Ngày 26/08/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non. Thông tư bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 12/10/2019. Bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo Bài thu hoạch BDTX Giáo viên mầm non theo Thông tư 12.
Mục lục bài viết
- 1 1. Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT là gì?
- 2 2. Mẫu bài thu hoạch đạo đức giáo viên mầm non trong giao tiếp ứng xử với trẻ:
- 2.1 2.1. Tiêu chuẩn đạo đức:
- 2.2 2.2. Khái niệm:
- 2.3 2.3. Người giáo viên mầm non có những phẩm chất đạo đức sau:
- 2.4 2.4. Yêu cầu đạo đức nhân cách của người giáo viên mầm non:
- 2.5 2.5. Những biểu hiện đạo đức của người giáo viên mầm non trong giao tiếp ứng xử với trẻ:
- 2.6 2.6. Những hạn chế trong giao tiếp, ứng xử của giáo viên mầm non đối với trẻ và ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của trẻ mầm non:
- 3 3. Mẫu bài thu hoạch kỹ năng quản lý cảm xúc của người giáo viên mầm non:
1. Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT là gì?
Ngày 26/08/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non. Thông tư bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 12/10/2019.
Theo đó, Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non bao gồm ba phần:
- Thứ nhất, Chương trình bồi dưỡng thứ nhất tập trung vào việc cập nhật kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non trong cả nước.
- Thứ hai, Chương trình bồi dưỡng thứ hai tập trung vào việc cập nhật kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non phù hợp với từng giai đoạn của từng địa phương.
- Thứ ba, Chương trình bồi dưỡng thứ ba tập trung vào việc phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non, đáp ứng yêu cầu về vị trí công việc, kiến thức và kỹ năng chuyên ngành.
2. Mẫu bài thu hoạch đạo đức giáo viên mầm non trong giao tiếp ứng xử với trẻ:
2.1. Tiêu chuẩn đạo đức:
Tiêu chuẩn đạo đức của giáo viên mầm non trong giao tiếp và ứng xử với trẻ mầm non bao gồm những yếu tố sau đây:
- Phẩm chất, tư tưởng và đạo đức tốt;
- Đạt trình độ chuyên môn và nghiệp vụ đào tạo;
- Đủ sức khỏe để thực hiện công việc;
- Lý lịch rõ ràng.
2.2. Khái niệm:
Khái niệm đạo đức của giáo viên mầm non là sự phát triển phẩm chất do giáo viên mầm non tự rèn luyện, tu dưỡng theo các quy định, tiêu chuẩn và yêu cầu trong công việc chăm sóc, giáo dục trẻ em và trong cuộc sống hàng ngày. Đạo đức của giáo viên mầm non được thể hiện bên ngoài qua nhận thức, thái độ và hành vi của họ.
2.3. Người giáo viên mầm non có những phẩm chất đạo đức sau:
a. Tình yêu đất nước và niềm tin vào chế độ xã hội chủ nghĩa.
-
Trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
-
Tuân thủ tốt luật pháp Nhà nước, chủ trương, chính sách của Đảng và qui định của ngành và trường mầm non.
-
Đổi mới nội dung, phương pháp chăm sóc, giáo dục, bảo vệ và nuôi dưỡng trẻ một cách có định hướng.
-
Tham gia vào việc phát triển văn hóa – xã hội của cộng đồng và làm mẫu mực trong hành vi giao tiếp và ứng xử, là tấm gương cho trẻ noi theo.
b. Yêu thương, tôn trọng và công bằng với trẻ.
-
Không phân biệt đối xử và chấp nhận sự đa dạng của trẻ;
-
Chăm sóc trẻ một cách tận tụy và giáo dục trẻ mầm non một cách kiên nhẫn.
-
Xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân mật, ân cần và chu đáo với trẻ ở các độ tuổi khác nhau (tuổi nhà trẻ và tuổi mẫu giáo).
-
Tôn trọng tính cách tích cực, chủ động và sáng tạo của trẻ mầm non; khuyến khích trẻ tích cực tham gia vào hoạt động chung/nhóm.
-
Xây dựng và duy trì việc hợp tác với gia đình trong việc chăm sóc-giáo dục trẻ; tuyên truyền về trẻ và phổ biến thông tin về phương pháp giáo dục trẻ.
c. Yêu nghề, tâm huyết, gắn bó và có trách nhiệm cao với nghề nghiệp.
-
Yêu nghề, sẵn lòng dành tâm huyết và có trách nhiệm cao với nghề nghiệp là những đặc điểm quan trọng.
-
Có tình yêu và động lực trong công việc, ham muốn sáng tạo, và khả năng thích ứng nhanh với các tình huống mới.
-
Sở thích tự học, tự phát triển và nâng cao kiến thức chuyên môn về chăm sóc giáo dục trẻ em.
-
Xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy và hợp tác tốt với mọi người, cũng như rèn luyện kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân.
-
Suy nghĩ và quan điểm tích cực, có khả năng hoàn thành các nhiệm vụ được giao để đáp ứng các yêu cầu của công việc, mục tiêu là chăm sóc, giáo dục, bảo vệ và nuôi dưỡng trẻ.
d. Có ý thức tổ chức và đạo đức tốt, thể hiện sự yêu thương đồng cảm với người khác, linh hoạt và sáng tạo, sống lành mạnh, trung thực, giản dị và phù hợp với văn hóa dân tộc.
2.4. Yêu cầu đạo đức nhân cách của người giáo viên mầm non:
Để đáp ứng yêu cầu đạo đức nhân cách của người giáo viên mầm non, trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ, giáo viên cần tuân thủ các tiêu chuẩn sau đây:
-
Có tình yêu và đam mê với nghề, giữ gìn danh dự, lương tâm của nghề giáo viên. Có tinh thần đoàn kết, thương yêu và giúp đỡ đồng nghiệp trong công tác và cuộc sống. Tinh thần nhân ái, bao dung và đối xử hòa nhã với trẻ, đồng nghiệp và cộng đồng, luôn sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của trẻ, đồng nghiệp và cộng đồng, được đồng nghiệp, người dân tín nhiệm và trẻ yêu quý.
-
Yêu thương, tôn trọng và đối xử công bằng với trẻ.
-
Không phân biệt đối xử với trẻ và chấp nhận sự đa dạng của trẻ.
-
Tận tụy chăm sóc trẻ và kiên nhẫn trong giáo dục mầm non.
-
Xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiện, quan tâm và chu đáo với trẻ ở mọi độ tuổi (bao gồm tuổi nhà trẻ và mẫu giáo).
-
Cảm nhận và tôn trọng tính cá nhân, tính tích cực và sáng tạo của trẻ mầm non; khuyến khích trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động nhóm/chung.
-
Xây dựng và duy trì sự hợp tác với gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ; tuyên truyền và chia sẻ thông tin về phương pháp giáo dục trẻ.
-
Tận tâm với công việc, tuân thủ nghiêm ngặt quy định và nội quy của đơn vị, trường học và ngành, sẵn sàng vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.
-
Tham gia xây dựng và thực hiện nội quy hoạt động của trường.
-
Thực hiện các nhiệm vụ được giao.
-
Tự đánh giá và đánh giá công việc của mình một cách nghiêm túc và thường xuyên học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và tin học, để hoàn thành tốt nhiệm vụ và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của giáo dục.
-
Tuân thủ quy định về kỷ
luật lao động và chịu trách nhiệm về chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhóm lớp được giao. -
Không có hành vi tiêu cực trong cuộc sống và trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ.
-
Không vi phạm các quy định về hành vi của giáo viên.
- Giao tiếp và ứng xử với trẻ mầm non là quá trình tương tác của giáo viên mầm non với trẻ; phản ứng hành vi của giáo viên trong quá trình giao tiếp với trẻ phụ thuộc vào các yếu tố cá nhân và được kích thích bởi các tình huống nhất định, nhằm truyền đạt tri thức và kinh nghiệm của mình trong xã hội cho trẻ nhỏ.
2.5. Những biểu hiện đạo đức của người giáo viên mầm non trong giao tiếp ứng xử với trẻ:
Trong quá trình giao tiếp và chăm sóc trẻ, giáo viên cần chú ý đến các điểm sau:
-
Luôn yêu thương trẻ như con em mình, tận tụy và khéo léo dịu dàng, nhạy cảm và tinh tế trong chăm sóc và giáo dục trẻ. Để đạt được điều này, giáo viên cần tạo bầu không khí ấm cúng như gia đình và đáp ứng đúng lúc những nhu cầu cơ bản của trẻ như được ăn, được vui chơi và học tập, giúp trẻ phát triển một cách thuận lợi.
-
Tập trung suy nghĩ và hành động để đảm bảo sự phát triển tối đa cho trẻ, giáo viên cần hướng đến mục tiêu đào tạo của ngành giáo dục mầm non và khai thác những tiềm năng vốn có của trẻ.
-
Giao tiếp và ứng xử với trẻ cần sử dụng những cử chỉ, hành động dịu hiền, nhẹ nhàng, cởi mở, vui tươi, tạo cho trẻ cảm giác an toàn, bình yên, dễ chịu khi đến trường. Nhờ có cảm giác an toàn, trẻ mới có thể bộc lộ tính hồn nhiên, ngây thơ, trong trắng của tuổi thơ. Việc này đòi hỏi giáo viên phải lấy cảm xúc trân trọng của mình khi tiếp xúc với trẻ, thể hiện tình thương, nhẹ nhàng mà vui tươi, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, gieo vào lòng trẻ những sắc thái cảm xúc tích cực của con người.
-
Luôn yêu thương trẻ như con em mình, tận tụy và khéo léo dịu dàng, nhạy cảm và tinh tế trong chăm sóc và giáo dục trẻ. Để đạt được điều này, giáo viên cần tạo bầu không khí ấm cúng như gia đình và đáp ứng đúng lúc những nhu cầu cơ bản của trẻ như được ăn, được vui chơi và học tập, giúp trẻ phát triển một cách thuận lợi.
-
Tập trung suy nghĩ và hành động để đảm bảo sự phát triển tối đa cho trẻ, giáo viên cần hướng đến mục tiêu đào tạo của ngành giáo dục mầm non và khai thác những tiềm năng vốn có của trẻ.
-
Giao tiếp và ứng xử với trẻ cần sử dụng những cử chỉ, hành động dịu hiền, nhẹ nhàng, cởi mở, vui tươi, tạo cho trẻ cảm giác an toàn, bình yên, dễ chịu khi đến trường. Nhờ có cảm giác an toàn, trẻ mới có thể bộc lộ tính hồn nhiên, ngây thơ, trong trắng của tuổi thơ. Việc này đòi hỏi giáo viên phải lấy cảm xúc trân trọng của mình khi tiếp xúc với trẻ, thể hiện tình thương, nhẹ nhàng mà vui tươi, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, gieo vào lòng trẻ những sắc thái cảm xúc tích cực của con người.
2.6. Những hạn chế trong giao tiếp, ứng xử của giáo viên mầm non đối với trẻ và ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của trẻ mầm non:
-
Có thể có sự khác biệt giữa giáo viên và nhu cầu của trẻ trong các hoạt động ở trường mầm non. Một số giáo viên chưa tập trung, lôi cuốn và khích lệ trẻ tham gia vào các hoạt động, và không tạo ra môi trường thú vị và kích thích sự ham thích và hứng khởi của trẻ.
-
Một số giáo viên có thể không kiềm chế được cảm xúc và có thể ảnh hưởng đến trẻ. Một số giáo viên có thể trách phạt trẻ bằng cách đánh, nhốt trẻ vào nhà vệ sinh hoặc ép trẻ ăn. Điều này có thể gây ra nỗi sợ hãi và không tự tin cho trẻ.
-
Kích thước lớp học quá đông có thể tạo ra áp lực cho giáo viên, dẫn đến tâm trạng không tốt.
-
Khối lượng công việc quá lớn và áp lực công việc có thể gây mệt mỏi cho giáo viên và ảnh hưởng đến giao tiếp của họ với trẻ.
-
Một số giáo viên có quan niệm sai lầm rằng trẻ tuổi này rất bướng bỉnh, lì lợm và phải giáo dục nghiêm khắc. Thay vào đó, giáo viên có thể hướng đến việc truyền cảm hứng cho trẻ và giúp trẻ hiểu được các quy tắc và giá trị xã hội thông qua các hoạt động thực tế và tích cực.
Nguyên nhân: Kỹ năng giao tiếp ứng xử của giáo viên mầm non với trẻ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có thể kể đến các yếu tố nhận thức, yếu tố quan điểm giáo dục, yếu tố về tính chất công việc và yếu tố về mối quan hệ trong công việc. Đây là những nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến giao tiếp của giáo viên mầm non với trẻ
Cụ thể:
– Về yếu tố nhận thức: Là sự hiểu biết của giáo viên về pháp luật và yêu cầu của đạo đức người giáo viên mầm non trong chăm sóc và giáo dục trẻ. Đó cũng là sự hiểu biết của giáo viên về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hiện nay, nhiều giáo viên chưa hiểu và nắm vững những yêu cầu về đạo đức của người giáo viên, chưa hiểu và nắm vững các đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, nên trong quá trình giao tiếp ứng xử với trẻ không thỏa mãn được những nhu cầu của trẻ, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Điều này cho thấy công tác giáo dục đạo đức trong ngành sư phạm chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Những tấm gương sáng về đạo đức nhà giáo hi sinh, tận tụy với trẻ chưa được xã hội động viên quan tâm tôn vinh kịp thời.
– Về quan điểm giáo dục trẻ: Nhiều giáo viên có quan niệm sai lầm trong giao tiếp ứng xử với trẻ như để giáo dục trẻ nhanh nhất, hiệu quả nhất thì đe dọa, trừng phạt, trách mắng là phương pháp giáo dục hiệu quả. Một số giáo viên quá nghiêm khắc với trẻ, nghĩ rằng cần phải làm cho trẻ biết sợ, biết vâng lới bằng những hình phạt nặng nề nhơ đánh, nhốt trẻ vào nhà vệ sinh… Đây là quan điểm hết sức sai lầm của giáo viên.
Nguyên nhân tác động đến kỹ năng giao tiếp và ứng xử của giáo viên mầm non với trẻ có nhiều yếu tố, bao gồm nhận thức, quan điểm giáo dục, tính chất công việc và mối quan hệ trong công việc. Một số ví dụ cụ thể là:
-
Về yếu tố nhận thức: Sự hiểu biết của giáo viên về pháp luật và yêu cầu đạo đức của người giáo viên mầm non trong chăm sóc và giáo dục trẻ cũng như đặc điểm tâm sinh lý của trẻ rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều giáo viên chưa nắm vững những yêu cầu về đạo đức của người giáo viên và chưa hiểu rõ các đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, dẫn đến giao tiếp và ứng xử không đáp ứng được nhu cầu của trẻ. Công tác giáo dục đạo đức trong ngành sư phạm cần được quan tâm và tôn vinh kịp thời.
-
Về quan điểm giáo dục trẻ: Một số giáo viên có quan niệm sai lầm rằng để giáo dục trẻ nhanh nhất và hiệu quả nhất là cần phải đe dọa, trừng phạt, trách mắng. Điều này là hoàn toàn sai lầm và gây hại cho trẻ. Một số giáo viên cũng quá nghiêm khắc với trẻ, nghĩ rằng cần phải làm cho trẻ biết sợ và vâng lời bằng cách áp dụng những hình phạt nặng nề như đánh, nhốt trẻ vào nhà vệ sinh. Quan điểm này là không đúng và cần được thay đổi.
Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, các giáo viên cần cải thiện kỹ năng giao tiếp và ứng xử với trẻ bằng cách nâng cao nhận thức về pháp luật, đạo đức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, cũng như cần có quan điểm giáo dục phù hợp để giúp trẻ phát triển tốt nhất.
-
Về tính chất công việc và chế độ đãi ngộ của giáo viên mầm non: Các giáo viên mầm non phải đối mặt với khối lượng công việc lớn và áp lực cao, bao gồm chất lượng giảng dạy, thanh tra và kiểm tra. Tuy nhiên, chế độ đãi ngộ của nhà trường và địa phương không đáp ứng được nhu cầu của giáo viên, ảnh hưởng đến tâm lý của họ và ảnh hưởng đến việc giao tiếp và ứng xử với trẻ. Bên cạnh đó, số lượng trẻ trong lớp quá đông và có nhiều trẻ bướng bỉnh, không nghe lời hay quậy phá, gây căng thẳng cho giáo viên, dẫn đến hình ảnh quát mắng hoặc dọa nạt trẻ.
-
Về các mối quan hệ trong công việc (quan hệ với cấp trên, đồng nghiệp và phụ huynh): Các mối quan hệ này có thể gây căng thẳng, mệt mỏi và bực bội cho giáo viên, ảnh hưởng đến hoạt động giao tiếp và ứng xử với trẻ. Ví dụ: Sự chỉ đạo không nhất quán và khách quan từ cấp trên; quan hệ với đồng nghiệp không tốt, có nhiều bất đồng; việc phối hợp với phụ huynh trong chăm sóc và giáo dục trẻ chưa tốt…
Đề xuất một số biện pháp để giáo viên mầm non nâng cao đạo đức trong giao tiếp và ứng xử với trẻ như sau:
-
Tăng cường nhận thức về pháp luật và chuẩn mực đạo đức của giáo viên mầm non, cũng như đặc điểm tâm sinh lý của trẻ em.
-
Nâng cao nhận thức của giáo viên mầm non về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
-
Tổ chức các khóa đào tạo và rèn luyện để cải thiện hành vi và thói quen đạo đức của giáo viên mầm non trong giao tiếp và ứng xử với trẻ.
-
Giám sát, hỗ trợ và điều chỉnh giáo viên mầm non trong quá trình giao tiếp và ứng xử với trẻ.
-
Tăng cường đạo đức của người cán bộ quản lí của nhà trường để đảm bảo môi trường làm việc đúng mực cho giáo viên mầm non.
-
Đảm bảo điều kiện làm việc và giảm áp lực đối với giáo viên mầm non.
-
Động viên, đãi ngộ và tôn vinh người giáo viên mầm non.
3. Mẫu bài thu hoạch kỹ năng quản lý cảm xúc của người giáo viên mầm non:
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong cuộc sống tâm lý và tinh thần của con người, yếu tố cảm xúc và tình cảm đóng vai trò quan trọng. Cảm xúc là động lực giúp con người hoạt động và là một trong những yếu tố điều khiển hành vi và hoạt động của mỗi cá nhân. Khi cảm xúc được quản lý đúng cách, chúng có thể trở thành động lực để con người phát triển, khám phá và sáng tạo. Tuy nhiên, nếu không được quản lý cẩn thận, cảm xúc có thể dẫn đến nhận thức và hành vi sai lệch, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý và mối quan hệ xã hội của con người. Như Vincent Van Gogh đã nói: “Đừng bao giờ quên rằng những cảm xúc nhỏ bé là người lãnh đạo cuộc đời của chúng ta. Chúng khiến chúng ta tuân thủ mà không hề nhận ra điều đó”. Vì vậy, kỹ năng quản lý cảm xúc là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong hoạt động của con người.
Công việc giáo viên mầm non là một công việc đầy thách thức và áp lực. Người giáo viên mầm non phải đảm nhận trách nhiệm của người thiết kế và tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, tạo nền tảng vững chắc để phát triển nhân cách cho trẻ. Đối tượng của giáo dục mầm non là trẻ nhỏ, lứa tuổi còn rất non nớt và đang trong giai đoạn phát triển với tốc độ nhanh. Với trẻ nhỏ, hành động của chúng là bản năng, có nghĩa là chúng làm theo những gì chúng muốn mà không có suy nghĩ logic về việc hành động đó có lợi hay hại. Tiếp xúc thường xuyên với nhóm trẻ này có thể gây ra cảm xúc tiêu cực cho giáo viên mầm non. Thực tế cho thấy rằng, nhiều giáo viên mầm non không kiểm soát được cảm xúc của mình và có những hành động bạo lực đối với trẻ.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên mầm non cần phải có khả năng kiểm soát cảm xúc và rèn luyện các kỹ năng quản lý cảm xúc để đối phó với căng thẳng và áp lực trong công việc. Nếu giáo viên mầm non biết điều chỉnh cảm xúc để phù hợp với hoàn cảnh, họ sẽ có thành công trong sự nghiệp giáo dục của mình. Nhân cách của giáo viên ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy, giáo viên mầm non cần phải là chủ nhân cảm xúc để có thể giải quyết các tình huống giáo dục đa dạng và phong phú. Đồng thời, giáo viên cần định hướng và giáo dục cho trẻ các kỹ năng quản lý cảm xúc giúp trẻ làm chủ cảm xúc của mình để phát triển nhân cách một cách hài hòa và thuận lợi.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Quản lý cảm xúc
Theo Daniel Goleman, quản lý cảm xúc là khả năng thích nghi với tình cảm của chính mình trong mọi hoàn cảnh. Quản lý cảm xúc bao gồm khả năng tự trấn an tinh thần, tránh bị chi phối bởi lo âu, buồn rầu và giận dữ, cũng như khả năng nhận ra hậu quả tiêu cực của tình trạng ngược lại. Những người thiếu năng lực tâm lý này thường phải đấu tranh chống lại những cảm xúc nặng nề.
Khái niệm “Quản lý cảm xúc” được phát triển trong khái niệm trí tuệ cảm xúc, theo đó J. Mayer và P. Salovey định nghĩa: “Quản lý cảm xúc là khả năng hiểu rõ cảm xúc bản thân, phân biệt và sử dụng thông tin về cảm xúc để hướng dẫn suy nghĩ và hành động của mình, cũng như hiểu rõ cảm xúc của người khác”.
Quản lý cảm xúc bao gồm khả năng điều chỉnh và làm nhẹ đi cảm xúc của mình khi thích hợp, cũng như ức chế hoặc làm dịu các phản ứng cảm xúc. Quản lý cảm xúc có thể liên quan đến việc tăng cường độ thức tỉnh cảm xúc để đạt tới mục tiêu. Khi quản lý cảm xúc tốt, con người trở thành “ông chủ của chính mình”.
Vì vậy, quản lý cảm xúc là khả năng hiểu rõ cảm xúc của bản thân để điều chỉnh cho phù hợp, giúp đạt được mục tiêu trong giao tiếp.
2. Kỹ năng quản lý cảm xúc
Kỹ năng quản lý cảm xúc là khả năng điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc của bản thân và người khác một cách hiệu quả, để đạt được những mục tiêu nhất định. Nó bao gồm việc áp dụng tri thức, kinh nghiệm và hiểu biết để nhận biết, điều chỉnh, kiểm soát và sử dụng cảm xúc một cách khôn ngoan, nhằm giúp con người đạt được thành công và hạnh phúc.
3. Kỹ năng quản lý cảm xúc của giáo viên mầm non
Kỹ năng quản lý cảm xúc của giáo viên mầm non bao gồm khả năng kiểm soát cảm xúc và phản ứng của bản thân, kiềm chế những cảm xúc tiêu cực và tăng cường những cảm xúc tích cực, đồng thời giữ được bình tĩnh và suy nghĩ kĩ càng trong các tình huống căng thẳng và bất ngờ. Điều này có thể giúp giáo viên tạo ra một môi trường thân thiện và đồng cảm, và đạt được hiệu quả trong công việc của mình.
Vì vậy, kỹ năng quản lý cảm xúc của giáo viên mầm non là khả năng vận dụng tri thức, kinh nghiệm để nhận diện cảm xúc của bản thân và người khác, điều chỉnh cảm xúc và tạo ra môi trường thân thiện nhằm đạt được hiệu quả trong công việc. Đây là một trong những kỹ năng cơ bản mà giáo viên mầm non cần phải có để thích ứng và phát triển trong nghề nghiệp của mình.
4. Sự cần thiết phải quản lý cảm xúc của người giáo viên mầm non trong hoạt động nghề nghiệp
Trong lĩnh vực giáo dục mầm non, giáo viên có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ trẻ nhỏ phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống của họ. Một trong những khía cạnh quan trọng của công việc giáo viên mầm non là khả năng quản lý cảm xúc của chính họ. Trẻ em đang trong độ tuổi mầm non rất nhạy cảm với tình cảm và họ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cách giáo viên thể hiện cảm xúc của mình. Vì vậy, việc giáo viên mầm non có khả năng quản lý cảm xúc của mình là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo mối quan hệ giữa giáo viên và trẻ em, cũng như giáo viên và các thành phần khác trong trường học. Hiện nay, các giáo viên cần rèn luyện kỹ năng này và nâng cao khả năng tự điều chỉnh cảm xúc để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục và dạy học của mình.
5. Một số kỹ năng quản lý cảm xúc của người giáo viên mầm non
Để tự quản lý được cảm xúc của bản thân, giáo viên mầm non cần phải có kỹ năng nhận diện cảm xúc của chính mình. Điều này bao gồm khả năng nhận biết ngay cảm xúc hiện tại, hiểu rõ vai trò quan trọng của cảm xúc đối với kết quả công việc, và không để cho cảm xúc lấn át lý trí. Ngoài ra, giáo viên mầm non cần biết điểm mạnh và điểm yếu của mình để khắc phục và phát huy.
Để đạt được khả năng này, giáo viên mầm non cần trả lời được các câu hỏi sau:
- Mình đang ở trạng thái cảm xúc nào? Tích cực hay tiêu cực?
- Đối tượng đang ở trạng thái cảm xúc nào? Tích cực hay tiêu cực?
- Mình và đối tượng có những biểu hiện nào trên cơ thể (đỏ mặt, căng cơ, tim đập nhanh, khó thở…)?
Giáo viên mầm non cần biết tự đánh giá cảm xúc hiện có của bản thân mình để phân tích cảm xúc đang ở trạng thái nào, tích cực hay tiêu cực, và hiểu được điểm mạnh, điểm yếu, mặt có lợi và mặt có hại của cảm xúc hiện tại trong việc duy trì và điều chỉnh cảm xúc của bản thân. Để đạt được khả năng tự đánh giá cảm xúc, giáo viên mầm non cần trả lời các câu hỏi sau:
- Trạng thái cảm xúc nào đang xâm chiếm bản thân mình nhiều hơn: tích cực hay tiêu cực?
- Nếu đang ở trạng thái tiêu cực hay tích cực, có những biểu hiện sinh lý nào đã bị thể hiện ra bên ngoài?
- Nếu tiếp tục duy trì trạng thái cảm xúc đó, có lợi và có hại như thế nào cho bản thân?
THAM KHẢO THÊM: