Việc dán decal màu lên xe ô tô là một xu hướng phổ biến hiện nay, giúp chủ xe thể hiện phong cách cá nhân hoặc bảo vệ lớp sơn gốc của xe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc liệu hành động này có ảnh hưởng đến việc đăng kiểm xe hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Có được phép dán decal màu lên xe ô tô có đăng kiểm không?
Theo quy định tại Điều 7 của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, việc kiểm tra và đánh giá xe cơ giới trong quá trình kiểm định được chia thành ba mức độ khiếm khuyết và hư hỏng, với mỗi mức độ phản ánh một mức độ ảnh hưởng khác nhau đến an toàn kỹ thuật và môi trường.
-
Khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MINOR DEFECTS – MiD): Đây là những khiếm khuyết, hư hỏng được coi là không gây ảnh hưởng đáng kể đến an toàn kỹ thuật của xe cơ giới cũng như không làm gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường khi xe tham gia giao thông. Đối với những trường hợp này, xe cơ giới vẫn sẽ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định mà không cần phải thực hiện bất kỳ sửa chữa nào.
-
Khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MAJOR DEFECTS – MaD): Đối với những hư hỏng có thể gây ra rủi ro cho an toàn kỹ thuật hoặc làm tăng mức độ ô nhiễm môi trường khi xe lưu thông, xe cơ giới sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Trong trường hợp này, chủ xe buộc phải tiến hành sửa chữa các khiếm khuyết, hư hỏng đó trước khi đưa xe đi kiểm định lại để được cấp Giấy chứng nhận.
-
Khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm (DANGEROUS DEFECTS – DD): Mức độ này bao gồm những hư hỏng có tính chất nguy hiểm trực tiếp và tức thời, đe dọa an toàn giao thông ngay khi xe tham gia lưu thông. Xe cơ giới bị xếp vào nhóm này sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và bị cấm lưu thông. Chủ xe bắt buộc phải sửa chữa những hư hỏng đó và thực hiện kiểm định lại trước khi xe có thể tiếp tục tham gia giao thông.
Liên quan đến màu sắc xe và decal: Theo quy định, lỗi không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe được phân vào nhóm “khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng”. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu xe có sự thay đổi về màu sắc do dán decal mà không ảnh hưởng lớn đến hình dáng và nhận diện của xe, xe vẫn sẽ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định.
Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy một số trường hợp cụ thể mà các đăng kiểm viên có thể từ chối xét xe:
-
Thay đổi lớn về hình dáng: Nếu màu sắc mới của decal làm thay đổi đáng kể hình dáng của xe khi quan sát từ nhiều góc độ khác nhau, làm “lệch” đi thiết kế chuẩn ban đầu của xe, cơ quan đăng kiểm có thể từ chối cấp Giấy chứng nhận.
-
Sự khó khăn trong việc nhận diện: Trong trường hợp xe dán decal với các màu sắc phức tạp như xanh, đỏ, tím, vàng… gây khó khăn cho việc quan sát, chụp ảnh nhận dạng để lưu trong hồ sơ, cơ quan đăng kiểm cũng có quyền từ chối xét duyệt. Điều này đặc biệt quan trọng khi các màu sắc này gây ra hiệu ứng phản chiếu hoặc làm loạn màu sắc nhận diện cho người đi đường, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.
Việc hiểu rõ các quy định này sẽ giúp chủ xe tránh được những rắc rối không cần thiết trong quá trình kiểm định xe, đồng thời đảm bảo tính hợp pháp và an toàn khi tham gia giao thông.
2. Dán decal trang trí cho xe máy, xe ô tô có bị xử phạt hay không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 55 của Văn bản hợp nhất số 08/VBHN-VPQH năm 2023 hợp nhất Luật Giao thông đường bộ, các yêu cầu về việc bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ được quy định rõ ràng và chi tiết, nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và bảo vệ môi trường.
-
Quy định về sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới: Theo quy định, tất cả các hoạt động liên quan đến sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi phương tiện lưu thông trên đường bộ đều đạt chuẩn an toàn và không gây hại đến môi trường. Đặc biệt, việc cải tạo xe ô tô từ các loại xe khác thành xe ô tô chở khách là hoàn toàn bị cấm, nhằm ngăn chặn các rủi ro tiềm ẩn về an toàn giao thông.
-
Quy định về thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe: Chủ phương tiện không được phép tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hoặc các hệ thống của xe nếu việc thay đổi đó không phù hợp với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều này đảm bảo rằng mọi sửa đổi trên xe phải được thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật, tránh làm suy giảm tính an toàn của xe.
-
Quy định về kiểm định xe cơ giới: Tất cả các loại xe ô tô, bao gồm cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, khi tham gia giao thông đường bộ đều phải trải qua quy trình kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, gọi chung là kiểm định. Đây là quy trình bắt buộc nhằm đảm bảo rằng phương tiện vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn sau một thời gian sử dụng.
-
Trách nhiệm của cơ sở đăng kiểm và người thực hiện kiểm định: Người đứng đầu cơ sở đăng kiểm cùng với người trực tiếp thực hiện kiểm định phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận kết quả kiểm định.
-
Trách nhiệm của chủ phương tiện và người lái xe: Chủ phương tiện và người lái xe phải duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo các tiêu chuẩn quy định, không chỉ trong thời gian kiểm định mà còn giữa hai kỳ kiểm định. Điều này có nghĩa là việc bảo dưỡng và kiểm tra xe cần được thực hiện thường xuyên để đảm bảo xe luôn ở trạng thái tốt nhất khi tham gia giao thông.
-
Quy định của Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm quy định các điều kiện, tiêu chuẩn và cấp giấy phép cho các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới. Đồng thời, Bộ trưởng cũng chịu trách nhiệm quy định và tổ chức thực hiện các quy trình kiểm định. Đối với các xe cơ giới của quân đội và công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an sẽ có những quy định và tổ chức kiểm định riêng.
Lưu ý về việc dán decal lên xe: Mặc dù quy định cho phép người sử dụng xe có thể dán decal nhưng việc này phải tuân thủ một số quy định cụ thể để không vi phạm luật và ảnh hưởng đến an toàn giao thông:
-
Không được dán decal lên toàn bộ phần thân xe: Việc dán decal phủ kín toàn bộ xe có thể làm thay đổi hình dáng và nhận diện của xe, gây khó khăn trong việc kiểm định và nhận dạng.
-
Màu sắc của decal phải trùng với màu sơn đã đăng ký: Điều này nhằm tránh sự sai lệch giữa thực tế và thông tin trên giấy đăng ký xe, từ đó gây rắc rối trong quá trình kiểm định.
-
Chỉ nên dán các loại decal nhỏ, logo: Những loại decal nhỏ hoặc logo không làm thay đổi tổng thể hình dáng của xe, do đó ít có khả năng gây ra vấn đề trong việc kiểm định.
3. Xử phạt trong trường hợp dán decal mà làm thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc xử phạt chủ phương tiện vi phạm các quy định liên quan đến giao thông đường bộ, đặc biệt là hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe, được quy định như sau:
-
Đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô: Theo khoản 1 Điều 30, nếu cá nhân là chủ sở hữu của xe mô tô, xe gắn máy, hoặc các loại xe tương tự như xe mô tô, thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu hoặc màu sơn của xe mà không đúng với Giấy đăng ký xe, sẽ bị phạt tiền trong khoảng từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Mức phạt này áp dụng cho cá nhân, còn đối với tổ chức là chủ sở hữu của những loại phương tiện này, mức phạt sẽ cao hơn, dao động từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.
-
Đối với xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô: Khoản 2 Điều 30 quy định rằng, nếu cá nhân là chủ sở hữu của xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng hoặc các loại xe tương tự như xe ô tô, thực hiện một trong các hành vi vi phạm dưới đây, sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng:
+ Lắp kính chắn gió, kính cửa của xe không phải là loại kính an toàn: Kính an toàn là một yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ người lái và hành khách trong trường hợp xảy ra tai nạn. Việc lắp đặt kính không đạt tiêu chuẩn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, do đó, hành vi này bị xử phạt nghiêm khắc.
+ Tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe: Việc thay đổi màu sơn của xe mà không tuân thủ quy định không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý phương tiện, mà còn có thể gây nhầm lẫn hoặc khó khăn trong việc nhận diện xe trong trường hợp cần thiết.
+ Không làm thủ tục khai báo với cơ quan đăng ký xe trước khi cải tạo xe: Đối với các loại xe có quy định phải làm thủ tục khai báo trước khi tiến hành cải tạo, nếu chủ phương tiện không thực hiện nghĩa vụ này, cũng sẽ bị xử phạt. Việc không khai báo có thể làm ảnh hưởng đến sự an toàn của phương tiện và gây ra những rủi ro trong quá trình sử dụng.
Cần lưu ý, mức phạt tiền đối với tổ chức khi thực hiện những hành vi vi phạm nêu trên sẽ cao gấp đôi so với cá nhân. Cụ thể, tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng. Quy định này thể hiện sự nghiêm minh trong việc quản lý, giám sát hoạt động của các tổ chức sở hữu phương tiện giao thông, đồng thời ngăn chặn các hành vi vi phạm có thể gây ra rủi ro cho xã hội.
Như vậy, việc tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt tiền tùy theo loại phương tiện và đối tượng vi phạm. Chủ sở hữu phương tiện, dù là cá nhân hay tổ chức, cần nhận thức rõ về trách nhiệm của mình và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan để tránh bị xử phạt và đảm bảo an toàn giao thông.
THAM KHẢO THÊM: