“Yêu và đồng cảm" là đoạn trích trong tác phẩm "Sống vốn đơn thuần" của nhà văn Phong Tử Khải nói về lòng đồng cảm của trẻ em và người nghệ sĩ. Bài viết dưới đây là mẫu phân tích tác phẩm Yêu và đồng cảm của Phong Tử Khải. Cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
1. Dàn ý phân tích tác phẩm Yêu và đồng cảm của Phong Tử Khải:
*Mở bài:
– Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm Yêu và đồng cảm của Phong Tử Khải.
*Thân bài:
– Sự vật dưới con mắt của trẻ thơ
Hành động:
→ Tác giả phục em bé không chỉ vì sự chăm chỉ mà còn cảm phục tấm lòng đồng cảm của chú bé. Cậu bé đó chăm chỉ xếp đồ vì cậu tìm được sự đồng cảm với chúng, đắm mình vào suy nghĩ, cảm xúc của đồ vật và đặt chúng vào đúng vị trí của chúng.
– Góc nhìn riêng về sự vật được thể hiện ở những người có nghề nghiệp khác nhau
Những ngành nghề khác nhau nhìn một đối tượng ở những góc độ khác nhau.
⇒ Thế giới nghệ sĩ có sự hòa hợp, đồng cảm, sẻ chia giữa mọi chủ thể. Tấm lòng người nghệ sĩ đối với mọi việc trong cuộc sống đều đồng cảm và nhiệt tình.
– Tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật
Sự đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ
Những người sáng tạo nghệ thuật học ở trẻ sự hồn nhiên, chân thành, cảm thông với mọi việc. Bản chất trẻ em là nghệ thuật, chúng thường gợi ý những công việc mà người lớn không để ý và khám phá được nhiều điều thú vị.
*Kết bài
Khẳng định được cái nhìn của Phong Tử Khải và cảm nhận của bản thân.
2. Phân tích tác phẩm Yêu và đồng cảm của Phong Tử Khải:
2.1. Phân tích tác phẩm Yêu và đồng cảm của Phong Tử Khải – mẫu 1:
Văn học là thứ được tạo ra từ cảm xúc nhưng nó cũng điều khiển và có thể giúp con người cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Đó chính là điểm đặc biệt mà nhiều người muốn tìm đến khi nói về văn học. Trong suốt sự nghiệp nghệ thuật của mình, nhà văn Phong Tú Khải nhận ra rằng cốt lõi của nghệ thuật là tình yêu và sự đồng cảm. Hai phạm trù này đã được ông phân tích và làm rõ trong bài viết Yêu và đồng cảm.
Ngay trong đoạn mở đầu, Phong Tử Khải đã xây dựng vấn đề thông qua một câu chuyện nhỏ. Đó là sự đồng cảm của một cậu bé đối với những điều nhỏ nhặt, đó là bài học đầu tiên về sự đồng cảm. Sự đồng cảm của cậu bé ở đầu bài cho thấy việc cậu đặt các đồ vật về đúng vị trí của chúng cũng được coi là sự đồng cảm.
Khi người làm nghệ thuật hiểu được sự đồng cảm thì chúng ta cũng hiểu được cách vận hành của nó. Và điều quan trọng thứ hai mà một nhà văn, nhà thơ cần có là cảm xúc. Phong Tử Khải nhấn mạnh việc thể hiện tình cảm của tác giả trong tác phẩm của mình. Nó giúp bài văn không còn gay gắt, tạo sự gắn kết tinh thần gắn kết mọi người với nhau. Một nghệ sĩ chân chính luôn phải ở trong một quá trình sáng tạo mới. Họ có thể đóng nhiều nhân vật nhưng phải có cảm xúc tình cảm trong đó, mới tạo ra được một cuộc sống thực tách biệt với cuộc sống hiện tại của mình. Thông qua đó, họ có thể nhận ra những ước mơ, cảm xúc và trải nghiệm của một con người hoàn toàn khác. Đây chính xác là những gì một nghệ sĩ yêu cầu. Phong Tử Khải cũng cho rằng việc đặt cảm xúc là điều cần thiết khi xây dựng văn học. Thiếu cả cảm xúc lẫn sự đồng cảm sẽ làm mất đi vẻ đẹp của tác phẩm.
Trong cuộc sống bình thường, con người phải có tình yêu thương và sự đồng cảm. Nó không chỉ giúp xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng mà còn gắn kết những tâm hồn xa lạ. Văn học bắt đầu từ cuộc sống nên không thể phủ nhận rằng làm nghệ sĩ cần có sự đồng cảm và yêu thương. Tình yêu và sự cảm thông của Phong Tử Khải có thể làm sáng tỏ quan điểm đó. Qua đó, chúng ta cũng thấy khát khao được trở lại những ngày thơ dịu dàng để sống hồn nhiên, hạnh phúc như xưa.
2.2. Phân tích tác phẩm Yêu và đồng cảm của Phong Tử Khải – mẫu 2:
Văn học là nơi con người bộc lộ những cảm xúc của chính mình, đồng thời cũng là nơi con người tìm thấy những cảm xúc mới. Và, điều tạo nên giá trị cảm xúc cho người đọc chính là cảm xúc của tác giả. Vì vậy, để chứng minh quan điểm này, Phong Tử Khải – một nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc – đã cho ra đời một tác phẩm, cũng là lời nhận xét kết luận: Yêu và đồng cảm.
Yêu và Đồng cảm được trích từ chương 5 của cuốn sách “Sống vốn đơn thuần”, có tiêu đề là “Sống mà học nghệ thuật.” Đó là những trải nghiệm của Phong Tử Khải sau khi tìm hiểu về văn hóa phương Đông và phương Tây. Nhờ kinh nghiệm và rèn luyện từ nền văn hóa mở, ông có những ý tưởng kiến trúc mới, mang tính nghệ thuật nhưng vô cùng thực tế. Sử dụng những góc nhìn linh hoạt, Phong Tử Khải sáng tác tác phẩm của mình như thể đó là một bài văn mạch lạc.
Đồng cảm là một cảm xúc của con người trong cuộc sống bình thường. Nó có thể hiện diện qua những hành động trong cuộc sống, dù từ những hành động nhỏ nhất. Văn học là thứ tốt nhất để nói, thể hiện tâm hồn và phản ánh chính xác nhất xã hội, văn hóa, con người mỗi vùng miền. Sự đồng cảm khác với tình yêu nhưng chúng đều là những phạm trù cần thiết trong cuộc sống con người.
Trong đoạn mở đầu, tác giả dùng hình ảnh đứa trẻ để giải thích sự đồng cảm. Bởi, trẻ em là lứa tuổi hồn nhiên và dễ tiếp thu nhất. Tác giả sử dụng hình ảnh trẻ nhỏ để làm nổi bật thêm sự đồng cảm, như muốn nói với người đọc: “Ngay cả một cậu bé cũng hiểu được, dù có thể bạn không thể?”
Dù là ai, dù bao nhiêu tuổi, làm nghề gì, họ đều cần sự đồng cảm. Bởi trong cuộc sống con người nếu không học được sự đồng cảm thì xã hội sẽ trở nên vô nghĩa và lạnh lùng. Phong Tử Khải còn đề cao sự đồng cảm trong cuộc sống con người. Nhờ tình yêu thương và sự đồng cảm, con người xích lại gần nhau hơn. Đó cũng là ý nghĩa của văn học. Hình ảnh người nghệ sĩ cũng được đưa vào để cho thấy sự đồng cảm quan trọng như thế nào, bởi trẻ em và người nghệ sĩ đều rất tinh tế, dễ tìm và dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc trong cuộc sống.
Tác giả cho rằng, ai cũng cần có sự đồng cảm và yêu thương. Anh có một khát khao mãnh liệt được trở về tuổi thơ, khoảng thời gian gần gũi và trong sáng nhất trong cuộc đời mỗi người. Phong Tử Khải tin rằng ai sinh ra cũng “trơ” cảm xúc. Tuy nhiên, con người đang dần bị xói mòn trong quá trình tạo ra gạo, quần áo, nồi niêu, tiền bạc. Trong văn học, Phong Tử Khải viết: “Chỉ việc chúng ta đặt tình cảm của mình vào tác phẩm nghệ thuật của mình hoặc thiên nhiên đẹp đẽ, đồng cảm với chúng, bấy giờ sẽ thể nghiệm được tư vị của cái đẹp”. Cảm xúc là động lực làm phong phú tác phẩm, tạo nên hồn cho tác phẩm. Nếu không có cảm xúc và sự đồng cảm, không chỉ văn học mà cả cuộc sống con người cũng trở nên xám xịt. Vì vậy, con người phải hiểu và có những tình huống yêu thương, đồng cảm.
Tình thương, sự đồng cảm không đơn giản là một sản phẩm mà nó còn là cuốn sách “kinh nghiệm” được tích lũy sau quá trình trải nghiệm của một tác giả tài năng. Tác phẩm có giá trị và được sử dụng trong văn học, trở thành tài liệu tham khảo của nhiều người. Từ đây, người đọc cũng có thể thấy được định nghĩa “nhà văn chân chính”, đồng thời cũng thấy được công việc của những người có sự đồng cảm trong cuộc sống quan trọng như thế nào.
3. Tóm tắt tác phẩm Yêu và đồng cảm của Phong Tử Khải:
– Tóm tắt:
Yêu và đồng cảm là đoạn trích thuộc tác phẩm Sống vốn đơn thuần của tác giả Phong Tử Khải. Đoạn trích mở đầu bằng câu chuyện của tác giả về một cậu bé giúp ông làm việc và về tấm lòng của cậu bé đối với mọi đồ vật trong phòng. Đoạn văn nói về sự đồng cảm không chỉ của đứa trẻ hay người nghệ sĩ mà còn là sự đồng cảm của mọi ngành nghề, nhưng sự đồng cảm và cách nhìn sự việc của họ không giống nhau. Người nghệ sĩ giống như những đứa trẻ, luôn đồng cảm với vạn vật, từ đồ vật từ bàn ghế đến hoa cỏ, cây cỏ,… Đoạn văn khẳng định quan niệm đồng cảm của tác giả. tình cảm của người nghệ sĩ và trân trọng, trân trọng sự đồng cảm của trẻ em.
– Nội dung:
Tìm được sự đồng cảm luôn hiện hữu trong cuộc sống con người và tác động tới mọi thứ xung quanh.
Khẳng định giá trị, ý nghĩa của sự đồng cảm với người khác, giúp cuộc sống trở nên giàu cảm xúc hơn, con người gần gũi, gắn kết với nhau hơn.
Sự đồng cảm không chỉ giữa con người với nhau mà còn giữa con người với thiên nhiên và vạn vật.
Càng tự nhiên và trong sáng thì càng có sự đồng cảm với người khác, chẳng hạn như những nhà thơ, nghệ sĩ trẻ, những người dễ đồng cảm với mọi việc.
Có sức mạnh tiếp thêm sức mạnh cho người đọc, mang đến cho mỗi cá nhân tình yêu thương và sự đồng cảm với người khác.