Công tác chủ nhiệm là một trong những vị trí quan trọng trong lớp học, làm nhiệm vụ quản lý học sinh và là cầu nối giữa nhà trường và gia đình. Tuy nhiên, chủ nhiệm không phải là một công việc đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp mẫu Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mầm non để chia sẻ những kinh nghiệm. Mời các bạn tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Cấu trúc bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp:
1.1. Phần mở đầu:
– Kính thưa
– Tuyên bố lý do, nguyên nhân bài tham luận
1.2. Phần nội dung chính:
– Chia sẻ những kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm mầm non.
1.3. Kết luận, tổng quát lại vấn đề:
2. Nội dung bài tham luận:
Kính thưa quý vị đại biểu, thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm của trường, Tôi xin được bắt đầu bài thuyết trình bằng việc thay mặt các đồng nghiệp giáo viên trong toàn trường gửi đến các quý vị đại biểu và thầy cô giáo những lời chúc tốt đẹp nhất về sức khỏe và hạnh phúc. Tôi cũng xin chúc mừng thành công của Hội nghị Cán bộ – công chức – viên chức của trường chúng ta. Việc giáo dục học sinh không chỉ tập trung vào dạy học văn hoá theo hướng hiện đại, tăng cường tính chủ động sáng tạo và phát huy tính tích cực của học sinh, mà còn đòi hỏi đổi mới giáo dục nhân cách học sinh theo hướng đó. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy rằng: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Do đó, nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện học sinh, Ban Giám hiệu trường THCS Nam Toàn luôn đề cao vai trò của người giáo viên làm chủ nhiệm lớp. Trong cuộc đời của mỗi giáo viên, ít ai không phải làm công tác chủ nhiệm. Công việc này mang lại cho ta nhiều niềm vui nỗi buồn, và những kỷ niệm khó quên. Ngoài việc truyền đạt kiến thức cho học sinh cùng với gia đình, mỗi giáo viên có một trọng trách cao cả là: “Dạy các em làm người”. Vì vậy, tôi nhận thấy rằng, GVCN có vai trò như một người cha, một người mẹ, một người thầy, một người anh, một người chị, một luật sư và cũng có những lúc cần là một người bạn. Các vai trò này đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết yêu nghề, yêu người và có tình người coi học trò như người thân yêu của mình.
Nhiều năm qua, được sự quan tâm tin tưởng của lãnh đạo nhà trường tôi được giao Trong nhiều năm qua, tôi đã được lãnh đạo nhà trường tin tưởng giao phó công tác chủ nhiệm lớp 9. Tôi nhận thấy rằng đây là một công việc vất vả. Tuy nhiên, để trở thành một chủ nhiệm giỏi, được học trò và phụ huynh tin tưởng thì càng khó khăn hơn.
Trong suốt thời gian đó, tôi đã tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh khác nhau. Có những học sinh ngoan hiền học giỏi, có những em nhiệt tình, tự tin thể hiện khả năng của mình, cũng có những em rụt rè nhút nhát, hay những em nghịch ngợm có ý thức kém, và còn nhiều em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cả cha lẫn mẹ.
Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, chúng ta phải làm gì để đảm bảo rằng các học sinh của chúng ta luôn là những bông hoa tươi đẹp, tỏa mãi hương thơm của tuổi học trò? Đó là câu hỏi mà tôi luôn trăn trở và cố gắng tìm kiếm các biện pháp khả thi và hiệu quả để thực hiện công tác chủ nhiệm.
Trong Hội nghị này, tôi muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm của bản thân mà trong những năm qua tôi đã áp dụng và đạt được hiệu quả.
Một là: Giáo viên chủ nhiệm phải có năng lực quản lí
Một trong những yếu tố quan trọng để trở thành một giáo viên chủ nhiệm thành công là năng lực quản lý. Với việc phải quản lý một lớp học với số lượng học sinh trung bình từ 30-35 trong 1-2 năm học, GVCN có thể được coi như là một người quản lý lớn nhỏ. Vì vậy, GVCN cần có đủ kiến thức và kỹ năng để nghiên cứu, lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và đánh giá kết quả giáo dục của từng học sinh. Ngoài việc thực hiện các chỉ đạo từ Hiệu trưởng và ngành, GVCN cũng cần xây dựng các hoạt động đặc thù cho lớp mình. Họ cần có tầm nhìn, phát hiện và giải quyết sớm các vấn đề nảy sinh trong lớp. Khi triển khai một hoạt động giáo dục mới, GVCN cần có kỹ năng truyền đạt, đọc vị và động viên học sinh như một huấn luyện viên của các đội tuyển. Họ cũng cần có phẩm chất công tâm, nhiệt tình, trách nhiệm và tình yêu thương học sinh, cùng với việc xây dựng một ban cán sự lớp tự quản có uy tín, trách nhiệm và năng lực.
Hai là : GVCN phải Gần gũi, thấu hiểu quan tâm và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp.
Vai trò của giáo viên chủ nhiệm là phải gần gũi, thấu hiểu, quan tâm và nắm rõ hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp. Để đạt được điều này, tôi đã bắt đầu đầu năm học bằng việc tìm hiểu thông tin cá nhân từng học sinh và yêu cầu các em viết lý lịch trích ngang. Từ đó, tôi đã biết về vị trí nhà ở của các em và hiểu rõ hoàn cảnh đặc biệt của từng học sinh trong lớp, bao gồm những thuận lợi và khó khăn. Tôi đặc biệt quan tâm đến các em có hoàn cảnh đặc biệt như học sinh nghèo vượt khó, con mồ côi và các đối tượng con nhà giàu, học yếu, lười học, trốn tiết. Với những trường hợp này, tôi luôn gần gũi trò chuyện và tiếp xúc với các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết và tin tưởng để có thể bộc lộ tâm tư tình cảm khi cần thiết. Nhờ điều này, tôi hiểu học sinh của mình hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không tốt, hướng các em nhận thức được giá trị bản thân và nâng cao lòng tự trọng, cũng như khuyến khích các em vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống.
Vai trò của giáo viên chủ nhiệm phải dựa trên tấm lòng nhân ái, bao dung và không vụ lợi để đến với học sinh. Tôi luôn hành động với tình người và cởi mở. Theo tôi, điểm chủ yếu của một nhà giáo dục là tình người. Đó cũng là nhu cầu sâu sắc trong lòng mỗi con người. Việc tạo ra niềm vui cho người khác, đặc biệt là trẻ em, là một điều vô cùng quan trọng. Tôi đã giáo dục học sinh quan tâm đến người khác thông qua việc tham gia các hoạt động từ thiện và giúp đỡ các bạn khó khăn trong lớp.
Ba là: GVCN phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo
Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) cần trở thành tấm gương mẫu mực, không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn mà còn trong những hành động, lời nói, cử chỉ và thái độ hằng ngày. Điều này sẽ giúp giáo viên ảnh hưởng tích cực đến nhân cách của học sinh. Để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo, GVCN cần sống trong sạch, giàu có về tâm hồn, tình cảm và không ngừng tiến bộ hoàn thiện bản thân.
Để trở thành giáo viên dạy giỏi, GVCN cần rèn luyện tay nghề về chuyên môn. Điều này sẽ giúp giáo viên có thể đóng góp hiệu quả vào công tác chủ nhiệm tốt của mình, tạo nên uy tín và sự yên tâm cho học sinh và phụ huynh. GVCN cũng cần là người cha, người mẹ là chỗ dựa tinh thần cho các em, biết lắng nghe và không áp đặt.
Trong vai trò là giáo viên chủ nhiệm, GVCN đóng vai trò quan trọng như một “cầu nối đa năng” phối hợp với giáo viên bộ môn để đạt được hiệu quả trong công tác giảng dạy. GVCN không chỉ đôn đốc, theo dõi các hoạt động học tập của học sinh trong lớp mà còn phải thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt thêm về tình hình học tập của học sinh. Qua đó, giáo viên chủ nhiệm có thể đánh giá khách quan về chất lượng học tập của từng học sinh và có biện pháp động viên, nhắc nhở, giáo dục phù hợp đối với từng học sinh để giúp các em học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức tốt hơn.
Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để đạt được công tác chủ nhiệm tốt. Điều này đòi hỏi GVCN phải có số điện thoại liên lạc của gia đình để trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh khi cần thiết. GVCN cũng cần tiếp xúc riêng để trao đổi thông tin về các học sinh cá biệt và nắm bắt thói quen, sở thích, thái độ của học sinh tại gia đình. Việc phối hợp này giúp giáo viên biết được tình hình học tập của học sinh và giúp phụ huynh cảm thấy được sự quan tâm của nhà trường đối với gia đình, từ đó tạo niềm tin đối với phụ huynh trong việc giáo dục con cái. Mối quan hệ hai chiều này cũng giúp giảm bớt mặc cảm, tự ti của học sinh và giảm bớt tâm lý lo sợ khi tiếp xúc với GVCN.
Kính thưa các vị đại biểu!
Để làm tốt công tác chủ nhiệm, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm không chỉ là một giáo viên dạy tốt văn hóa mà còn phải quan tâm đến sự phát triển ở học sinh cả những giá tri đạo đức, thể chất, thẩm mĩ…Vì vậy theo tôi hai yếu tố cốt lõi không thể thiếu đối với giáo viên chủ nhiệm là cái tài của một nhà tâm lí và cái tâm của một nhà giáo dục. Làm tốt hai yếu tố này thì người giáo viên nói chung và người giáo viên chủ nhiệm nói riêng đều có thể làm tốt trách nhiệm của mình trong thời đại mới ngày nay và luôn để lại ấn tượng tốt trong lòng học trò.
3. Những lưu ý khi viết bài Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mầm non:
– Đặt tiêu đề phù hợp: Tiêu đề của bài tham luận cần phản ánh nội dung chính của bài viết, nên bạn cần chọn tiêu đề phù hợp, rõ ràng và dễ hiểu.
– Trình bày đầy đủ các yếu tố chủ nhiệm lớp cần quan tâm: Bài tham luận cần trình bày đầy đủ các yếu tố mà một chủ nhiệm lớp mầm non cần phải quan tâm, bao gồm:
+ Lập kế hoạch giảng dạy và học tập.
+ Quản lý học sinh và thực hiện công tác giáo dục.
+ Tổ chức hoạt động ngoại khóa và sự kiện trong lớp học.
+ Tương tác và giao tiếp với phụ huynh và giáo viên khác.
+ Điều hành và quản lý lớp học.
– Sử dụng ngôn ngữ phù hợp: Bạn cần sử dụng ngôn ngữ phù hợp và dễ hiểu cho đối tượng đọc của mình. Vì đây là bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mầm non, bạn nên sử dụng các từ ngữ dễ hiểu và không quá chuyên ngành.
– Đưa ra ví dụ cụ thể: Bạn có thể đưa ra ví dụ cụ thể để giải thích rõ hơn về một số yếu tố của công tác chủ nhiệm lớp, giúp người đọc dễ dàng hiểu được ý của bạn.
– Kết luận bài viết: Kết luận bài viết cần tóm tắt lại những điểm chính của bài tham luận và đưa ra những nhận định cuối cùng về công tác chủ nhiệm lớp mầm non. Lưu ý những điểm trên sẽ giúp bạn viết được một bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mầm non chất lượng và dễ đọc hiểu