Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết Đề thi giữa học kì 2 Âm nhạc 9 năm 2023 - 2024 có đáp án. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.
Mục lục bài viết
1. Mẹo học tốt môn Âm nhạc:
– Trau dồi khả năng cảm thụ âm nhạc
Âm thanh được sử dụng để truyền tải bất kỳ thông điệp nào, khiến bé liên hệ với nhau để tìm ra khuôn mẫu. Ví dụ, khi tôi nghe nhạc, tôi nhớ đến âm thanh chờ điện thoại.
– Phát triển trí nhớ âm nhạc
Một bản nhạc có thể đảo ngược dòng thời gian được trao cho bất kỳ trạng thái cảm xúc nào. Liên tục sử dụng bản nhạc này như một lời nhắc nhở sẽ giúp trí nhớ âm nhạc của bé “lên level” đáng kể.
– Nâng cao mức độ tập trung
Tập trung là cách tốt nhất để giúp bé thưởng thức âm nhạc. Những bài hát hay bản nhạc sẽ đi vào tâm trí và trí não của bé một cách hiệu quả nhất. Và khi bạn tập trung thì thời gian cảm nhận âm nhạc cũng sẽ nhanh hơn.
– Duy trì cách nghe nhạc khách quan
Hãy dạy bé cách lắng nghe khách hàng khi cảm nhận âm nhạc tức thì, không cần định hướng trước bản nhạc này theo phong cách gì, chỉ hướng bé nghe dòng nhạc hiện tại để bé nhận thấy nhiều phong cách. Cách thể hiện cũng khác: vui tươi và tràn đầy năng lượng, hoặc nhẹ nhàng thư giãn, đôi khi nồng nhiệt đầy sáng tạo. Mỗi phong cách có thể tương ứng với một thể loại âm nhạc khác nhau.
– Đưa kinh nghiệm cá nhân và kiến thức âm nhạc vào quá trình nghe
Phương pháp dạy cảm thụ âm nhạc cuối cùng là không chỉ tập trung vào âm nhạc và ngôn ngữ mà còn cần cung cấp cho trẻ những kiến thức khác như nhà soạn nhạc, lai lịch ra đời, lịch sử của bài hát. Hữu ích trong quá trình thưởng thức mà còn kích thích trí tò mò của bé.
2. Đề thi giữa học kì 2 Âm nhạc 9 năm 2023 – 2024 có đáp án:
2.1. Đề thi giữa học kì 2 Âm nhạc 9 năm 2023 – 2024 có đáp án – đề 1:
Câu 1: Nêu khái niệm nhịp ¾, cách đánh nhịp ¾? Lấy ví dụ:
Câu 2:Em hãy kể tên một số ca khúc của nhạc sĩ Phong Nhã. Nêu hiểu biết của em về ông?
Đáp án:
Câu 1:
*Khái niệm:
-Nhịp 3/4 là 2 chữ số đặt ở đầu bản nhạc để chỉ loại nhịp, số phách trong nhịp và độ dài của phách
-Số số đặt ở trên chỉ số lượng phách trong mỗi ô nhịp
-Số đặt ở dưới chỉ độ dài của phách bằng độ dài của nốt đen
Nhịp 3 -> có 3 phách trên một ô nhịp
Nhịp 4 -> giá trị mỗi phách bằng một nốt đen
-Nhịp 3/4 thường uyển chuyển
Câu 2:
*Một số bài hát thiếu nhi của nhạc sĩ Phong Nhã:
– Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng
Phong Nha lần đầu nhìn thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh khi được giao nhiệm vụ dẫn các cháu thiếu nhi tham gia mít tinh tại Quảng trường Ba Đình, nghe Tuyên ngôn Độc lập ngày 9/2/1945. Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh nổi trên tay Người với các em gây ấn tượng trong lòng tác giả. Cuối năm 1945, trên quãng đường vài cây số từ Cung Thiếu nhi Hà Nội trên đường Lý Thái Tổ về nhà riêng ở Hồ Xuân Hương, ông đã sáng tác ca khúc. Khi đó, Phong Nha vẫn là ca đoàn phụ trách đội nghi lễ, chưa có nhạc công chuyên nghiệp.
Vào ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1946, một đội thiếu niên, nhi đồng đã biểu diễn bài hát tại Phủ Chủ tịch. Năm 2015, ca sĩ Minh Quân đã thực hiện MV với sự tham gia của hơn 1.500 người là thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đến từ khắp các tỉnh thành cùng nhiều nghệ sĩ.
– Nhanh bước nhanh nhi đồng
Ra đời năm 1944, là sáng tác đầu tay của nhạc sĩ Phong Nhã. Khi ấy, chàng trai 20 tuổi về xã Hoàng Đông, Duy Tiên, Hà Nam xây dựng phong trào thiếu nhi. Phong Nhã muốn khúc hoan ca, thúc giục hệ thống tiến lên. Bài hát sau đó được thể hiện bởi trẻ em trong khu vực. Nguyên bản ban đầu không có những câu như “theo cờ đỏ sao vàng”, “nhớ ơn Bác Hồ”, “lao động vẻ vang”… Những ca từ này được thêm vào khi tác phẩm được chọn làm bài ca Đội. . Nhi Đồng Hồ Chí Minh.
– Kim Đồng
Kim Đồng sáng tác năm 1945, trong những ngày Phong Nha cõng tiếng sáo và tiếng vĩ cầm của nhạc sĩ Duy Du, ông đang hoạt động trong Đội Văn nghệ Bắc Bộ của Trường Mạc Đĩnh Chi, Yên Phụ, Hà Nội. Qua tác phẩm của Tô Hoài và nhiều tư liệu khác, em Kim Đồng thân yêu – Đội trưởng đầu tiên của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh – Đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc nên viết bài ca tưởng niệm.
– Cùng nhau ta đi lên
Cùng nhau ta đi lên sáng tác năm 1950, khi Trung ương Đoàn cử Phong Nha về đơn vị thiếu sinh quân ở Bắc Kạn để dạy thêm cho các em. Sau khi ông về kinh, Trung thư Thành Luân ngự sử xét lại bài hát, lấy bài hát làm xướng.
– Đội ta lớn lên cùng đất nước