Biệt phái là gì? Một số quy định của pháp luật liên quan đến biệt phái công chức? Chế độ chính sách với công chức biệt phái? So sánh biệt phái công chức và viên chức?
Biệt phái công chức là hoạt động thường xuyên trong các cơ quan hành chính công, nhằm đáp ứng nhu cầu cán bộ để thực hiện nhiệm vụ đột xuất, cấp bách mà chưa thể thực hiện việc điều động cán bộ. Việc biệt phái cán bộ được căn cứ vào yêu cầu công tác, nhiệm vụ chính trị của cơ quan và phù hợp với trình độ năng lực của cán bộ và tính chất công việc ở nơi cán bộ sẽ đến công tác. Tuy nhiên, vấn đề khiến nhiều người quan tâm là chế độ chính sách đối với công chức biệt phái được xác định như thế nào, và ai là người có thẩm quyền biệt phái.
Luật sư tư vấn pháp luật về biệt phái công chức miễn phí: 1900.6568
* Căn cứ pháp lý:
– Luật cán bộ, công chức 2008;
– Luật Cán bộ, công chức và
– Nghị định 138/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
Mục lục bài viết
1. Biệt phái là gì?
Biệt phái công chức là việc cử công chức thuộc quyền quản lí cán bộ, công chức của cơ quan, tổ chức đến làm việc có thời hạn ở cơ quan, tổ chức khác theo yêu cầu nhiệm vụ, công vụ.
Công chức được cử biệt phái chịu sự phân công công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi được cử đến. Cơ quan, tổ chức cử biệt phái công chức có trách nhiệm trả lương và bảo đảm các quyền lợi khác của công chức biệt phái. Việc đánh giá công chức biệt phái do cơ quan sử dụng công chức thực hiện. Văn bản đánh giá công chức biệt phái được gửi về cơ quan cử biệt phái để lưu vào hồ sơ cá nhân. Công chức được cử biệt phái đến vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định chung của nhà nước.
2. Một số quy định của pháp luật liên quan đến biệt phái công chức
Điều 27. Biệt phái công chức
1. Biệt phái công chức được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
a) Theo nhiệm vụ đột xuất, cấp bách;
b) Để thực hiện công việc cần giải quyết trong một thời gian nhất định.
2. Thời hạn biệt phái công chức không quá 03 năm, trừ trường hợp thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
3. Công chức được cử biệt phái chịu sự phân công, bố trí, đánh giá, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức nơi được cử đến biệt phái, nhưng vẫn thuộc biên chế của cơ quan, tổ chức cử biệt phái, kể cả trường hợp công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được biệt phái đến giữ vị trí lãnh đạo, quản lý tương đương với chức vụ hiện đang đảm nhiệm.
4. Thẩm quyền biệt phái công chức:
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được phân công, phân cấp quản lý công chức quyết định việc biệt phái công chức thuộc thẩm quyền quản lý hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật.
5. Trình tự, thủ tục biệt phái công chức:
a) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được phân công, phân cấp quản lý công chức nơi công chức công tác và nơi được cử đến biệt phái có văn bản trao đổi, thống nhất ý kiến;
b) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi công chức đang công tác quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo phân cấp quản lý.
6. Trước khi quyết định biệt phái công chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức được phân công, phân cấp quản lý công chức cần gặp gỡ công chức nêu rõ mục đích, sự cần thiết của việc biệt phái để nghe công chức đề xuất ý kiến trước khi quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Như vậy, theo quy định tại Điều 27 Nghị định 138/2020/NĐ-CP, việc biệt phái công chức có các nội dung sau đây:
*Các trường hợp biệt phái công chức:
– Theo nhiệm vụ đột xuất, cấp bách;
– Để thực hiện công việc cần giải quyết trong một thời gian nhất định.
*Thời hạn biệt phái công chức: không quá 03 năm, trừ trường hợp thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
*Trách nhiệm của công chức được biệt phái: chịu sự phân công, bố trí, đánh giá, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức nơi được cử đến biệt phái, nhưng vẫn thuộc biên chế của cơ quan, tổ chức cử biệt phái, kể cả trường hợp công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được biệt phái đến giữ vị trí lãnh đạo, quản lý tương đương với chức vụ hiện đang đảm nhiệm.
*Thẩm quyền biệt phái công chức: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được phân công, phân cấp quản lý công chức quyết định việc biệt phái công chức thuộc thẩm quyền quản lý hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật.
* Trình tự, thủ tục biệt phái công chức:
– Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được phân công, phân cấp quản lý công chức nơi công chức công tác và nơi được cử đến biệt phái có văn bản trao đổi, thống nhất ý kiến;
– Người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi công chức đang công tác quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo phân cấp quản lý.
3. Chế độ chính sách với công chức biệt phái
Tương tự như đối với công chức được điều động, chế độ, chính sách của công chức biệt phái được quy định tại Điều 28 Nghị định 138/2020/NĐ-CP, cụ thể:
“Điều 28. Chế độ, chính sách đối với công chức được điều động, biệt phái
1. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được điều động, biệt phái đến vị trí công tác khác mà phụ cấp chức vụ mới thấp hơn phụ cấp chức vụ hiện đang đảm nhiệm thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ trong thời gian 06 tháng.
2. Cơ quan, tổ chức cử công chức biệt phái có trách nhiệm trả lương và bảo đảm các quyền lợi khác của công chức trong thời gian được cử biệt phái, bố trí công việc phù hợp cho công chức khi hết thời hạn biệt phái.
3. Trường hợp công chức được biệt phái đến làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, theo quy định trên, chế độ chính sách của công chức biệt phái được xác định như sau:
– Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được điều động, biệt phái đến vị trí công tác khác mà phụ cấp chức vụ mới thấp hơn phụ cấp chức vụ hiện đang đảm nhiệm thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ trong thời gian 06 tháng.
– Cơ quan, tổ chức cử công chức biệt phái có trách nhiệm trả lương và bảo đảm các quyền lợi khác của công chức trong thời gian được cử biệt phái, bố trí công việc phù hợp cho công chức khi hết thời hạn biệt phái.
– Trường hợp công chức được biệt phái đến làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật
4. So sánh biệt phái công chức và viên chức
4.1. Giống nhau
Biệt phái là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị này cử công chức, viên chức thuộc sự quản lý của mình đến cơ quan, tổ chức, đơn vị khác để làm việc. Do đó, giữa hai đối tượng này không khỏi có nhiều điểm giống nhau:
– Hình thức: Được cơ quan, tổ chức, đơn vị cử đi làm việc ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác;
– Thời hạn biệt phái: Không quá 03 năm, trừ một số ngành, lĩnh vực do Chính phủ quy định;
– Những đối tượng không phải biệt phái: Công chức, viên chức đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi;
– Chính sách: Nếu đến miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách hỗ trợ; Được tiếp nhận và bố trí việc làm phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ.
4.2. Khác nhau
Mặc dù đều là biệt phái nhưng giữa công chức và viên chức vẫn có nhiều điểm khác nhau, cụ thể:
Tiêu chí | Biệt phái công chức | Biệt phái viên chức |
Căn cứ pháp lý | Luật Cán bộ, công chức năm 2008 | Luật Viên chức |
Khái niệm | Là việc công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị này được cử đến làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ. | Là việc viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập này được cử đi làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ trong một thời hạn nhất định. |
Các trường hợp | – Theo yêu cầu nhiệm vụ cụ thể; – Chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của pháp luật; – Theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. | – Theo nhiệm vụ đột xuất, cấp bách; – Để thực hiện công việc cần giải quyết trong một thời gian nhất định. |
Người có thẩm quyền thực hiện | Cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức. | – Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc người đứng đầu đơn vị sử dụng viên chức; – Cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập. |
Phạm vi | Đến làm việc ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác. | Từ đơn vị sự nghiệp công lập này đến cơ quan, tổ chức, đơn vị khác. |
Chế độ lương, phụ cấp | Được thuê nhà ở công vụ do Nhà nước đầu tư xây dựng. | – Được bảo đảm tiền lương và các quyền lợi khác của viên chức bởi đơn vị sự nghiệp công lập cử viên chức biệt phái; – Được trở về đơn vị cũ công tác. |
Nhiệm vụ, công việc | Phải chấp hành sự phân công công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi được cử đến biệt phái. | – Phải chịu sự phân công công tác và quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi được cử đến; – Tiếp tục chịu sự quản lý, theo dõi trong thời gian viên chức được cử đi biệt phái của cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập cử viên chức biệt phái. |
Trên đây là nội dung về các chế độ chính sách hiện hành đối với với công chức biệt phái và người có thẩm quyền biệt phái. Trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ thêm bất kỳ thông tin nào khác có liên quan, Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp Công ty luật TNHH Dương Gia để được giải đáp.