Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh mới nhất (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) gồm tổng quan nội dung về chương trình giáo dục tiếng Anh ở bậc học phổ thông. Bài viết dưới đây sẽ tóm tắt Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh mới nhất. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Đặc điểm môn học:
Trong chương trình giáo dục phổ thông từ lớp 3 đến lớp 12, môn Tiếng Anh là một trong những môn học bắt buộc và được coi là công cụ hỗ trợ giáo dục. Không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh mà còn đóng góp vào việc hình thành và phát triển các kỹ năng chung, giúp học sinh sống và làm việc hiệu quả hơn, học tập tốt hơn các môn học khác và phát triển suốt đời.
Mục tiêu chính của chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh là giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và các kiến thức ngôn ngữ như ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp để phát triển năng lực giao tiếp. Các kỹ năng và kiến thức được hướng tới nhằm giúp học sinh đạt được yêu cầu quy định trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (được ban hành theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), với cấp độ đánh giá tương ứng là Bậc 1 cho học sinh kết thúc cấp tiểu học, Bậc 2 cho học sinh kết thúc cấp trung học cơ sở và Bậc 3 cho học sinh kết thúc cấp trung học phổ thông. Các kỹ năng và kiến thức được xây dựng trên cơ sở các đơn vị năng lực giao tiếp cụ thể, phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh phổ thông.
Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh có nội dung phản ánh những mục tiêu cơ bản trong Chương trình giáo dục phổ thông toàn diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
– Ở cấp tiểu học (lớp 3-5), môn Tiếng Anh giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp qua bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, với sự tập trung vào kỹ năng nghe và nói.
– Ở cấp trung học cơ sở, môn Tiếng Anh tiếp tục phát triển năng lực giao tiếp và tư duy, cùng với sự hiểu biết sâu rộng về văn hoá và xã hội các quốc gia trên thế giới và của dân tộc mình.
– Ở cấp trung học phổ thông, môn Tiếng Anh giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh dựa trên nền tảng Chương trình Tiếng Anh của cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở, cũng như trang bị kỹ năng học tập suốt đời để học tập và phát triển năng lực làm việc trong tương lai.
2. Quan điểm xây dựng chương trình:
Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh được thiết kế để củng cố và phát triển năng lực giao tiếp của học sinh thông qua việc triển khai hệ thống chủ điểm và chủ đề. Học sinh sẽ được trang bị thêm nội dung của các môn học khác ở mức độ phù hợp và khả thi. Hoạt động học của học sinh được đặt làm trung tâm trong quá trình dạy học, giúp phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh. Chương trình cũng đảm bảo tính liên thông và tiếp nối giữa các cấp học, đồng thời linh hoạt và mềm dẻo để đáp ứng nhu cầu và điều kiện dạy học ở các địa phương khác nhau.
3. Mục tiêu chương trình:
3.1. Mục tiêu chung:
Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh có mục tiêu giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, đạt trình độ Bậc 3 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc. Ngoài ra, chương trình còn giúp học sinh hiểu biết về đất nước, con người và văn hoá của các quốc gia nói tiếng Anh, hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần thiết cho người lao động.
3.2. Mục tiêu cấp tiểu học:
a. Mục tiêu của chương trình giáo dục Tiếng Anh cấp tiểu học là đào tạo học sinh:
– Sử dụng tiếng Anh để giao tiếp đơn giản thông qua bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, tuy nhiên, chú trọng đến hai kỹ năng nghe và nói.
– Nắm được kiến thức cơ bản về tiếng Anh bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và có một số kiến thức sơ bộ về đất nước, con người và văn hoá của các quốc gia nói tiếng Anh và các quốc gia khác trên thế giới.
– Phát triển thái độ tích cực đối với việc học tiếng Anh, có tinh thần tự hào và yêu quý ngôn ngữ và văn hóa dân tộc của mình.
– Xây dựng được phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, từ đó tạo cơ sở cho việc học các ngôn ngữ nước ngoài khác trong tương lai.
b. Mục tiêu cấp trung học cơ sở
– Sau khi hoàn thành chương trình môn Tiếng Anh cấp trung học cơ sở, học sinh có thể:
– Sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp thông qua bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nhằm đáp ứng các nhu cầu giao tiếp cơ bản và trực tiếp trong những tình huống gần gũi và thường nhật.
– Có kiến thức cơ bản về tiếng Anh, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp; thông qua tiếng Anh, có những hiểu biết khái quát về đất nước, con người, nền văn hoá của các quốc gia nói tiếng Anh và của các quốc gia khác trên thế giới, đồng thời có hiểu biết và tự hào về những giá trị của nền văn hoá dân tộc mình.
– Có thái độ tích cực đối với môn học và việc học tiếng Anh, bước đầu biết sử dụng tiếng Anh để tìm hiểu các môn học khác trong chương trình giáo dục phổ thông.
– Hình thành và áp dụng các phương pháp và chiến lược học tập khác nhau để phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh trong và ngoài lớp học, quản lý thời gian học tập và hình thành thói quen tự học.
c. Mục tiêu cấp trung học phổ thông:
Sau khi hoàn thành chương trình Tiếng Anh ở cấp trung học phổ thông, học sinh sẽ có khả năng:
– Sử dụng tiếng Anh thông qua bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để đáp ứng các nhu cầu giao tiếp cơ bản và thiết thực trong các chủ đề quen thuộc như trường học, giải trí, nghề nghiệp, v.v.
– Phát triển kiến thức cơ bản về tiếng Anh bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp; tăng cường hiểu biết về đất nước, con người và văn hóa của các nước nói tiếng Anh và các quốc gia khác trên thế giới; đồng thời phản ánh giá trị nền văn hoá Việt Nam bằng tiếng Anh.
– Sử dụng tiếng Anh để cải thiện chất lượng học tập các môn học khác trong chương trình giáo dục phổ thông.
4. Yêu cầu cần đạt:
4.1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực chung:
Chương trình giáo dục phổ thông Tiếng Anh đặt yêu cầu về các phẩm chất cốt lõi của một học sinh về tinh thần yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm và các năng lực chung như tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát triển và nâng cao trình độ của mình.
4.2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù:
a. Cấp tiểu học
Sau khi hoàn thành môn Tiếng Anh cấp tiểu học, học sinh có thể đạt trình độ tiếng Anh Bậc 1 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc được sử dụng tại Việt Nam. Họ có thể hiểu và sử dụng các cấu trúc quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày và các từ vựng cơ bản để đáp ứng nhu cầu giao tiếp. Họ có khả năng giới thiệu bản thân và người khác, trả lời các thông tin cơ bản về bản thân như nơi ở, người thân, bạn bè, v.v. Họ cũng có thể giao tiếp đơn giản nếu người đối thoại nói chậm và rõ ràng và sẵn sàng giúp đỡ.
Học sinh cũng sẽ học được những kiến thức ban đầu về đất nước, con người và văn hóa của một số nước nói tiếng Anh và các quốc gia khác trên thế giới. Họ sẽ tích cực hơn đối với việc học tiếng Anh, tự hào, yêu quý và trân trọng ngôn ngữ và văn hoá của dân tộc mình. Ngoài ra, họ sẽ phát triển các phẩm chất như yêu thương, tôn trọng bản thân, bạn bè, gia đình, môi trường, chăm chỉ và trung thực.
b. Cấp trung học cơ sở
Ở cấp tiểu học, sau khi hoàn thành môn học này, học sinh được kỳ vọng đạt được trình độ tiếng Anh Bậc 1 trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh có khả năng hiểu và sử dụng các cấu trúc tiếng Anh quen thuộc trong giao tiếp hàng ngày, có thể tự giới thiệu và trả lời các thông tin về bản thân và người khác, và có khả năng giao tiếp đơn giản với những người nói chậm, rõ ràng và sẵn sàng hợp tác giúp đỡ. Ngoài ra, môn Tiếng Anh còn giúp học sinh có hiểu biết sơ qua về đất nước, con người và nền văn hoá của các nước nói tiếng Anh và các quốc gia khác trên thế giới. Việc học này còn giúp phát triển các phẩm chất như yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
c. Cấp trung học phổ thông
Sau khi hoàn thành học phần Tiếng Anh ở trình độ trung học phổ thông, học sinh có thể đạt được trình độ tiếng Anh Bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam. Điều này có nghĩa là học sinh có khả năng hiểu được các ý chính của một đoạn văn hoặc bài phát biểu chuẩn mực, liên quan đến các chủ đề quen thuộc trong công việc, trường học, giải trí, … Họ cũng có thể xử lý được hầu hết các tình huống phát sinh ở những nơi sử dụng tiếng Anh. Ngoài ra, học sinh có thể viết được các đoạn văn đơn giản liên quan đến các chủ đề quen thuộc hoặc quan tâm cá nhân. Họ cũng có khả năng miêu tả được các kinh nghiệm, sự kiện, ước mơ, hy vọng, hoài bão và có thể trình bày các lý do, giải thích ý kiến và kế hoạch của mình một cách ngắn gọn.
Thông qua việc học Tiếng Anh, học sinh được mở rộng kiến thức về đất nước, con người, nền văn hoá của các nước sử dụng tiếng Anh và các quốc gia khác trên thế giới. Họ cũng có hiểu biết về sự đa dạng của các nền văn hoá và tôn trọng sự khác biệt đó, đồng thời, họ cũng bắt đầu có khả năng phản ánh giá trị của nền văn hoá Việt Nam bằng Tiếng Anh. Việc học Tiếng Anh cũng giúp học sinh phát triển các phẩm chất như yêu đất nước, yêu con người, trung thực, nhân ái và có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng.
5. Nội dung:
Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh có nội dung dạy học được xây dựng theo một kết cấu đa thành phần, bao gồm các chủ điểm và chủ đề, các năng lực giao tiếp liên quan đến chủ điểm và chủ đề đó, cùng với danh mục kiến thức ngôn ngữ như ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp. Nội dung văn hoá cũng được tích hợp và lồng ghép vào hệ thống các chủ điểm và chủ đề.
Hệ thống chủ đề bao gồm:
a. Cấp tiểu học:
Chủ điểm | Chủ đề |
Em và những người bạn của em | Bản thân Những người bạn của em Những việc có thể làm Hoạt động hằng ngày Hoạt động tương lai Thói quen, sở thích … |
Em và trường học của em | Trường học của em Lớp học của em Đồ dùng, phương tiện học tập Thời khoá biểu và các môn học ở trường Hoạt động học tập ở trường Hoạt động ngoại khoá ở trường … |
Em và gia đình em | Ngôi nhà của em Phòng và đồ vật trong nhà Thành viên trong gia đình Ngoại hình, nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình Hoạt động của các thành viên trong gia đình … |
Em và thế giới quanh em | Đồ chơi của em Động vật Màu sắc yêu thích Quần áo Chỉ đường và biển chỉ dẫn Mùa và thời tiết Phương tiện giao thông … |
b. Cấp trung học cơ sở
Chủ điểm | Chủ đề |
Cộng đồng của chúng ta | Ngôi trường của tôi Sở thích Những người bạn của tôi Tuổi thiếu niên Hoạt động trong thời gian rảnh rỗi Môi trường địa phương Dịch vụ cộng đồng … |
Di sản của chúng ta | Kỳ quan và địa danh nổi tiếng Lễ hội Phong tục và tập quán Thức ăn và đồ uống Âm nhạc và mỹ thuật … |
Thế giới của chúng ta | Các thành phố trên thế giới Văn hoá của các quốc gia trên thế giới Lễ hội Giao thông Các môn thể thao và trò chơi Du lịch Giải trí … |
Tầm nhìn tương lai | Cuộc sống tương lai Ngôi nhà mơ ước Nghề nghiệp tương lai Thế giới xanh Bảo vệ môi trường Truyền thông trong tương lai Giải trí trong tương lai
|
c. Cấp trung học phổ thông
Chủ đề | Chủ điểm |
Cuộc sống của chúng ta | Cuộc sống gia đình Khoảng cách thế hệ Giải trí Lối sống lành mạnh Cuộc sống tự lập Câu chuyện cuộc sống Tốt nghiệp và chọn nghề … |
Xã hội của chúng ta | Các vấn đề xã hội Giáo dục Phục vụ cộng đồng Phương tiện truyền thông đại chúng Bản sắc văn hoá Việt Nam và các tổ chức quốc tế … |
Môi trường của chúng ta | Bảo tồn di sản Biến đổi khí hậu Bảo tồn môi trường tự nhiên Con người và môi trường Môi trường xanh Du lịch sinh thái … |
Tương lai của chúng ta | Giáo dục trong tương lai Học tập suốt đời Trí tuệ nhân tạo Tương lai của các thành phố Sức khoẻ và tuổi thọ Thế giới công việc …
|