Chúng tôi biên soạn và sưu tầm soạn bài Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức ngắn gọn nhất nhưng đủ ý hy vọng rằng sẽ giúp các bạn nắm bắt được các ý chính từ đó dễ dàng và soạn bài môn Ngữ văn 10.
Mục lục bài viết
1. Soạn bài Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau:
1.1. Yêu cầu:
– Chọn chủ đề để thảo luận.
– Khái quát hóa, phân tích các ý kiến khác nhau về các vấn đề xã hội được lựa chọn để thảo luận.
– Hãy bày tỏ ý kiến, quan điểm cá nhân của bạn về chủ đề này.
– Tổng hợp, nêu tóm tắt một số ý kiến đồng tình hoặc bổ sung.
1.2. Chuẩn bị thảo luận:
a. Chuẩn bị nói:
Trên thực tế, có những vấn đề xã hội luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người và được nhìn nhận, đánh giá dưới nhiều góc độ khác nhau. Hãy chọn những chủ đề gần gũi, có ý nghĩa thiết thực và phù hợp với môi trường học tập cũng như lứa tuổi của bạn. Có nên yêu thời học trò hay không?
* Tìm ý tưởng và sắp xếp ý tưởng
– Bài phát biểu của bạn nên bao gồm các ý sau:
+ Trình bày thực trạng
+ Trình bày một số quan điểm về vấn đề
+ Trình bày quan điểm của bạn về chủ đề này.
* Xác định từ khóa
– Bạn có thể sử dụng các cụm từ phù hợp với kiểu bài nói này: xoay quanh vấn đề này. Theo tôi, cách tiếp cận vấn đề, các quan điểm khác nhau, quan điểm chung, có rất nhiều cách hiểu, góc nhìn khác biệt…v.v.”
b. Chuẩn bị nghe
– Nghiên cứu chủ đề, nội dung các vấn đề xã hội đang được thảo luận và xác định quan điểm cá nhân để từ đó nhìn nhận và đánh giá vấn đề.
– Chuẩn bị phương tiện ghi chép, trực quan hóa các tiêu chí đánh giá được áp dụng.
1.3. Thực hành nói và nghe:
– Giới thiệu chủ đề cần thảo luận.
– Tóm tắt các ý kiến khác nhau về một chủ đề, trình bày ý kiến cá nhân của bạn và sử dụng các lập luận và bằng chứng để hỗ trợ quan điểm của bạn. Thảo luận với những người có ý kiến khác nhau.
– Tổng quan về những điểm chung cần thống nhất, nêu bật tác động của cuộc tranh luận về cách nhìn nhận và đánh giá các vấn đề xã hội.
– Nghe và ghi chép những ý kiến muốn chia sẻ với diễn giả.
– Chuẩn bị nội dung trao đổi.
1.4. Thảo luận:
– Người nghe đưa ra nhận xét, đề xuất, thắc mắc về bài phát biểu. Người nói tiếp nhận những ý kiến này và thảo luận thêm về chúng (đồng ý với chúng, bác bỏ chúng, trả lời câu hỏi, phát triển lập luận, v.v.).
2. Bài mẫu thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau hay:
Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi tên là………… học sinh……… lớp……… trường……….
Thảo luận các vấn đề xã hội đã trở thành nhu cầu tất yếu và phổ biến của con người hiện đại. Trong cuộc sống, bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề có vô số cách suy nghĩ và vô số quan điểm. Hôm nay tôi muốn nói về một chủ đề đang gây ra nhiều phản ứng khác nhau không chỉ ở phụ huynh mà còn ở học sinh như chúng ta. Vấn đề là có nên yêu ở tuổi đi học hay không.
Đầu tiên, tôi xin giới thiệu một phương pháp để hiểu về tình cảm học trò. Nói một cách đơn giản, tình yêu học trò là tình cảm thân thiết, rung động giữa hai người học trò. Với tôi, tình yêu tuổi học trò là khi có sự rung động giữa hai người vượt lên trên cả tình bạn. Hai người bạn thân thiết hơn những người bạn bình thường. Họ học cùng lớp, thường nhìn nhau trong giờ học, nói chuyện, nắm tay nhau, cùng nhau đi dạo sau giờ học, lai nhau trên xe và học khác trường thì chỉ mong sớm tan học để về gặp nhau ở cổng trường…
Tình yêu là một phần của cuộc sống. Tình yêu làm cuộc sống thêm tươi đẹp, giúp con người kết nối và khiến cuộc sống hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về chuyện tình cảm của học sinh trong trường học. Nói cách khác, bạn có nên bắt đầu hẹn hò sớm hay không khi còn đi học?
Theo tôi, mọi việc trong cuộc sống đều có hai mặt, vừa tốt vừa xấu, vừa tích cực vừa có hại. Kết quả có thể khác nhau tùy từng trường hợp và liên quan đến các đối tượng khác nhau.
Chuyện tình yêu tuổi học trò ở trường học xảy ra khi các những người trong cuộc vẫn còn rất trẻ. Theo lứa tuổi sinh lý của họ, tình yêu này biểu hiện cho sự phát triển bình thường của cảm xúc mà không ai có thể kiểm soát được. Hơn nữa, các học sinh vẫn sống trong tháp ngà của trường, tình cảm giữa các em vẫn trong sáng, hồn nhiên, không phụ thuộc vào các yếu tố khác như vật chất, uy tín, quyền lực, quyền hạn, thậm chí cả điều kiện bị ảnh hưởng bởi gia đình, “môn đăng hộ đối.” Vì vậy, tình yêu này vẫn giản đơn, không tính toán, không phức tạp và không đòi hỏi nhiều sự đắn đo, suy nghĩ như tình yêu của người lớn. Đối với nhiều người, mối tình thời học sinh là mối tình đầu và chứa đầy những kỷ niệm sống động và khó quên. Đồng thời, đối với nhiều bạn, tình yêu chính là động lực to lớn để phấn đấu học tập, sát cánh cùng những “người thương” và cùng nhau thi vào môi trường tốt đẹp hơn.
Tuy nhiên, khi một đứa trẻ khoác trên mình bộ đồng phục màu trắng và khoe rằng: “Bố mẹ ơi, hôm nay con và bạn ấy đã tỏ tình rồi” thì việc người lớn lo lắng cho con mình là điều dễ hiểu. Đến bậc trung học phổ thông, cha mẹ có điều kiện tin rằng con mình có ý thức sống và biết suy nghĩ trước khi hành động. Tuy nhiên, đối với nhiều người, chuyện tình cảm ở trường cấp hai, thậm chí là tiểu học là điều khiến người lớn phải lo lắng. Bởi khi chúng ta còn quá trẻ, những trải nghiệm cảm xúc, nhận thức mới về tình yêu có thể dễ dàng khiến chúng ta quên mất nhiệm vụ học tập. Khi xã hội ngày càng cởi mở và nhiều xu hướng văn hóa từ bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam mà không bị cản trở, tình trạng giới trẻ yêu sớm, quan hệ tình dục không an toàn và gây ra những hậu quả đáng tiếc đã trở thành một vấn nạn. Chuyện đó không còn quá xa lạ trên các phương tiện truyền thông Việt Nam. Chúng ta cũng là học sinh nên dù gặp được trái ngọt như tình yêu cũng cần phải làm rõ ranh giới và hành động chín chắn để sau này không phải nếm trải hạt đắng.
Vì vậy, đối với tình yêu tuổi học trò, tôi không nghĩ đây là một hiện tượng tệ hại đến mức bị chỉ trích, chê bai. Tôi tin rằng mọi việc trong cuộc sống đều có hai mặt. Thay vì vội vàng quyết định có nên làm việc gì đó hay không, bạn nên xem xét từng tình huống. Chuyện tình cảm thời đi học có thể tiêu cực hoặc tích cực tùy thuộc vào những người liên quan. Bản thân chúng ta đang ở độ tuổi học sinh, nên dù có trải qua những trái ngọt như tình yêu thì chúng ta cũng nên xác định rõ ràng ranh giới của mình và suy nghĩ thật kỹ trước khi hành động để không phải nếm trải những đắng cay cần thiết.
Đây là những suy nghĩ cá nhân của tôi về hiện tượng tình yêu tuổi học trò. Cảm ơn tất cả thầy cô và bạn bè đã lắng nghe. Tôi sẽ rất vinh dự khi được nghe thêm những ý kiến từ các giáo viên và bạn bè của tôi về chủ đề này.
3. Bài mẫu thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau ấn tượng:
Bạn đã bao giờ phải đối mặt với áp lực trong cuộc sống, bạn có hoàn toàn hài lòng với chính mình không? Bạn đã bao giờ có những suy nghĩ tiêu cực chưa? Tôi biết rằng không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Chúng ta phải không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Nhưng bạn biết đấy, đôi khi sự hoàn hảo nằm ngay bên trong bạn, đôi khi áp lực không đến nỗi quá tệ, và đôi khi thất bại cũng không bao giờ làm bạn thất vọng. Bạn có biết tại sao không? Hãy học cách biến áp lực thành động lực và bạn sẽ tìm thấy câu trả lời.
Vậy đâu là “áp lực” khiến nhiều người bi quan? “Áp lực” ám chỉ những khó khăn, thử thách mà con người thường xuyên phải đối mặt trong cuộc sống. Ngược lại, động lực là nguồn năng lượng tích cực thúc đẩy con người hành động để giải quyết những khó khăn, trở ngại. Có thể nói, áp lực đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy con người làm việc chăm chỉ và đạt được thành công.
Nếu con người luôn ngủ quên và sống an lạc, họ sẽ dễ hài lòng với những gì mình đang có và thất bại trước khó khăn. Vì vậy, áp lực khiến con người không ngừng nỗ lực hoàn thiện, trở nên mạnh mẽ và kiên trì hơn. Nhưng những áp lực không thể tránh khỏi trong cuộc sống lại chính là liều thuốc giúp con người trở nên tự lập và trưởng thành. Nó giúp chúng ta tập trung, phát huy hết tiềm năng và khám phá những giới hạn của mình. Ví dụ về câu chuyện: Nếu người cha ủng hộ cậu và không yêu cầu cậu hoàn trả số tiền 12,50 đô la, bản thân cậu bé có thể sẽ cảm thấy bị phụ thuộc và mong đợi sự giúp đỡ từ người cha. Nhưng cha cậu đã dạy anh những điều đúng đắn. Điều này khiến cậu bé trưởng thành, học cách sống tự lập và trở thành Tổng thống Hoa Kỳ. Hay cũng thật ngưỡng mộ cho tinh thần bóng đá dũng cảm của những chiến binh Sao Vàng của đội tuyển quốc gia Việt Nam, những người luôn cống hiến hết mình trên đấu trường quốc tế? Đội tuyển bóng đá Việt Nam dù chịu áp lực rất lớn và được người hâm mộ kỳ vọng rất cao nhưng họ vẫn luôn chiến đấu hết mình vì lá cờ Tổ quốc. Chúng tôi rất tự hào khi họ đã biến áp lực này thành động lực và mang về cho chúng ta tấm huy chương vàng danh giá tại Sea Games 31.
Bạn đã bao giờ phải đối mặt với áp lực trong cuộc sống, bạn có hoàn toàn hài lòng với chính mình không? Bạn đã bao giờ có những suy nghĩ tiêu cực chưa? Tôi biết rằng không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Chúng ta phải không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Nhưng bạn biết đấy, đôi khi sự hoàn hảo nằm ngay bên trong bạn, đôi khi áp lực không đến nỗi quá tệ, và đôi khi thất bại cũng không bao giờ làm bạn thất vọng. Bạn có biết tại sao? Hãy học cách biến áp lực thành động lực và bạn sẽ tìm thấy câu trả lời.
Nhưng áp lực không phải là động lực trong những trường hợp cực đoan. Vì vậy, hãy suy nghĩ tích cực, lắng nghe và chia sẻ áp lực của mình với những người xung quanh. Bạn sẽ tìm thấy ý nghĩa thực sự của cuộc sống.
Là một người trẻ, tôi nhận thức rõ hơn hầu hết ý nghĩa của cuộc sống và những áp lực mà chúng ta phải vượt qua. Đó là lý do tại sao bạn phải tìm ra con đường phù hợp cho mình và theo đuổi nó bằng cả trái tim. Tôi tin rằng nếu bạn nỗ lực hết mình mà không hối tiếc thì chắc chắn bạn sẽ thành công. Nếu bạn có ý chí, bạn sẽ thành công. Tôi hy vọng rằng những gì tôi đã chia sẻ sẽ giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống. Hãy luôn lạc quan và vui vẻ nhé!