Truyện kể về nhân vật chính là An-tư-nai, một cô bé mồ côi, phải sống với gia đình chú thím, bị đối xử tàn nhẫn,... Thầy Đuy-sen đã kiên trì dạy An-tư-nai học chữ; hết lòng bảo vệ và giúp An-tư-nai có cơ hội lên thành phố tiếp tục việc học hành. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả đoạn văn kể lại nội dung phần 1 hoặc phần 4 tác phẩm Người thầy đầu tiên.
Mục lục bài viết
- 1 1. Kể lại nội dung của phần 1 văn bản Người thầy đầu tiên ngắn gọn:
- 2 2. Kể lại nội dung phần 1 văn bản Người thầy đầu tiên điểm cao:
- 3 3. Kể lại nội dung phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên sâu sắc:
- 4 4. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên ấn tượng:
- 5 5. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên ý nghĩa:
- 6 6. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên vắn tắt:
- 7 7. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên ý nghĩa:
- 8 8. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên đầy đủ:
- 9 9. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên xúc tích:
- 10 10. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên ý nghĩa:
1. Kể lại nội dung của phần 1 văn bản Người thầy đầu tiên ngắn gọn:
Mùa thu trong năm đó, anh họa sĩ nhận được một lá thư mời đặc biệt, mời anh tham gia buổi khánh thành ngôi trường mới của làng. Lá thư đến, anh rất vui và phấn khích. Trong danh sách những người được mời tham dự, có tên bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, người cũng là đồng hương với anh. Buổi lễ khánh thành diễn ra thành công, và sau khi kết thúc, cả hai quyết định cùng trở về thành phố. Bà viện sĩ đã viết một lá thư riêng cho anh, yêu cầu anh kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen với người dân trong làng và mọi người, như một hành động chuộc lỗi. Lá thư của bà viện sĩ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm hồn anh họa sĩ, và anh quyết định đứng lên và thay mặt cho bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va kể câu chuyện đó cho mọi người.
2. Kể lại nội dung phần 1 văn bản Người thầy đầu tiên điểm cao:
Mùa thu năm ngoái, một lúc người họa sĩ nhận được một bức thư điện tử từ ngôi làng, mời ông đến tham dự buổi khánh thành ngôi trường mới. Ông đã hứa sẽ trở về làng để dạo quanh, ngắm cảnh và thậm chí vẽ một số bức tranh tại đó. Trong cuộc tham quan, ông gặp được bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, một đồng hương. Sau khi buổi lễ kết thúc, khi ông trở về thành phố, bà đã viết thư cho ông, yêu cầu ông kể lại câu chuyện về cuộc đời của bà, đặc biệt là những kỷ niệm từ thời tuổi trẻ. Ông đã quyết định đứng lên và kể lại câu chuyện ấy, thay mặt cho bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, để chia sẻ với mọi người.
3. Kể lại nội dung phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên sâu sắc:
Tôi đã suy ngẫm rất nhiều về câu chuyện của bà An-tư-nai. Tôi mong muốn sẽ thể hiện nó qua một bức tranh với thầy Đuy-sen. Dù số phận thật trớ trêu khi đặt cây bút vẽ vào tay tôi, nhưng tôi tin rằng tôi sẽ vẽ ra được. Có thể tôi sẽ chọn vẽ hình hai cây phong, hoặc tôi sẽ tái hiện bà An-tư-nai khi còn nhỏ, đang leo lên cây phong, đắm chìm trong mơ mộng của tuổi thơ. Hoặc, tôi có thể đặt tên bức tranh là “Người thầy đầu tiên”, trong đó thể hiện cảnh thầy Đuy-sen đang đưa các học trò nhỏ qua suối, bên cạnh là đám trẻ con nhà giàu đang chế giễu ông, hay cảnh thầy tiễn An-tư-nai lên tỉnh học. Bức tranh sẽ truyền đạt tiếng gọi của thầy Đuy-sen, một tiếng gọi mà An-tư-nai vẫn còn nghe vang mãi, sẽ in sâu vào lòng mỗi người.
4. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên ấn tượng:
Họa sĩ đã dành thời gian không ít lần để vẽ lại bức tranh. Ông bước đi rồi lại quay trở lại trong cảnh vật yên bình của buổi lễ khánh thành, với suy tư không ngớt. Bức tranh mà ông vẽ mới chỉ là một ý tưởng nhỏ bé. Ông đã suy nghĩ về nhiều khả năng cho việc vẽ “Người thầy đầu tiên”. Có thể là minh họa hai cây phong của Đuy-sen và An-tư-nai, hoặc vẽ một đứa trẻ đi bộ trên cỏ, da trở nắng. Hoặc cũng có thể là hình ảnh Đuy-sen ôm đứa bé qua dòng suối, trên lưng một con ngựa rừng hoang dữ, và các người thôn dã chế giễu ông. Hoặc có thể là hình ảnh người thầy tiễn An-tư-nai lên đường đi học.
5. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên ý nghĩa:
Mùa thu trong năm đó, anh họa sĩ nhận được một lá thư mời đặc biệt, mời anh tham gia buổi khánh thành ngôi trường mới của làng. Niềm vui và sự háo hức tràn ngập anh khi nhận được lá thư đó. Trong danh sách những người được mời, có tên bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, một đồng hương thân thương của anh. Sau khi buổi lễ khánh thành kết thúc, cả hai cùng trở về thành phố. Bà viện sĩ An-tư-nai đã viết thư riêng cho anh, yêu cầu anh kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen với cả làng và mọi người, như một hành động để chuộc lỗi. Những ấn tượng từ lá thư ấy đã nặng nề trong lòng anh họa sĩ suốt mấy ngày liền. Anh quyết định sẽ đứng lên, thay mặt cả hai và An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, để kể hết câu chuyện đầy cảm xúc đó cho mọi người.
6. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên vắn tắt:
Mùa thu năm ngoái, anh hoạ sĩ nhận được một thư mời đặc biệt từ làng quê của mình. Bà con trong làng mời anh đến dự buổi khánh thành ngôi trường mới do cộng đồng xây dựng. Ngay khi nhận được lời mời, anh đã quyết định trở về quê hương, vì anh hiểu rằng không gì có thể ngăn anh tham dự ngày lễ trọng đại của đất nước và quê hương yêu dấu. Anh đã chọn về sớm hơn hai ngày để được ngắm nhìn quê hương thân yêu và tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sáng tạo. Trong danh sách những người được mời, có tên bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va, một người đồng hương đáng quý. Sau buổi lễ khánh thành, bà viện sĩ đã rời khỏi làng, trong khi anh trở về thành phố. Vài ngày sau đó, anh hoạ sĩ nhận được một lá thư từ bà, trong đó bà chia sẻ rằng bà quyết định ở lại Mát-xcơ-va thêm một thời gian và trải lòng kể về câu chuyện của mình. Đọc xong những dòng chữ của bà, anh hoạ sĩ đã mang nặng trong lòng những ấn tượng mà bà đã chia sẻ, và anh không nghĩ điều gì khác ngoài việc chấp nhận lời thỉnh cầu của bà An-tư-nai.
7. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên ý nghĩa:
Phần (1) của câu chuyện là lời kể về cuộc hành trình của ông hoạ sĩ, tâm huyết và nguyên nhân của việc quyết định kể về người thầy Đuy-sen. Dù ông đã rời xa làng nhiều năm, nhưng một ngày kia, một bức thư mời từ quê hương đã đưa ông trở lại, để tham gia vào buổi khánh thành ngôi trường mới. Ở đó, ông có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với bà viện sĩ tôn quý. Sau khi rời làng, khi trở về thành phố, ông hoạ sĩ nhận được một lá thư từ bà viện sĩ. Trong đó, bà khẩn khoản yêu cầu ông kể lại câu chuyện về người thầy Đuy-sen, một người xứng đáng được biết đến, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Nội dung của bức thư khiến tâm hồn người họa sĩ lắng đọng và quyết định phải chia sẻ câu chuyện này ngay lập tức.
8. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên đầy đủ:
Được nghe kể, trong mùa thu năm ngoái, một người họa sĩ ở làng tôi nhận được một bức điện đặc biệt. Bức điện kia mời ông về tham dự buổi khánh thành ngôi trường mới, một công trình do nông trường đang xây dựng. Đáng nói hơn, cả bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va cũng đã được mời tới. Ông họa sĩ nghe đồn bà đã về đây một hai ngày trước, sau đó lại rời đi thẳng lên Mát-xcơ-va. Bà gửi tới ông một bức thư, nhấn mạnh vào việc chia sẻ câu chuyện của bà, một câu chuyện gắn liền với môi trường. Chính bức thư ấy đã khiến ông đắn đo và suy tư trong mấy ngày qua. Nhưng cuối cùng, ông cũng đã quyết định chia sẻ câu chuyện đặc biệt của bà.
9. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên xúc tích:
Những ngày đó, người họa sĩ đã đắm chìm vào việc vẽ bức kí hoạ ấy, vẽ đi vẽ lại nhiều lần. Ông bước đi trong không gian yên bình, ngập tràn ánh lê minh, và trong tâm trí ông, suy tư về từng nét vẽ. Bởi vì bức tranh ấy, cho đến nay, chỉ còn là một ý tưởng chưa thể hiện. Ông đã nảy ra nhiều khái niệm khác nhau để tạo nên bức tranh “Người thầy đầu tiên”. Có thể là hình ảnh hai cây phong, nơi thầy Đuy-sen và bà An-tư-nai thường ngồi dưới, hoặc có thể là hình ảnh một đứa trẻ, với đôi chân trần, da đã rám nắng từng ngày. Có thể là cảnh thầy Đuy-sen đang ôm trên vai đám trẻ qua dòng suối, bên cạnh đó là những người giàu đang nhìn và chế giễu. Hoặc có thể là hình ảnh người thầy đang tiễn bà An-tư-nai lên thành phố để theo đuổi tri thức. Người họa sĩ muốn bức tranh sẽ là một tiếng gọi, một lời kêu gọi vĩnh viễn của thầy Đuy-sen, một tiếng vang mà An-tư-nai vẫn còn nghe mãi, và sẽ vang mãi trong tâm hồn mỗi người.
10. Kể lại nội dung của phần 1 hoặc phần 4 văn bản Người thầy đầu tiên ý nghĩa:
Ông họa sĩ đã dành rất nhiều thời gian suy tư về câu chuyện của bà An-tư-nai. Trong lòng ông bỗng nảy ra ý muốn vẽ nên một bức tranh tường thuật câu chuyện đó, một sự khao khát không thể tắt. Tất nhiên, ông biết rằng ông sẽ phải bước vào việc vẽ, dù số phận thường thay đổi khó lường nhưng đây chính là lúc cây bút vẽ được giao vào tay ông. Có thể là ông sẽ vẽ hình ảnh hai cây phong mà thầy Đuy-sen và bà An-tư-nai thường ngồi dưới, có thể là bà An-tư-nai khi còn nhỏ đang leo trèo lên cây phong mơ mộng, hay là cảnh thầy Đuy-sen ôm trên vai đám trẻ nhỏ vượt qua dòng suối, bên cạnh đó là đám người giàu cười chê bai thầy. Có lẽ ông sẽ đặt tên cho bức tranh là “Người thầy đầu tiên”, hình ảnh thực tế và đậm tính cảm, trong đó có cảnh thầy tiễn An-tư-nai lên thành phố để theo đuổi kiến thức. Rõ ràng, bức tranh đó sẽ trở thành một lời kêu gọi, một tiếng reo hò vĩnh viễn của thầy Đuy-sen, một tiếng vang sâu trong lòng mỗi người.