Đạo Công Giáo ở Việt Nam ngày càng chiếm lĩnh và trở nên quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc. Vậy Làm thế nào để vào đạo Công Giáo? Thủ tục vào Công giáo?
Mục lục bài viết
1. Tìm hiểu vài nét về Đạo Công Giáo:
Theo định nghĩa, từ công giáo có nghĩa là ‘phổ quát’, và từ những ngày đầu tiên sau khi thành lập Giáo hội, nó đã được thúc đẩy để trở thành đức tin phổ quát của nhân loại. Thông thường, điều này đã gây ra xung đột với các tôn giáo khác mong muốn trở thành đức tin phổ quát, cả trong và ngoài truyền thống Cơ đốc giáo.
Ngoài niềm tin của đa số Cơ đốc nhân về thiên tính của Đấng Christ, tầm quan trọng của lòng bác ái và sự toàn năng của Đức Chúa Trời, người Công giáo có một số niềm tin cụ thể khiến họ khác biệt với các Cơ đốc nhân khác:
Không giống như nhiều truyền thống Tin lành, Nhà thờ Công giáo có tính phụng vụ cao, nghĩa là họ thực hành nghi lễ thờ phượng. Do đó, việc đọc thuộc lòng là rất quan trọng đối với buổi lễ thờ phượng hoặc thánh lễ của Công giáo. Giáo hội Công giáo có một hệ thống phân cấp nghiêm ngặt, hoặc xếp hạng theo thẩm quyền, từ linh mục giáo xứ đến giám mục và tổng giám mục cho đến chính Giáo hoàng. Người Công giáo cũng rất coi trọng Đức Trinh Nữ Maria, nhân vật trong Kinh thánh đã sinh ra Chúa Giê-su, gọi bà là ‘Mẹ Thiên Chúa’. Người Công giáo cũng tin vào thuyết biến thể , thuyết này cho rằng các yếu tố của Bí tích Thánh Thể, cụ thể là bánh và rượu, trở thành thân thể và máu thực sự của Chúa Kitô tại thời điểm được linh mục truyền phép.
2. Làm thế nào để vào đạo Công Giáo?
Một người được hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo thông qua việc lãnh nhận ba bí tích khai tâm Kitô giáo rửa tội, thêm sức và Bí tích Thánh Thể nhưng quá trình một người trở thành người Công giáo có thể diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau.
Một người được rửa tội trong Giáo hội Công giáo trở thành người Công giáo ngay lúc đó. Sự khởi đầu của một người được đào sâu bằng Bí tích Thêm sức và Bí tích Thánh Thể, nhưng một người trở thành người Công giáo khi rửa tội. Điều này đúng với trẻ em đã được rửa tội theo đạo Công giáo (và lãnh nhận hai bí tích khác sau đó) và cho người lớn đã được rửa tội, thêm sức và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể cùng một lúc.
Những người đã được rửa tội hợp lệ bên ngoài Giáo hội trở thành người Công giáo bằng cách tuyên xưng đức tin Công giáo và được chính thức đón nhận vào Giáo hội. Điều này thường được theo sau ngay lập tức bởi sự xác nhận và Bí tích Thánh Thể.
Trước khi một người sẵn sàng được tiếp nhận vào Giáo hội, dù bằng phép báp têm hay bằng lời tuyên xưng đức tin, thì việc chuẩn bị là cần thiết. Số lượng và hình thức chuẩn bị này phụ thuộc vào hoàn cảnh của từng cá nhân. Sự phân chia cơ bản nhất trong loại chuẩn bị cần thiết là giữa những người chưa được rửa tội và những người đã trở thành Kitô hữu nhờ phép rửa ở một nhà thờ khác.
Đối với người lớn và trẻ em đã đến tuổi biết suy nghĩ (bảy tuổi), việc gia nhập Nhà thờ được điều chỉnh bởi Nghi thức Khai tâm Cơ đốc cho Người lớn (RCIA), đôi khi được gọi là Nghi thức Khai tâm Cơ đốc cho Người lớn (OCIA).
3. Thủ tục vào Công Giáo:
Bước đầu tiên là tìm giáo xứ gần địa phương của bạn nhất và chia sẻ mong muốn trở thành người công giáo của bạn.
Chuẩn bị cho việc tiếp nhận Giáo hội bắt đầu với giai đoạn tìm kiếm, trong đó người chưa rửa tội bắt đầu tìm hiểu về đức tin Công giáo và quyết định có nên theo đạo đó hay không.
Bước chính thức đầu tiên để trở thành người Công giáo bắt đầu bằng nghi thức tiếp nhận theo thứ tự dự tòng, trong đó những người chưa được rửa tội bày tỏ mong muốn trở thành Cơ đốc nhân. Catechumen là một thuật ngữ mà các Cơ đốc nhân đầu tiên dùng để chỉ những người chuẩn bị chịu phép báp têm và trở thành Cơ đốc nhân.
Thời gian dự tòng kéo dài tùy thuộc vào mức độ sẵn sàng của người đó về kiến thức và lương tâm của mình để tiếp tục bước tiếp theo là cải đạo theo Đấng Christ.
Mục đích của dự tòng là cung cấp cho các tân tòng một sự hình thành hoàn chỉnh về giáo huấn Kitô giáo. “Trong thời kỳ Dự tòng” ( Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, Quy chế Quốc gia về Dự tòng, ngày 11 tháng 11 năm 1986 ), một bài giáo lý toàn diện về các chân lý của giáo lý luân lý Công giáo và đời sống sẽ được cung cấp với sự trợ giúp của các bản văn giáo lý đã được phê duyệt. Dự tòng cũng nhằm mục đích tạo cơ hội cho những người dự tòng suy ngẫm và trở nên kiên quyết với ước muốn trở thành người Công giáo.
Bước chính thức thứ hai được thực hiện với nghi thức Tuyển chọn, trong đó tên của những người dự tòng được ghi vào sổ những người sẽ lãnh nhận các bí tích khai tâm. Trong nghi thức bầu cử, những người dự tòng một lần nữa bày tỏ mong muốn và ý định trở thành Cơ đốc nhân, và Giáo hội đánh giá rằng những người dự tòng đã sẵn sàng thực hiện bước này. Thông thường, nghi thức bầu cử diễn ra vào Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Chay, bắt đầu thời gian bốn mươi ngày chuẩn bị cho Lễ Phục Sinh.
Sau nghi thức Bầu cử, các ứng viên trải qua một giai đoạn suy tư, thanh tẩy và giác ngộ mãnh liệt hơn, trong đó họ đào sâu cam kết ăn năn và hoán cải. Trong thời kỳ này, những người dự tòng, hiện được gọi là Người được chọn (những người được chọn), tham gia vào một số nghi lễ bổ sung.
Ba nghi thức chính, được gọi là kiểm điểm, thường được tổ chức trong Thánh lễ vào các Chúa nhật thứ ba, thứ tư và thứ năm của Mùa Chay. Kiểm sát là một nghi thức để tự kiểm tra và ăn năn. Họ được định sẵn để lấy những phẩm chất của linh hồn của người dự tòng, để chữa lành những phẩm chất yếu kém hoặc tội lỗi, và củng cố những phẩm chất tích cực và tốt đẹp.
Trong giai đoạn này, những người được chọn sẽ chính thức trình bày Bài Tín điều của các Sứ đồ và Bài cầu nguyện của Chúa, những bài này sẽ được ghi nhớ.
Việc bắt đầu thường diễn ra vào Đêm Vọng Phục Sinh, vào đêm trước Ngày Lễ Phục Sinh. Chiều hôm đó, một thánh lễ đặc biệt được cử hành, trong đó những người được chọn được rửa tội, sau đó thêm sức và cuối cùng là rước Mình Thánh Chúa. Tại thời điểm này, họ trở thành tân sinh (em bé trong đức tin).
Lý tưởng nhất là giám mục giám sát việc phục vụ Đêm Vọng Phục sinh và ban phép xác nhận cho những người được chọn, nhưng thông thường, do khoảng cách xa hoặc số lượng người, một linh mục giáo xứ địa phương sẽ cử hành các nghi thức.
Giai đoạn cuối cùng của việc Khai tâm Cơ đốc giáo được gọi là mystagogy, trong đó các Cơ đốc nhân mới được củng cố đức tin thông qua hướng dẫn sâu hơn về mối quan hệ với cộng đồng Công giáo địa phương. Thời kỳ thần bí thường kéo dài suốt mùa Phục sinh.
Trong năm đầu tiên của cuộc đời với tư cách là Cơ đốc nhân, những người đã được Điểm đạo được gọi là tân sinh hay “Cơ đốc nhân mới”.
4. Những quy tắc cần biết trước khi người Công giáo kết hôn:
Quy tắc số 1: Sau khi đính hôn, hãy tìm ra nơi bạn muốn tổ chức đám cưới và liên hệ với nhà thờ TRƯỚC KHI LÀM BẤT CỨ ĐIỀU GÌ KHÁC
Trước khi bạn đặt địa điểm tổ chức tiệc chiêu đãi, trước khi đặt cọc tiền phục vụ ăn uống, trước khi bạn gửi thư đã lưu ngày tháng, hãy gọi điện cho nhà thờ và sắp xếp một cuộc gặp với linh mục hoặc điều phối viên hôn nhân. Hầu hết các nhà thờ yêu cầu ít nhất 6 tháng chuẩn bị trước khi kết hôn , và một số nhà thờ yêu cầu nhiều hơn thế. Hãy nhớ rằng, bạn đang lãnh nhận bí tích, và Giáo hội muốn đảm bảo rằng bạn sẵn sàng đón nhận các ân sủng được ban cho. Giáo hội yêu cầu các linh mục thường chuẩn bị khoảng 8 năm trước khi được thụ phong linh mục. Vì vậy, hãy liên hệ với nhà thờ của bạn trước. Rất có thể bạn không phải là cặp đôi duy nhất kết hôn tại nhà thờ này và sở thích đầu tiên của bạn về ngày cưới có thể không có sẵn. Đặt trước nhà thờ của bạn và sau đó lên kế hoạch cho những thứ khác. Hãy nhớ rằng, hãy đặt Chúa lên hàng đầu.
Quy tắc 2: Bạn có thể chuẩn bị kết hôn tại một nhà thờ và sau đó kết hôn tại một nhà thờ khác.
Nhiều cặp vợ chồng của chúng tôi ở đây tại St. Mary’s làm điều này. Họ chuẩn bị khi còn là sinh viên, nhưng họ muốn tổ chức đám cưới tại nhà thờ ở quê nhà. Điều này là hoàn toàn tốt! Chỉ cần bạn làm rõ với linh mục/phó tế cử hành nghi lễ kết hôn, chúng tôi sẽ gửi tất cả các thủ tục giấy tờ đã hoàn thành của bạn và bằng chứng chuẩn bị cho họ.
Quy tắc 3: Hôn lễ của bạn PHẢI diễn ra trong “không gian thiêng liêng”.
Nếu bạn và người phối ngẫu tương lai của bạn theo Công giáo, buổi lễ phải diễn ra trong Nhà thờ Công giáo. Không phải trên bãi biển, không phải tại địa điểm đón tiếp đẹp đẽ của bạn, không phải tại tòa án, không phải tại một “nhà nguyện tổ chức đám cưới” ngẫu nhiên, và không phải trên Kyle Field. Anh em đang thực hiện lời cam kết với nhau trước mặt Thiên Chúa và trước cộng đoàn Giáo Hội. Nếu bạn kết hôn với một người không theo Công giáo, giám mục địa phương của bạn có thểcho phép bạn tổ chức đám cưới ngoài Công giáo, nhưng vẫn phải là nhà thờ (chỗ linh thiêng). Điều này có thể khá phức tạp, vì vậy nếu bạn không chắc chắn, chỉ cần hỏi chúng tôi! Một điều quan trọng khác cần lưu ý là bạn chỉ có thể tổ chức MỘT buổi lễ kết hôn.
Quy tắc 4: Nếu người phối ngẫu tương lai của bạn không theo đạo Công giáo, họ KHÔNG phải chuyển sang đạo Công giáo để bạn kết hôn với họ.
Mặc dù việc tin vào cùng một tôn giáo và “đồng quan điểm” về cách bạn sống và cách bạn nuôi dạy con cái chắc chắn là một ý tưởng khôn ngoan, nhưng “cải đạo” cho người phối ngẫu tương lai của bạn không phải là một quyết định khôn ngoan. . Lý do duy nhất mà bất cứ ai nên chuyển sang Công giáo là vì họ cảm thấy rằng Chúa đang kêu gọi họ làm như vậy, không phải vì bạn hoặc mẹ chồng tương lai của họ muốn họ làm như vậy. Nếu người ngoài Công giáo đã được rửa tội cách hợp lệ, thì đó vẫn là hôn nhân bí tích, và ân sủng của Thiên Chúa được ban cho đôi bạn. Đó không phải là một cuộc hôn nhân “kém thánh thiện” hơn là cuộc hôn nhân giữa hai người Công giáo hay bất cứ điều gì tương tự. Trên thực tế, bạn thậm chí không cần phải tổ chức đám cưới; bạn thực sự được khuyến khích tổ chức nghi thức Phụng vụ Lời Chúa để người phối ngẫu không theo Công giáo của bạn không bị loại khỏi hiệp thông.