Đề thi giữa học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 4 năm học 2023 - 2024 đã được công bố với đầy đủ đáp án cho các em học sinh tham khảo. Đề thi bao gồm nhiều chủ đề khác nhau như vẽ tranh, xếp hình, ghép hình... với mục đích giúp các em rèn luyện tư duy sáng tạo, kỹ năng thẩm định và đánh giá các tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, đề thi còn giúp các em học sinh nâng cao kiến thức về mĩ thuật, tạo cơ hội để các em phát triển khả năng nghệ thuật của mình.
Mục lục bài viết
1. Ma trận đề thi học kì 2 Mĩ thuật 4:
Ma trận vẽ mĩ thuật lớp 4 dựa vào các chủ đề trong học kì 2 như sau:
Chủ đề | Bài học | Mục tiêu |
Thường thức mĩ thuật | Bài 26: Xem tranh của thiếu nhi | Học sinh biết nhận biết và đánh giá các tác phẩm nghệ thuật của thiếu nhi |
Vẽ theo mẫu | Bài 27: Về cây | Học sinh biết vẽ theo mẫu và trang trí cho cây đẹp mắt |
Vẽ trang trí | Bài 28: Trang trí lọ hoa | Học sinh biết vẽ và trang trí cho lọ hoa tươi mới và sinh động |
Vẽ tranh | Bài 29: Để tài An toàn giao thông | Học sinh biết vẽ và thể hiện thông điệp về an toàn giao thông thông qua các hình ảnh |
Tập nặn tạo dáng | Bài 30: Đề tài tự chọn | Học sinh tự do sáng tạo và thể hiện ý tưởng của mình thông qua việc tập nặn tạo dáng |
Vẽ theo mẫu | Bài 31: Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu | Học sinh biết vẽ theo mẫu các hình dạng hình trụ và hình cầu |
Vẽ trang trí | Bài 32: Tạo dáng và trang trí chậu cảnh | Học sinh biết tạo dáng và trang trí cho chậu cảnh đẹp mắt |
Vẽ tranh | Bài 33: Để tài Vui chơi trong mùa hè | Học sinh biết vẽ và thể hiện thông điệp về vui chơi trong mùa hè thông qua các hình ảnh |
Vẽ tranh | Bài 34: Để tài tự do | Học sinh biết vẽ và thể hiện thông điệp về tự do thông qua các hình ảnh |
Trưng bày kết quả học tập | Bài 35: Trưng bày kết quả học tập | Học sinh biết trưng bày kết quả học tập của mình một cách đẹp mắt và sáng tạo |
Chú ý: Trong chương trình mỹ thuật lớp 4, mỗi bài học sẽ tập trung vào một chủ đề cụ thể, và trong đó, giáo viên sẽ giới thiệu cho học sinh nhiều kỹ thuật và kỹ năng khác nhau để giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức một cách toàn diện.
Ví dụ, trong một bài học liên quan đến vẽ cảnh đẹp thiên nhiên, học sinh sẽ được giới thiệu các kỹ thuật vẽ cơ bản như vẽ hình tròn, hình vuông, hình tam giác, vẽ cây cối, đồi núi, mặt trời, đám mây… Đồng thời, họ cũng sẽ được hướng dẫn cách sử dụng các loại bút vẽ khác nhau để tạo ra hiệu ứng khác nhau trên giấy.
Tuy nhiên, để giúp học sinh không bị lạc lõng giữa vô vàn các kỹ thuật và kỹ năng này, ma trận trên chỉ tập trung vào những mục tiêu chính của từng bài học. Ví dụ, với bài học về vẽ cảnh thiên nhiên, ma trận sẽ tập trung vào mục tiêu chính là giúp học sinh hiểu về phương pháp xây dựng một bức tranh theo chủ đề thiên nhiên, từ việc vẽ cơ bản đến cách tô màu và phác thảo.
2. Đề cương ôn thi học kì 2 Mĩ thuật 4:
I. Vẽ:
Trong kỹ năng vẽ, bạn có thể cải thiện bản thân bằng cách nghiên cứu kỹ thuật vẽ, bao gồm cách sử dụng nét vẽ, cách tạo bóng, đánh bóng và tạo sáng. Ngoài ra, vẽ theo mẫu hoặc vẽ tự do một số chủ đề như phong cảnh, con vật, cây cối, hoa lá, nhân vật… sẽ giúp bạn trau dồi kỹ năng vẽ của mình. Để tạo ra những bức vẽ độc đáo hơn, bạn có thể sử dụng màu sắc để tô màu cho các bức vẽ của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử sử dụng các kỹ thuật tô màu khác như tô màu gradient, tô màu mờ hay tô màu đậm để tạo ra những bức vẽ độc đáo hơn.
II. Trang trí:
Kỹ thuật trang trí bao gồm cắt dán, xé dán, gấp giấy, quấn giấy, tạo hình từ giấy. Bạn có thể thử sáng tạo thêm bằng cách dùng các loại giấy khác nhau để trang trí hoặc kết hợp nhiều kỹ thuật trang trí để tạo ra những sản phẩm độc đáo và sáng tạo hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trang trí các sản phẩm từ giấy như hoa, bướm, quà tặng, hộp quà… để tăng tính thẩm mỹ cho chúng.
III. Điêu khắc:
Kỹ thuật điêu khắc đơn giản bao gồm tạo hình từ đất sét hoặc một số loại chất liệu khác nhau. Bạn có thể thử tạo ra các sản phẩm điêu khắc lớn hơn và phức tạp hơn bằng cách sử dụng các loại chất liệu khác nhau như đá, gỗ hoặc kim loại. Tự tạo ra một số sản phẩm điêu khắc đơn giản như tượng con vật, hoa lá, bình hoa… sẽ giúp bạn trau dồi kỹ năng sáng tạo và khả năng thực hiện các kỹ thuật điêu khắc.
IV. Đồ họa:
Kỹ thuật đồ họa đơn giản bao gồm tạo banner, thiết kế thiệp, thiết kế hộp đựng quà… Bạn có thể thử sáng tạo thêm bằng cách kết hợp nhiều kỹ thuật đồ họa để tạo ra những sản phẩm độc đáo hơn, hoặc tìm hiểu thêm về các phần mềm đồ họa để tạo ra những sản phẩm chuyên nghiệp hơn.
V. Kiến thức tổng quát:
Để trau dồi kiến thức tổng quát về nghệ thuật, bạn có thể tìm hiểu về một số nghệ sĩ và tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các xu hướng nghệ thuật mới nhất để cập nhật kiến thức. Bên cạnh đó, việc hiểu biết về các bộ môn nghệ thuật khác nhau như văn học, điện ảnh, âm nhạc… cũng giúp bạn mở rộng kiến thức và tìm ra sở thích của mình.
3. Đề thi giữa học kì 2 Mĩ thuật 4 năm 2024 – 2025 có đáp án:
3.1. Câu hỏi đề thi thứ nhất:
Câu 1: Kể tên những đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hàng ngày:
Câu 2: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương.
3.2. Đáp án:
Câu 1:
Để giúp các em có nhiều ý tưởng hơn để vẽ tranh về các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, dưới đây là một số đề tài khác mà các em có thể tham khảo:
Đề tài gia đình: Ngoài việc vẽ một gia đình trong một bữa tối, các em có thể tưởng tượng các hoạt động khác trong gia đình như việc xem phim, chơi game, đọc sách, hay trò chuyện. Các em cũng có thể vẽ tranh về các ngày lễ trong gia đình, ví dụ như một bữa tiệc tất niên hay lễ Giáng Sinh.
Đề tài nghề nghiệp: Các em có thể tìm hiểu về các nghề khác nhau và vẽ tranh thể hiện những đặc trưng của từng nghề. Ví dụ, một bác sĩ sẽ sử dụng những thiết bị y tế, còn một kỹ sư sẽ sử dụng các thiết bị công nghệ. Các em cũng có thể vẽ tranh về những công việc tự do, như làm nghề thủ công hay buôn bán.
Đề tài sinh hoạt trong khu đô thị: Các em có thể tìm hiểu về các hoạt động sinh hoạt trong khu đô thị và vẽ tranh thể hiện những cảnh đó. Ví dụ, một người đang mua sắm tại siêu thị, hoặc một nhóm bạn đang hẹn hò và ăn uống tại một quán cà phê. Các em cũng có thể vẽ tranh về những cảnh quan đẹp của khu đô thị, ví dụ như các công viên hay những tòa nhà cao tầng.
Đề tài thể thao: Các em có thể vẽ tranh về những môn thể thao khác nhau, thể hiện sự nhanh nhẹn và mạnh mẽ của người chơi. Ví dụ, một người đang chạy marathon, một cầu thủ đang đá bóng, hay một vận động viên đang leo núi. Các em cũng có thể vẽ tranh về những môn thể thao độc đáo, như trượt ván hay leo núi.
Đề tài thiên nhiên: Các em có thể tìm hiểu về thiên nhiên và vẽ tranh thể hiện những cảnh đó. Ví dụ, một người đang đi bộ trong rừng, một người đang câu cá tại sông, hay một cặp đôi đang ngắm hoàng hôn trên bãi biển. Các em cũng có thể vẽ tranh về các loài động vật hoang dã, như báo hoặc sư tử, hoặc vẽ những cảnh quan thiên nhiên độc đáo như đảo hoang hay sa mạc.
Hy vọng các đề tài này sẽ giúp các em có nhiều ý tưởng và cảm hứng để vẽ tranh về các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
Câu 2:
Phong cảnh quê hương là một chủ đề nghệ thuật phổ biến, được miêu tả qua tranh vẽ, văn chương, âm nhạc… Quê hương là nơi con người sinh ra, lớn lên và trưởng thành, mang trong mình những ký ức và giá trị văn hoá truyền thống. Mỗi vùng miền có phong cảnh quê hương riêng, phụ thuộc vào khí hậu, địa lý và văn hoá địa phương.
Phong cảnh quê hương thường được miêu tả qua những đồng bằng, đồi núi hoặc vùng đất trồng trọt, nuôi trồng. Cây trồng, cỏ, hoa và thác nước tạo nên bức tranh tuyệt đẹp. Quê hương có những màu sắc rực rỡ hoặc những sắc thái tươi sáng phụ thuộc vào mùa vụ và thời tiết.
Phong cảnh quê hương còn có những yếu tố kiến trúc đặc trưng như những ngôi nhà tranh trấn, đường đất đỏ hay sông nhỏ. Điều này tạo ra một không gian mở rộng, thoải mái cho người sống ở đó. Những ngôi nhà tranh trấn được xây dựng bằng gỗ, mang đậm nét giản dị, ấm cúng và bảo vệ người dân khỏi cơn gió bão và trận mưa lớn.
Bạn có thể vẽ một bức tranh với những đồng ruộng bao la, nắng vàng lấp lánh, những ngôi nhà gỗ nằm giữa cánh đồng, các chiếc lá cây xanh mướt, những con sông nhỏ chảy róc rách giữa thung lũng xanh tươi. Bức tranh cũng có thể thể hiện những con người đang làm việc trên đồng ruộng, những người nông dân đang chăm sóc, trồng trọt hoặc thu hoạch, hoặc các em nhỏ đang vui đùa trong vườn hoa.