Dưới đây là mẫu đoạn văn hay giúp các em học sinh hiểu hơn về nhân vật, qua đó sẽ dễ dàng viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu. Cùng theo dõi nhé.
Mục lục bài viết
1. Đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu hay nhất:
Trong bài thơ “Đánh thức trầu” tác giả Trần Đăng Khoa hóa thân thành một cậu bé đang trò chuyện với giàn trầu như cuộc trò chuyện giữa hai người bạn. Cậu là một cậu bé đáng yêu, dễ mến, tràn đầy tình cảm. Trước tiên, cậu là một cậu bé yêu bà và mẹ. Có rất nhiều bạn ở độ tuổi này dễ dàng lấy lý do là trẻ con, sợ ma để từ chối ra vườn hái trầu một mình trong đêm tối. Còn cậu vẫn vui vẻ ra vườn để thực hiện nhiệm vụ được giao. Cậu vẫn nhớ những lời bà thường hát cho cậu nghe. Thứ hai, cậu bé trong bài thơ rất yêu và chăm chút cho trầu. Với tâm hồn giàu tình thương, cậu bé coi trầu như một người bạn, có tình cảm, hơi thở và tâm hồn. Nếu muốn xin lá trầu, cậu không thể không nói chuyện với chủ nhân. Cái anh bạn Trầu này vừa ngủ thiếp đi. Câu hỏi để đánh thức tuy không khẳng định nhưng thiên về ý nghĩ biết chắc rằng Trầu đã ngủ. Đó là lý do tại sao cậu không hỏi “Đã ngủ chưa hả trầu” mà lại hỏi “đã ngủ rồi hả trầu” và sau đó còn lặp lại “mày đã ngủ”. Câu hỏi vừa thân mật vừa có chút so sánh, chút lý lẽ trẻ con: Đã ngủ rồi hả trầu? /Tao đã đi ngủ đâu /Mà trầu mày đã ngủ. Cái việc đánh thức bạn dậy dù sao cũng là điều bất đắc dĩ, dù sao cũng không tốt, nên cần phải giải thích, biện minh để bạn thông cảm: Bà tao vừa đến đó/ Muốn xin mấy lá trầu. Vì là bạn bè, bà nội Khoa cũng là bà nội của Trầu. Để chiều lòng bà, dù có bị đánh thức đột ngột, mắt cay xè, chắc Trầu cũng không nỡ giận, không nỡ trách. Trước khi hái, cậu bé vẫn kịp thì thầm: Đừng lụi đi trầu ơi!. Dù còn nhỏ nhưng cậu hiểu rằng hái trầu vào ban đêm dễ làm trầu héo. Vậy nên phải đánh thức, phải giải thích rõ ràng, phải hái rất nhẹ nhàng, và chỉ hái đủ lá cho bà và mẹ. Có thể thấy, cậu bé trong truyện vừa có sự hồn nhiên vừa đáng yêu khiến bài thơ trở nên sống động và nhân vật cũng gửi đến chúng ta một thông điệp tinh tế về tình yêu và sự tôn trọng thiên nhiên.
2. Đoạn văn cảm nhận về nhân vật trữ tình trong Đánh thức trầu ý nghĩa nhất:
Đến với bài thơ “Đánh thức trầu”, Trần Đăng Khoa đã tạo cho người đọc một cảm xúc vô cùng ấn tượng với nhân vật trữ tình. Nhà thơ đã xây dựng nên một cậu bé ngoan ngoãn, đáng yêu và giàu tình cảm. Cậu coi cây trầu như một người bạn cũng có tâm hồn và cảm xúc. Đầu tiên, qua cách gọi “mày – tao” thể hiện mối quan hệ gần gũi, cùng với lời gọi nhẹ nhàng: “Trầu ơi, hãy tỉnh lại/Mở mắt xanh ra nào”. Không chỉ vậy, trước khi hái trầu, cậu đã cẩn thận hỏi ý kiến cây trầu “Lá nào muốn cho tao/Thì mày chìa ra nhé” thể hiện sự tôn trọng như một người bạn. Cuối cùng, cậu còn thể hiện những mong muốn tốt đẹp của mình giành cho cây trầu “Đừng lụi đi trầu ơi”. Mặc dù còn nhỏ, nhưng cậu bé hiểu rằng việc hái trầu vào ban đêm sẽ dễ khiến cây trầu héo. Vì vậy, cậu phải đánh thức cây trầu, phải nói rõ lý do, phải hái rất nhẹ nhàng, và chỉ hái một vài lá đủ cho bà và mẹ. Cậu bé đã tạo nên một tác phẩm thơ sống động. Từ đó, chúng ta thấy được tầm quan trọng và tình yêu thiên nhiên của cậu bé.
3. Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm Đánh thức trầu:
3.1. Tác giả:
Trần Đăng Khoa sinh năm 1958, quê ở thôn Trực Trí, xã Quốc Tuân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, là nhà thơ, nhà báo, biên tập viên Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. .
Ngay từ nhỏ ông đã được nhiều người coi là thần đồng thơ ca. Năm 8 tuổi, ông đã xuất bản thơ.
Phong cách nghệ thuật: Thơ Trần Đăng Khoa không chỉ giỏi ở khả năng quan sát, trí tưởng tượng mà còn ở khả năng cảm nhận “chiều sâu và khoảng cách” của cuộc sống, ở khả năng “tư duy” các vấn đề. Vấn đề lớn liên quan mật thiết đến đời sống cộng đồng, đặc biệt là những người nông dân cần cù.
Tác phẩm chính: Từ góc sân nhà em, 1968; Góc sân và khoảng trời, tập thơ, 1968; Đi đánh thần Hạn, trường ca 4 chương, 1970; Trường ca Trừng phạt, trường ca, 1973; Bên cửa sổ máy bay, tập thơ, 1986;…
Ông 3 lần được báo Tiền Phong Tiền Phong tặng giải thơ (1968, 1969, 1971), giải nhất báo Văn Nghệ (1982) và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật (2001).
3.2. Tác phẩm:
Bài thơ thể hiện tình yêu, sự gắn bó của chàng trai với cây trầu, vừa hồn nhiên vừa chân thành. Đồng thời, nó thể hiện tình cảm, ứng xử của người dân nông thôn đối với cây cối trong vườn, thân thiết như với những người bạn lãng mạn.
– Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Đánh thức trầu:
Hãy cùng tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác bài thơ Thức Trầu.
• “Đánh thức trầu” là bài thơ 5 chữ của thần đồng thơ Trần Đăng Khoa sáng tác năm 1966, trích từ tuyển tập “Góc sân và khoảng trời”.
• Qua bài thơ, tác giả muốn nhắn nhủ với người đọc rằng dù trầu là một vật vô tri nhưng chúng ta vẫn cần phải trân trọng và yêu quý nó. Thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích cho con người. Sống hòa hợp với thiên nhiên khiến con người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.
– Ý nghĩa bài thơ Đánh thức trầu :
Sau đây là ý nghĩa bài thơ Đánh thức trầu.
Qua tựa đề bài thơ Đánh thức trầu, Trần Đăng Khoa đã nhân cách hóa cây trầu thành con người, miêu tả cảnh đứa bé nói chuyện với trầu như một người bạn, mong hái trầu cho bà, mẹ cũng như mong được trầu sống mãi mãi. Qua đó, chúng ta có thể nhận ra tình yêu bà, tình mẹ, tình yêu thiên nhiên, sự tôn trọng thiên nhiên.
– Nội dung bài thơ Đánh thức trầu:
• Bài thơ thể hiện tình cảm yêu thương cây trầu của cậu bé vừa hồn nhiên vừa chân thành.
• Đồng thời, thể hiện tình cảm, cách ứng xử của người dân nông thôn đối với cây cối trong vườn, thân thiết như với những người bạn lãng mạn.
– Nghệ thuật:
• Giọng thơ hồn nhiên, gần gũi với trẻ thơ
• Hình ảnh đơn giản, dễ hiểu
– Bố cục của bài thơ Thức Trầu bao gồm hai phần sau:
• Phần 1 (Từ đầu đến…em chọn đêm): Lời hát của bà
• Phần 2 (Còn lại): Tiếng gọi em bé
3.3. Soạn bài Đánh thức trầu:
Câu 1 (trang 120 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
Cậu bé cũng muốn trầu nhìn thấy mình, thể hiện qua những câu thơ:
Trầu ơi hãy tỉnh lại/ Mở mắt xanh ra nào/Lá nào muốn cho tao/ Thì mày chìa ra nhé.
Câu 2 (trang 120 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
Cách xưng hô nhẹ nhàng, gần gũi để đánh thức trầu, ba lần đánh thức cậu vì sợ trầu ngủ quên, thể hiện tình yêu thiên nhiên và sự gần gũi của cậu bé với trầu đúng như bạn bè nhắc đến bằng các câu chuyện tương tự.
Câu 3 (trang 120 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
– Mỗi lần muốn hái trầu vào ban đêm, cậu bé cùng bà ngoại và mẹ phải gọi trầu đánh thức cậu dậy rồi xin “vài lá” vì hái trầu vào ban đêm dễ làm trầu chết nên cậu đã phải đánh thức trầu và giải thích lý do , phải hái thật nhẹ nhàng và chỉ hái một vài lá vừa đủ để sử dụng.
– Điều này đã chọn những người dân quê rất yêu thiên nhiên, họ cho rằng thiên nhiên và cây cỏ cũng đáng được yêu thương và tôn trọng như con người.
Câu 4 (trang 120 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trả lời:
Từ bài hát của bà ngoại và cậu bé, tôi nghĩ rằng con người không hẳn là chúa tể muôn loài mà con người và loài vật là những người bạn, vạn vật sống hòa hợp với nhau. Tất cả các loài, dù là thực vật, hoa hay động vật, đều có suy nghĩ, tình cảm và cảm xúc riêng. Con người nên đối xử với mọi loài bằng sự tôn trọng, bình đẳng, thân mật và hòa hợp.