Luật Dương Gia xin gửi tới quý thầy cô và các bạn mẫu bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 13 liên quan về chủ đề bạo lực học đường, mời thầy cô và các bạn cùng đón đọc:
Mục lục bài viết
1. Bài thu hoạch BDTX cán bộ quản lý QLPT 13:
1.1. Tình trạng bạo lực học đường ở Việt Nam hiện nay:
Bạo lực học đường là gì? “Bạo lực học đường” là một tệ nạn xã hội trong môi trường học đường mà ở mọi quốc gia trên thế giới đang gây nhiều sự chú ý và bị lên án bởi những hậu quả nghiêm trọng và đau lòng mà nó mang lại. Nó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như tinh thần và nghiêm trọng hơn là cuộc sống của các em đang trong độ tuổi hoàn thiện bản thân.
Cưỡng bức là việc dùng sức mạnh thể chất để thực hiện các hành vi như: Bạo lực, ngang ngược, coi thường công lý, đạo đức, lăng mạ, v.v… về thể chất và tinh thần. Trường học là môi trường chứ không phải là thời gian sinh hoạt, học tập của đối tượng là học sinh, sinh viên. Tại đây, học sinh sẽ được nhà trường đào tạo, dạy dỗ các kiến thức văn hóa xã hội và rèn luyện thể chất,… để trở thành người có ích cho xã hội.
Từ hai khái niệm trên, chúng ta có thể hiểu rằng Bạo lực học đường là những hành vi thô lỗ, ngang ngược, coi thường công lý, đạo đức, xúc phạm, chèn ép người khác, gây tổn hại về tinh thần và thể chất diễn ra trong lớp học. phạm vi trường học mà đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên.
Tại Việt Nam, bạo lực học đường hiện đang là một vấn đề hết sức nhức nhối. Theo một số liệu của Bộ GD-ĐT, chỉ trong một năm học, cả nước có gần 1600 vụ học sinh đánh nhau trong và ngoài nhà trường. Cũng theo một số thống kê, có khoảng 5.200 học sinh làm nhiệm vụ đánh nhau và 11.000 học sinh bị đuổi học vì đánh nhau. Những con số này cho thấy, bạo lực học đường đang là vấn nạn nhức nhối ở các cấp, lớp với mức độ và hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, từ năm 2013 đến năm 2015, đã xử lý hơn 25.000 vụ hình sự với 42.000 đối tượng. Trong đó, hơn 75% là thanh niên, sinh viên. Nghiêm trọng hơn, đối tượng phạm tội có xu hướng ngày càng trẻ hóa, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng, hành vi bạo lực cũng đa dạng hơn.
Các vụ án giết người, cướp tài sản, hiếp dâm học sinh, sinh viên cũng ngày càng nhiều. Tệ hơn nữa, đây chỉ là những con số được báo cáo. Có nhiều trường hợp nhà trường hoặc học sinh có biểu hiện chui vào để giữ thể diện cho danh sách của trường. Lực học không chỉ diễn ra dưới hình thức đánh nhau mà một số học sinh khác còn bị tấn công về mặt tinh thần. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ, cách nghĩ duy nhất của học sinh bị xâm hại sau này.
1.2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường hiện nay:
Từ bản thân học sinh Lực học có ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách của học sinh Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến bạo lực học đường có thể nói đến là sự thay đổi tâm lý của chính các em học sinh, lứa tuổi 12-17. Giai đoạn này hình thành nên nhân cách của một người, cùng với đó là tâm lý không ổn định và cái tôi quá cao (nếu không biết sử dụng hợp lý).
Trong giai đoạn này, chỉ cần những tác nhân xấu từ thế giới bên ngoài thôi thúc các em học tập, dẫn đến nhiều vụ đánh nhau ở trường hay cũng là nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường ở Việt Nam.
Từ phía nhà trường
Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường một phần cũng do việc giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa, đôi khi quên mất nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”. Mặt khác, thực tế cuộc sống chạy theo đồng tiền của một bộ phận trong xã hội đã khiến cho những giá trị quan của nhà trường và đạo đức của một bộ phận giáo viên bị mai một.
Từ phía gia đình
Do cách giáo dục không đúng cách từ cha mẹ, cha mẹ thường chỉ trích con cái một cách gay gắt cũng dễ dẫn đến thực trạng bạo lực học đường ở Việt Nam. Trong một xã hội phát triển, cha mẹ không quan tâm đến con cái hoặc cha mẹ căng thẳng và xả stress bằng bạo lực gia đình với chính con cái, hoặc bạo lực trước mặt con cái. không phải là một cái gì đó khác thường. Chính những hành động này của cha mẹ có ảnh hưởng sâu sắc đến con cái sau này.
Đáng buồn hơn, tình trạng này đang có xu hướng gia tăng trong xã hội ngày càng hiện đại. Cấp II, III là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách, chỉ cần những tác động xấu từ gia đình, xã hội là có thể gây ra những tổn thương không thể cứu vãn, hình thành những nhân cách không đúng với giá trị sống, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng. bạo lực học đường.
Nguyên nhân bạo lực học đường ở việt nam từ phía xã hội
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường hiện nay, không thể không nhắc đến là ảnh hưởng của môi trường văn hóa bạo lực như phim ảnh, sách báo, game bạo lực, đồ chơi bạo lực (kiếm, súng..). Những hình ảnh này được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội, khi teen xem ảnh ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý sau này.
1.3. Giải pháp khắc phục tình trạng bạo lực học đường hiện nay:
Để có thể xử lý tình trạng bạo lực học đường hiện nay trong năm 2018, cần có những giải pháp thiết thực, hợp lý và được thực hiện nghiêm túc. Về phía học sinh, sinh viên cần có ý thức rèn luyện và tìm hiểu, nâng cao ý thức cảnh giác trước những hành động và hậu quả của những hành động bạo lực đó. Trong lớp cần tổ chức các nhóm bạn cùng tiến để nâng cao nhận thức, tăng cường trao đổi tự sửa trong học tập.
Đối mặt với một số học sinh cá biệt, cần có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường để gây cười, hướng các em vào phong trào của lớp, tránh phân biệt đối xử. Theo tin tức tư vấn học đường, việc giáo dục con cái trong gia đình cũng cần được xem xét. Trên thực tế, có rất nhiều gia đình chỉ quan tâm đến kết quả học tập của con mà không quan tâm đến việc con nghĩ gì, ứng xử thế nào với bạn bè. Vì vậy, thay vì hỗ trợ thật nhiều về vật chất cho con, gia đình và đặc biệt là cha mẹ cần là người đồng hành của con. Cạo đi lớp vỏ cứng nhắc vì sẽ tạo tâm lý nể nang, ỷ lại, hưởng thụ.
Với các nhà trường, cần chủ động trao đổi thông tin với gia đình học sinh cũng như chính quyền địa phương để có thể nắm bắt được tình hình, học lực của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm cần chủ động nắm bắt tình hình để có biện pháp xử lý ngay khi học sinh có biểu hiện tiêu cực, bạo lực.
Nhà trường cũng cần quan tâm dạy một số môn học như kỹ năng sống, giáo dục công dân, trang bị cho học sinh nhận thức đúng về việc làm tốt, tăng cường tinh thần trách nhiệm cũng như ý thức đấu tranh. ngăn chặn bạo lực học đường. Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể địa phương hay lực lượng công an cũng cần bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất, nâng cao nhận thức cũng như tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của mình trong các hoạt động. hành động phòng chống bạo lực học đường.
2. Phương hướng cải thiện về công tác cán bộ
Để đấu tranh không để nảy sinh những tiêu cực ảnh hưởng đến đời sống của toàn dân, mỗi cá nhân, tổ chức, cán bộ… cần có định hướng nâng cao ý thức trách nhiệm của mình.
Một là: Đối với cán bộ lãnh đạo cần củng cố tư tưởng, lập trường chống vàng thau, có chính kiến rõ ràng. Cùng với đó, luôn hết lòng vì Tổ quốc, vì nhân dân, nói phải đi đôi với hành động. Cán bộ là người lãnh đạo nên việc giữ cho nhà trường có phong cách lãnh đạo khoa học, chính trực, dân chủ và hiệu quả là vô cùng quan trọng. Đây chính là mắt xích bền vững của liên đoàn, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả tính toán trong nhóm làm việc.
Thứ hai: Trong công tác tuyển dụng, cần chú trọng công tác cạnh tranh tuyển dụng cán bộ
Bước này được coi là bước khởi động và rất quan trọng trước khi thực hiện các nhiệm vụ nhân sự. Lựa chọn bộ điều khiển nên có các tiêu chí sau:
+ Trung thành, hăng hái trong đấu tranh và công tác
+ Cán bộ là người gần dân, biết việc của dân.
+ Có thể giải quyết vấn đề trong hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo không ngại khó và phải có chính kiến
+ Luôn giữ đúng kỷ luật Bên cạnh đó, sau khi tuyển dụng xong, ngay sau đó là việc bố trí cán bộ phải đúng đắn, khéo léo, tránh trường hợp bố trí không đúng người đúng việc. Chẳng hạn, bố trí cán bộ là người quen, người thân, người nói, người cùng tư tưởng, người làm sai người làm đúng việc.
Ba là: Quan tâm đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công tác đào tạo, huấn luyện cần chuẩn bị chu đáo, tinh thông hơn về chính trị, khoa học, văn hóa và kỹ thuật. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, huấn luyện huấn luyện cần thống nhất giữa thực tế là lý thuyết, đào tạo, huấn luyện phải hiệu quả, thiết thực, thiết thực.
Bốn là: Khi đánh giá cán bộ phải đánh giá toàn diện, khách quan trên cơ sở các tiêu chí rõ ràng – đây là điểm chưa thực sự được thực hiện một cách thẳng thắn, nghiêm túc. Làm việc thức đêm, ngại đấu tranh, dễ nhìn thấy khuyết điểm của mình và của người khác. – Thứ năm là: Thực hiện tốt công tác, chính sách nhân sự Cần tiếp tục vận dụng và làm tốt công tác cán bộ theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng, Nhà nước. .
THAM KHẢO THÊM: