Giáo viên chủ nhiệm là một trong các giáo viên đang dạy ở lớp có đầy đủ những yêu cầu và điều kiện đứng ra làm chủ nhiệm lớp ít nhất một năm học hoặc trong suốt những năm cuối của cấp học. Giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện nhiệm vụ quản lý lớp học và là nhân vật trung tâm. Dưới đây là mẫu bài tham luận của giáo viên chủ nhiệm lớp mũi nhọn mới và đầy đủ nhất.
Mục lục bài viết
- 1 1. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn là gì?
- 2 2. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn hay nhất – Mẫu 1:
- 3 3. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn hay nhất – Mẫu 2:
- 4 4. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn hay nhất – Mẫu 3:
- 5 5. Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn:
1. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn là gì?
1.1. Hướng dẫn viết bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn:
Đề tài cần chặt chẽ và rõ ràng để người đọc có thể dễ dàng nắm bắt được nội dung truyền tải
Phân chia bố cục rõ ràng và hợp lý tại các vấn đề được lập luận rõ ràng. Người viết cần đảm bảo làm sao người đọc dễ dàng nắm bắt được toàn bộ vấn đề một cách rõ ràng và dễ hiểu
Phân tích tỉ mỉ chi tiết các vấn đề trong bài phát biểu, đây là bước đầu tiên để chúng ta xác định mặt tích cực và tiêu cực của vấn đề.
Mỗi một vấn đề đưa ra đều sẽ có ưu và khuyết điểm riêng biệt, cần phân định rõ với ưu để tiếp tục phát triển, cùng với khuyết điểm cần có giải pháp khắc phục. Trong một vài tình huống cụ thể cần phải phân biệt rõ ưu với nhược điểm nhằm tìm ra phương án tối ưu nhất.
1.2. Thế nào là lớp mũi nhọn?
Lớp chọn hay lớp mũi nhọn có nghĩa là các lớp có nhiều học sinh năng nổ trong học tập, em này thi đua em khác và tất nhiên là lớp học sẽ dễ dàng đi vào quy củ, nề nếp. Những lớp chọn rất hiếm xảy ra chuyện học sinh gây rối và tất nhiên cũng không có thầy cô nào bị lỗi trong dạy học.
Những lớp trung bình, phần lớn là học sinh kém về học lực và nghịch nhiều hơn. Từ em này sang em kia dẫn đến lớp thường mất trật tự và nhiều học sinh không chấp hành chỉ đạo của thầy cô về học tập.
Từ đó, nếu thầy cô không kiềm chế được bản thân và có những lời nói nóng giận sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng thầy ghét trò, trò ghét thầy và có khi lại dẫn đến học sinh bất mãn và không hợp tác với thầy cô lên lớp.
Dù không nói ra nhưng từ lâu nay các trường đã có các lớp chọn, lớp chuyên và học sinh vào được những lớp chọn phần lớn là các học sinh có học lực khá hoặc là các em do phụ huynh gửi gắm.
Vì thế, khi con em mình được vào học lớp chọn nên phụ huynh cũng có một sự quan tâm rất lớn và đa phần cha mẹ đều chú ý đến tình hình học tập của con mình mỗi ngày.
Những lớp chọn thường được xếp vào những lớp A1, A2, A3. .. càng về sau thì đa phần là các lớp học sinh kém hơn về học lực nhưng nổi bật lên là quậy phá, vi phạm nội quy nhà trường.
2. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn hay nhất – Mẫu 1:
Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa Đoàn chủ tịch!
Kính thưa Chủ tịch Đại hội!
Lời tiếp theo xin kính chúc toàn thể quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công, chúc Đại hội Đảng bộ Trường. .. thành công tốt đẹp.
Kính thưa Đại hội! Sau khi đọc dự thảo Báo cáo chính trị của BCH nhiệm kì 2010 – 2015 trình Đại hội, tôi cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo kết quả công tác nhiệm kì vừa qua và phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu của nhiệm kì mới. Sau đây tôi xin báo cáo với Đại hội nội dung: Vai trò của người GVCN trong công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn.
Thưa Đại hội! Tôi về trường. …. công tác từ năm 2007 và đến năm 2010 tôi đã được BGH nhà trường tin tưởng giao làm chủ nhiệm lớp A1 – Lớp mũi nhọn của Ban KHTN 2 khoá học 2010 – 2013 và hiện tại là khoá học 2013 – 2016. Tôi cảm thấy rất vinh dự nhưng cũng nhận ra trách nhiệm lớn lao của tôi đối với HS, trước PHHS và nhà trường đối với chất lượng đầu ra của học trò. Chính vì thế tôi luôn nhận thức rõ ràng về vai trò của người GVCN trong công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn.
Bản thân tôi cũng tâm niệm rằng:
– GVCN là người thầy đa năng, vì họ cũng làm công việc giáo dục học trò như bao GV khác còn phải mang trên vai những trọng trách lớn lao. GVCN còn đóng vai trò là chiếc cầu nối giữa GVBM với HS, giữa nhà trường với gia đình HS và xã hội; Là sự kết hợp của của rất nhiều người: Người cha, người mẹ, người bạn, . .. và đồng thời cũng là người cố vấn tâm lý của các em.
– GVCN của lớp chọn phải là người vừa có đức lại vừa phải có tâm. Có đức là có tấm lòng thương yêu chân thành, biết quan tâm và luôn tôn trọng các tâm tư tình cảm của học trò. Đồng thời cũng định hướng lối sống lành mạnh và tốt đẹp đối với học trò của mình. .. Còn có trí là có lập trường vững chắc giúp học sinh tin tưởng và có các đối sách thích hợp trong quản lý và cùng dẫn lớp đi lên.
Thưa toàn thể đại hội! Khi tôi được phân công chủ nhiệm lớp mũi nhọn có khá nhiều người nói với tôi rằng “Đồng chí sướng thật!”. Tôi cười và nói rằng: “Đúng là có sướng” nhưng ít ai hiểu được chủ nhiệm lớp mũi nhọn là cực khổ và có nhiều áp lực. Bởi lẽ điều băn khoăn và trăn trở nhất trong tôi vẫn là làm như thế nào để tập thể lớp xứng đáng là tập thể tiêu biểu trong học tập và nền nếp.
Khi chủ nhiệm lớp mũi nhọn tôi thấy có những thuận lợi sau:
– Thường xuyên nhận được sự quan tâm giúp đỡ của BGH và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
– Học sinh chăm ngoan và ý thức tốt
– Chất lượng đầu vào các môn học tự nhiên cao và được tuyển chọn kỹ.
– PHHS quan tâm và tạo điều kiện cho con em học tập.
– Đội ngũ thầy cô đứng lớp luôn tâm huyết với học sinh
– Số học sinh ở xa phải trọ lại để học tập không nhiều
Nhưng bên cạnh các thuận lợi trên bản thân cũng gặp không ít khó khăn, đó là:
– Phần đa HS có sức học các môn không đồng đều và đa phần là học tốt những bộ môn tự nhiên
Đa phần các em là lứa học sinh giỏi của những trường cấp 2 và là “Nam thanh, nữ tú” trong nhà nên có nhiều học sinh còn đang say xuân vì một vài chiến thắng đã làm mất đi sự nỗ lực học tập của bản thân.
– Để bảo đảm được chất lượng cho những kỳ thi. Trước hết là thi HSG các cấp và sau nữa là thi Đại học cao đẳng cho nên hầu như các em HS phải chịu đựng nhiều áp lực học tập của những môn tự nhiên và áp lực về con điểm những môn không cùng khối.
– Khó khăn tiếp theo là về vấn đề thị lực: số học sinh bị cận thị từ nhiều lớp 10 có 7 em và ở thời điểm hiện tại là 18 em trong đó có 2 em cận thị bẩm sinh. Ngoài ra còn có 3 HS bị lãng tai, trong đó có 1 HS là bị nhiễm chất độc hoá học. Dẫn tới việc bố trí chỗ ngồi gặp nhiều khó khăn.
Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã đưa ra các biện pháp sau nhằm thực hiện:
– Hướng dẫn HS xây dựng kê hoạch từng nhân cụ thể, trong khả năng HS có thể thực hiện được
– Chia bàn và bố trí chỗ ngồi cho HSG thao dắt giúp đỡ những bạn m tiến bộ hơn nữa
– Định kỳ phát động thi đua theo chuyên đề từ 1 đến 2 lần nhằm tạo bầu không khí học tập
– Kịp thời khen thưởng, biểu dương HS tiến bộ và không phê bình HS chậm tiến, làm ảnh hưởng đến việc thi đua của lớp.
– Xếp loại hạnh kiểm định kì theo tháng, giúp HS thấy được kết quả tu dưỡng rèn luyện của bản thân cùng với những bạn trong lớp, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết của tập thể lớp.
– Phối hợp tốt với GVBM trong theo dõi việc học tập của HS – Đặc biệt là với những môn tự nhiên cần có biện pháp thích hợp giúp cho em
– Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện nội quy của lớp vào những lúc cuối giờ.
– Phối hợp tốt với PHHS trong báo cáo kết quả học tập và sinh hoạt trên lớp. Đồng thời giúp cha mẹ theo dõi và quản lý con em khi vắng nhà.
Kính thưa Đại hội! Công tác chủ nhiệm tuy vừa khó lại vừa vất vả nhưng cũng rất hạnh phúc và đầy ý nghĩa khi được đồng hành với học trò và dìu dắt các em thành những người công dân tốt và có điều kiện để thực hiện mơ ước mãi bảo của bản thân. Để tôi có thể làm tốt công tác chủ nhiệm của tôi tại lớp mũi nhọn A1 và kêu gọi các đồng nghiệp chung sức đưa nhà trường ngày một phát triển vững mạnh, tôi cũng mong nhận được nhiều hơn sự quan tâm hỗ trợ của BGH, của các đồng nghiệp cùng sự đóng góp trân thành từ giáo viên.
Trên đây là báo cáo của tôi tại Đại hội Đảng. Một lần nữa kính chúc toàn thể quý vị đại biểu, chúc toàn thể đại hội mạnh khoẻ và thành công. Chúc Đai hội thành công tốt đẹp. Trân trọng cảm ơn Đại hội đã quan tâm theo dõi!
3. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn hay nhất – Mẫu 2:
Hôm nay tôi cũng đã được hội nghị mời lên phát biểu. Lời tiếp theo cho phép tôi được thay mặt toàn thể đồng chí giáo viên trong toàn nhà trường kính chúc toàn thể quý vị đại biểu và các đồng chí sức khoẻ – học tập – công tác tốt. Chúc hội nghị cán bộ công chức của nhà trường ngày hôm nay thu được những kết quả tốt đẹp.
Thưa toàn thể hội nghị!
Trước hết tôi cũng nhất trí với dự thảo báo cáo tổng kết và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học. …………. của nhà trường mà đồng chí Bí thư Đảng uỷ, hiệu trưởng. ………… đã nêu. Để bổ sung vào dự thảo báo cáo, thay mặt toàn thể các đồng chí GV, tôi xin chia sẻ thêm một vài kinh nghiệm nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.
Kính thưa các quý vị đại biểu. Kính thưa toàn thể hội nghị!
Như chúng ta đã biết, giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học có một vai trò rất lớn đối với việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục HS. GVCN là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, là mối dây gắn kết không thể thiếu với phụ huynh học sinh, là người chịu trách nhiệm trước nhà trường trong tất cả hoạt động của lớp và mọi hành động của học sinh. Khác với những bậc học trên, đối tượng giảng dạy của chúng ta rất nhỏ tuổi, những kĩ năng hoạt động còn yếu, ý thức tổ chức kỷ luật và tính tự lập của các em không cao. Do đó muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải dành nhiều thời gian và tâm huyết. Vậy làm sao để phát huy tốt vai trò của GVCN đối với hoạt động giảng dạy của nhà trường? Đó là nỗi băn khoăn không phải của cá nhân tôi mà có lẽ đó chính là suy nghĩ của tất cả những đồng chí GVCN chúng ta. Tham gia với hội nghị hôm nay tôi xin trao đổi một số kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm của tôi, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như những phong trào hoạt động ở lớp tôi chủ nhiệm. Cụ thể như sau:
Thứ nhất: Ngay sau khi nhận lớp tôi bắt tay thu thập thông tin HS để nắm rõ lý lịch của học sinh (về số nhà, quê quán, địa chỉ gia đình, tình trạng sức khoẻ, cần và điều kiện học tập của HS) để nắm cụ thể tình hình các em cũng như có thể liên lạc và làm việc ngay với cha mẹ HS khi cần thiết. Tiếp theo tôi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm với những nhiệm vụ cụ thể, mục tiêu và yêu cầu trên các lĩnh vực hoạt động căn cứ trên nhiệm vụ giáo dục theo kế hoạch của nhà trường và áp dụng cụ thể vào từng lớp chủ nhiệm.
Thứ hai: Một trong các nhiệm vụ quan trọng mà tôi đề ra là xây dựng đội ngũ cán bộ lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm và có năng lực, bản lĩnh. Sau một thời gian rèn luyện trong hè và nắm bắt năng lực của từng em, tôi tổ chức cho từng em bầu chọn cán bộ lớp. Việc làm dân chủ này khiến tập thể lớp hết sức phấn khởi. Căn cứ trên năng lực và phẩm chất của các em, căn cứ trên tổng số phiếu bầu của tập thể lớp, tôi giao việc và tổ chức xây dựng đội ngũ cán bộ lớp gồm lớp trưởng, các lớp phó đến từng tổ trưởng, tổ phó. Tôi dành thời gian dạy cho từng em các kỹ năng cơ bản và theo dõi, nhận xét, đánh giá kết quả công việc cũng như các mặt hoạt động theo chức trách được giao. Tôi cũng song hành cùng HS để tiến hành kiểm tra giám sát từng em thực hiện nhiệm vụ. Dạy cho các em đức tính tiền phong gương mẫu và đoàn kết, trung thực và công bằng nhằm bảo đảm quyền và nghĩa vụ cá nhân của các em trong lớp theo điều lệ và nền nếp lớp đã đặt ra ngay từ đầu năm.
Thứ ba: Bên cạnh những giờ học chính khoá, tôi rất chú trọng tổ chức tốt những buổi sinh hoạt lớp ngoại khoá cùng những hoạt động tập thể khác. Thông qua những buổi sinh hoạt lớp, các em được bày tỏ suy nghĩ của mình, qua đó tôi nắm bắt được nguyện vọng của từng em và xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong tuần. Tôi thường xuyên lắng nghe và hiểu suy nghĩ của từng em nhằm có cách xử lý phù hợp. Qua đó tình cảm cô – trò cũng tăng thêm sự gắn bó, thân thiết. Song song đó là những hoạt động ngoại khoá cũng giúp cho các em có thêm lòng tự tin, tính tập thể, tinh thần đoàn kết thống nhất và biết cách phối hợp trong học tập góp phần xây dựng một tập thể lớp đoàn kết và có tinh thần tương thân tương ái.
Thứ tư: Trong lớp, nếu học sinh nào để thiếu đồ dùng, sách vở hay nói chuyện riêng tôi sẽ nhắc nhở ngay và nếu lần 2,3 các em lại phạm lỗi sẽ trừ vào điểm thi đua. Lớp duy trì hình thức kỷ luật bằng cách ghi nhiều bản lời cam kết sửa và
Thứ năm: Với HS giỏi tôi động viên các em cố gắng trau dồi và học hỏi nhằm nâng cao năng lực của bản thân. Tự bản thân tôi thấy phải thường xuyên bồi dưỡng kiến thức mới có thể giải đáp được những băn khoăn khúc mắc của HS và có thêm những bài toán hay giúp các em thử sức. Đối với HS chậm tiến, tôi quan tâm dạy bảo nhẹ nhàng, điềm tĩnh và nhẫn nại bởi các em vốn tập trung kém nên tiếp thu chậm chạp. Bên cạnh đó, tôi cũng cần tổ chức tốt hơn phong trào “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ lẫn nhau bởi nhiều khi “Học thầy không tày học bạn”. Chính nhờ các hoạt động nhóm, bạn giúp bạn mà tình cảm của các em thêm gắn bó, kết quả học tập của những em chậm tiến cũng tiến bộ hơn.
Thứ sáu: Nhằm động viên các em, tôi thường xuyên gần gũi, quan tâm và khen cho từng em đầy đủ và kịp thời. Tổ nào ý thức đoàn kết tự quản tốt và cá nhân nào năng động, tiến bộ và học tập tốt sẽ được biểu dương và khen thưởng kịp thời qua các buổi sinh hoạt hoặc cuối tuần. Dịp cuối tháng tôi xếp loại thi đua rồi chuyển kết quả học tập của HS về cho gia đình và phần thưởng cho Top 10 em xuất sắc nhất. Để làm được việc này, tôi đã tham mưu và phối hợp với BCH hội cha mẹ học sinh lớp bàn về cách thực hiện cũng như cách thức khen thưởng. Chi hội chủ động mua quà tặng cho các con và các bậc cha mẹ học sinh lớp cũng tán thành cách làm này. Phần thưởng cho các em là những dụng cụ học tập như hộp bút chì, cục tẩy, bút, hộp màu; cuối tháng có thể là vài quyển truyện tranh, tập thơ, có khi lại là vài túi kẹo hay hộp bánh ngọt được các em chia nhau dịp cuối tuần. Vậy mà em nào cũng vô cùng thích thú và say mê cố gắng.
Kính thưa hội nghị!
Thưa tất cả các đồng chí!
Công tác chủ nhiệm là một công tác quan trọng nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục HS. Một người giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp phần xây dựng được một tập thể lớp tốt; nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng được một nhà trường vững mạnh. Vì vậy tôi luôn cố gắng làm tốt công tác chủ nhiệm và quan niệm rằng phải giáo dục HS với tất cả tình yêu và trách nhiệm; phải là một tấm gương sáng cho HS noi theo; phải tận tuỵ, say mê với công việc, thân thiện, gần gũi với học sinh và xem HS như con em của mình; phải thưởng, phạt nghiêm khắc và khen thưởng kịp thời, nói là làm, làm là phải khéo và biết kết hợp cương – nhu trong mọi trường hợp. Không chỉ có thế mà phải thường xuyên quan tâm sát sao với từng đối tượng HS và luôn đổi mới PPDH nhằm gây hứng thú học tập cho các em. Chính vì vậy nên tập thể. …………..do tôi làm chủ nhiệm thường xuyên được đánh giá là lớp tiên tiến xuất sắc.
Trên đây là một số ý kiến đóng góp của cá nhân nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm. Kính mong nhận được những đóng góp quý báu của BGH nhà trường, của quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng chí, đồng nghiệp giúp bản thân có nhiều cách làm tốt hơn nữa góp phần làm tốt hơn nhiệm vụ chủ nhiệm và giáo viên được giao.
Cuối cùng tôi xin kính chúc các vị đại biểu sức khoẻ và gia đình hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!
4. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn hay nhất – Mẫu 3:
Kính thưa quý vị đại biểu, Thưa toàn thể quý vị!
Công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến kết quả dạy và học. Làm tốt công tác chủ nhiệm nghĩa là người GV đã làm tốt công tác dạy các môn và công tác giáo dục, rèn học sinh. Đặc biệt trong nhà trường, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm rất lớn. GVCN thay mặt nhà trường quản lí điều hành lớp, việc giáo dục đạo đức và xây dựng nhân cách học sinh là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội.
Trong bối cảnh hiện nay, công tác chủ nhiệm ngày càng đòi hỏi sự dày công của GVCN vì nhu cầu ngày càng cao của xã hội đang thay đổi, vì tình hình đời sống xã hội hiện nay đang có những ảnh hưởng tiêu cực đối với học sinh, vì cuộc sống mưu sinh của gia đình mà một số phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cho nhà trường. Vậy nhằm có được hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm lớp tôi xin đưa ra một vài biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng học tập như sau:
Biện pháp 1: Khảo sát đối tượng học sinh nhằm đưa ra các biện pháp giáo dục thích hợp.
– Khảo sát học sinh thông qua hồ sơ học bạ, thông qua GVCN cũ và thông qua phụ huynh học sinh và học sinh trong lớp.
– Tiến hành phân loại để đưa vào kế hoạch chủ nhiệm:
+ HS có hoàn cảnh khó khăn.
+ HS khuyết tật.
+ HS có những năng lực tương tự.
+ HS không hoàn thành nhiệm vụ học tập hoặc hoàn thành ở mức thấp.
Biện pháp 2: Xây dựng lực lượng cán bộ lớp giỏi tự quản.
– Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp biết quản lý, chỉ đạo và giám sát. Trước hết mỗi HS trong HĐTQ phải làm gương cho các bạn trên nhiều phương diện: Học tập, rèn luyện, tổ chức các hoạt động và cư xử với bạn.
Biện pháp 3: Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp.
– Thường xuyên trao đổi với phụ huynh thông qua điện thoại di động hoặc trực tiếp gặp gỡ phụ huynh nhằm tìm hiểu về kết quả học tập của HS nhằm kịp thời có biện pháp GD phù hợp.
Biện pháp 4: Hưởng ứng và động viên HS tham dự tích cực vào phong trào và hoạt động của Đội và Nhà trường phát động. Kịp thời phát hiện ra các học sinh có tiềm năng các mặt để bồi dưỡng. Khơi dậy lòng ham mê học tập của học sinh thông qua các trò chơi.
Biện pháp 5: Nêu gương và khen ngợi.
– HS tiểu học rất thích được khen ngợi nên tôi thường xuyên khen ngợi để động viên học sinh ngay ở những tiến bộ vô cùng nhỏ bé của các em.
Thưa các thầy cô giáo
Công tác chủ nhiệm lớp thật khó khăn và phức tạp. Người GVCN vừa phải là người mẹ hiền, người thầy tốt, người bạn tốt và người trọng tài tốt. Thành công của GV là làm cho HS tôn trọng, yêu quý và tin cậy, là xây dựng nên một tập thể lớp yêu thương, đoàn kết. Muốn làm được việc ấy, GVCN phải là điểm nhấn, là thần tượng của các em. Khi ấy các em dễ hiểu và tự giác làm theo lời dạy của thầy cô.
Trên đây là một số giải pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp ở trường. ………… đã được bản thân đúc rút sau một thời gian làm công tác chủ nhiệm. Tôi muốn được cùng chia sẻ, góp phần giúp cho thầy cô thực hiện thành công mục tiêu nhà trường đã đặt ra.
Một lần nữa xin kính chúc quý đại biểu mạnh khoẻ, chức chúc thầy cô đạt được nhiều thành công trong năm học mới. Chúc hội nghị thành công rực rỡ.
5. Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp mũi nhọn:
– Tìm hiểu, nắm bắt thông tin học sinh
Ngay sau khi tiếp nhận lớp chủ nhiệm, giáo viên cần tiến hành điều tra, thu thập thông tin về đối tượng học sinh lớp chủ nhiệm từ những nguồn thông tin khác nhau:
Điều tra thông qua học bạ năm học trước của học sinh hoặc thông qua giáo viên chủ nhiệm cũ; lập
Sự phân loại cùng những thông tin trên là cơ sở để tuyển chọn học sinh có khả năng và nhiệt huyết vào Ban cán sự lớp và BCH chi đoàn; đây cũng là cơ sở để đưa ra các giải pháp thích hợp đối với việc giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm.
– Hoàn thiện tổ chức lớp
Giáo viên chủ nhiệm cần giao nhiệm vụ cụ thể cho ban cán sự lớp. Giáo viên có thể phân thêm nhóm phó hoặc bàn trưởng (có sự điều chỉnh linh hoạt theo các tháng nhằm khuyến khích được tinh thần tự giác của học sinh.
Xây dựng được đội ngũ cán bộ là tiền đề cho hoạt động chủ nhiệm và cũng là một việc làm quan trọng và khó khăn với giáo viên chủ nhiệm.
– Lập sơ đồ bố trí lớp học
Khi bố trí chỗ ngồi cho học sinh trong lớp, giáo viên không nên quá cứng nhắc và cũng không đưa ra tiêu trí sắp xếp nam và nữ ngồi đối diện nhau. Có thể dựa trên các cơ sở: Tình hình sức khoẻ của học sinh; hạnh kiểm và dựa trên nhiệm vụ của ban cán sự lớp.
Giáo viên cần có sự điều chỉnh tư thế ngồi của học sinh kịp thời nếu có sự thay đổi theo cảm nhận của từng cá nhân học sinh, cán sự lớp, giáo viên bộ môn, . … như thiếu trật tự, không tập trung, nhận thức kém.
– Xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể
Căn cứ theo đặc điểm của lớp trong từng năm học, giáo viên cần lập tiêu trí thi đua, tiêu chí cụ thể và những biện pháp thực hiện và thông báo trước lớp để tập thể học sinh thảo luận tại cuộc họp Lớp, thảo luận và lấy ý kiến phụ huynh tại cuộc họp phụ huynh đầu năm. Sau đó thống nhất và đưa ra cho tập thể lớp thực hiện, lấy đó làm cơ sở để xếp loại khen thưởng.
Đề ra hình thức xử lý và kỷ luật kịp thời qua cuộc họp phụ huynh đầu năm, giữa năm, . ..
– Giáo dục đạo đức học sinh thông qua buổi sinh hoạt chủ nhiệm
Giờ sinh hoạt có thể theo trình tự: Kiểm tra, đánh giá (từ 15 đến 20 phút) ; sinh hoạt tập thể (từ 25 đến 30 phút) với những hoạt động tự giáo dục và rèn luyện kĩ năng mềm giúp học sinh có cơ hội để bộc lộ bản thân. Cuối một học kì và cuối mỗi năm học, giáo viên có thể cho học sinh tự do bày tỏ những mơ ước và mong muốn của mình, các vướng mắc gặp phải, các kiến nghị và đề xuất (nếu có) . ..
– Học sinh rèn kỹ năng tự giáo dục với sổ tự quản cập nhật
Cùng với việc thực hiện và phát huy hiệu quả của sổ liên lạc, sổ chủ nhiệm, sổ ghi chép của lớp trưởng, lớp phó, cán sự bộ môn, tổ trưởng, nhiều giáo viên chủ nhiệm đã sáng tạo, biến việc quản lí, giáo dục trở thành quá trình tự giáo dục của học sinh thông qua một loại sổ rất giản đơn, nhưng rất hữu ích.
Mỗi tuần, giáo viên chủ nhiệm tổng kết nhận xét, biểu dương, khen ngợi và phê bình, nhắc nhở kịp thời.
– Kết hợp tốt với giáo viên bộ môn
Nội dung phối hợp: Đảm bảo giáo dục có chất lượng; thường xuyên theo dõi, giám sát và kiểm tra việc học của tập thể và học sinh; giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tập hợp ý kiến của học sinh trong lớp mình, lớp bạn và thảo luận nhóm với học sinh về các nội dung cụ thể của lớp để có thể đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp; trao đổi những ý kiến của tập thể học sinh trong quá trình dạy và học tập với giáo viên có trách nhiệm. ..
THAM KHẢO THÊM: