Môn Âm nhạc lớp 7 thường được thiết kế để đánh giá kiến thức, kỹ năng và năng lực của học sinh về các chủ đề và khía cạnh khác nhau trong lĩnh vực âm nhạc. Dưới đây là bài viết về: Đề thi giữa học kì 1 Âm nhạc 7 năm 2024 - 2025 có đáp án.
Mục lục bài viết
1. Đề cương ôn thi giữa học kì 1 Âm nhạc 7 năm 2024 – 2025:
Đây là đề cương ôn thi chi tiết giữa học kì 1 môn Âm nhạc lớp 7. Đề cương này giúp học sinh nắm được các kiến thức cần thiết để chuẩn bị tốt cho kỳ thi.
I. Lý thuyết
– Nhạc cụ: Dây đàn guitar, dây đàn piano, trống đồng, trống lê, sáo, kèn
– Nhạc lý: Giới thiệu về nốt nhạc, tên các nốt trên dây đàn guitar và đàn piano, tên các nốt trên độc tấu sáo và kèn.
– Hợp âm: Các hợp âm đơn và hợp âm kép, cách đánh và nhận biết hợp âm trên dây đàn guitar.
– Nhạc phẩm: Mái trường mến yêu và Lý cây đa.
+ Lịch sử ra đời, tác giả, nghệ sĩ biểu diễn, thông điệp của bài hát.
+ Phân tích cấu tạo, giai điệu, âm điệu, giai điệu chính của bài hát.
+ Nắm được điểm nhạc chính, lời bài hát, giai điệu chính của bài hát.
II. Thực hành
– Chơi đàn guitar: Thực hành chơi đàn guitar bài hát Mái trường mến yêu và Lý cây đa.
+ Chơi đúng giai điệu và âm điệu, chú ý đến các thời gian nghỉ.
+ Nhận biết và chơi các hợp âm đơn và hợp âm kép trong bài hát.
+ Biết cách lấy giai điệu chính và điểm nhạc chính trong bài hát.
– Chơi sáo hoặc kèn: Thực hành chơi sáo hoặc kèn theo bài hát Mái trường mến yêu và Lý cây đa.
+ Chơi đúng giai điệu và âm điệu, chú ý đến các thời gian nghỉ.
+ Biết cách lấy giai điệu chính và điểm nhạc chính trong bài hát.
– Viết đoạn văn ngắn (khoảng 100 từ) tả cảm nhận của em về bài hát “Mai trường mến yêu”
“Bài hát Mái trường mến yêu” là một tác phẩm âm nhạc rất đặc biệt, bởi nó không chỉ truyền tải được tình cảm của học sinh với trường học, mà còn là một lời tôn vinh, gợi nhớ về trường học trong lòng mỗi học sinh. Những giai điệu nhịp nhàng cùng với lời ca tình cảm và ấm áp đã tạo nên một không gian âm nhạc thật sự đặc biệt, tạo cảm giác ngọt ngào và quý giá cho ngôi trường mà mỗi học sinh đã từng đi qua.
Ngoài ra, bài hát “Mái trường mến yêu” còn gợi nhắc đến trách nhiệm của học sinh với trường học, đó là học tập, rèn luyện và cống hiến cho sự phát triển của trường. Những giai điệu và lời ca của bài hát đã truyền tải rõ ràng thông điệp này, gợi nhớ cho học sinh về tầm quan trọng của việc học tập và cống hiến cho sự phát triển của trường học, tạo động lực và sự cố gắng để học tập tốt hơn.
2. Đề thi giữa học kì 1 Âm nhạc 7 năm 2024 – 2025 có đáp án:
2.1 Đề bài:
ĐỀ THI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIƯÃ HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2021-2022
MÔN ÂM NHẠC 7 – THỜI GIAN KIỂM TRA: 45 PHÚT
I. Kiểm tra trắc nghiệm:
Câu 1. Nêu Khái niệm về nhịp 4/4?
A. Nhịp 4/4 có 4 phách trong 1 ô nhịp.
B. Nhịp 4/4 có 4 phách trong 1 ô nhịp ..mỗi phách băng 1 nốt đen
C. Nhịp 4/4 còn có kí hiệu là nhịp C.có 4 phách trong 1 ô nhịp ..mỗi phách băng 1 nốt đen. Phách 1 là phách mạnh.phách 2 là phách nhẹ. Phách 3 là phách mạnh vừa.phách 4 là phách nhẹ.
Câu 2. Tác giả bài hát “Mái trường mến yêu” là ai?
A. Lê Quốc Thắng | C. Nguyễn Hải |
B. Hoàng Việt | D. Lê Minh Châu |
Câu 3. Bài hát: “Lý cây đa” được viết ở nhịp gì ?
A. 3/4 | C. 4/4 |
B. 2/4 | D. 6/8 |
Câu 4. Bài hát “Mái trường mến yêu” nhạc và lời Lê Quốc Thắng nói lên điều gì?
A. Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, bài hát là thông điệp gửi đến mọi người hãy bảo vệ môi trường sống của chúng ta luôn trong lành,
B. Ước vọng của tuổi thơ mong muốn cuộc sống yên vui đầy tình thân ái
C. Ước mơ của thiếu nhi về hạnh phúc
D. Kỉ niệm về mái trường thân yêu,nơi đó có thầy cô đã dạy dỗ chúng ta, chắp cánh những ước mơ tươi đẹp
II. Tự luận ( 6 điểm),
Câu 1. Chép thuộc lời bài hát ‘’ Mái trường mến yêu »? Nêu nội dung bài hát?
Câu 2. Nêu khái niệm nhịp 4/4 và vẽ sơ đồ nhịp 4/4?
2.2 Đáp án:
I. Trắc nghiệm: mỗi đáp án đúng 1 điểm
Câu 1 | Câu 2 | Câu 3 | Câu 4 |
C | A | B | D |
Giải thích đáp án:
Câu 1:
Nhịp 4/4 là một khái niệm trong âm nhạc chỉ số lượng phách và nhịp điệu của một bản nhạc. Được biểu diễn bởi kí hiệu nhịp C, nhịp 4/4 bao gồm tổng cộng 4 phách trong một ô nhịp. Mỗi phách trong nhịp 4/4 được biểu thị bởi một nốt đen, cho thấy thời lượng âm nhạc cần phát ra trong thời gian đó. Phách thứ nhất là phách mạnh, phách thứ hai là phách nhẹ, phách thứ ba là phách mạnh vừa, và phách thứ tư là phách nhẹ. Qua đó, khái niệm nhịp 4/4 mang lại cho bản nhạc một độ nhịp rõ ràng, giúp cho người nghe dễ dàng theo kịp nhịp điệu và cảm nhận được sự ổn định của bài hát.
Vì vậy đáp án đúng là đáp án C
Bài hát Mái trường mến yêu là một tác phẩm âm nhạc do nhạc sĩ Lê Quốc Thắng sáng tác.
Vì vậy đáp án đúng là đáp án A
Câu 3:
Chọn đáp B dựa vào lời giải thích câu 1
II. Tự luận: (6 điểm).
Câu 1:( 3d) – Chép thuộc thuộc lời ca:
“Ơi hàng cây xanh thắm dưới mái trường mến yêu
Có loài chim đang hót âm thầm tựa như nói
Vì hạnh phúc tuổi thơ và cho đời thêm sức sống
Thầy dìu dắt chúng em với tấm lòng thiết tha !
Khi bình minh hé sáng phố phường còn ngủ yên
Khi giọt sương lóng lánh đang còn đọng trên lá
Thầy bước đến trường em mang một tình yêu ước mơ
Cho từng ánh mắt trẻ thơ, cho từng khúc nhạc dịu êm !
ĐK:
Như thời gian êm đềm theo tháng năm
Như dòng sông lượn đều theo cơn gió
Mang tình tình yêu của thầy đến với chúng em
Để dựng xây quê hương tương lai sáng ngời…”
– Nêu được nội dung:
Bài hát “Mái trường mến yêu” là một tác phẩm âm nhạc đầy cảm xúc, với giai điệu nhịp nhàng và lời ca truyền tải thông điệp về những kỉ niệm đẹp tại mái trường thân yêu. Bài hát này nhắc nhở về những ngày tháng đáng nhớ khi chúng ta còn là học sinh, tại nơi đó đã có những thầy cô giáo tận tâm dạy dỗ, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và truyền đạt những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.
Mái trường thân yêu là nơi chúng ta trưởng thành, học hỏi, khám phá và chắp cánh những ước mơ tươi đẹp. Bài hát như một lời tri ân đến những người thầy cô đã truyền cảm hứng và động viên chúng ta không ngừng nghỉ trong hành trình trưởng thành. Bài hát “Mái trường mến yêu” đưa ta trở lại những kí ức thật tuyệt vời, khi hòa mình vào không khí vui tươi, hân hoan của tuổi học trò, nơi mà mọi điều đều rất đẹp và ý nghĩa.
Câu 2: ( 3d )
Nhịp 4/4 là một loại nhịp nhạc phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong âm nhạc. Nó được ký hiệu bằng một con số 4 đặt phía trên dấu phẩy, biểu thị cho số lượng phách trong một ô nhịp. Cụ thể, trong mỗi ô nhịp 4/4, sẽ có 4 phách được phân bố đều nhau, mỗi phách có giá trị trường độ bằng 1 nốt đen.
Phách thứ nhất trong một ô nhịp 4/4 được gọi là phách mạnh, được phát ra với áp lực và năng lượng cao, giúp đánh dấu bắt đầu của một chu kỳ âm nhạc. Phách thứ hai được gọi là phách nhẹ, có giá trị trường độ thấp hơn phách mạnh, tạo ra sự nhẹ nhàng và mềm mại trong âm nhạc.
Phách thứ ba được gọi là phách mạnh vừa, có giá trị trường độ ở mức trung bình giữa phách mạnh và phách nhẹ. Nó tạo ra sự cân bằng trong âm nhạc, đưa ra sự nhấn mạnh trung bình trên chu kỳ.
Phách thứ tư trong một ô nhịp 4/4 được gọi là phách nhẹ, có giá trị trường độ thấp hơn phách mạnh vừa, tạo ra sự nhẹ nhàng và mềm mại như phách thứ hai.
Tóm lại, sự kết hợp giữa các phách mạnh, nhẹ, mạnh vừa trong nhịp 4/4 tạo ra sự phong phú và đa dạng trong âm nhạc, giúp cho bài hát trở nên sống động và cuốn hút hơn.