Giáo án Giáo dục thể chất lớp 1 sách Kết nối tri thức là mẫu giáo án cả năm học được chúng mình biên soạn cụ thể và chi tiết theo chương trình GDPT 2018. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo bài viết của chúng minh nhé.
Mục lục bài viết
1. Giáo án là gì?
Giáo án là nội dung do giáo viên biên soạn liên quan đến kế hoạch bài học, lịch học, chủ đề lớp học. Ngoài các bài soạn, giáo án còn ghi rõ nội dung, phương pháp, thiết bị,… sử dụng cho từng hoạt động.
Trong mỗi giáo án đều có các khung thời gian được xác định rõ ràng cho từng hoạt động. Vì vậy, giáo viên có thể dựa vào để căn chỉnh thời gian, thực hiện chính xác, hạn chế tình trạng “cháy giáo án”.
Với các đối tượng, đối tượng học sinh hay thời gian giảng dạy khác nhau sẽ có những giáo án tương ứng khác nhau. Vì vậy, hầu hết giáo viên phải thực hiện thường xuyên công tác soạn giáo án với nội dung chính xác, đầy đủ và phù hợp.
2. Giáo án Giáo dục thể chất lớp 1 sách Kết nối tri thức:
2.1. Bài 1 – Tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ:
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Ngày soạn:
Bài 1: TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ.
(3 tiết)
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng thể chất cho học sinh cụ thể:
• Tích cực trong các hoạt động tập thể dục và tập thể dục.
• Tích cực tham gia các trò chơi vận động và vận động để phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
• Tự chủ, tự học: Tự xem trước các thao tác đứng nghiêm, các thế đứng nghỉ, cách tập hợp hàng ngang, hàng dọc, điểm số trong SGK.
• Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công và hợp tác trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ và trò chơi.
• Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện những lỗi thường gặp khi thực hiện nhiệm vụ và tìm giải pháp.
2.2. Năng lực đặc thù:
• Kỹ năng chăm sóc sức khỏe: Biết cách vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
• Kỹ năng giao tiếp và hợp tác: Biết ra lệnh bằng giọng nói và thực hiện thế đứng, trạng thái dừng và vận chuyển được áp dụng cho các lệnh để thực hành.
• Năng lực thể dục thể thao: Biết quan sát tranh ảnh, tự phát hiện bài học và quan sát cô giáo làm mẫu để tập luyện. Thực hiện nghiêm túc và thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.II. Địa điểm – phương tiện
– Địa điểm: Sân trường
– Phương tiện:
• Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, quần áo thể thao, trang phục trò chơi.
• Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
• PPDH chủ yếu: Làm mẫu, dùng lời, thực hành, trò chơi, thi đua.
• Hình thức dạy học chủ yếu: Luyện tập đồng loạt (nhóm), luyện tập theo nhóm, luyện tập theo cặp.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung | LVĐ | Phương pháp, tổ chức và yêu cầu | ||
Thời gian | Số lượng | Hoạt động GV | Hoạt động HS | |
I. Phần mở đầu 1. Nhận lớp 2.Khởi động a) Khởi động chung – Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,… b) Khởi động chuyên môn – Các động tác bổ trợ chuyên môn c) Trò chơi – Trò chơi “ đứng ngồi theo lệnh” II. Phần cơ bản: Hoạt động 1 (tiết 1) * Kiến thức. Đứng nghiêm. – Khẩu lệnh: “nghiêm” – Động tác: Đứng nghỉ. – Khẩu lệnh: “nghiêm” – Động tác: *Luyện tập Tập đồng loạt Tập theo tổ nhóm Tập theo cặp đôi Thi đua giữa các tổ * Trò chơi “ Làm theo hiệu lệnh” Hoạt động 2 (tiết 2) *Kiến thức Ôn động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ. * Luyện tập Hoạt động 3 (tiết 3) * Kiến thức – Ôn động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ. * Luyện Tập III. Kết thúc * Thả lỏng cơ toàn thân. * Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà * Xuống lớp. | 5 – 7’ 16-18’ 3-5’ 4- 5’ | 2x8N 2x8N 2 lần 4lần 4lần 1 lần | GV nhận lớp, hỏi thăm sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học – GV HD hs tập khởi động. – GV hướng dẫn chơi Cho học sinh quan sát tranh Giáo viên làm mẫu động tác kết hợp phân tích tác động. – GV hô – HS thực hành theo GV. – GV quan sát sửa sai cho HS. – Y, c Tổ trưởng cho các bạn tập theo khu vực. – GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành cặp để luyện tập. – GV tổ chức cho HS thi đua giữa các nhóm. – GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. – Cho HS chơi thử, chơi chính thức. – Nhận, khẳng định và sử dụng phán quyết đối với (đội) thua cuộc – Reupback cách làm việc đứng nghiêm túc, đứng yên. Tổ chức ôn tập như một phần thực hành của hoạt động 1 – Reupback cách làm việc đứng nghiêm túc, đứng yên. Tổ chức ôn tập như một phần thực hành của hoạt động 1 – Giáo viên hướng dẫn – Nhận xét kết quả học tập, ý thức, thái độ của HS. – VN ôn tập chuẩn bị bài sau | Đội hình nhận lớp – Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số và tình hình lớp với giáo viên. Nhóm cấu hình khởi động – Học sinh khởi động theo hướng dẫn của giáo viên – HS tích cực tham gia trò chơi – Đội hình HS quan sát tranh Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu – Các đội tập đồng thanh. Đại học theo nhóm giáo viên -Đại học thực hành theo cặp – Dùng để tổ chức đua – hành – Chơi theo đội hình hàng ngang – HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ học tập. – HS luyện tập như phần động của tập 1 – HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ học tập. – HS luyện tập như phần động của tập 1 Học sinh thực hiện thư giãn – Kết thúc |
2.2. Bài 2 – Tập hợp đội hình hàng dọc, dông hàng, điểm số:
Bài 2: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ
(4 tiết)
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng thể chất cho học sinh cụ thể:
– Tích cực trong tập luyện và các hoạt động tập thể dục.
– Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể chất, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
– Tự chủ, tự học: Xem trước tác dụng của bộ kẻ dọc, hàng dọc, bậc trong SGK.
– Giao tiếp, hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ, trò chơi.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện những lỗi thường gặp khi thực hiện nhiệm vụ và tìm ra giải pháp.
2.2. Năng lực đặc thù:
– Kĩ năng giữ gìn sức khoẻ: Biết cách vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
– Năng lực vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện các tác dụng gộp hàng dọc, hàng dọc, điểm số và vận chuyển thành tệp hoạt động.
– Năng lực thể dục thể thao: Biết quan sát tranh ảnh, tự phát hiện bài học và quan sát hình mẫu của cô giáo để tập luyện. Thực hiện các hiệu ứng của bộ hiệu ứng hàng dọc, hàng dọc và điểm số.
II. Vị trí – phương tiện
– Địa điểm: Sân trường
– Phương tiện giao thông:
+ GV chuẩn bị: Tranh ảnh, quần áo thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
– PPDH chủ yếu: Làm mẫu, dùng lời, luyện tập, trò chơi, thi đua.
– Hình thức dạy học chủ yếu: Luyện tập đồng thanh (tập thể), luyện tập theo nhóm, luyện tập theo cặp.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung | LVĐ | Phương pháp, tổ chức và yêu cầu | ||
Thời gian | Số lượng | Hoạt động GV | Hoạt động HS | |
I. Phần mở đầu 1. Nhận lớp 2. Khởi động a) Khởi động chung – Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,… b) Khởi động chuyên môn – Các động tác bổ trợ chuyên môn c) Trò chơi – Trò chơi “ nhóm ba nhóm bảy” II. Phần cơ bản: Hoạt động 1 (tiết 1) * Kiến thức. Tập hợp hàng dọc. – Khẩu lệnh: “Thành 1,2,3… hàng dọc – tập hợp” | 5 – 7’ 16-18’ | 2x8N 2x8N | GV nhận lớp, hỏi thăm sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học – GV HD hs tập khởi động. – GV hướng dẫn chơi Cho học sinh quan sát tranh | Đội hình nhận lớp – Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số và tình hình lớp với giáo viên. Đội hình khởi động – Học sinh khởi động theo hướng dẫn của giáo viên – HS tích cực tham gia trò chơi – Đội hình HS quan sát tranh |
3. Vai trò của giáo án:
Một số giáo án không chỉ bao gồm nội dung bài học mà còn có cả hoạt động kiểm tra, đánh giá. Nội dung, phương pháp, đề kiểm tra sẽ được soạn sẵn trong giáo án để các hoạt động được triển khai một cách khoa học, hợp lý. Bởi vậy, giáo án có vai trò rất quan trọng trong quá trình giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.
Đây là tài liệu quyết định đến sự thành công của buổi dạy học. Tài liệu này chứa đầy đủ nội dung và trình tự thực hiện bài học, bao gồm cả phương pháp, thiết bị và dụng cụ cần thiết. Từ đó, giáo viên sẽ có thể chuẩn bị và thực hiện giảng dạy hiệu quả, truyền đạt trọn vẹn kiến thức mà vẫn đảm bảo đủ thời lượng.
Trường hợp dạy ở nhóm học sinh khác thì giáo án không thay đổi. Vì vậy, với bộ giáo án có sẵn, giáo viên có thể vận dụng linh hoạt trong nhiều trường hợp khác nhau.