Việc bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lí luôn được nhà nước ta chú trọng thực hành. Sau khi triển khai và đúc rút kinh nghiệm chúng ta cần phải biết những gì trong bài thu hoạch về vấn đề trên. Hãy cùng tìm hiểu trong bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 01 dưới đây:
Mục lục bài viết
1. Mở đầu bài thu hoạch:
Bác hồ đã từng nói rằng: trẻ em là mầm non tương lai của đất nước. Vì vậy, việc giáo dục, uốn nắn những mầm non này sao cho đẹp, sao cho thẳng luôn là sự nghiệp quan trọng của đất nước ta. Nhưng để tìm ra những người làm vườn có tay có tay nghề cao ấy cũng là một quá trình không hề đơn giản. Thật vậy, những yêu không chỉ về cầu về đạo đức, hành vi, lối sống, tác phong sự phạm của các cán bộ quản lí trong các vấn đề ở trường mầm non và cộng đồng mà còn về thái độ, ý thức, trách nhiệm của họ trong các vấn đề của nhà trường nói chung và trong xây dựng môi trường văn hóa mầm non nói riêng phải luôn luôn được chú trọng và thiết lập theo một quy chuẩn nhất định.
2. Thân bài thu hoạch:
2.1 Tìm hiểu về những khái niệm chung:
Khái niệm về đạo đức
Đạo đức là hệ thống những quy tắc, những chuẩn mực chung của cộng đồng, được dùng để ứng xử giữa người trong xã hội. Đạo là con đường, đức là tính tốt. Một người được coi là có đạo đức là người đó phải có sự rèn luyện thực hành các lời răn dạy về đạo đức, sống chuẩn mực và có nét đẹp trong đời sống và tâm hồn biết quan tâm, giúp đỡ người khác. Khoa học nghiên cứu các chuẩn mực và quy luật vận động của các chuẩn mực đó trong đời sống xã hội được gọi là đạo đức học. Mỗi một xã hội cụ thể phải tự quy định những chuẩn mực chung để xử sự những vấn đề trong xã hội cho thống nhất nhằm giúp xã hội ổn định và phát triển.
Khái niệm về cán bộ quản lý
Cán bộ quản lý là những người thực hiện các chức năng quản và nhiệm vụ tham gia quản lí nhất định trong bộ máy quản lí, lãnh đạo những người khác để thực thi một công việc nhất định, đảm bảo cho tổ chức đó được hoạt động đúng mục tiêu, có kết quả và có hiệu quả cao.
Cán bộ quản lý chịu trách nhiệm mọi công việc trong một tổ chức chính trị, xã hội nào đó, từ việc đề ra đường lối, chủ trương, chính sách, hoạch định kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch… đến lãnh đạo những người khác nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
2.2. Phân loại cán bộ quản lý:
Dựa vào những tiêu chí khác nhau, ta có thể phân bộ quản lí thành các loại sau đây:
– Căn cứ vào chức năng của quản lý:
+ Cán bộ lãnh đạo là những người đứng đầu trong bộ máy quản lý. Họ được trao một chức danh nhất định từ nhà nước hoặc do cấp trên bổ nhiệm. Cán bộ lãnh đạo đặc trưng bởi hoạt động và thẩm quyền đề ra những quyết định cũng như các phương pháp tổ chức thực hiện các quyết định sao cho có kết quả tốt nhất.
+ Chuyên gia là những người có năng lực chuyên môn riêng biệt trong một lĩnh vực nào đó. Họ có nhiệm vụ, chức năng là chuẩn bị, tư vấn các phương án cho cán bộ lãnh đạo đề ra những quyết định đúng đắn, hiệu quả và phù hợp nhất.
+ Các nhân viên quản lý khác là những người có chức năng, nhiệm vụ thu thập, chỉnh sứa và và truyền tải những thông tin đầu nguồn cũng như chuẩn bị và tạo lập những tư liệu cần thiết để đảm bảo cho cán bộ lãnh đạo và chuyên gia tham gia điều hành công việc trong một tổ chức nhất định.
Trong đó thì cán bộ lãnh đạo là người có ý nghĩa vai trò quyết định, định hướng đối với đội ngũ chuyên gia và cán bộ quản lý khác. Trái lại, các chuyên gia và cán bộ quản lý khác có ý nghĩa, vai trò hỗ trợ, bổ sung cho cán bộ lãnh đạo thực hiện tốt nhất chức năng quản lý hoặc cản trở cán bộ lãnh đạo trong việc hoàn thành các nhiệm vụ trước đó đã đề ra.
– Căn cứ vào sự phân cấp thứ bậc, cán bộ quản lý được chia thành các loại sau đây:
+ Cán bộ quản lý cấp cao là những người ra các quyết định mang định hướng chiến lược chung cho cả một hệ thống quản lý ở một phạm vi rộng lớn chẳng hạn như quốc gia hay một ngành, lĩnh vữc nào đó.
+ Cán bộ lãnh đạo cấp trung ương là những người có thẩm quyền ra những quyết định mang định hướng chiến thuật liên quan đến các bộ phận của cả một hệ thống quản lý, phương hướng thực hiện chiến lược đó.
+ Cán bộ quản lý cấp cơ sở là những người có quyền ra những quyết định mang tính tác nghiệp, thực thi cho từng đơn vị nhỏ của hệ thống.
Trong đó cán bộ quản lý cấp cao mang ý nghĩa, vai trò quyết định chủ trương, đường lối, chính sách, sách lược còn cán bộ quản lý cấp trung và cấp cơ sở có vai trò lớn nhất đó là thực thi có hiệu quả cao các đường lối, chủ trương, chính sách, sách lược mà quản lí cấp cao đã đề ra.
Những yêu cầu đối với cán bộ quản lý:
– Về phẩm chất chính trị: Cần phải có quan điểm chính trị đúng đắn, rõ ràng, vững vàng, sâu rộng, và trung thành, kiên trì đối với những chủ trương, chính sách đã đề ra.
– Về đạo đức: Cần phải đạo đức tốt, yêu ngành, yêu nghề của mình; thẳng thắn, thật thà, chí công vô tư, không ngại xả thân vì công việc lợi ích chung của mọi người và cộng đồng, luôn có thái độ sống tích cực, tôn trọng, cư xử đúng mực thep chuẩn mực đạo đức với tất cả mọi người, nhất là đối với những đồng nghiệp phải luôn chan hòa, giúp đỡ, khiêm tốn học hỏi để tiến bộ…
– Về năng lực chuyên môn: Cần phải có kiến thức chuyên môn chắc chắn trong lĩnh vực mà mình quản lí, cũng như những kĩ năng chuyên môn cần thiết để quản lí.
Ngoài ra, cán bộ quản lí cũng cần phải biết phân tích, có khả năng, tầm nhìn tương lai, linh hoạt trong xử lí tình huống, tổ chức điều hành công việc và nhân sự cũng như có lối sống trách nhiệm cao, kiêm nhường, biết cách tạo không khí, truyền cảm hứng chung tay làm việc, đoàn kết tất cả mọi người xung quanh thì mới được tôn trọng, mến phục.
Vai trò của cán bộ quản lý
Cán bộ quản lý là những người có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc thành bại của cả hệ thống quản lí hay tổ chức mà họ được bổ nhiệm. Họ là những người tiên phong, đứng đầu, dẫn dắt, tìm ra cũng như thực thi chiến lược để phát triển tổ chức, hệ thống mà mình đang chịu trách nhiệm quản lí. Có thể nói, hiệu quả của cả một hệ thống tổ chứng đang nằm trong tay lái chèo chống của họ.
Cán bộ quản lý là người tổ chức các mối quan hệ qua lại một cách nhẹ nhàng để tạo thành một hệ thống trọn vẹn. Trong một phạm vi nào đó, cán bộ quản lý là người đại diện cho lợi ích của mọi người trong tổ chức của họ hoặc cho cả giai cấp mà họ là các thành viên.
Cán bộ quản lý còn có vai trò nêu gương, là hình mẫu, có tác dụng giáo dục trong một phạm vi nhất định. Vì thế, mọi hành vi, cách cư xử của họ trong công việc đều có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Mọi người sẽ nhìn vào những người đứng đầu để có thể đánh giá tiềm năng cũng như hướng đi của hệ thống quản lí do người đứng đầu ấy quản lí đó có khẳng năng như thế nào.
2.3 Đạo đức của người cán bộ quản lý ngành mầm non:
Định nghĩa:
Cán bộ quản lý mầm non là những cán bộ quản lý chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành toàn bộ kế hoạch và công việc giáo dục mầm non nhằm giúp cho ngành học này phát triển.
Phân loại cán bộ quản lý mầm non
Căn cứ vào tính chất trực tiếp hay gián tiếp việc thực thi chức năng và nhiệm vụ đào tạo
– Cán bộ quản lý mầm non trực tiếp là cán bộ đang làm công tác quản lý tại các trường mầm non, bao gồm ban giám hiệu, các chuyên gia và những người quản lý khác trong trường mầm non.
– Cán bộ quản lý mầm non gián tiếp là các cán bộ quản lý theo ngành học từ cấp phòng, sở cho đến cấp bộ.
Các cán bộ quản lí dù ở loại nào cũng cần đáp ứng các điều kiện về đạo đức, chuyên môn nghề nghiệp, kĩ năng nghề nghiệp mới có thể tổ chức, điều hành, quản lí ngành mầm non này được. Cụ thể, cán bộ quản lí bên cạnh những phẩm chất chung cần có những phẩm chất riêng sau:
- Có tình yêu thương, quý mến trẻ nhỏ, hiểu đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này để đề xuất những nhiệm vụ, nội dung chương trình, kế hoạch đào tạo cho phù hợp.
- Có lòng kiên nhẫn, kiên trì, theo sát, quan tâm nhiều hơn tới những mặt giáo dục cụ thể trong nhà trường.
- Có lương tâm nghề nghiệp, chịu thương chịu khó, chia ngọt sẻ bùi với đội ngũ giáo viên trong ngành. Động viên, khuyến khích họ yêu nghề, phát huy mọi năng lực để dạy trẻ tốt và có hiệu quả nhất
- Phát huy dân chủ ở tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, phát hiện và tạo ra nhiều nhân lực cùng nhau giáo dục trẻ thơ.
- Cán bộ quản lý phải thực sự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để làm tấm gương cho đồng nghiệp noi theo.
- Tâm huyết với nghề, yêu mến trẻ, có ý thức, trách nhiệm giữ gìn danh dự, phẩm chất, uy tín lương tâm nhà giáo, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ đồng nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ, đồng nghiệp.
- Công bằng trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đánh giá đúng thực chất năng lực của trẻ. Trung thực, thẳng thắn trong báo cáo, đánh giá.
- Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc. Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
- Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, không gây khó khăn, phiền hà đối với phụ huynh, nhân dân.
- Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến cá nhân; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của trẻ và đồng nghiệp.
- Không có hành vi bạo lực, dọa nạt, quát mắng, lăng mạ, đay nghiến, chà đạp, làm tổn thương đến tinh thần, thể xác trẻ.
- Không gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.
- Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, làm ảnh hưởng đến kỉ cương, nề nếp của nhà trường.
Thực hành hành vi đạo đức của người cán bộ quản lý trong quan hệ với đồng nghiệp ở nhà trường mầm non
– Lối sống, tác phong phải lành mạnh, trung thực, ý chí kiên cường, tinh thần sáng tạo, noi theo bài học lối sống cần kiệm liêm chính của Hồ Chí Minh. Sống có niềm tin lí tuowngrg vào đảng, yêu Tổ quốc, yêu quê hương nước nhà.
Bên cạnh đó cũng phải biết sống hòa đồng, vừa truyền thống phù hợp với văn hóa dân tộc, vừa hiện đại để thích nghi cùng sự tiến bộ của xã hội, sống văn minh, tiến bộ loại bỏ lối sống lạc hậu, ích kỷ, nhỏ nhen
Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học, tận tình, chu đáo. Có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ cũng như đấu tranh loại cái xấu
Trang phục giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp công việc, không lòe loẹt, rườm rà gây phản cảm.
– Trong quan hệ đồng nghiệp phải chân thành, thân thiện, nhiệt tình, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển vì sự nghiệp giáo dục và danh dự của nhà giáo.
Khi có bất đồng quan điểm ban giám hiệu phải có thái độ bình tĩnh, nhẹ nhàng giải quyết, tránh tình trạng nóng nảy, la mắng, chửi bậy, gây mất đoàn kết trong nội bộ. Khi giải quyết những bất đồng, mâu thuẫn phải biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp, phê bình, góp ý ngay thẳng, không thiên vị nhưng phải biết cách khéo léo giữ gìn uy tín, danh dự cho đồng nghiệp và chịu trách nhiệm về những hành vi, lời nói của bản thân.
3. Kết luận bài thu hoạch:
Việc bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lí nói chung và cán bộ quản lí trong ngành mầm non nói chung là một vấn đề hết sức quan trọng cần được quan tâm chú ý để phát triển hơn nữa. Muốn phát triển được nó, ngay trong bản thân mỗi một cán bộ cần phải tự ý thức được trách nghiệm của mình, tinh thần yêu quý nghề, không ngại khó khăn, gian nan thử thách và đặc biệt là cùng nhau đoàn kết chung tay vì sự nghiệp chung của đất nước.
THAM KHẢO THÊM: