Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp Tiểu học bao gồm việc sắp xếp lịch trình giảng dạy, phát triển kế hoạch giảng dạy phù hợp với từng học sinh, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với phụ huynh, chăm sóc sức khỏe tinh thần của học sinh và cải thiện kỹ năng giảng dạy của mình thông qua các khóa đào tạo và tham khảo các tài liệu giáo dục mới nhất.
Mục lục bài viết
1. Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học
1.1. Nhiệm vụ:
– Lập kế hoạch cho chương trình đào tạo hàng tuần, hàng tháng, học kỳ và năm học dựa trên tình hình thực tế. Theo dõi và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của lớp theo từng tháng, học kỳ và năm học. Liên hệ với gia đình học sinh khi cần thiết. Ghi nhận và xác nhận các vấn đề quản lý hành chính Nhà nước liên quan đến lớp. Kết thúc năm học, bàn giao hồ sơ công tác chủ nhiệm lớp và tình hình lớp cho cán bộ văn phòng và giáo viên chủ nhiệm mới.
1.2. Chức năng:
-
Phát hiện, bồi dưỡng và cử đội ngũ cán bộ lớp để hỗ trợ tổ chức hoạt động của lớp và trường.
-
Hướng dẫn và hỗ trợ các hoạt động của lớp.
-
Tổng hợp tình hình và đề xuất giải pháp cho Trường liên quan đến giáo dục và rèn luyện học sinh.
-
Theo dõi tư tưởng, tinh thần, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh; hợp tác với gia đình và đoàn thể để giúp đỡ và khuyến khích học sinh trở thành công dân tốt cho xã hội.
1.3. Quyền hạn:
-
Được mời dự họp hoặc là thành viên hội đồng giải quyết các vấn đề về học sinh của lớp.
-
Được liên hệ với các giáo viên, Tổ trưởng tổ chuyên môn, BGH, ĐTN, Ban đại diện CMHS để bảo vệ quyền lợi của học sinh.
-
Được cho phép nghỉ học một ngày (khi có đơn với lý do chính đáng) trong phạm vi gần trường (25 km).
-
Được gọi đến nơi làm việc để giáo dục.
-
Được mời phụ huynh đến trường để phối hợp giáo dục khi cần thiết. Giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm chính trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
2. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp Tiểu học hay nhất:
PHÒNG GD-ĐT……………. TRƯỜNG………….. | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
BÀI THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP TẠI ĐẠI HỘI CNVC NĂM HỌC ……..
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Kính thưa các đồng chí!
Thưa toàn thể hội nghị!
Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia hội nghị giới thiệu. Thay mặt các đồng chí giáo viên trong toàn trường, tôi xin chúc các quý vị đại biểu và các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, và công tác tốt. Tôi thống nhất với bản báo cáo tổng kết và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học ………….. của nhà trường và xin tham luận về một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Với đối tượng dạy học còn nhỏ tuổi, để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Tham gia hội nghị hôm nay, tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm của mình, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đại trà cũng như các phong trào hoạt động ở lớp tôi chủ nhiệm.
Thứ nhất: Tôi điều tra thông tin học sinh để hiểu rõ về từng em, nắm chắc lí lịch của học sinh, và có thể liên hệ, trao đổi ngay với cha mẹ HS khi cần thiết. Tôi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm dựa trên nhiệm vụ giáo dục và kế hoạch của nhà trường và vận dụng cụ thể hóa vào tình hình lớp chủ nhiệm.
Thứ hai: Tôi xây dựng đội ngũ cán bộ lớp có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh. Tôi dành thời gian hướng dẫn cho các em những kĩ năng cần thiết và luôn song hành cùng HS để thường xuyên kiểm tra đôn đốc các em thực hiện nhiệm vụ.
Thứ ba: Tôi tổ chức tốt các buổi sinh hoạt lớp, và các hoạt động ngoại khoá khác. Các buổi sinh hoạt lớp giúp các em bộc lộ suy nghĩ của mình và giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong tuần. Tôi luôn lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ của các em.
Thứ tư: Tôi nhắc nhở nhẹ nhàng nếu học sinh nào thiếu đồ dùng, sách vở, nói chuyện riêng. Các lời hứa và kiểm điểm đều có chữ kí phối hợp dạy dỗ của phụ huynh và được HS đọc to trước lớp sau đó dán ở góc thi đua- khen thưởng.
Thứ năm: Tôi động viên các em tích cực tìm tòi, học hỏi để nâng cao năng lực của bản thân. Đối với HS chậm tiến, tôi quan tâm chỉ bảo ân cần, bình tĩnh và kiên nhẫn.
Thứ sáu: Tôi luôn gần gũi, quan tâm, khen chê các em đúng và kịp thời. Tổ nào tự quản tốt, cá nhân nào gương mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng kịp thời.
Kính thưa hội nghị!
Công tác chủ nhiệm là rất quan trọng để giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục HS. Một giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng một tập thể lớp tốt; nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng một nhà trường vững mạnh. Vì vậy, tôi luôn cố gắng làm tốt công tác này và quan niệm rằng phải giáo dục HS bằng tình thương và trách nhiệm; phải làm tấm gương sáng cho HS noi theo; phải nhiệt tình, hăng say với nghề nghiệp, yêu thương, gần gũi với học sinh, coi HS như con em của mình; phải công bằng, xử phạt nghiêm minh, khen thưởng kịp thời, biết kết hợp cương – nhu trong mọi tình huống. Ngoài ra, cần quan tâm sâu sát đến mọi đối tượng HS, đổi mới PPDH để tạo hứng thú học tập cho các em.
Tôi mong nhận được sự đóng góp ý kiến của BGH nhà trường, các đại biểu và đồng nghiệp để hỗ trợ cho nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy được giao.
Chúc Hội nghị thành công!
Xin trân trọng cảm ơn.
3. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp Tiểu học chọn lọc:
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Kính thưa các thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm nhà trường
Thưa toàn thể hội nghị!
Kính thưa các vị đại biểu, thầy cô giáo. Việc đổi mới giáo dục nhân cách học sinh cũng là cấp thiết. Tôi nhận thấy rằng công tác chủ nhiệm lớp là rất quan trọng. Nhiều năm qua, làm công tác GVCN thật vất vả. Chúng ta phải tìm các biện pháp có tính khả thi có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm để mong sao các em được phát triển toàn diện hơn. Hôm nay tôi mạnh dạn nêu ra một vài kinh nghiệm của bản thân mà trong những năm qua tôi đã áp dụng có hiệu quả.
Một là: GVCN cần có năng lực quản lí để thành công trong việc quản lý lớp học. GVCN cần có đủ hiểu biết và kỹ năng để xây dựng kế hoạch lớp chủ nhiệm, tổ chức thực hiện kế hoạch, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục của học sinh. GVCN cần biết xây dựng các hoạt động độc lập riêng mang tính đặc thù của lớp mình. GVCN cũng cần có tầm nhìn, phát hiện và giải quyết sớm các vấn đề nảy sinh ở lớp mình chủ nhiệm.
Hai là: GVCN cần gần gũi, thấu hiểu, quan tâm và nắm chắc hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp. GVCN cần biết vị trí nhà ở của từng học sinh, quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt và các đối tượng con nhà giàu, học yếu, lười học, trốn tiết. GVCN cần trò chuyện tiếp xúc với các học sinh nhiều hơn để hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn các suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay.
Ba là: GVCN cần là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Người giáo viên phải là tấm gương sáng toàn vẹn từ nhận thức đến hành động thực tiễn, từ lời nói cử chỉ điệu bộ đến thái độ ứng xử hằng ngày. GVCN phải rèn luyện tay nghề để trở thành giáo viên dạy giỏi, vững vàng về chuyên môn. Đối với các học sinh bậc THCS ở độ tuổi “dậy thì”, “tuổi khó bảo”, GVCN cần động viên khuyến khích các em phân tích phải trái có lí, có tình để các em thấy rõ cái sai của mình mà sửa chữa.
Kính thưa các vị đại biểu!
Để làm tốt công tác chủ nhiệm, giáo viên cần quan tâm đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Điều này bao gồm cả giá trị đạo đức, thể chất và thẩm mỹ. Theo tôi, hai yếu tố cốt lõi của giáo viên chủ nhiệm là tâm lí và giáo dục. Nếu làm tốt hai yếu tố này, giáo viên chủ nhiệm có thể hoàn thành trách nhiệm trong thời đại mới và để lại ấn tượng tốt trong lòng học trò.
Đây là bản tham luận về kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp của tôi. Tôi mong nhận được sự góp ý để hoàn thiện công tác này hơn nữa. Chúc các vị đại biểu mạnh khỏe và Hội nghị thành công. Xin cảm ơn!
4. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp Tiểu học ngắn nhất:
Kính thưa quý vị đại biểu. Hội nghị Công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học. GVCN là người GV đảm trách việc giảng dạy các môn học và tổ chức giáo dục, rèn luyện học sinh, đặc biệt là vai trò của người giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường. Công tác chủ nhiệm đang đòi hỏi sự dày công của GVCN do yêu cầu ngày càng cao của xã hội, tình hình cuộc sống vẫn còn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh, và sự mưu sinh của gia đình. Để đạt hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm lớp, tôi đưa ra một số biện pháp như sau:
Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp.
Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi tự quản.
Phối hợp thường xuyên với phụ huynh và ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp.
Hưởng ứng và vận động HS tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động của Đội và Nhà trường phát động.
Nêu gương và khen thưởng học sinh.
Công tác chủ nhiệm lớp là một công việc đầy nặng nề và phức tạp. Người giáo viên chủ nhiệm phải đóng vai trò như một người mẹ dịu dàng, một người thầy nghiêm khắc, một người bạn đồng hành, và một trọng tài phân minh. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm là đảm bảo sự tôn trọng, kính yêu và tin tưởng của học sinh dành cho mình, đồng thời xây dựng một tập thể lớp đoàn kết và gắn bó. Để làm được điều đó, giáo viên chủ nhiệm phải trở thành một điểm sáng, một hình mẫu mà học sinh có thể theo chân. Khi đó, học sinh sẽ tin tưởng và dễ dàng lắng nghe, tuân thủ lời dạy bảo của giáo viên.
Để nâng cao công tác chủ nhiệm lớp, tôi đúc kết được một số giải pháp sau đây qua thời gian làm việc của mình:
Tạo một môi trường học tập thoải mái, tạo niềm tin cho học sinh để họ có thể cảm nhận được sự quan tâm và tình cảm chân thành từ giáo viên.
Tạo sự đồng thuận giữa giáo viên chủ nhiệm và học sinh. Giáo viên nên lắng nghe ý kiến của học sinh, đồng thời giải thích cho học sinh hiểu được các quy định và chính sách của trường.
Tạo một môi trường học tập thân thiện và tôn trọng giữa các học sinh. Giáo viên nên khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động tập thể để tăng cường sự gắn bó và tình bạn giữa các học sinh.
Tôi hy vọng những giải pháp này có thể giúp chúng ta nâng cao công tác chủ nhiệm lớp và đạt được mục tiêu nhà trường đã đề ra. Chúc quý vị đại biểu sức khỏe và thành công trong năm học mới.