Tham Luận là một dạng báo cáo hoặc luận văn được viết dưới dạng phân tích, đánh giá và trình bày các ý kiến, quan điểm, giải pháp hoặc kết quả nghiên cứu về một vấn đề cụ thể. Dưới đây là bài tham luận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hay nhất.
Mục lục bài viết
1. Tham luận là gì?
Tham Luận là một dạng báo cáo hoặc luận văn được viết dưới dạng phân tích, đánh giá và trình bày các ý kiến, quan điểm, giải pháp hoặc kết quả nghiên cứu về một vấn đề cụ thể.
Tham Luận thường được sử dụng trong các hoạt động học tập, nghiên cứu và chuyên môn để trình bày và chứng minh các quan điểm, giải pháp hoặc kết quả nghiên cứu của người viết.
Tham Luận thường bao gồm các phần như mở đầu, tóm tắt nội dung, phân tích và đánh giá, kết luận và đề xuất giải pháp (nếu có).
Việc viết Tham Luận cần phải tuân theo các quy định, tiêu chuẩn về hình thức, nội dung và phong cách viết để đảm bảo tính chính xác, logic và thuyết phục của bài viết.
2. Bài tham luận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hay nhất:
2.1. Mẫu 1:
Kính thưa các vị đại biểu, kính thưa đoàn chủ tịch, và thưa hội nghị. Tôi xin đề cập thêm về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong trường THCS……. Bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường cũng như cho địa phương nói chung. Với nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng đó, tổ Khoa học Tự nhiên đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng ngay từ đầu năm học. Tuy nhiên, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò.
Giải pháp 1: Khâu tuyển chọn học sinh và kế hoạch bồi dưỡng:
Trước hết, chúng tôi xin nhìn lại thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Mặc dù đã được sự chỉ đạo và quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, cũng như có những kế hoạch cụ thể và lâu dài trong việc bồi dưỡng HSG, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Đa số giáo viên đều phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm, do đó cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế. Ngoài ra, học sinh học chương trình chính khóa đã phải học quá nhiều môn, lại phải học thêm những môn khác, cộng thêm chương trình bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học. Do đó, một số học sinh tham gia bồi dưỡng chưa cố gắng nhiều nên kết quả thi học sinh giỏi ở một số môn chưa cao. Ngoài ra, giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn chương trình dạy, theo kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.
Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, chúng tôi đề xuất một số giải pháp như sau. Đối với lớp 6, 7, 8, 9, chúng tôi nên lựa chọn đội tuyển ngay sau khi kết thúc năm học hoặc thông qua việc giảng dạy hàng ngày hoặc sau khi khảo sát đầu năm để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê, và gia đình nhất trí vào đội tuyển. Việc tuyển chọn học sinh giỏi là một công việc quan trọng, đòi hỏi sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.
Giải pháp 2: Đối với giáo viên dạy bồi dưỡng:
Ngoài ra, giáo viên cần lên kế hoạch bồi dưỡng ngay từ đầu năm các chủ đề, số tiết trong chủ đề trong chương trình môn mình giảng dạy một cách cụ thể, qua đó tìm tòi chọn lọc các bài toán theo dạng của chủ đề đó, tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Để dạy hiệu quả, giáo viên cũng phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Ngoài ra, giáo viên cần dạy chắc cơ bản trước rồi mới nâng cao, và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cần được tiến hành thường xuyên cả trên lớp và các buổi chiều riêng. Tất cả những giải pháp này sẽ giúp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đồng thời giúp đội tuyển của trường chúng ta đạt được kết quả cao hơn trong các kì thi HSG.
Giải pháp 3: Đối với phụ huynh:
Để giúp con em đạt được kết quả học tập tốt hơn, phụ huynh có thể thực hiện các giải pháp sau:
Tạo điều kiện thời gian ở nhà cho con em học tập, đồng thời động viên tích cực con em học tập.
Ví dụ: Có thể tạo ra không gian học tập riêng cho con em với đầy đủ đồ dùng học tập như bàn học, ghế học, sách vở, tài liệu học tập, máy tính…
Trang bị đầy đủ dụng cụ học tập để giúp con em học tập tốt hơn.
Ví dụ: Mua sắm các dụng cụ học tập như bút, giấy, mực, bảng tương tác, máy chiếu để giúp con em học tập hiệu quả hơn.
Thường xuyên liên lạc với giáo viên, nhà trường để nắm tình hình học tập của con mình.
Ví dụ: Liên lạc với giáo viên, nhà trường để biết thông tin về kết quả học tập, tiến độ học tập của con em.
Giải pháp 4: Sự phối hợp giữa các tổ chức trong trường và khen thưởng
Để hỗ trợ cho công tác dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả, các bộ phận gián tiếp như: Chi bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên, tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm cũng cần quan tâm đặc biệt và có những biện pháp hỗ trợ đúng mức như:
Tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng.
Ví dụ: Dạy đủ số tiết theo quy định 19 tiết trong tuần, nên phân công chuyên môn cùng một khối để giảm bớt khâu soạn bài chéo giáo án để giành thời gian nghiên cứu và tái sức lao động, bớt công tác kiêm nhiệm, bồi dưỡng thỏa đáng cho giáo viên, có chế độ ưu tiên khuyến khích đối với học sinh đạt giải; tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với các giáo viên và học sinh đạt thành tích; quan tâm theo dõi và đáp ứng các nhu cầu chính đáng của giáo viên và học sinh về phòng học, điện, nước.
Trên đây là kinh nghiệm và giải pháp về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tổ khoa học Tự nhiên. Các đồng chí có thể tham khảo và đóng góp ý kiến.
Cuối cùng, chúng tôi hy vọng rằng các giải pháp trên sẽ giúp cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được thực hiện hiệu quả hơn. Chúc các đại biểu khách quý, các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.
2.2. Mẫu 2:
I. Đặt vấn đề:
Bồi dưỡng học sinh giỏi là bước đi đầu tiên để đào tạo nhân tài cho đất nước, cho địa phương và là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành giáo dục ở nước ta. Điều đó khẳng định tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
II. Thực trạng của vấn đề:
Thuận lợi:
– Trường THCS Quảng Phương luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và hội khuyến học xã.
– BGH nhiệt tình chỉ đạo quyết liệt trong công tác bồi dưỡng HSG.
– Trường có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị phục vụ tương đối đầy đủ.
– Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG nhiều năm.
– Học sinh ngoan, có truyền thống hiếu học, yêu thích môn học BD, có tính tự giác cao.
– Phụ huynh lo lắng, quan tâm đến chất lượng học sinh giỏi của con em.
Khó khăn:
Về phía nhà trường:
– Chất lượng HSG hằng năm chưa bền vững.
– Nguồn kinh phí khen thưởng cho giáo viên bồi dưỡng; GVG; HSG hằng năm còn hạn chế.
Về phía giáo viên:
– Đầu tư nghiên cứu và thời gian tập trung bồi dưỡng có phần hạn chế.
Về phía phụ huynh:
– Một số ít phụ huynh chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện đến học tập của con em mình.
– Phụ huynh phần lớn ở nông thôn, điều kiện kinh tế còn khó khăn.
Về phía học sinh:
– Một số học sinh tham gia học bồi dưỡng chưa cố gắng nhiều.
Nguyên nhân:
– Nhận thức của một số phụ huynh về công tác bồi dưỡng chưa cao.
– Việc thực hiện các chính sách khen thưởng cho GV, HS chưa đủ để khuyến khích, tạo động lực trong công tác bồi dưỡng của GV.
– Chưa huy động hết các nguồn lực trong công tác bồi dưỡng.
III. Giải pháp:
1.Về công tác xã hội hóa:
– Đối với BGH:
Lãnh đạo nhà trường luôn xác định công tác xã hội hóa giáo dục muốn thực hiện tốt trước tiên phải làm tốt công tác tham mưu.
Thứ hai, phối kết hợp với hội phụ huynh, tranh thủ sự ủng hộ của phụ huynh trong xây dựng cơ sở vật chất.
Thứ ba: tham mưu với hội phụ huynh xây dựng quỹ khuyến học của trường có kế hoạch quy chế khen thưởng rõ ràng.
Thứ tư: Thiết lập mối quan hệ với các tổ chức cá nhân trên địa bàn xã, huy động mọi tổ chức đoàn thể, dân nhân nhằm hỗ trợ nhiều mặt cho nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục.
– Đối với giáo viên – nhất là giáo viên chủ nhiệm phải có năng lực vận động quần chúng, tổ chức quần chúng thành lực lượng thực hiện tích cực.
– Đầu tư nghiên cứu và thời gian tập trung bồi dưỡng.
– Một số ít phụ huynh chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện đến học tập của con em mình.
– Phụ huynh phần lớn ở nông thôn, điều kiện kinh tế còn khó khăn.
– Một số học sinh tham gia học bồi dưỡng chưa cố gắng nhiều.
IV. Kiến nghị:
Quỹ khuyến học trường cần có quy chế khen thưởng hội KH trường ở các giải đối với GV-HS cụ thể hơn.
Tham mưu với địa phương, hội đồng mục vụ để tuyên truyền vận động thay đổi nhận thức phụ huynh về công tác BDHSG.
V. Kết luận vấn đề
Bồi dưỡng HSG trong các nhà trường là vấn đề cấp thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Việc chú trọng mối quan hệ nhà trường, gia đình, học sinh đã thúc đẩy nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước trong thời kỳ đổi mới.
3. Tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có dẫn chứng hay:
Trong thời đại phát triển của khoa học công nghệ, sự cạnh tranh trong học tập ngày càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Việc tìm kiếm và giữ chân các tài năng trẻ trở thành một trong những nhiệm vụ cấp thiết của các quốc gia. Để đáp ứng nhu cầu này, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu trong hệ thống giáo dục.
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ được quan tâm bởi các nhà nước mà còn được đảng và các tổ chức đoàn thể trong xã hội quan tâm. Để nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, rất nhiều chính sách mới đã được đưa ra như đề án phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn, thay đổi cách thức thi chọn đội tuyển tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Đặc biệt hàng năm tổ chức Lễ tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và học sinh đạt điểm xuất sắc nhất kỳ thi tuyển sinh ĐH.
Với vai trò là giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi xin trình bày ý kiến tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trường của tôi là trung tâm giáo dục chất lượng cao của tỉnh, nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng đối với nhà trường. Công việc này có tác dụng rất mạnh mẽ và thiết thực để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, tạo khí thế hăng say vươn lên trong học tập của học sinh từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn điện góp phần khẳng định tên tuổi của nhà trường.
Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi theo tôi cần thực hiện tốt những công việc sau đây.
Thứ nhất là phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi. Việc này cần được giáo viên thực hiện ngay từ đầu cấp học. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải luôn đồng hành cùng học sinh để cùng nhau khám phá, dạy cho học sinh phương pháp tiếp cận vấn đề mới, qua đó phát hiện học sinh có tư chất thông minh. Chú trọng đánh giá, phát hiện học sinh có tố chất về:
Năng lực tư duy mô hình hóa, sơ đồ hóa các khái niệm, các mối quan hệ;
Năng lực, kỹ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo cái mới; kĩ năng thực hành, tổ chức sắp xếp công việc;
Năng lực tư duy liên kết. Đó là sự nhận biết mối quan hệ giữa các khái niệm trong cùng một lĩnh vực hoặc trong nhiều lĩnh vực, giữa lí thuyết với thực tiễn cuộc sống;
Năng lực tư duy phản biện. Trước mỗi tình huống, học sinh có khả năng phản biện hay không? Có biết thay đổi giả thiết, thay đổi hoàn cảnh để tạo ra tình huống mới hay không?
Tinh thần vượt khó và bản lĩnh trước tình huống khó khăn. Học sinh có sẵn sàng chấp nhận thách thức? Có khả năng tìm tòi phương hướng giải quyết vấn đề khó hay không? Có biết tự bổ sung kiến thức, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ hay không
Tinh thần hợp tác, chia sẻ, sự nhạy cảm đón bắt ý tưởng từ những người xung quanh;
Kỹ năng hòa nhập với cộng đồng, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của những người xung quanh; khả năng tiếp thu, chọn lọc, tổng hợp ý kiến; năng lực thuyết phục, đàm phán…
Giáo viên đánh giá năng lực học sinh bằng nhiều hình thức, chú ý việc xử lí kết quả, rút kinh nghiệm về giảng dạy, học tập sau đánh giá. Kết hợp kết quả đánh giá thường xuyên với kết quả các kì thi phong trào, các kì thi do cấp trên tổ chức.
Thứ hai là việc xây dựng chương trình bồi dưỡng. Hiện nay có rất nhiều sách nâng cao và các nguồn tài liệu tham khảo khác song chương trình bồi dưỡng HSG thì chưa có sách hướng dẫn chi tiết, cụ thể từng tiết, từng buổi học như trong chương trình chính khoá. Vì vậy việc xây dưỡng chương trình bồi dưỡng là một việc làm hết sức quan trọng và rất khó khăn nếu như chúng ta không có sự tham khảo, tìm tòi và chọn lọc tốt. Đối với cá nhân tôi, thì tôi xây dựng chương trình bồi dưỡng theo từng chủ đề. Mỗi chủ đề được xây dựng theo trình tự sau:
Mục tiêu của chủ đề
Kiến thức, kĩ năng cần bồi dưỡng: bao gồm kiến thức cơ bản và nâng cao, cũng như phương pháp giải quyết các vấn đề trong chủ đề đó.
Hoạt động thực hành: đây là bước quan trọng nhất trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp học sinh áp dụng kiến thức và kĩ năng đã học vào thực tiễn.
Đánh giá kết quả: sau khi hoàn thành chương trình, cần phải đánh giá kết quả để rút ra kinh nghiệm và cải thiện chương trình trong các khóa tiếp theo.
Thứ ba là dạy như thế nào để đạt hiệu quả? Giáo viên cần tránh làm thay học sinh những điều, mà phải tạo điều kiện cho học sinh tự tìm hiểu và giải quyết vấn đề. Đồng thời, cần tạo ra một môi trường học tập tích cực, động lực và sáng tạo để học sinh có thể phát triển tối đa khả năng của mình.
Kính mong sự quan tâm và đóng góp ý kiến của các đại biểu.