòng yêu thích học tập của học sinh. Qua đó giúp các em khám phá và nuôi dưỡng tiềm năng vốn có của mình.
Ngoài ra, môi trường học tập tốt còn giúp xã hội có thêm nhiều nhân tài, công dân tốt góp phần phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Có thể nói, một công dân tốt là người được nuôi dưỡng và học tập trong một môi trường giáo dục tốt. Môi trường này được tạo nên từ một tập thể bao gồm nhà trường, thầy cô, cơ sở vật chất và hơn hết là từ gia đình và xã hội.
Tại Đại học Gia Định, môi trường học tập được nhà trường đặc biệt coi trọng và đầu tư. Sau hơn 15 năm hình thành và phát triển, trường đã đào tạo hơn 8000 sinh viên trình độ đại học, cao đẳng với nhiều ngành học khác nhau.
Về chương trình đào tạo, GDU đào tạo theo hướng gắn lý thuyết với thực tiễn, ứng dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy. Đồng thời, GDU tạo ra môi trường học tập đa dạng, thiết thực giúp sinh viên tích lũy kỹ năng thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Hàng năm, Nhà trường tổ chức các chương trình, cuộc thi như: Thủ lĩnh sinh viên, Giải bóng đá GDU… nhằm xây dựng môi trường học tập thoải mái, cởi mở và cạnh tranh cho tất cả sinh viên.
Hiện tại, Trường ĐH Gia Định đang xét tuyển học bạ. Tuyển sinh năm 2022 với mức học phí 7,5-12,5 triệu/kỳ chương trình Phổ thông và 25 triệu/kỳ chương trình Tài năng. 5 chuyên ngành: Marketing, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh và Kinh doanh quốc tế. Đặc biệt, chương trình chỉ kéo dài 3 năm, giúp tiết kiệm thời gian học tập và nhanh chóng gia nhập thị trường lao động cho sinh viên tốt nghiệp.
Ngoài ra, hồ sơ có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Trung tâm Truyền thông Tuyển sinh Trường Đại học Gia Định (185 – 187 Hoàng Văn Thụ, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).
Hiện tại, Đại học Gia Định xét tuyển năm học 2022 với điểm xét tuyển từ 16,5 điểm trở lên đối với chương trình đại cương và 18 điểm trở lên đối với chương trình tài năng.
Cách tính điểm xét tuyển sẽ dựa trên tổng điểm trung bình học kỳ 1 lớp 11 + điểm trung bình học kỳ 2 lớp 11 + điểm trung bình học kỳ 1 lớp 12.
THAM KHẢO THÊM: