Bài viết bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS 22 - Sử dụng một số phần mềm dạy học là bài tổng kết quá trình bồi dưỡng thường xuyên của các thầy cô giáo về việc áp dụng phần mềm để đổi mới phương pháp dạy và học.
Mục lục bài viết
- 1 1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên là gì?
- 2 2. Nội dung bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên
- 3 3. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THCS Module 22
- 4 4. Ý nghĩa của việc bồi dưỡng giáo viên:
- 5 5. Vai trò của bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên:
1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên là gì?
Kết thúc mỗi lớp bồi dưỡng thường xuyên các giáo viên lại cần phải có bài thu hoạch, đây là cách tổng hợp, đánh giá thành tích giảng dạy và là cơ sở để xem xét xếp hạng giáo viên. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu mẫu bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên và cán bộ quản lí mới nhất năm 2023 giúp các bạn có tài liệu học tập để thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên của nhà trường được hiệu quả nhất.
2. Nội dung bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên chia làm 3 chương trình bồi dưỡng dành riêng cho giáo viên, với nội dung và thời lượng được quy định như sau:
Nội dung chương trình 1: Cập nhật tri thức và kĩ năng chuyên môn đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học các bậc học của giáo dục phổ thông. Các giáo viên cần đáp ứng thời lượng khoảng 01 tuần/năm học (khoảng 40 tiết/năm học)
Nội dung chương trình 2: Cập nhật tri thức và kĩ năng chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo các giai đoạn của từng tỉnh. Các giáo viên cần đáp ứng thời lượng khoảng 01 tuần/năm học (khoảng 40 tiết/năm học) .
Nội dung Chương trình 3: Tăng cường kỹ năng nghề theo từng vị trí công việc. Mỗi giáo viên cần đáp ứng thời lượng khoảng 01 tuần/năm học (40 tiết/năm học) .
Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 01/11/2019 quy định về nội dung thực hiện bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Theo quy định tại thông tư này thì cơ sở giáo dục phổ thông bắt buộc phải cử giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng thường xuyên hàng năm theo yêu cầu của trường và đảm bảo đúng quy định của ngành giáo dục.
3. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THCS Module 22
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ……… | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
BÀI THU HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN
Module THCS 22: Sử dụng các phần mềm dạy học
Năm học: . ………….
Họ và tên: . …………
Đơn vị: . ……………
PMDH là phần mềm ứng dụng được dung trong quá trình dạy học với khối lượng truyền thông tin lớn, liên tục và có giá trị cao giúp việc học tập của HS xảy ra linh hoạt, nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận và giáo viên có điều kiện dạy học đa dạng, cá thể hoá nhằm phát huy cao tinh thần tích cực, độc lập và sáng tạo của từng học sinh; tạo điều kiện thuận tiện giữa công tác quản lý của giáo viên và việc tìm hiểu, tự học với nhu cầu, hứng thú, năng lực, sở trường của riêng học sinh. Do đó PMDH là phương tiện quan trọng để thực hiện được sự thay đổi cơ bản trong nội dung và PPDH nhằm hình thành ở HS năng lực tư duy, học tập sáng tạo chủ động, thích nghi với cuộc sống hiện đại.
1. Nội dung 1: VAI TRÒ CỦA PHẦN MỀM TRONG DẠY HỌC
a. Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm phần mềm dạy học
Phần mềm là chương trình được viết và cài vào máy tính cho người sử dụng điều khiển phần cứng hoạt đọng nhằm thực hiện những nhiệm vụ của máy tính như xử lí CSDL. Trong ngành sư phạm, ngoài những phần mềm được cài trong máy tính thì có một số phần mềm khác được giáo viên sử dụng và khai thác nhằm tăng cao hiệu suất quá trình dạy học, đó là PMDH bao gồm các phần mềm soạn bài giảng trực tuyến, phần mềm kế toán, phần mềm thống kê, phần mềm đồ hoạ. ..
PMDH với ng lượng thông tin đa dạng, chính xác và có giá trị cao hơn nhiều những loại hình phương tiện truyền thông khác (sách, báo, tạp chí, tranh ảnh, phlời thoại, . ..) . PMDH có thể được phân loại, chọn lọc, biên tập, chỉnh sửa, đổi đối tốc độ trình chiếu hoàn toàn nhanh, chính xác theo mong muốn của người sử dụng, vì thế tạo điều kiện thuận tiện cho việc quản lý của GV và việc tìm hiểu, tự học gắn với nhu cầu, kiến thức, năng lực, sở trường của mỗi HS. Bên cạnh việc PMDH cũng có khả năng cung cấp tức thời những nội dung phản ánh về quá trình học tập, nguyên nhân thất bại, . .. của HS rất chính xác và trưng thật. Do đó PMDH là phương tiện dạy học cần thiết tạo điều kiện thực hiện được các yêu cầu mới cơ bản của nội dung, PPDH nhằm hình thành ở HS năng lực lao động và học tập hoàn toàn tự chủ, thích nghi với thế giới hiện đại.
Các PMDH biết hoặc đã sử dụng: Microsoft PowerPoint, Geometry sketchpad, phần mềm Toán học Maple
b. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự ảnh hưởng của phần mềm trong quá trình dạy học
– Tác động về nội dung dạy học: So với dạy học thông thường nội dung dạy học bao gồm tất cả những tri thức trong sách thì trong dạy học có sự trợ giúp của PMDH, nội dung dạy học bao gồm hầu hết những tri thức đã được hệ thống hoá, tổng hợp và cơ bản nhất của chương trình, ngoài ra nó cũng bao gồm một số tri thức có tính bổ sung hoặc cung cấp thêm nhiều tài liệu mới, phong phú, đa dạng, . .. tuỳ thuộc theo từng mức độ hiểu biết khác nhau. Toàn bộ nội dung dạy học đuợc thể hiện dưới dạng tài liệu, biểu đồ, mô hình, tranh ảnh, âm nhạc. .. và được phân chia theo những nhóm tri thức riêng biệt độc lập với nhau.
– Tác động tới PPDH: Những PPDH truyền thống (diễn thuyết, thảo luận. ..) không thực hiện được cá thể hoá quá trình dạy học, do đó việc nhận xét, đánh giá khó thực hiện được thường xuyên, liên tục với toàn bộ HS. PMDH tạo nên môi trường học tập mới – hệ thống học tập đa phương tiện có khả năng kích thích hoạt động tư duy của HS và tăng sự gắn kết giữa nhiều thành phần của quá trình dạy học, cụ thể là sự tương tác giữa thầy – trò, giữa người học – máy. Đồng thời, PMDH có khả năng tạo nên sự tương tác cao khi dạy học. với PMDH giúp HS chủ động chọn lựa nội dung học tập, phương pháp học tập theo cách riêng của bản thân, hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi HS, từ đó hình thành ở HS khả năng tự tìm tòi, tự khám phá. Nhờ có sự trợ giúp của PMDH nên quá trình học tập của mỗi HS được quản lý rất chặt chẽ.
Với các phần mềm này, GV có thể tự xây dụng hoặc chủ động sáng tạo ra bài giảng, bài tập riêng phù hợp đối tượng HS sao cho phù hợp khả năng dạy học của mình. Từ đấy có thể chủ động cải thiện hoặc làm mới PPDH một cách hiệu quả ở bất cứ thời điểm đâu kể cả khi chưa có máy tính điện tử. Một FMDH, với nhiều tính năng ưu việt, có thể giúp xây dựng một bài giảng hoàn thiện theo đúng ý đồ cá nhân của mỗi GV một cách rõ rệt với các hình vẽ sinh động và sắc màu theo mong muốn cho từng bài dạy. Từ đó, GV có thể hạn chế tiết đa thời gian viết bài, thay thế vào đấy là tương tác trực quan với HS. Với công nghệ đồ hoạ mới, chúng ta có thể mô phỏng nhiều hoạt động, diễn thị trực quan mà gv có thể đua nhau để HS hình dung qua từng giờ học.
– Tác động của hình thức dạy học: Đối với phương pháp dạy học truyền thống, GV áp dụng hình thức dạy học đồng loạt là chính, nhưng có phối hợp với nhiều hình thức dạy học khác như hình thức làm việc độc lập, hình thức seminar, tham quan học tập. .. Việc áp dụng PMDH để tố chức hoạt động nhận thức cho HS làm cho những hình thức tố chức dạy học nêu trên có nhiều đối mới và việc phối hợp trong các hình thức dạy học này nhuần thông hơn. với PMDH giúp hoạt động dạy và học không còn bị giới hạn ở nhóm – lớp hay ở bài – bảng nữa, mà cho phép GV có thể dạy học phân hoá theo đối tương, HS học theo yêu cầu và khả năng của minh. PMDH giúp HS có thể học tại lớp hay ở nhà theo hình thức online nhằm tăng cao sự hiểu biết phù hợp với khả năng cá nhân.
– Tác động về phương pháp dạy học: Việc áp dung PMDH sẽ tạo thuận lợi cho việc học tập của HS được diễn ra sôi nổi, hào hứng, dễ dàng tiếp thu, giúp các GV có cơ hội dạy học phân hoá, cá thể hoá nhằm năng cao tính linh hoạt, chủ động và tích cực của từng HS.
– Tác động đối với nhận xét, đánh giá: Việc làm bài trắc nghiệm khách quan qua PMDH sẽ giúp HS tăng kỹ năng tự học, đảm bảo tính trung thực, minh bạch khi thi cử và hạn chế được sự ảnh hưởng tiêu cực (như phê bình, chê bai, . ..) ; GV có thể nhanh chóng phát hiện ra sai sót để giúp HS biết được rõ lỗi cùng hướng giải quyết. Cung cấp những thông tin cần thiết giúp GV thay đổi cách dạy và học.
– Tác động tới tâm lí của HS: với PMDH, HS được hoạt động trong điều kiện dạy học mới, nhiều kiến thức làm gia tăng kỹ năng tư duy, khả năng sáng tạo và năng lực ứng dụng CNTT. đó, PMDH giúp xây dựng được phương pháp học tập có giá trị ở HS. Hơn HS tiếp cận kiến thức đã được cô đọng và súc tích nên thời gian giành để lĩnh hội cũng giảm đi nhiều, thời gian nghỉ ngơi được nâng lên. Như vậy HS được hoạt động nhiều hơn, rèn kỹ năng giao tiếp nhiều hơn và tập trung tư duy nhiều hơn.
2. NỘI DUNG 2: MỘT SỐ CÁCH PHÂN LOẠI PHẦN MỀM DẠY HỌC
a. Hoạt động 1: Tìm các căn cứ để xếp hạng phần mềm dạy học
– Căn cứ theo mã nguồn: Bao gồm có phần mềm mã nguồn tự do (ví dụ phần mềm Moodle, GeoGebra. ..) và phần mềm mã nguồn khoá (chẳng hạn phần mềm Microsoft PowerPoint, Geometry sketchpad, . ..) .
– Căn cứ theo tính thị trường: Bao gồm có phần mềm tự do (ví dụ phần mềm Test Pro, Free Mind, v.v. ..) và phần mềm độc quyền (như phần mề Lectora, . ..) .
– Căn cứ vào nội dung: PMDH sử dụng đơn lẻ (ví dụ phần mềm LectureMaker, Adobe Presenter, . ..) và PMDH theo chuyên ngành (như phần mềm Toán học Maple, phần mềm tiếng Anh English Study, . ..) .
4. Ý nghĩa của việc bồi dưỡng giáo viên:
– Việc mở lớp bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên giúp giáo viên được đào tạo thêm về nghiệp vụ, cách giảng dạy cũng những chính sách mới quan tâm đến công tác giảng dạy của Bộ giáo dục và đào tạo. Cách thức giảng dạy luôn có sự thay đổi cho thích ứng với sự biến đối của giáo dục cũng như việc học tập của học sinh. Học sinh theo các lứa tuổi có cách nhận thức và biểu hiện học tập khác nhau. Do đó, giáo viên cần thường xuyên được bồi dưỡng nhằm thích ứng với cách học của học sinh và đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp nhất giúp việc học đạt kết quả cao nhất.
– Việc bồi dưỡng giáo viên thường xuyên giúp cơ quan chức năng ngành nắm bắt được thực tế quá trình dạy và học tại từng nhà trường, chất lượng giáo dục đạt được như thế nào để đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Không phải ai thanh, kiểm tra cũng có thể thường xuyên đến từng điểm nhà trường để theo dõi, đánh giá quá trình giảng dạy và học tập. Từ đó, việc mở những lớp bồi dưỡng giáo viên thường xuyên giúp cơ quan Quản lý Nhà nước có thẩm quyền nắm được tình hình giảng dạy và năng lực chuyên môn của giáo viên. Từ đó, xem xét, đưa đến sự kết luận đối với quá trình dạy và học hiện nay. Trong một vài trường hợp, việc mở lớp tập huấn, mở lớp bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên giúp cơ quan có thẩm quyền kiểm tra chất lượng bài dạy, tiết dạy để từ đó đưa ra quyết định tuyển dụng vào công chức hoặc không.
5. Vai trò của bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên:
Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên được hiểu là lớp học nhằm giúp cán bộ giáo viên nhận thức, thay đổi cách dạy cũ của mình cho hợp với thực tế tâm lý học sinh để cơ quan chức năng có thẩm quyền có góc nhìn toàn diện, bao quát hơn nữa trong việc dạy và học. Có thể nói, đây là mối liên kết và gắn chặt với nhau. Mục đích chủ yếu của việc mở lớp đào tạo, bồi dưỡng là hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục. Nó giúp nhiều người thay đổi tốt hơn nữa về học sinh, cho sự tiến bộ dần lên của sự nghiệp giáo dục quốc dân.
Bài giảng bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên là việc làm cấp thiết, phải được Bộ giáo dục và đào tạo, cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện thường xuyên. Có như thế, các hạn chế của quá trình dạy và học mới được cải thiện. Hiệu quả giáo dục đạt được là cao nhất, giúp đào tạo các nhân tài phục vụ sự hưng thịnh dài lâu của đất nước.
THAM KHẢO THÊM: