Nhằm mục đích giúp học sinh soạn văn lớp 11 Chân trời sáng tạo ngắn gọn nhất mà vẫn đủ ý, bài viết dưới đây gửi đến các bạn nội dung: Soạn bài Một cây bút và quyển sách có thể thay đổi thế giới. Cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
- 1 1. Chuẩn bị đọc bài Một cây bút và quyển sách có thể thay đổi thế giới:
- 2 2. Trải nghiệm cùng văn bản Một cây bút và quyển sách có thể thay đổi thế giới:
- 3 3. Suy ngẫm và phản hồi bài Một cây bút và quyển sách có thể thay đổi thế giới:
- 4 4. Tóm tắt bài Một cây bút và quyển sách có thể thay đổi thế giới ngắn gọn:
- 5 5. Tóm tắt Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới hay nhất:
1. Chuẩn bị đọc bài Một cây bút và quyển sách có thể thay đổi thế giới:
Câu hỏi (trang 37 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):
Bạn hãy tìm hiểu về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày Ma-la-la và chia sẻ với các thành viên trong lớp.
Trả lời:
– Mala-la Dius-a-phdai là một nhà hoạt động xã hội người Pakistan, bà đã lên tiếng phản đối việc ngăn cản phụ nữ đến trường và phá hủy trường học dành cho nữ sinh ở Pakistan.
– Ngày Malala là ngày dành cho tất cả phụ nữ, tất cả nam nữ thanh niên đã lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình.
2. Trải nghiệm cùng văn bản Một cây bút và quyển sách có thể thay đổi thế giới:
1. Theo dõi: Chỉ ra các yếu tố tự sự trong đoạn văn này.
Các yếu tố tự sự trong đoạn này là:
– Ở nhiều nơi trên thế giới … trường học bị tàn phá.
– Người dân ở … ép phải tảo hôn.
2. Suy luận: Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng gì?
Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng nhấn mạnh và khẳng định tinh thần kêu gọi, quyết tâm của Mala-la và mọi người cùng đứng lên kêu gọi, đấu tranh cho một cuộc sống tốt hơn.
3. Suy ngẫm và phản hồi bài Một cây bút và quyển sách có thể thay đổi thế giới:
3.1. Nội dung chính bài Một cây bút và quyển sách có thể thay đổi thế giới:
Lời kêu gọi của Malala đến toàn thế giới đấu tranh cho quyền được đến trường và quyền được sống của các bé gái trong một đất nước hòa bình và bình đẳng.
3.2. Trả lời câu hỏi bài Một cây bút và quyển sách có thể thay đổi thế giới:
Câu 2 (trang 41 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho bạn ấn tượng rõ rệt nhất? Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Trả lời:
– Luận điểm 2 và các luận cứ, dẫn chứng ở luận điểm 2 đưa ra biểu tượng tốt nhất. Bởi vì lập luận này nhấn mạnh tầm quan trọng của bút và sách.
– Tác giả sử dụng những lý lẽ, lý tưởng, mục tiêu để làm sáng tỏ các chủ đề thảo luận một cách rất thuyết phục và được trình bày theo trình tự hợp lý. Ngay sau khi thảo luận là những lập luận và một cách rất rõ ràng chúng tôi thuyết phục được người đọc cũng như làm rõ hơn vấn đề được thảo luận.
Câu 3 (trang 41 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, tình cảm như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản?
Trả lời:
– Văn bản đề ra mục tiêu kêu gọi đấu tranh vì quyền bình đẳng trong giáo dục của phụ nữ.
– Tác giả trình bày sự đồng cảm, hiểu biết của mình đối với phụ nữ và sự căm ghét đối với những đối tượng gây ra sự bất bình đẳng.
Câu 4 (trang 41 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Nêu nhận xét về nhan đề của văn bản.
Trả lời:
Tiêu đề của văn bản là lời kêu gọi hành động, kêu gọi họ nắm lấy sức mạnh của giáo dục để thay đổi cuộc sống và tạo ra một thế giới công bằng hơn. Chúng tôi tự nhắc nhở mình rằng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm giúp giáo dục và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo để tạo ra sự khác biệt tích cực trên thế giới.
Câu 5 (trang 41 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích gì?
Trả lời:
Các yếu tố tường thuật và miêu tả nêu trong văn bản nhắm vào nhau, giúp cho việc thảo luận về vấn đề trở nên rõ ràng và thuyết phục hơn. Nếu không kết hợp các biện pháp này thì tính thuyết phục của văn bản sẽ giảm đi rất nhiều.
Câu 6 (trang 41 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của Ma-la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công”?
Trả lời:
Những gợi ý của Mala-la rất quan trọng đối với phụ nữ và cần được thực hiện:
Phụ nữ cần được giáo dục bình đẳng, vì vai trò của họ trong cuộc sống này lớn hơn, chúng ta cần kêu gọi tất cả phụ nữ không bị đối xử bất bình đẳng.
Câu 7 (trang 41 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Từ nội dung trong văn bản, hãy liên hệ đến một sự việc, hiện tượng trong đời sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm. Qua đó, trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.
Trả lời:
– Việc làm tử tế: Cậu bé khoảng 10 tuổi giúp một người bán hàng nhỏ hàng hóa hư hỏng; về việc không được giáo dục đàng hoàng: cô bán bánh mì với giá cao cho một du khách nước ngoài.
– Vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế: Giáo dục không chỉ qua thầy cô, người lớn, bạn bè mà quan trọng nhất là qua sách vở và kiến thức. Giáo dục giúp hình thành những con người có phẩm chất và đạo đức tốt để con người trở thành những thành viên có ích cho xã hội.
4. Tóm tắt bài Một cây bút và quyển sách có thể thay đổi thế giới ngắn gọn:
Câu nói nổi tiếng của Ma- la- la Diu- sa- phdai – một nhà đấu tranh vì quyền giáo dục của phụ nữ là: “Chúng ta hãy nhớ rằng một đứa trẻ, một giáo viên, một quyển sách và một cái bút có thể thay đổi cả thế giới”. Vào ngày 12 tháng 7 năm 2003, Ma- la- la vinh dự được mời phát biểu trước toàn thể Đại hội đồng Giới trẻ Liên Hợp Quốc, nhân dịp đó cô cũng kêu gọi sự giúp đỡ của họ để giành lại quyền được tiếp cận nền giáo dục cho tất cả trẻ em gái trên toàn thế giới. Với giọng nói mạnh mẽ và sự tự tin của mình, cô đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của công chúng. Đặc biệt, Liên Hợp Quốc đã đưa ra quyết định chọn ngày 12 tháng 7 hàng năm là Ngày Ma- la- la để kỷ niệm sự kiện có ý nghĩa to lớn này. Đồng thời đây cũng là một bước tiến quan trọng trong quá trình đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới.
5. Tóm tắt Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới hay nhất:
Ma- la- la Diu- sa- phdai được mọi người biết đến là một nhà hoạt động đấu tranh cho quyền bình đẳng về giáo dục của phụ nữ Pakistan. Cô được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có tư tưởng tiến bộ, có lẽ vì thế mà ngay từ khi còn nhỏ, cô đã có những quan điểm rõ ràng về việc thúc đẩy giáo dục cho phụ nữ. Và khi lớn lên, cô thực sự đã biến những quan điểm từ bấy lâu của mình thành hành động thực tiễn, cô đã dũng cảm kêu gọi mọi người đấu tranh chống lại sự bất bình đẳng trong giáo dục đối với phụ nữ và trẻ em gái. Sau một thời gian dài nỗ lực đấu tranh không ngừng nghỉ, những cố gắng của cô cũng có được thành quả. Vào ngày 12 tháng 7 năm 2003, cô đã có một bước tiến quan trọng và được mời đến phát biểu tại Đại hội đồng Giới trẻ Liên Hợp Quốc. Cô dũng cảm kêu gọi mọi người hãy đứng lên và đấu tranh cho quyền được tiếp cần nền giáo dục của phụ nữ và trẻ em gái. Thông qua bài phát biểu của mình, cô đã thành công làm lay động tới trái tim của công chúng, đòi lại quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em. Để kỷ niệm sự kiện lịch sử này, Liên hợp quốc đã quyết định chọn ngày 12 tháng 7 hàng năm là Ngày Malala.