Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Bạn cần biết

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên THCS Module 27

  • 09/06/202509/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    09/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Tầm quan trọng của việc ứng dụng nghiên cứu khoa học sư phạm vào giảng dạy là điều không thể phủ nhận, bởi vậy bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến cho các bạn Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THCS Module 27

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THCS Module 27:
        • 1.1 1.1. Tìm hiểu tình trạng:
        • 1.2 1.2. Tìm giải pháp thay thế:
        • 1.3 1.3. Xác định vấn đề nghiên cứu:
      • 2 2. Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng là gì?
      • 3 3. Vì sao cần nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng:

      1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THCS Module 27:

      Năm học: …………..

      Họ và tên: …………

      Đơn vị: ……

      Nội dung 1: Hướng dẫn thực hiện nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong trường trung học cơ sở

      CÁC BƯỚC THỰC HIỆN

      Bước 1. Xác định chủ đề nghiên cứu

      Khi xác định đề tài nghiên cứu cần thực hiện theo các bước sau:

      1.1. Tìm hiểu tình trạng:

      Căn cứ vào những vấn đề nổi lên của thực tế giáo dục ở địa phương như những khó khăn, hạn chế của công tác dạy và học, công tác quản lý giáo dục ảnh hưởng đến kết quả dạy và học/giáo dục của lớp, trường, địa phương em:

      Ví dụ:

      – Hạn chế trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá;

      – Những hạn chế, yếu kém trong việc sử dụng thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học;

      – Chất lượng, kết quả học tập của học sinh một số môn còn thấp (Toán, Ngữ văn, Sử, Sinh, Lý, Hóa…);

      – Học sinh chán học, bỏ học;

      – HSYK, học sinh cá biệt của lớp/trường;

      – Bất cập về nội dung chương trình, sách giáo khoa cho địa phương.

      Trong rất nhiều vấn đề nổi cộm của thực tế giáo dục tại địa phương, chúng tôi chọn một vấn đề để tiến hành nghiên cứu tác động nhằm cải tạo/thay đổi hiện trạng và nâng cao chất lượng.

      Ví dụ:

      Làm sao để giảm số học sinh bỏ học?

      Làm sao để tăng tỷ lệ đi học đúng giờ giấc đối với nhóm học sinh đi học muộn?

      Làm thế nào để cải thiện kết quả học tập của học sinh học kém môn Toán?

      Làm sao chấm dứt bạo lực học đường? Giáo dục học sinh cá biệt?

      Sau khi chọn vấn đề nghiên cứu cần tìm hiểu, liệt kê các nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong thực trạng và chọn một nguyên nhân để tìm biện pháp tác động.

      Ví dụ:

      Nguyên nhân học sinh học kém môn Sinh

      Do chương trình môn Sinh học chưa có sự phù hợp với năng lực và quá trình tiếp thu của học sinh;

      PPDH môn Sinh học chưa phát huy hết mặt tính tích cực của đại đa số học sinh;

      Điều kiện, đồ dùng, thiết bị dạy học cho học sinh còn chưa đáp ứng diều kiện dạy học hiện nay;

      Cha mẹ học sinh chưa có sự quan tâm, để mắt đến việc học của con em của mình;

      1.2. Tìm giải pháp thay thế:

      Khi tìm giải pháp thay thế, nên tìm hiểu, nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của đồng nghiệp và các tài liệu, bài báo, sáng kiến kinh nghiệm, báo cáo nghiên cứu khoa học có nội dung liên quan đến vấn đề nghiên cứu của mình. Cùng suy nghĩ, điều chỉnh, sáng tạo, tìm biện pháp tác động phù hợp, hiệu quả.

      Ví dụ: Một giải pháp thay thế cho nguyên nhân thứ hai ở trên là: sử dụng dạy học theo nhóm (hoặc dạy học theo dự án) trong dạy học Sinh học.

      1.3. Xác định vấn đề nghiên cứu:

      Sau khi tìm ra giải pháp tác động, chúng tôi tiến hành xác định vấn đề nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu.

      Với ví dụ trên, chúng ta có tên chủ đề:

      – Sử dụng phương pháp dạy học theo nhóm trong dạy học môn Sinh học sẽ nâng cao kết quả học tập của học sinh lớp 9B, trường THCS Lâm Ngư Trường, tỉnh Cà Mau.

      – Nâng cao kết quả học tập môn Sinh học theo phương pháp hợp tác nhóm cho học sinh lớp 9B, trường THCS Lâm Ngư Trường, tỉnh Cà Mau.

      – Với đề tài này, chúng tôi đặt câu hỏi nghiên cứu như sau: Sử dụng dạy học theo nhóm trong dạy học môn Sinh học có thể nâng cao kết quả học tập môn Sinh học của học sinh lớp 9B, trường THPT Lâm Ngư, tỉnh Cà Mau?

      Giả thuyết của vấn đề nghiên cứu trên là:

      – Đúng vậy, việc sử dụng PPDH hợp tác theo nhóm trong dạy học môn Sinh học sẽ nâng cao kết quả học tập môn Sinh học của học sinh lớp 9B, Trường THCS Lâm Ngư Trường, tỉnh Cà Mau.

      – Lưu ý: nếu người nghiên cứu muốn tác động và quan tâm đến cả kết quả lẫn hứng thú học tập của học sinh thì tên đề tài nghiên cứu là:

      – Sử dụng PPDH hợp tác nhóm trong dạy học môn Sinh học sẽ nâng cao kết quả và hứng thú học tập môn Sinh học của học sinh lớp 9B, trường THCS Lâm Ngữ, tỉnh Cà Mau.

      -Nâng cao kết quả và hứng thú học tập môn Sinh học thông qua việc sử dụng PPDH nhóm cho học sinh lớp 9B, trường THCS Lâm Ngư Trường, tỉnh Cà Mau.

      2. Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng là gì?

      Nghiên cứu sư phạm ứng dụng là loại hình nghiên cứu trong giáo dục nhằm tạo ra một tác động hoặc can thiệp sư phạm và đánh giá tác động của nó. Người tác động, can thiệp có thể là giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục sử dụng phương pháp dạy học, sách giáo khoa, phương pháp quản lý, chính sách mới… Người nghiên cứu (giáo viên, cán bộ quản lý…) đánh giá tác động của các tác động một cách có hệ thống bằng các phương pháp nghiên cứu phù hợp.

      Hai yếu tố quan trọng của nghiên cứu sư phạm là tác động và nghiên cứu:

      – Thực hiện các giải pháp thay thế để cải thiện hiện trạng về phương pháp dạy học, chương trình, sách giáo khoa hoặc quản lý.

      – So sánh kết quả của hiện trạng với kết quả sau khi thực hiện kế hoạch bằng cách thực hiện theo quy trình nghiên cứu phù hợp.

      Hoạt động nghiên cứu sư phạm là một bộ phận của quá trình phát triển nghề nghiệp của nhà giáo – cán bộ quản lý giáo dục thế kỷ XXI. Với các nghiên cứu sư phạm, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục sẽ có được những kỹ năng mới trong việc truy xuất thông tin, giải quyết vấn đề, đánh giá quá trình, giao tiếp và hợp tác. “Trong quá trình nghiên cứu sư phạm, nhà sư phạm nghiên cứu năng lực học tập của học sinh trong mối quan hệ với phương pháp dạy học. Quá trình này cho phép các nhà giáo dục hiểu rõ hơn về phương pháp sư phạm của họ và tiếp tục theo dõi sự tiến bộ của học sinh” (Rawlinson, D., & Little, M. (2004 Tallahassee, FL: Bộ Giáo dục Florida). “Ý tưởng nghiên cứu sư phạm là cách tốt nhất để xác định và điều tra các vấn đề giáo dục nơi chúng phát sinh: trong lớp học và trong trường học. Bằng cách tiến hành nghiên cứu sư phạm trong những bối cảnh này và thu hút những người đã hoạt động trong bối cảnh đó tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, những phát hiện sẽ được áp dụng ngay lập tức và vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn nữa” (Guskey, T. R. (2000). 

      3. Vì sao cần nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng:

      Nghiên cứu sư phạm khi được áp dụng đúng đắn trong nhà trường sẽ mang lại nhiều lợi ích, bởi nó:

      – Phát triển tư duy của giáo viên một cách có hệ thống trong định hướng giải quyết các vấn đề chuyên môn hướng tới sự phát triển của nhà trường.

      – Nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và ra quyết định chuyên nghiệp chính xác

      – Khuyến khích giáo viên nhận xét quá trình và tự đánh giá.

      – Tác động trực tiếp đến công tác dạy học và quản lý giáo dục (lớp, trường).

      -Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Những giáo viên tiến hành nghiên cứu sư phạm sẽ áp dụng các phương pháp và chương trình giảng dạy mới một cách sáng tạo, có phê phán và tích cực (Soh, K. C. & Tan, C. (2008). Hong Kong: EL21).

      4. Khung nghiên cứu khoa học ứng dụng:

      Để giáo viên triển khai NCSP một cách hiệu quả trong các tình huống thực tế, cần tuân theo một khung gồm bảy bước:

      Bước Hoạt động
      1.  Hiện trạng Giáo viên – người nghiên cứu tìm ra những hạn chế của hiện trạng trong viêc dạy – học, quản lý giáo dục và các hoạt động khác trong nhà trường.Xác định các nguyên nhân gây ra hạn chế đó, lựa chọn 01 nguyên nhân mà mình muốn thay đổi
      2.  Giải pháp thay thế Giáo viên – người nghiên cứu suy nghĩ về các giải pháp thay thế cho giải pháp hiện tại và liên hệ với các ví dụ đã được thực hiện thành công có thể áp dụng vào tình huống hiện tại.
      3.  Vấn đề nghiên cứu Giáo viên – người nghiên cứu xác định  các vấn đề cần nghiên cứu (dưới dạng câu hỏi) và nêu các giả thuyết.
      4.  Thiết kế Giáo viên – người nghiên cứu lựa chọn thiết kế phù  hợp để thu thập dữ liệu đáng tin cậy và có giá trị. Thiết kế bao gồm việc xác định nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm, quy mô nhóm và thời gian thu thập dữ liệu.
      5.  Đo lường Giáo viên – người nghiên cứu xây dựng công cụ đo lường và thu thập dữ liệu theo thiết kế nghiên cứu.
      6.  Phân tích Giáo viên – người nghiên cứu phân tích các dữ liệu thu được và giải thích để trả lời các câu hỏi nghiên cứu. Giai đoạn này có thể sử dụng các công cụ thống kê.
      7.  Kết quả Giáo viên – người nghiên cứu đưa ra câu trả lời cho câu hỏi nghiên cứu, đưa ra các kết luận và khuyến nghị.

      Khung sư phạm này là cơ sở cho việc lập kế hoạch nghiên cứu. Vận dụng theo khung nghiên cứu sư phạm, trong quá trình thực hiện đề tài, người nghiên cứu sẽ không bỏ qua những khía cạnh quan trọng của nghiên cứu.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên THCS Module 26
      • Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên THCS Module 28
      • Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên THCS Module 29

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Các câu đố vui nhân ngày 20/11 về thầy cô và mái trường
      • Nhà trường được phép thu những khoản phí nào đầu năm học?
      • Các bài hát tiếng Anh học tiếng Anh cho người mới bắt đầu
      • Những yếu tố tác động đến việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên?
      • Các lời chúc mừng sinh nhật bạn thân hay, lầy và hài hước
      • Phải làm sao khi chồng thường hay nhắc lại chuyện quá khứ?
      • Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT
      • Những mẫu thiệp chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
      • Văn khấn và cách chuẩn bị mâm cúng giao thừa công ty
      • Có nên mua điện thoại, nên cho trẻ sử dụng Internet không?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ