Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả là đề bài tập làm văn trong chương trình sách giáo khoa lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Dưới đây là một số mẫu viết về cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả siêu hay, đủ mọi cung bậc cảm xúc để các em học sinh tham khảo nhằm viết cho mình một đoạn văn hay và ý nghĩa.
Mục lục bài viết
- 1 1. Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả:
- 2 2. Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả hay nhất:
- 3 3. Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả chọn lọc:
- 4 4. Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả ý nghĩa:
- 5 5. Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả ấn tượng:
- 6 6. Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đặc sắc:
1. Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả:
Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ chính là cách mà tác phẩm này thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc của Bác Hồ đối với người dân và quân đội. Nó không chỉ mô tả về lãnh tụ mà còn về con người Bác – những điều mà người đọc có thể đồng cảm và hiểu rõ hơn về Bác.
Bài thơ đưa ta vào một đêm mưa gió giá rét, nhưng hình ảnh Bác vẫn hiện hữu trong sự lặng lẽ, trầm ngâm. Điều này tạo ra một sự tương phản mạnh mẽ giữa bề ngoài khắc nghiệt và tấm lòng ấm áp, ân cần của Bác Hồ. Minh Huệ đã dùng những từ ngữ tinh tế để vẽ nên hình ảnh Bác như một người bố, người bạn đồng hành luôn đồng cam cộng khổ với những người chiến sĩ.
Bức chân dung Bác Hồ trong bài thơ không chỉ đề cập đến vẻ đẹp vật chất mà còn là vẻ đẹp tinh thần, những hành động nhỏ nhất như đi dém chăn cho từng người trong đêm gió rét đã làm nên tình cảm sâu đậm. Đó là một bức tranh sống động về tình thương, về vị lãnh tụ vĩ đại không chỉ qua lời nói mà còn qua những hành động thực tế, gần gũi.
Sự đặc biệt của bài thơ nằm ở cách tạo hình ảnh Bác Hồ không chỉ là người lãnh đạo mà còn là người đồng hành, người bạn thân thiết trong cuộc sống hàng ngày. Minh Huệ đã kể lại câu chuyện nhưng không chỉ đơn thuần là câu chuyện, mà là cảm xúc, là tình cảm và lòng kính trọng sâu sắc.
2. Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả hay nhất:
Bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc khi tái hiện hình ảnh một thiếu niên hy sinh vì nhiệm vụ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Nội dung chính của bài thơ xoay quanh cuộc đời ngắn ngủi, nhưng vô cùng anh dũng của Lượm – một chàng trai nhí nhảnh, hồn nhiên, yêu đời và dũng cảm, đã hy sinh để bảo vệ hòa bình cho quê hương.
Tố Hữu đã sử dụng một loạt các kỹ thuật nghệ thuật như từ láy, lối thơ tự sự, điệp từ và so sánh để vẽ nên hình ảnh sống động của Lượm – một thiếu niên đáng yêu, vui tươi, và đầy tinh thần tham gia vào công cuộc kháng chiến. Lượm xuất hiện với hình ảnh nhỏ nhắn, đầy sức sống, luôn mang theo chiếc xắc nhỏ nhẹ khi tham gia nhiệm vụ. Đôi má ửng đỏ bồ quân, bước đi nhẹ nhàng, ánh mắt tinh nghịch, và âm thanh của huýt sáo… tất cả tạo nên vẻ hồn nhiên của chàng thiếu niên này.
Tuy nhiên, những dòng thơ cuối cùng lại kể về hình ảnh Lượm nằm yên, máu chảy xuống cánh đồng lúa vàng, hy sinh trên con đường của mình. Dù vậy, hình ảnh của chàng thiếu niên Lượm vẫn mãi mãi trong lòng quê hương và người dân Việt Nam, là biểu tượng của lòng yêu nước, lòng hy sinh cao cả trong thời kỳ kháng chiến đầy gian nan.
Bằng lời thơ đơn giản, thân thuộc nhưng sâu sắc, Tố Hữu đã thành công trong việc tái hiện một tầng lớp tuổi trẻ yêu nước, đầy tình cảm trong cuộc kháng chiến đó.
3. Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả chọn lọc:
Bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” chứa đựng một bài học quan trọng về sự tự tin và sự chấp nhận bản thân. Tác phẩm tập trung vào chú gấu con gặp phải sự trêu chọc vì đôi chân vòng kiềng của mình. Điều này gây ra cảm giác xấu hổ và buồn bã trong chú. Tuy nhiên, thông điệp chủ yếu của bài thơ là về việc chấp nhận bản thân và không đánh giá người khác qua ngoại hình.
Ví dụ, khi gấu mẹ và ông nội giỏi nhất vùng của chú gấu con cũng có đôi chân vòng kiềng, điều này cho thấy rằng ngoại hình không phải là điều quyết định vai trò của một người. Việc chấp nhận bản thân và tự tin với ngoại hình của mình là điểm cốt lõi mà bài thơ muốn truyền đạt.
Nhìn vào cuộc sống thực tế, thông điệp này càng trở nên quan trọng. Trong xã hội hiện đại, áp lực về ngoại hình có thể gây ra sự tự ti và không tự tin ở nhiều người. Việc truyền đi thông điệp về việc chấp nhận và tôn trọng mọi ngoại hình là điều cần thiết để xây dựng một xã hội đa dạng và chứa đựng sự đa màu sắc.
Bài thơ cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc không trêu chọc, không phê phán người khác về ngoại hình của họ. Mọi người đều có những đặc điểm riêng, và việc tôn trọng và chấp nhận sự đa dạng là cách tốt nhất để xây dựng một cộng đồng đầy lòng hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau.
4. Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả ý nghĩa:
Bài thơ “Trường hoa” của Ta-go mang đến cho chúng ta một cái nhìn thú vị về tuổi thơ và tình cảm đậm đà với người mẹ. Ngay từ tiêu đề, ta cảm nhận sự gần gũi và đặc biệt của ngôi trường này – không phải một ngôi trường bình thường mà là một trường học của những bông hoa tươi thắm, những đóa hoa rực rỡ.
Bài thơ mô tả cảnh một đứa trẻ đang kể một câu chuyện tưởng tượng về một trường học đặc biệt trong lòng đất, nơi những bông hoa cũng trở thành học sinh. Mùa mưa là kỳ nghỉ hè, những đóa hoa nhảy múa, chơi đùa trên mặt đất như những học sinh tận hưởng thời gian nghỉ ngơi.
Bức tranh về những cánh hoa tàn bay lên không trung được em bé tưởng tượng như chính việc các em học sinh vội vã về nhà sau một ngày học tập. Từ đó, nhà thơ lồng ghép tình yêu thương của trẻ với người mẹ thông qua việc mượn câu chuyện về hoa, thể hiện sự gần gũi, tình cảm sâu lắng giữa mẹ và con.
Bài thơ sử dụng kỹ thuật nhân hóa để mô tả những đặc điểm chung giữa trẻ em và hoa, tôn vinh sự ngây thơ, trong sáng và tình cảm của cả hai. Qua đó, Ta-go đã thể hiện sự quý trọng, tôn trọng và yêu thương đối với tuổi thơ và những giá trị đẹp đẽ của nó.
5. Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả ấn tượng:
“Mây và sóng” của Ta-go không chỉ là một bài thơ về tình mẫu tử mà còn là một tác phẩm văn học toả sáng với những chi tiết tự sự sâu sắc và hình ảnh tươi đẹp. Bài thơ mở ra một câu chuyện tuy nhỏ bé nhưng đậm chất tình cảm, với một em bé kể cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện kỳ diệu với những người sống “trên mây” và “trong sóng”.
Từ việc em bé hiếu kỳ hỏi về cách lên và ra khỏi thế giới kỳ diệu đến sự từ chối rời xa mẹ, tất cả đã thể hiện tình yêu thương sâu sắc của đứa con dành cho người mẹ. Những câu hỏi ngây thơ nhưng chứa đựng lòng biết ơn và sự gắn bó chặt chẽ giữa mẹ và con.
Bài thơ cũng tập trung vào trò chơi tưởng tượng của em bé, khi cô sáng tạo ra vai trò của mây và sóng, và đưa mẹ vào những hình tượng như vầng trăng hay bờ biển, tạo nên bức tranh hình ảnh sinh động về tình cảm gia đình. Hình ảnh về thiên nhiên và tình thân mẹ con được tô điểm bởi những chi tiết tự sự đầy màu sắc.
Nhà thơ đã sử dụng lời thoại sinh động, kết hợp với hình ảnh giàu biểu tượng, tạo nên một cảm xúc sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng, một sợi liên kết không thể phai mờ giữa mẹ và con. Bài thơ không chỉ đề cập đến tình yêu thương mà còn là sự hiểu biết và đồng cảm giữa hai thế hệ.