Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Văn bản pháp luật

Quyết định 684/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2030

  • 09/08/202109/08/2021
  • bởi Văn Bản Pháp Luật
  • Văn Bản Pháp Luật
    09/08/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News
    13768





      Chi tiết văn bản pháp luật - Luật Dương Gia



      Số hiệu684/QĐ-UBND
      Loại văn bảnQuyết định
      Cơ quanTỉnh Vĩnh Phúc
      Ngày ban hành23/03/2021
      Người kýVũ Chí Giang
      Ngày hiệu lực 23/03/2021
      Tình trạng Còn hiệu lực


      ỦY BAN NHÂN DÂN
      TỈNH VĨNH PHÚC
      -------

      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
      ---------------

      Số: 684/QĐ-UBND

      Vĩnh Phúc, ngày 23 tháng 3 năm 2021

       

      QUYẾT ĐỊNH

      PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN PHÒNG THỪA PHÁT LẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2021-2030

      ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

      Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

      Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

      Căn cứ Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại;

      Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 09/TTr-STP ngày 12/3/2021.

      QUYẾT ĐỊNH:

      Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 - 2030.

      Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

      Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

       

       

      TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
      KT. CHỦ TỊCH
      PHÓ CHỦ TỊCH

      Vũ Chí Giang

       

      ĐỀ ÁN

      PHÁT TRIỂN VĂN PHÒNG THỪA PHÁT LẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2021-2030
      (Phê duyệt kèm theo Quyết định số: 684/QĐ-UBND ngày 23/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc)

      I. CƠ SỞ CHÍNH TRỊ, PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

      1. Cơ sở chính trị

      Trong điều kiện đẩy mạnh cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, việc đổi mới, hoàn thiện và phát triển các tổ chức bổ trợ tư pháp nói chung và thừa phát lại nói riêng là một trong những nội dung quan trọng được đề cập tại Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Nghị quyết có nội dung xác định rõ: “Tiếp tục hoàn thiện thủ tục tố tụng dân sự. Nghiên cứu, thực hiện và phát triển các loại hình dịch vụ từ phía Nhà nước để tạo điều kiện cho các đương sự chủ động thu thập chứng cứ chứng minh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình…, từng bước thực hiện việc xã hội hóa và quy định những hình thức, thủ tục để giao cho tổ chức không phải là cơ quan nhà nước thực hiện một số công việc thi hành án dân sự”; “Nghiên cứu chế định Thừa phát lại (thừa hành viên); trước mắt có thể tổ chức thí điểm tại một số địa phương, sau vài năm, trên cơ sở tổng kết, đánh giá thực tiễn sẽ có bước đi tiếp theo”.

      2. Cơ sở pháp lý

      Thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong những năm qua Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản pháp luật liên quan đến việc triển khai thực hiện chế định Thừa phát lại, cụ thể:

      - Ngày 14/11/2008, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 24/2008/QH12 về thi hành Luật Thi hành án dân sự. Nghị quyết có nội dung: “Để triển khai thực hiện chủ trương xã hội hóa một số công việc có liên quan đến thi hành án dân sự, giao Chính phủ quy định và tổ chức thực hiện thí điểm Thừa phát lại (Thừa hành viên) tại một số địa phương. Việc thí điểm được thực hiện từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 01/7/2012”.

      - Thực hiện Nghị quyết số 24/2008/QH12 của Quốc hội, ngày 24/7/2009 Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2009/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp theo, ngày 18/10/2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP.

      - Trên cơ sở kết quả thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23/11/2012 Quốc hội thông qua Nghị quyết số 36/2012/QH13 về việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại, trong đó giao Chính phủ tiếp tục tổ chức thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, ngày 25/3/2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 510/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại”, trong đó mở rộng thí điểm chế định Thừa phát lại tại 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

      - Từ kết quả triển khai thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 107/2015/QH13 ngày 26/11/2015 về thực hiện chế định Thừa phát lại. Theo đó, Nghị quyết này cho phép chế định Thừa phát lại được thực hiện chính thức trong phạm vi cả nước kể từ ngày 01/01/2016.

      - Sau hơn 05 năm chính thức triển khai chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết số 107/2015/QH13 của Quốc hội, ngày 08/01/2020 Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại (Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/02/2020, thay thế Nghị định số 61/2009/NĐ-CP và Nghị định số 135/2013/NĐ-CP).

      Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ra đời là cơ sở pháp lý quan trọng, chính thức xác định vị trí, vai trò và địa vị pháp lý của nghề Thừa phát lại, tổ chức hành nghề Thừa phát lại, quản lý nhà nước về Thừa phát lại ... Theo đó, Nghị định này quy định rõ: (1) Thừa phát lại là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan; (2) Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại; (3) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý.

      II. CƠ SỞ THỰC TIỄN XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

      1. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc

      Vĩnh Phúc có vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh và đối ngoại, là cửa ngõ của thủ đô, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Vĩnh Phúc có diện tích 1.235,87 km2; có 09 đơn vị hành chính, trong đó có 02 thành phố, 07 huyện; dân số trung bình năm 2020 là 1.171.232 người với 41 dân tộc. Vĩnh Phúc là tỉnh có giá trị sản xuất công nghiệp lớn, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 15,37%/năm; thu ngân sách năm 2020 là 32.590 tỷ đồng, đạt 97% dự toán, trong đó thu nội địa đạt 27.858 tỷ đồng. Tổng sản phẩm bình quân đầu người trên địa bàn ước đạt 104,7 triệu đồng/người/năm, tăng 1,7 triệu đồng/người so với năm 2019. Hoạt động kinh tế trên các lĩnh vực tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, nhất là khu vực dịch vụ và khu vực công nghiệp - xây dựng đạt mức tăng trưởng cao. Trong năm 2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn ước đạt 43.154,4 tỷ đồng tăng 10,05% so với cùng kỳ.

      Bên cạnh sự phát triển năng động về kinh tế, trong những năm qua các quan hệ xã hội trên địa bàn tỉnh diễn ra có xu hướng ngày càng phức tạp, tiềm ẩn nhiều mâu thuẫn, tranh chấp; các khiếu kiện hành chính, tranh chấp dân sự, kinh tế, lao động thường xuyên xảy ra và có chiều hướng tăng về số lượng, phức tạp, đa dạng về nội dung. Từ tình hình trên, trong giai đoạn hiện nay việc thực hiện chủ trương phát triển loại hình dịch vụ Thừa phát lại là rất cần thiết, sẽ góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, đồng thời đáp ứng yêu cầu chính đáng của tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; tạo cơ hội cho người dân có quyền lựa chọn việc yêu cầu thi hành bản án, quyết định của Tòa án với thời gian nhanh hơn, hiệu quả hơn, bảo đảm quyền và lợi ích các bên có liên quan, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, giảm tải công việc cho hệ thống Tòa án và cơ quan Thi hành án dân sự.

      2. Kết quả khảo sát, đánh giá nhu cầu của người dân và tác động của việc thực hiện chế định Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

      Năm 2013, Vĩnh Phúc là 01 trong 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp theo (gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long) được lựa chọn mở rộng thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại theo chủ trương đề ra tại Nghị quyết số 36/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội và Quyết định số 1531/QĐ-BTP ngày 24/06/2013, Quyết định số 2499/QĐ-BTP ngày 11/10/2013 của Bộ Tư pháp. Triển khai chủ trương thí điểm chế định Thừa phát lại, từ cuối năm 2013 đến hết Quý I/2014 UBND tỉnh đã cho phép thành lập 03 Văn phòng Thừa phát lại, gồm: Văn phòng Thừa phát lại Vĩnh Yên (nay là Văn phòng Thừa phát lại Trần Gia), Văn phòng Thừa phát lại Phúc Yên (nay là Văn phòng Thừa phát lại Hoàng Huy), Văn phòng Thừa phát lại Vĩnh Tường.

      Qua hơn 06 năm thực hiện chế định Thừa phát lại, tổ chức bộ máy của các Văn phòng Thừa phát lại đã được kiện toàn, đội ngũ thừa phát lại và thư ký nghiệp vụ đảm bảo về tiêu chuẩn theo quy định pháp luật (3 Văn phòng có 8 Thừa phát lại và 16 thư ký nghiệp vụ). Hoạt động hành nghề thừa phát lại đã từng bước đi vào đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh; các Văn phòng Thừa phát lại đã được tổ chức và người dân đón nhận theo chiều hướng tích cực. Kết quả hoạt động của 03 Văn phòng Thừa phát lại từ khi thành lập vào cuối năm 2013 đến nay (tính đến ngày 31/12/2020) như sau:

      - Về việc tống đạt các giấy tờ, hồ sơ, tài liệu của Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự: 03 Văn phòng Thừa phát lại đã thực hiện tống đạt 128.205 văn bản, với tổng phí thu được là 13.186.377.000 đồng;

      - Về việc lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức: 03 Văn phòng Thừa phát lại đã lập 2.494 vi bằng, tổng doanh thu là 7.445.300.000 đồng;

      - Về việc xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: 03 Văn phòng Thừa phát lại đã thực 02 vụ việc xác minh điều kiện thi hành án, với tổng số phí thu được là 3.279.000.000 đồng;

      - Về việc tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự: 03 Văn phòng Thừa phát lại chưa thực hiện tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa án.

      Trên cơ sở kết quả hoạt động trên của 03 Văn phòng, có thể thấy rằng việc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ đã bước đầu khẳng định việc thực hiện chế định Thừa phát lại tại Vĩnh Phúc là thành công và có những tác động tích cực đối với xã hội như sau:

      - Tác động về kinh tế: Dưới góc độ xã hội, hoạt động Thừa phát lại bước đầu đã tạo lập một nghề mới trong thị trường cung cấp dịch vụ pháp lý và là bước đầu tiên xã hội hóa hoạt động thi hành án, tạo thêm việc làm cho người lao động. Quá trình triển khai thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại đã góp phần dân chủ hóa trong hoạt động tư pháp, qua đó gián tiếp làm giảm sự tranh chấp, “xung đột”, khiếu kiện của người dân đối với Nhà nước nói chung và cơ quan thi hành án dân sự nói riêng.

      - Tác động đối với hoạt động tư pháp và liên quan: hoạt động Thừa phát lại đã bước đầu hỗ trợ tích cực cho các hoạt động tư pháp được nhanh hơn, hiệu quả hơn, góp phần giảm tải công việc của các cơ quan tư pháp, trước hết là của Tòa án và cơ quan Thi hành án dân sự. Đối với Tòa án, việc tống đạt văn bản của Thừa phát lại đã giúp Tòa án tập trung vào việc xét xử; việc lập vi bằng giúp tạo lập nguồn chứng cứ góp phần bảo đảm cho việc xét xử khách quan, kịp thời và chính xác. Đối với cơ quan Thi hành án dân sự, việc thực hiện các công việc về tống đạt văn bản thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án, trực tiếp tổ chức thi hành án của Thừa phát lại đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan thi hành án dân sự, tạo cơ chế vừa phối hợp, hỗ trợ vừa cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực thi hành án, bước đầu góp phần hạn chế một số tiêu cực trong hoạt động thi hành án.

      - Tác động đối với người dân: việc thực hiện chế định Thừa phát lại đã góp phần nâng cao nhận thức không những đối với cơ quan nhà nước mà còn đối với người dân về một chủ trương mới của Đảng và Nhà nước. Chế định Thừa phát lại đã tạo cơ chế tăng cường tính chủ động, tích cực của công dân trong các quan hệ dân sự, tố tụng dân sự. Trong đó, việc lập vi bằng của Thừa phát lại đã được người dân đón nhận hết sức tích cực vì đã tạo thêm một công cụ pháp lý để người dân tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình trong thực hiện các giao dịch dân sự và trong các quá trình tố tụng tư pháp. Bên cạnh đó, sự hiện diện của các Văn phòng Thừa phát lại bên cạnh các cơ quan Thi hành án dân sự đã tạo điều kiện để người dân có thêm sự lựa chọn phù hợp với năng lực, điều kiện của cá nhân khi yêu cầu thi hành án dân sự.

      3. Kết quả khảo sát số lượng việc thụ lý của Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự; số dân tại địa bàn các huyện, thành phố thuộc tỉnh

      Theo quy định, Thừa phát lại là người được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện các công việc: (1) Tống đạt các giấy tờ, hồ sơ, tài liệu của Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự; giấy tờ, hồ sơ, tài liệu có liên quan đến tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; (2) Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức; (3) Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; (4) Tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự. Như vậy, căn cứ phạm vi công việc Thừa phát lại được làm nêu trên có thể thấy rằng nguồn việc chủ yếu của Thừa phát lại phụ thuộc rất lớn vào số lượng việc mà Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh thụ lý, giải quyết.

      Nghị định số 08/2020/NĐ-CP quy định, việc xây dựng Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại tại địa phương phải căn cứ vào “số lượng vụ việc thụ lý của Tòa án, cơ quan thi hành án dân sự”, “mật độ dân cư ở địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại” …. Triển khai quy định trên, Sở Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tiến hành khảo sát số lượng vụ việc Tòa án, cơ quan thi hành án dân sự 02 cấp trên địa bàn tỉnh đã thụ lý từ năm 2017 đến năm 2020; số dân tại địa bàn các huyện, thành phố thuộc tỉnh. Kết quả khảo sát như sau:

      3.1. Số lượng việc thụ lý của Tòa án nhân dân

      STT

      Đơn vị

      Số lượng vụ việc thụ lý

      Năm 2017

      Năm 2018

      Năm 2019

      Năm 2020

      Tổng cộng

      I

      Cấp tỉnh

      411

      609

      609

      724

      2353

      II

      Cấp huyện

       

       

       

       

       

      1

      Vĩnh Yên

      663

      945

      824

      931

      3363

      2

      Phúc Yên

      485

      585

      490

      502

      2062

      3

      Bình Xuyên

      540

      755

      557

      718

      2570

      4

      Tam Đảo

      317

      441

      431

      390

      1579

      5

      Lập Thạch

      426

      581

      493

      566

      2066

      6

      Sông Lô

      276

      392

      324

      378

      1370

      7

      Vĩnh Tường

      555

      763

      650

      703

      2671

      8

      Yên Lạc

      448

      637

      553

      558

      2196

      9

      Tam Dương

      492

      597

      538

      545

      2172

       

      Tổng cộng

      4613

      6305

      5469

      6015

      22402

      3.2. Số lượng việc thụ lý của cơ quan thi hành án dân sự

      STT

      Đơn vị

      Số lượng vụ việc thụ lý

      Năm 2017

      Năm 2018

      Năm 2019

      Năm 2020

      Tổng cộng

      I

      Cấp tỉnh

      547

      532

      501

      402

      1982

      II

      Cấp huyện

       

       

       

       

       

      1

      Vĩnh Yên

      1376

      1462

      1482

      1187

      5507

      2

      Phúc Yên

      817

      1063

      1009

      746

      3635

      3

      Bình Xuyên

      1038

      1118

      1028

      1031

      4215

      4

      Tam Đảo

      463

      590

      702

      603

      2358

      5

      Lập Thạch

      807

      861

      909

      869

      3446

      6

      Sông Lô

      573

      642

      615

      550

      2380

      7

      Vĩnh Tường

      1259

      1266

      1127

      979

      4631

      8

      Yên Lạc

      1176

      1181

      1098

      918

      4373

      9

      Tam Dương

      1005

      1049

      1113

      949

      4116

       

      Tổng cộng

      9061

      9764

      9584

      8234

      36643

      3.3. Số dân tại địa bàn các huyện, thành phố thuộc tỉnh

      Stt

      Tên đơn vị hành chính huyện, thành phố

      Số dân
      (Số liệu tính đến ngày 01/4/2019; căn cứ theo Văn bản số 83/BCĐTW-VPBCĐTW ngày 31/7/2019 của Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương)

      1

      Thành phố Vĩnh Yên

      119.128

      2

      Thành phố Phúc Yên

      106.002

      3

      Huyện Bình Xuyên

      131.013

      4

      Huyện Tam Đảo

      83.931

      5

      Huyện Vĩnh Tường

      205.345

      6

      Huyện Yên Lạc

      156.456

      7

      Huyện Tam Dương

      114.391

      8

      Huyện Sông Lô

      98.738

      9

      Huyện Lập Thạch

      136.150

      Tổng cộng

      1.151.154

      Từ kết quả khảo sát cho thấy, số lượng vụ việc thụ lý của Tòa án, cơ quan thi hành án dân sự 02 cấp trên địa bàn tỉnh trong những năm qua là rất lớn, đặc biệt là tại địa bàn các đơn vị hành chính Vĩnh Yên, Phúc Yên, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Bình Xuyên; Tam Dương dân số tại các địa phương này cũng tương đối đông, do đó nhu cầu sử dụng dịch vụ Thừa phát lại nhiều. Vì vậy, để góp phần giảm tải công việc cho hệ thống Tòa án và cơ quan Thi hành án dân sự, thì cần thiết phải sớm phát triển hệ thống Văn phòng Thừa phát lại tại các địa phương này.

      III. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ ÁN

      1. Mục tiêu của Đề án

      a) Huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng và thực hiện chế định Thừa phát lại nhằm giảm áp lực công việc, giảm chi tiêu ngân sách và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp mà trực tiếp là Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh.

      b) Tạo điều kiện cho đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành án có thêm công cụ hỗ trợ tích cực để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của mình trong quá trình tổ chức thi hành án.

      c) Phát triển Văn phòng Thừa phát lại theo đúng định hướng của Chính phủ, cụ thể: không quá 02 Văn phòng Thừa phát lại đối với mỗi đơn vị hành chính là thành phố; không quá 01 Văn phòng Thừa phát lại đối với mỗi đơn vị hành chính huyện còn lại trên địa bàn tỉnh.

      d) Phát triển Văn phòng Thừa phát lại phân bố phù hợp với tình hình thực tiễn và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên địa bàn tỉnh; đáp ứng kịp thời nhu cầu của các tổ chức, cá nhân khi tham gia các giao dịch dân sự, kinh tế và trong hoạt động tố tụng.

      2. Nhiệm vụ của Đề án

      Trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2030, phát triển thêm 08 Văn phòng Thừa phát lại tại địa bàn các đơn vị hành chính sau:

      - Thành phố Vĩnh Yên: ngoài Văn phòng Thừa phát lại Trần Gia hiện có trên địa bàn, phát triển thêm 01 Văn phòng Thừa phát lại mới;

      - Thành phố Phúc Yên: ngoài Văn phòng Thừa phát lại Hoàng Huy hiện có trên địa bàn, phát triển thêm 01 Văn phòng Thừa phát lại mới;

      - Huyện Vĩnh Tường đã có một Văn phòng Thừa phát lại Vĩnh Tường, được thành lập từ giai đoạn thực hiện thí điểm, đến nay giữ nguyên và không thành lập thêm.

      - Huyện Tam Dương: Phát triển 01 Văn phòng Thừa phát lại;

      - Huyện Bình Xuyên: Phát triển 01 Văn phòng Thừa phát lại;

      - Huyện Yên Lạc: Phát triển 01 Văn phòng Thừa phát lại;

      - Huyện Lập Thạch: Phát triển 01 Văn phòng Thừa phát lại;

      - Huyện Tam Đảo: Phát triển 01 Văn phòng Thừa phát lại;

      - Huyện Sông Lô: Phát triển 01 Văn phòng Thừa phát lại.

      IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

      1. Sở Tư pháp

      Giao Sở Tư pháp căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ được phê duyệt tại phần III Đề án này, tham mưu UBND tỉnh thực hiện quy trình cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại theo đúng quy định, đúng số lượng và địa bàn được phê duyệt. Cụ thể:

      - Sở Tư pháp ban hành văn bản thông báo về việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại đối với từng địa bàn huyện, thành phố được phê duyệt trong Đề án; Đồng thời thực hiện đăng tải công khai Đề án và Văn bản thông báo về việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp và của tỉnh để các tổ chức, cá nhân biết, thực hiện.

      - Sau khi thông báo về việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại (Lưu ý thông báo thời hạn nộp hồ sơ cụ thể), Sở Tư pháp tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại, tiến hành thẩm định và thực hiện thủ tục trình UBND tỉnh cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại theo quy định.

      2. Thừa phát lại có nhu cầu thành lập Văn phòng Thừa phát lại

      Sau khi Sở Tư pháp đăng tải văn bản thông báo về việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và của Sở Tư pháp, Thừa phát lại có nhu cầu thành lập Văn phòng Thừa phát lại nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại tại Sở Tư pháp. Hồ sơ bao gồm:

      a) Đơn đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại;

      b) Bản thuyết minh về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện;

      c) Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Thừa phát lại để đối chiếu.

      Thừa phát lại đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại phải nộp phí thẩm định điều kiện thành lập, hoạt động Văn phòng Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí.

      3. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh

      3.1. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành phố phối hợp với Sở Tư pháp triển khai có hiệu quả Đề án này; tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về Thừa phát lại và nội dung Đề án này tại cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc phạm vi quản lý với các hình thức phù hợp, nhằm nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động của Thừa phát lại trong giai đoạn hiện nay cho cán bộ, nhân dân.

      3.2. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp trong thực hiện hoạt động quản lý nhà nước về Thừa phát lại và tổ chức triển khai thực hiện Đề án đạt hiệu quả; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các Văn phòng Thừa phát lại theo quy định của Luật Thi hành án dân sự, Nghị định số 08/2020/NĐ-CP và các quy định của pháp luật có liên quan./.

      Nội dung đang được cập nhật.

      Văn bản gốc đang được cập nhật.

      Mục lục bài viết

            • 0.0.0.1 Văn bản liên quan
      • 1 Được hướng dẫn
      • 2 Bị hủy bỏ
      • 3 Được bổ sung
      • 4 Đình chỉ
      • 5 Bị đình chỉ
      • 6 Bị đinh chỉ 1 phần
      • 7 Bị quy định hết hiệu lực
      • 8 Bị bãi bỏ
      • 9 Được sửa đổi
      • 10 Được đính chính
      • 11 Bị thay thế
      • 12 Được điều chỉnh
      • 13 Được dẫn chiếu
            • 13.0.0.1 Văn bản hiện tại
            • 13.0.0.2 Văn bản có liên quan
      • 14 Hướng dẫn
      • 15 Hủy bỏ
      • 16 Bổ sung
      • 17 Đình chỉ 1 phần
      • 18 Quy định hết hiệu lực
      • 19 Bãi bỏ
      • 20 Sửa đổi
      • 21 Đính chính
      • 22 Thay thế
      • 23 Điều chỉnh
      • 24 Dẫn chiếu
          • 24.0.1 Văn bản gốc PDF
          • 24.0.2 Văn bản Tiếng Việt
      Văn bản liên quan

      Được hướng dẫn

        Bị hủy bỏ

          Được bổ sung

            Đình chỉ

              Bị đình chỉ

                Bị đinh chỉ 1 phần

                  Bị quy định hết hiệu lực

                    Bị bãi bỏ

                      Được sửa đổi

                        Được đính chính

                          Bị thay thế

                            Được điều chỉnh

                              Được dẫn chiếu

                                Văn bản hiện tại

                                Số hiệu684/QĐ-UBND
                                Loại văn bảnQuyết định
                                Cơ quanTỉnh Vĩnh Phúc
                                Ngày ban hành23/03/2021
                                Người kýVũ Chí Giang
                                Ngày hiệu lực 23/03/2021
                                Tình trạng Còn hiệu lực

                                Văn bản có liên quan

                                Hướng dẫn

                                  Hủy bỏ

                                    Bổ sung

                                      Đình chỉ 1 phần

                                        Quy định hết hiệu lực

                                          Bãi bỏ

                                            Sửa đổi

                                              Đính chính

                                                Thay thế

                                                  Điều chỉnh

                                                    Dẫn chiếu

                                                      Văn bản gốc PDF

                                                      Đang xử lý

                                                      Văn bản Tiếng Việt

                                                      Đang xử lý






                                                      .

                                                      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

                                                        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

                                                      •   Tư vấn pháp luật qua Email
                                                         Tư vấn nhanh với Luật sư
                                                      -
                                                      CÙNG CHUYÊN MỤC
                                                      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
                                                      • Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2622:1995 về phòng chống cháy nhà
                                                      • Luật phá sản là gì? Nội dung và mục lục Luật phá sản?
                                                      • Mẫu GCN người vào Đảng trong thời gian tổ chức đảng xem xét kết nạp
                                                      • Thông báo 263/TB-VPCP năm 2021 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các Bộ, ngành và các địa phương về triển khai khôi phục các đường bay nội địa phục vụ hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 do Văn phòng Chính phủ ban hành
                                                      • Nghị quyết 28/2021/NQ-HĐND về Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026
                                                      • Kế hoạch 54/KH-UBND năm 2021 thực hiện phát triển ngành nghề nông thôn giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
                                                      • Thông tư 11/2020/TT-BTP quy định về mẫu thẻ, trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại thẻ giám định viên tư pháp do Bộ Tư pháp ban hành
                                                      • Kế hoạch 116/KH-UBND năm 2020 về triển khai thi hành Luật Giám định tư pháp sửa đổi trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
                                                      • Công văn 5771/TCHQ-GSQL năm 2020 về quản lý vôi, đôlômit xuất khẩu do Tổng cục Hải quan ban hành
                                                      • Quyết định 15/2020/QĐ-UBND quy định về quản lý các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
                                                      • Nghị quyết 03/NQ-HĐND năm 2020 về Kế hoạch xây dựng cơ sở cách ly tập trung ứng phó tình hình dịch COVDD-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau
                                                      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
                                                      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
                                                      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
                                                      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
                                                      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
                                                      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
                                                      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
                                                      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
                                                      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
                                                      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
                                                      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
                                                      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
                                                      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
                                                      LIÊN KẾT NỘI BỘ
                                                      • Tư vấn pháp luật
                                                      • Tư vấn luật tại TPHCM
                                                      • Tư vấn luật tại Hà Nội
                                                      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Email
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
                                                      • Tư vấn luật qua Facebook
                                                      • Tư vấn luật ly hôn
                                                      • Tư vấn luật giao thông
                                                      • Tư vấn luật hành chính
                                                      • Tư vấn pháp luật hình sự
                                                      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật thuế
                                                      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
                                                      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
                                                      • Tư vấn pháp luật lao động
                                                      • Tư vấn pháp luật dân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật đất đai
                                                      • Tư vấn luật doanh nghiệp
                                                      • Tư vấn pháp luật thừa kế
                                                      • Tư vấn pháp luật xây dựng
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
                                                      • Tư vấn pháp luật đầu tư
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
                                                      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
                                                      LIÊN KẾT NỘI BỘ
                                                      • Tư vấn pháp luật
                                                      • Tư vấn luật tại TPHCM
                                                      • Tư vấn luật tại Hà Nội
                                                      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Email
                                                      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
                                                      • Tư vấn luật qua Facebook
                                                      • Tư vấn luật ly hôn
                                                      • Tư vấn luật giao thông
                                                      • Tư vấn luật hành chính
                                                      • Tư vấn pháp luật hình sự
                                                      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật thuế
                                                      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
                                                      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
                                                      • Tư vấn pháp luật lao động
                                                      • Tư vấn pháp luật dân sự
                                                      • Tư vấn pháp luật đất đai
                                                      • Tư vấn luật doanh nghiệp
                                                      • Tư vấn pháp luật thừa kế
                                                      • Tư vấn pháp luật xây dựng
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
                                                      • Tư vấn pháp luật đầu tư
                                                      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
                                                      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
                                                      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


                                                      Tìm kiếm

                                                      Duong Gia Logo

                                                      •   Tư vấn pháp luật qua Email
                                                         Tư vấn nhanh với Luật sư

                                                      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

                                                      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

                                                       Điện thoại: 1900.6568

                                                       Email: dichvu@luatduonggia.vn

                                                      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

                                                      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

                                                       Điện thoại: 1900.6568

                                                       Email: danang@luatduonggia.vn

                                                      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

                                                      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

                                                       Điện thoại: 1900.6568

                                                        Email: luatsu@luatduonggia.vn

                                                      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

                                                      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

                                                      • Chatzalo Chat Zalo
                                                      • Chat Facebook Chat Facebook
                                                      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
                                                      • location Đặt câu hỏi
                                                      • gọi ngay
                                                        1900.6568
                                                      • Chat Zalo
                                                      Chỉ đường
                                                      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
                                                      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
                                                      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
                                                      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
                                                      • Gọi ngay
                                                      • Chỉ đường

                                                        • HÀ NỘI
                                                        • ĐÀ NẴNG
                                                        • TP.HCM
                                                      • Đặt câu hỏi
                                                      • Trang chủ