Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý THCS Module 2 Quản trị hoạt động dạy học giáo dục trong trường THCS là một trong những khóa tập huấn để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông. Mời các bạn tham khảo chi tiết Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý THCS mô đun 2 để hiểu rõ hơn.
Mục lục bài viết
1. Tổng quan về môđun:
Khóa bồi dưỡng “Quản trị nhân sự trong trường THCS” là khóa bồi dưỡng, đào tạo quan trọng nhằm thực hiện Kế hoạch giáo dục năm học phổ thông 2023, tiếp nối lớp bồi dưỡng “Quản trị hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục trong trường THCS.” Khóa bồi dưỡng, đào tạo này hướng tới đối tượng là học viên làm công tác quản lý ở các trường trung học cơ sở và được kỳ vọng sẽ là nòng cốt hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng, đào tạo cán bộ quản lý đại chúng nhằm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2023.
Khóa bồi dưỡng, đào tạo này tập trung vào những vấn đề chủ yếu và quan trọng của quản lý nhân lực ở trường trung học cơ sở nói chung và quản lý nhân sự nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2023. Nội dung được tiếp cận với nền tảng lý luận về quản trị nguồn nhân lực và dựa trên các phương pháp tiếp cận hiện đại trong hoạt động bồi dưỡng, đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý, bao gồm: Phương pháp tiếp cận phát triển chuyên môn và phương pháp tiếp cận tiêu chuẩn. Các cách tiếp cận trên đã được lựa chọn và điều chỉnh phù hợp với thực tiễn quản lý giáo dục, quản lý nhà trường ở Việt Nam hiện nay.
Khóa bồi dưỡng này được thiết kế kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo trực tiếp, bao gồm 5 ngày tự học trực tuyến trước khi đào tạo trực tiếp và 3 ngày đào tạo trực tiếp để cải thiện sự tương tác của học viên. Nhấn mạnh vào các hoạt động trải nghiệm và thực tế giữa người hướng dẫn và học viên, giữa học viên và học viên để tạo ra các sản phẩm cụ thể tùy theo yêu cầu đầu ra của khóa bồi dưỡng. Sau đó, học viên có 7 ngày để hoàn thành nhiệm vụ học tập, làm bài tập cuối khóa và nộp bài tập này qua hệ thống học tập trực tuyến. Tài liệu đào tạo được tổ chức cho hai nhóm đối tượng: người hướng dẫn và người tham gia. Tài nguyên học tập bồi dưỡng được thiết kế nhằm cho phép học viên và báo cáo viên sử dụng tài nguyên một cách thuận tiện và hiệu quả khi tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ học tập cũng như kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.
2. Yêu cầu cần đạt của khóa bồi dưỡng:
– Phân tích yêu cầu của giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý trường trung học cơ sở. Vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng trong việc xây dựng đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý trường trung học cơ sở.
– Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý trung học cơ sở (số lượng, cơ cấu, chất lượng, vấn đề ưu tiên giải quyết, nguyên nhân).
– Phân tích, đánh giá kế hoạch phát triển đội ngũ trường trung học cơ sở. Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý trung học cơ sở (mục tiêu, hoạt động, kết quả cần đạt được, thời gian, người thực hiện, điều kiện thực hiện).
– Đánh giá kỹ năng lãnh đạo của hiệu trưởng trong việc thúc đẩy, quản lý và giải quyết xung đột ở trường trung học bằng nhiều ví dụ thực tế.
– Xây dựng kế hoạch tự học, tư vấn và hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác quản lý nhân sự nhà trường.
3. Nội dung chính:
Tài liệu gồm 6 nội dung:
– Nội dung 1: Yêu cầu về đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THCS nhằm thực hiện CTGDPT 2023.
– Nội dung 2: Đánh giá thực trạng đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THCS.
– Nội dung 3: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THCS.
– Nội dung 4: Tạo động lực làm việc, phát triển năng lực nghề nghiệp cho GV, NV, CBQL trong nhà trường; quản lý, giải quyết mâu thuẫn, xung đột trong nhà trường.
– Nội dung 5: Giám sát, đánh giá hoạt động của đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THCS.
– Nội dung 6: Xây dựng kế hoạch tự học, tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị nhân sự trong nhà trường THCS.
4. Tổ chức hoạt động học tập (Tài liệu bồi dưỡng trực tiếp):
Nội dung 1: Yêu cầu về đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trong trường trung học cơ sở nhằm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2023
* Yêu cầu cần đạt:
Sau khi hoàn thành nội dung này, học viên phải:
– Phân tích yêu cầu về năng lực chuyên môn của giáo viên, cán bộ quản lý các trường trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên của các cơ sở giáo dục và chuẩn hiệu trưởng của các cơ sở giáo dục để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2023.
– Phân tích vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng trong việc xây dựng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2023.
* Hoạt động học tập:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm về yêu cầu CTGDPT 2023 và vai trò, nhiệm vụ của hiệu trưởng trong phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL trường THCS | 90 phút |
Nhiệm vụ 1: Thảo luận theo cặp về yêu cầu giảng dạy, giáo dục của Chương trình Giáo dục và Đào tạo phổ thông 2023. – Hỏi và thảo luận những yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2023 mà cá nhân chưa hiểu rõ trong quá trình học trực tuyến. – Thảo luận chung về giáo dục và yêu cầu giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2023. Nhiệm vụ 2: Trả lời các câu hỏi sau trong thảo luận nhóm. – Các điểm mới của môn học (tên môn học/tên hoạt động giáo dục, số giờ dạy), đổi mới giáo dục, yêu cầu kiểm tra, đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2023. – Đội ngũ giáo viên, nhân viên và quản lý cần đáp ứng những yêu cầu gì để thực hiện công tác giảng dạy và giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2023 của trường THCS? – Hiệu trưởng trường THCS cần thực hiện những nhiệm vụ gì để xây dựng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2023? Nhiệm vụ 3: Báo cáo kết quả. – Kết quả thảo luận sẽ được trình bày trên giấy A0 và trên máy tính. – Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm, nhận xét và thảo luận với các nhóm khác. | 30 phút
30 phút
30 phút |
Tài liệu học tập (bài đọc, đoạn trích, video, mục, trang,….) Tài liệu học tập Nội dung 1 mục 1.1. và mục 1.2 | |
Đánh giá: – Kết quả làm việc nhóm của học viên – Tinh thần chủ động, tích cực hoàn thành nhiệm vui học tập |
Nội dung 2: Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trong trường trung học cơ sở
* Yêu cầu cần đạt:
Sau khi hoàn thành nội dung này, học viên phải:
– Đánh giá đúng thực trạng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý ở các trường trung học cơ sở thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2023 về số lượng, cơ cấu và chất lượng đội ngũ.
– Phân tích thực trạng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường THCS, xác định những vấn đề cần ưu tiên và xác định các bên liên quan để giải quyết những vấn đề đó.
* Hoạt động học tập:
Hoạt động 2. Thảo luận nhóm về đánh giá thực trạng đội ngũ GV, NV, CBQL, trường THCS theo yêu cầu thực hiện CTGDPT 2023 | 180 phút |
Nhiệm vụ 1. Thảo luận lớp về trường hợp trường THCS A (Video về thực trạng đội ngũ giáo viên trường THCS A) – Xem video giới thiệu đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý Trường THCS A. – Nêu bật những điểm mạnh, điểm yếu của đội ngũ giáo viên, nhân viên hai trường phù hợp với yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2023. Nhiệm vụ 2: Làm việc theo nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ sau. – Lựa chọn trường THCS theo 1 học sinh trong nhóm và phân tích số lượng giáo viên các trường theo môn học/hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2023 (đủ/thiếu/thừa) (Bảng 2.1) – Phân tích năng lực chuyên môn của giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2023 trong các trường học (giáo viên giỏi có thể hỗ trợ đồng nghiệp/giáo viên đạt yêu cầu/giáo viên cần hỗ trợ) (bảng 2.2) – Giải thích về số lượng và chất lượng: thuận lợi, khó khăn. – Những vấn đề cần quan tâm, giải pháp và nguyên nhân là gì? (Bảng 2.4) Nhiệm vụ 3: Báo cáo kết quả – Kết quả sẽ được trình bày trên giấy A0. – Trưng bày các sản phẩm thảo luận do các nhóm tạo ra và liên kết tới các sản phẩm của các nhóm khác (Công nghệ Thư viện). | 30 phút
60 phút
60 phút |
Tài liệu, học liệu 1. Tài liệu học tập Nội dung 2. 2. Bảng 2.1 – Mục 2.4.1 3. Bảng 2.2 – Mục 2.4.1 4. Bảng 2.3 – Mục 2.4.1 5. Bảng 2.4 – Mục 2.5.1 | |
Đánh giá – Kết quả làm việc nhóm của học viên. – Tinh thần chủ động, tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập. |