Soạn và thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi trang 72 trong sách giáo trình của chúng ta. Vấn đề này đã được chọn để tăng cường khả năng lập luận và trao đổi quan điểm giữa các thành viên trong nhóm. Bài thảo luận nhóm sẽ bao gồm việc nghiên cứu vấn đề, thu thập thông tin từ các nguồn đáng tin cậy, phân tích các quan điểm khác nhau và lập luận rõ ràng về vấn đề này.
Mục lục bài viết
1. Chủ đề Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi:
Em có thể tham gia thảo luận về vấn đề gây tranh cãi cho một trong các chủ đề sau:
Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?
Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?
Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?
Giáo viên có nên thường xuyên cho học sinh thuyết trình về bài học?
Cha mẹ có quyền quyết định nghề nghiệp tương lai của con cái?
Con cái có nên tham gia thảo luận, quyết định các vấn đề chung của gia đình?
Di chuyển bằng xe buýt (bus) – nên hay không?
Có nên giảm thiểu sử dụng xe cá nhân và thay thế bằng phương tiện công cộng?
Có nên áp dụng kiểu dáng quần áo đồng phục cho học sinh trong nhà trường?
Có nên giảm sử dụng bao bì nhức thể cho mức tiêu môi trường?
Có nên giảm thiểu thời gian học trong ngày để để thư giãn cho học sinh?
Có nên áp dụng phương pháp học tự nhiên vào chương trình giảng dạy?
Có nên giải quyết vấn đề buôn bán và sử dụng thuốc phiện?
Có nên áp dụng chương trình học bổng cho học sinh giàu giỏi?
Có nên giảm sử dụng giấy trong nhà trường và thay thế bằng công nghệ số?
Có nên áp dụng phương pháp dạy học qua ví dụ thực tế?
2. Các bước Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi:
2.1. Chuẩn bị:
Thành lập nhóm và phân công công việc: Trước khi bắt đầu buổi thảo luận, cần thành lập một nhóm có khoảng 6 thành viên. Việc này giúp đảm bảo sự đa dạng về ý kiến và góp phần tạo nên một buổi thảo luận đầy sức sáng tạo và xây dựng. Trong nhóm, nhóm trưởng được giao nhiệm vụ phân công công việc, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và dẫn dắt buổi thảo luận. Thư kí có trách nhiệm ghi chép ý kiến của các thành viên trong buổi thảo luận để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ ý kiến quan trọng nào và giúp ghi nhớ lại quá trình thảo luận.
Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận: Sau khi nhóm đã được hình thành, nhóm trưởng cần thông báo cho tất cả thành viên về vấn đề cần thảo luận. Mỗi thành viên được yêu cầu tìm hiểu tư liệu liên quan, đưa ra ý kiến và chuẩn bị các bằng chứng cần thiết để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình. Việc này giúp đảm bảo rằng mỗi thành viên sẽ tham gia vào buổi thảo luận với sự chuẩn bị và kiến thức đầy đủ, từ đó tăng khả năng đóng góp và trao đổi ý kiến một cách tích cực.
Thống nhất mục tiêu và thời gian buổi thảo luận: Để đảm bảo mục tiêu rõ ràng và thời gian buổi thảo luận hợp lý, cả nhóm cần trả lời các câu hỏi sau:
Mục đích chính của buổi thảo luận này là gì? Chúng ta đang cố gắng đạt được điều gì? Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cho việc thảo luận diễn ra một cách mạch lạc và tập trung.
Thời gian thảo luận dự kiến là bao lâu? Chúng ta cần quyết định một thời gian hợp lý để đảm bảo mọi người có đủ thời gian để thảo luận và trao đổi ý kiến một cách chi tiết và thoải mái.
Nhóm sẽ dành bao nhiêu thời gian cho mỗi ý kiến khi thảo luận? Phân chia thời gian một cách công bằng và linh hoạt để đảm bảo mỗi ý kiến được lắng nghe và thảo luận một cách kỹ lưỡng, không bị thiếu sót hoặc lệ thuộc quá nhiều vào ý kiến của một số thành viên.
2.2. Thảo luận:
Trình bày ý kiến: Trong giai đoạn này, trưởng nhóm sẽ hướng dẫn các thành viên trình bày ý kiến của mình. Đồng thời, thư ký sẽ ghi chép và tổng hợp các ý kiến này. Một vấn đề gây tranh cãi thường sẽ có ít nhất hai luồng ý kiến đối lập nhau. Bằng cách này, chúng ta có thể tạo ra một cuộc thảo luận phong phú và đa chiều hơn.
Phản hồi các ý kiến: Sau khi ghi nhận ý kiến của các thành viên, nhóm chúng ta cần tập trung vào việc phản hồi các ý kiến quan trọng và được nhiều thành viên quan tâm. Đây là thời điểm mà mọi người có thể tranh luận, đưa ra phản biện và bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản đối từ người khác. Việc này giúp chúng ta thấu hiểu sâu hơn về vấn đề và tạo ra những luồng suy nghĩ đa dạng.
Thống nhất ý kiến: Trong giai đoạn này, thư ký sẽ tóm tắt ngắn gọn những ý kiến đã được trình bày trong buổi thảo luận. Các thành viên trong nhóm sẽ cùng nhau đưa ra kết luận thống nhất về vấn đề. Việc này giúp chúng ta đạt được sự đồng lòng và thống nhất quan điểm, từ đó tiến tới giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
3. Phiếu phản hồi các ý kiến Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi:
Ý kiến cần phản hồi | Ý kiến đồng tình của các thành viên trong nhóm | Ý kiến phản bác của các thành viên trong nhóm |
Ý kiến 1 |
|
|
Ý kiến 2 |
|
|
Ý kiến … |
|
|
Thống nhất ý kiến
– Để thống nhất ý kiến, một yếu tố quan trọng là đưa ra ý kiến dựa trên bằng chứng và lý lẽ thuyết phục. Điều này đảm bảo rằng người nói có khả năng bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản bác từ các thành viên khác.
– Ngoài ra, việc tổng hợp các điểm tương đồng trong các ý kiến trái chiều là cần thiết để đạt được sự đồng thuận trong nhóm. Điều này đòi hỏi sự đồng lòng từ tất cả các thành viên và tạo ra một cơ sở chung để xây dựng một ý kiến chung và thống nhất.
– Để đạt được sự thống nhất, cần có khả năng dung hòa các ý kiến trái chiều bằng cách cân nhắc và xem xét các điểm hợp lý và chưa hợp lý của từng ý kiến. Điều này đảm bảo rằng mọi ý kiến đều được lắng nghe và xem xét một cách công bằng và tổng quát.
Trong trường hợp không thể đạt được sự thống nhất ý kiến ngay lập tức, cần lưu lại ý kiến và tiếp tục nghiên cứu, làm rõ và tổ chức cuộc họp lại để đạt được sự thống nhất cho các ý kiến tranh cãi. Quan trọng là không ngừng tìm tòi và nỗ lực để đạt được sự thống nhất và đồng thuận trong nhóm.
Hãy nhớ rằng việc thống nhất ý kiến không chỉ là mục tiêu cuối cùng, mà còn là quá trình quan trọng để xây dựng một môi trường làm việc hợp tác và hiệu quả.
4. Bài nói tham khảo:
Chủ đề thảo luận: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?
Nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường vì
– Sử dụng điện thoại sẽ khiến học sinh xao nhãng trong việc học
– Tiếp xúc với thiết bị công nghệ nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh: cận thị, béo phì…
– Học sinh sẽ lười suy nghĩ, bị phụ thuộc vào công nghệ.
– Ngoài ra, việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường còn giúp tạo ra một môi trường học tập tập trung hơn. Bằng cách loại bỏ điện thoại, học sinh sẽ dễ dàng tập trung vào việc học và không bị xao lạc bởi những thông báo, tin nhắn từ điện thoại. Điều này giúp cải thiện hiệu suất học tập và nâng cao chất lượng giảng dạy.
– Bên cạnh đó, việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường cũng giúp giảm bạo lực và xâm phạm quyền riêng tư. Việc sử dụng điện thoại có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến bạo lực, quấy rối và xâm phạm quyền riêng tư của học sinh. Bằng việc cấm học sinh sử dụng điện thoại, nhà trường có thể giảm thiểu những tình huống xấu này và tạo ra một môi trường an toàn và tôn trọng.
– Một lợi ích khác của việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường là giúp rèn kỷ luật và tự chủ cho học sinh. Việc không sử dụng điện thoại trong giờ học giúp học sinh tuân thủ quy tắc và tập trung vào nhiệm vụ học tập. Đồng thời, học sinh cũng phải tự quản lý thời gian và sử dụng các nguồn tài liệu truyền thống để tìm kiếm thông tin. Điều này khuyến khích sự độc lập và sáng tạo trong học tập của học sinh.
Không nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường vì:
– Học sinh có thể liên hệ với gia đình khi gặp trường hợp khẩn cấp
– Tra cứu thông tin, tài liệu qua Internet phục vụ cho việc học
– Cập nhật tin tức linh hoạt
– Ngoài ra, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường cũng giúp họ trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả. Trong thời đại hiện nay, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và công việc. Cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường giúp họ làm quen với công nghệ từ sớm, hỗ trợ cho việc tìm kiếm thông tin, nghiên cứu, và truy cập vào các nguồn tài liệu phong phú trên Internet. Điều này giúp nâng cao khả năng học tập và chuẩn bị cho tương lai công việc của học sinh.
– Hơn nữa, sử dụng điện thoại trong nhà trường cũng giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp và tương tác xã hội. Qua việc sử dụng điện thoại, học sinh có thể kết nối với bạn bè, tham gia vào các nhóm học tập trực tuyến và chia sẻ ý kiến, kiến thức với nhau. Điều này giúp mở rộng thế giới của học sinh, tạo ra một môi trường học tập đa dạng và kích thích sự sáng tạo.
– Cuối cùng, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng công nghệ vào quá trình giảng dạy. Giáo viên có thể sử dụng điện thoại để trình chiếu, truyền đạt kiến thức một cách sinh động và hấp dẫn. Điều này giúp tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, cũng như gia tăng sự hứng thú và tham gia của học sinh trong quá trình học tập.
– Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại trong nhà trường cũng giúp học sinh tiếp cận các ứng dụng và công cụ học tập phổ biến. Có rất nhiều ứng dụng di động được thiết kế đặc biệt cho việc học tập, giúp học sinh nắm bắt kiến thức một cách hiệu quả và thú vị. Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường giúp họ tiếp cận những công cụ này và tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ trong quá trình học tập.
– Một lợi ích khác của việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường là khả năng tiết kiệm thời gian và tiện lợi. Thay vì phải mang theo nhiều sách giáo trình cồng kềnh, học sinh có thể đơn giản mang theo một chiếc điện thoại để truy cập vào tài liệu và thông tin cần thiết cho việc học. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh di chuyển và tổ chức học tập.
– Cuối cùng, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường cũng khơi dậy sự sáng tạo và đổi mới trong phương pháp giảng dạy. Giáo viên có thể tận dụng tính năng và ứng dụng trên điện thoại để thiết kế các hoạt động học tập mang tính tương tác cao và thú vị. Điều này giúp tạo ra một môi trường học tập đa dạng và sáng tạo, khuyến khích sự tham gia và hứng thú của học sinh.