Viết trình bày ý kiến phản đối về một vấn đề trong đời sống với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7. Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Mục lục bài viết
1. Viết trình bày ý kiến phản đối về một vấn đề trong đời sống điểm cao nhất:
Ngày nay, mạng xã hội ngày càng phát triển và được giới trẻ yêu thích, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng mạng xã hội chỉ mang lại những tác động tiêu cực nên muốn ngăn chặn việc sử dụng chúng. Nhưng sinh viên cho rằng mạng xã hội không chỉ mang tính giải trí mà còn mang lại nhiều tác dụng tích cực cho bản thân.
Cá nhân tôi cho rằng mạng xã hội mang lại cả tác động tích cực và tiêu cực cho người dùng. Vì vậy, chúng ta không nên tẩy chay mà hãy sử dụng nó một cách hợp lý.
Mạng xã hội bao gồm các trang và nền tảng mạng trực tuyến như facebook, tiktok, instagram… Ở đó, mọi người có thể xem nhiều hình ảnh, video, thông tin địa điểm thú vị, v.v., đồng thời được kết nối, giao tiếp với nhiều bạn mới ở nhiều nơi khác nhau. Sự phong phú, đa dạng của màu sắc trên mạng xã hội giúp người dùng có những giây phút thư giãn một cách thoải mái. Không chỉ vậy, người dùng còn được hỏi và biết nhiều điều được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Cùng với đó còn có những người bạn tốt để chia sẻ và cùng nhau cố gắng học tập. Ngoài đời, con người có cách xa nhau bao nhiêu thì trên mạng xã hội họ sẽ càng gần nhau hơn.
Bên cạnh những ưu điểm trên, mạng xã hội cũng mang lại những tác động tiêu cực cho người dùng. Với lượng thông tin lớn, người dùng – đặc biệt là sinh viên – có thể dễ dàng tiếp cận những thông tin có hại, tư tưởng sai trái. Điều này có thể dễ dàng dẫn đến những hiểu lầm, những tuyên bố và hành động sai lệch. Không những vậy, mạng xã hội còn tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm từ những kẻ lừa đảo. Chúng ta có nhiều hình thức ranh giới để dụ dỗ, lôi kéo học sinh vào con đường xấu xa. Hoặc thực hiện những hành động sai trái khác. Ở khía cạnh đó, sự hấp dẫn của mạng xã hội cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi, khiến học sinh nói nhiều đến mức quên học. Thậm chí bỏ qua các mối quan hệ khác trong cuộc sống thực.
Vì vậy, chúng ta phải kiểm soát và cân bằng thời gian cũng như việc sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý. Để phát huy tối đa ưu điểm của nó, hạn chế mọi nhược điểm có hại mà nó mang lại. Bởi nếu chỉ vì những bất lợi này mà chúng ta bỏ qua rất nhiều lợi ích khác của xã hội thì thực sự là sai lầm. Để làm được điều đó, ngoài công việc chính bạn phải tự mình phân bổ thời gian sử dụng nó. Phụ huynh hoặc giáo viên cũng cần sự giúp đỡ, hướng dẫn để bảo vệ học sinh khỏi những thông tin xấu và ảnh hưởng của mạng xã hội.
2. Viết trình bày ý kiến phản đối về một vấn đề trong đời sống chọn lọc:
Trong buổi sinh hoạt ngày hôm qua, lớp tôi đã thảo luận về việc mang điện thoại di động đến lớp. Một số người cho rằng không nên mang điện thoại di động đến lớp vì nó không có tác dụng gì trong lớp. Nhiều sinh viên khác cho rằng nên cho phép sinh viên mang theo điện thoại vì trong nhiều trường hợp họ cũng có nhu cầu sử dụng.
Cá nhân tôi đồng ý với ý kiến thứ hai. Vì tôi cũng nghĩ việc mang điện thoại di động đến lớp là hoàn toàn hữu ích chứ không phải là không cần thiết.
Điện thoại di động là một thiết bị điện tử có nhiều tính năng hiện đại. Nó giúp giao tiếp và trao đổi với người khác dù họ ở xa nhau. Vì vậy, khi đến trường, học sinh có thể sử dụng điện thoại để liên lạc với phụ huynh trong trường hợp có sự cố ngoài ý muốn. Chẳng hạn như xin phép về muộn vì lên thư viện cùng bạn, hay cần bố mẹ đón sớm hơn giờ nghỉ cuối cùng… Ngoài ra, bạn có thể dùng điện thoại để tra cứu thông tin về việc học trong giờ giải lao, chuẩn bị cho tiết học sắp đến. Hay đơn giản chỉ là xem các video ca nhạc, giải trí trong giờ ra chơi sau những giờ học căng thẳng. Vì vậy, tôi nghĩ việc mang điện thoại di động đến lớp là hoàn toàn hợp lý.
Tuy nhiên, những lo ngại về tác hại của việc mang điện thoại đến trường là điều dễ hiểu. Bởi có rất nhiều trường hợp bạn sử dụng điện thoại trong giờ học khiến bản thân mất tập trung, ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân. Đồng thời, nó còn ảnh hưởng đến những người ngồi cạnh bạn. Vì vậy, để việc mang điện thoại đến lớp không gây hậu quả tiêu cực, chúng ta có thể áp dụng một số quy tắc nhất định. Ví dụ, học sinh phải tắt chuông khi mang theo điện thoại. Bạn chỉ được sử dụng điện thoại trong giờ giải lao, nhưng trong giờ học bạn phải tắt điện thoại và cho vào cặp đi học.
Như vậy, việc học sinh mang điện thoại vào lớp sẽ không còn tác động tiêu cực nữa. Đồng thời, nó vẫn giúp mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân.
3. Viết trình bày ý kiến phản đối về một vấn đề trong đời sống hay nhất:
3.1. Mẫu 1:
Học sinh là những chú chim non, những chủ nhân tương lai của đất nước và trong tương lai sẽ dẫn dắt đất nước phát triển sánh ngang với các cường quốc năm châu. Chính vì vậy hiện nay việc học tập của học sinh đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, nhiều học sinh vẫn chưa xác định đúng mục tiêu, động cơ học tập của mình nên tình trạng trôi dạt học tập chưa được xác định rõ ràng.
Học lệch là học các môn không cân đối, không đồng đều, chú ý môn này mà bỏ bê môn khác, chỉ chú ý đến môn sẽ thi đại học hoặc chạy theo sở thích cá nhân hơn là học vì mục tiêu kiến thức toàn diện.
Biểu hiện của việc học lệch vô cùng rõ ràng được ghi nhận xuyên suốt quá trình học tập và thông qua các bài kiểm tra, bài thi. Có những người chỉ thích học những môn tự nhiên vì không đòi hỏi phải ghi nhớ quá nhiều và cũng không cần tài năng mà chỉ cần đầu óc tư duy nhạy bén. Hay có những bạn thích học các môn xã hội vì nó không khô khan như các công thức toán, hóa học mà chỉ cần chăm chút là có thể học tốt. Ranh giới đó cũng có xu hướng tập trung vào việc học ngoại ngữ mà quên mất các môn học còn lại. Tại sao? Bởi trong bối cảnh đất nước giao lưu và hội nhập, kỹ năng ngoại ngữ tốt là một hành động vô cùng hữu ích cho những ai muốn nâng cao trí tuệ và tầm quan trọng của mình trong xã hội.
Có rất nhiều hậu quả của việc học lệch. Nhiều học sinh học các môn tự nhiên mà không chú ý đến các môn xã hội. Sau này bạn trở thành những nhà khoa học giỏi nhưng lại thiếu kinh nghiệm sống. Có những người tốt nghiệp trường quản trị kinh doanh với bằng loại giỏi nhưng vì là người giao tiếp kém nên không thể kiếm được việc làm tốt. Hiện tượng học lẹch cũng dẫn tới tư duy lệch. Những học sinh học giỏi, thiên về các môn tự nhiên sẽ có xu hướng coi thường các môn xã hội, chỉ là những môn phù phiếm, dẫn đến “mất cân bằng” trong tư duy.
Học đều tất cả các môn là cách hiệu quả nhất để trở thành người toàn diện. Bạn có thể chú ý hơn đến các chủ đề tự nhiên nhưng bạn cần dành thời gian xứng đáng cho các chủ đề xã hội. Những giá trị văn hóa, tinh thần và vẻ đẹp của quê hương sẽ được khám phá thông qua việc học các môn xã hội. Một tâm hồn phong phú sẽ giúp bạn học tốt hơn, tiếp thu kiến thức tốt hơn, còn những kiến thức xã hội như của tôi sẽ giúp bạn học các môn tự nhiên tốt hơn.
Trong lĩnh vực học tập, các môn xã hội cần được dạy một cách trực quan, sinh động để tạo hứng thú cho học sinh. Học sinh nên coi giờ học xã hội là những giờ thư giãn, giúp các em lấy lại tinh thần để học các môn tự nhiên. Bằng cách đó bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán.
3.2. Mẫu 2:
Giữ gìn nơi mình sống sạch đẹp là nghĩa vụ của mỗi người dân. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công được nhà trường trả lương. Theo tôi, tôi cảm thấy quan điểm này rất sai lệch, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức con người và xã hội.
Đầu tiên, vệ sinh môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người chứ không phải của riêng một người nào. Trường học được coi là “ngôi nhà thứ hai” của học sinh. Vì vậy, là thành viên của “ngôi nhà” đó, mỗi chúng ta cần biết cách dọn dẹp giữ vệ sinh và không gian sống của “gia đình” mình. Học sinh còn được dạy và rèn luyện từ nhỏ về thói quen dọn dẹp. Điều này nằm trong câu Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng: “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”. Ngoài ra, việc dọn dẹp còn mang lại sự phát triển tích cực cho người học. Nó sẽ giúp trẻ rèn luyện thói quen dọn dẹp, từ đó nâng cao tính tự giác của mỗi cá nhân. Thông qua các buổi tổng vệ sinh được tổ chức, các em học sinh vẫn có thể nâng cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau.
Nghĩ rằng trách nhiệm bảo vệ trường học chỉ thuộc về người lao công đã gây ra tác động tiêu cực đến cộng đồng. Nó tạo nên thói quen ỷ lại cho con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Họ cho rằng bảo vệ sinh học là nghĩa vụ của người khác nên họ thoải mái xả rác bừa bãi mà không dọn dẹp. Nếu cứ tiếp tục suy nghĩ, con người sẽ dần trở nên lười biếng và ỷ lại, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và sự phát triển của xã hội.
Để hạn chế những tác động tiêu cực mà quan điểm trên mang lại, chúng ta rất cần những giải pháp triệt để. Đầu tiên, mỗi cá nhân phải tự rèn luyện nhận thức của mình. Trong môi trường chung, nếu mọi người đều nghĩ đến việc giải quyết công việc của mình thì sẽ có người chịu trách nhiệm ra tay. Giáo dục sớm và sự định hướng từ gia đình, nhà trường cũng là yếu tố quan trọng giúp con người nâng cao nhận thức. Chúng ta hãy chung tay, cùng nhau phát triển cộng đồng, xóa bỏ những quan điểm, định kiến cực đoan và cùng hưởng ứng.
Bảo vệ trường học nói riêng và giữ gìn môi trường sống nói chung là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người. Mỗi cá nhân hãy nâng cao nhận thức của mình và đóng góp công cụ xây dựng một xã hội văn minh, phát triển.