Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật Luật quốc tế

Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

  • 27/08/202427/08/2024
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    27/08/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là một cơ chế đa phương được thiết lập để giải quyết các tranh chấp thương mại giữa các nước thành viên WTO. Vậy Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là gì?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Ưu điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO:
      • 2 2. Nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO:
      • 3 3. Các đặc điểm chính của hệ thống giải quyết tranh chấp WTO:

      1. Ưu điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO:

      Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO là một cơ chế có vai trò quan trọng trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại giữa các thành viên WTO. Cơ chế này có những ưu điểm sau:

      – Bảo đảm các quyền và nghĩa vụ của các thành viên theo các hiệp định của WTO, giúp làm cân bằng giữa các lợi ích của các bên liên quan.

      – Giải quyết tranh chấp nhanh chóng, thông thoáng và có tính ràng buộc. Các bước giải quyết tranh chấp được quy định rõ ràng và có thời hạn cụ thể, từ giai đoạn tham vấn, hội thẩm, phúc thẩm cho đến việc thi hành các biện pháp khắc phục.

      – Làm rõ các quyền và nghĩa vụ của mỗi thành viên trong từng lĩnh vực điều chỉnh cụ thể của WTO, giúp nâng cao sự minh bạch và hiểu biết về các nguyên tắc và quy định của WTO.

      – Có lợi cho các nước đang phát triển, vì nó giúp bảo vệ quyền lợi của họ trước sự áp đặt của các nước phát triển, cũng như tạo điều kiện cho họ tham gia vào các cuộc đàm phán và hợp tác thương mại.

      2. Nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO:

      – Các nước đang phát triển gặp nhiều khó khăn và thách thức khi tham gia vào cơ chế này, bao gồm hạn chế về nguồn lực pháp luật, tài chính, thực thi các phán quyết và khuyến nghị của Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB), vấn đề trả đũa và bị trả đũa lại, và hiệu quả của các điều khoản về đối xử ưu đãi đặc biệt cho các nước đang phát triển.

      – Cơ chế này có thể bị lạm dụng bởi các nước lớn để áp đặt các yêu sách thương mại của họ lên các nước nhỏ, hoặc để trì hoãn việc tuân thủ các phán quyết và khuyến nghị của DSB, ví dụ như việc khởi xướng các vụ kiện không có căn cứ hoặc kéo dài thời gian giải quyết tranh chấp.

      – Cơ chế này có thể gây ra sự mất cân bằng trong các quan hệ thương mại giữa các nước thành viên WTO, khi một số nước có thể được hưởng lợi từ việc giải quyết tranh chấp, trong khi một số nước khác có thể bị thiệt hại.

      – Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO có thể không phản ánh được sự đa dạng và phức tạp của các vấn đề thương mại trong thực tế, vì nó chỉ dựa trên các nguyên tắc và quy định pháp lý của WTO, mà không xem xét đến các yếu tố kinh tế, xã hội, văn hóa hay chính trị của các bên liên quan.

      3. Các đặc điểm chính của hệ thống giải quyết tranh chấp WTO:

      – “Giải pháp được hai bên đồng ý” là “Giải pháp ưu tiên”

      Xem thêm:  Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Mặc dù hệ thống giải quyết tranh chấp nhằm mục đích bảo vệ quyền của các Thành viên bị thiệt hại và làm rõ phạm vi của các quyền và nghĩa vụ nhưng mục tiêu chính của hệ thống không phải là đưa ra phán quyết hoặc phát triển luật học. Đúng hơn, giống như các hệ thống tư pháp khác, ưu tiên hàng đầu là giải quyết tranh chấp, tốt nhất là thông qua giải pháp được các bên cùng thống nhất, phù hợp với Hiệp định WTO (Điều 3.7 của DSU). Việc xét xử chỉ được áp dụng khi các bên không thể tìm ra giải pháp. Bằng việc yêu cầu tham vấn chính thức là giai đoạn đầu tiên của bất kỳ tranh chấp nào, DSU cung cấp một khuôn khổ trong đó các bên tranh chấp ít nhất phải cố gắng đàm phán để giải quyết. Ngay cả khi vụ việc đã đi đến giai đoạn xét xử, giải pháp song phương vẫn luôn có thể thực hiện được và các bên luôn được khuyến khích thực hiện theo giải pháp đó (Điều 3.7 và 11 của DSU).

      – Giải quyết nhanh chóng các tranh chấp

      DSU nhấn mạnh rằng việc giải quyết nhanh chóng các tranh chấp là điều cần thiết nếu WTO muốn hoạt động hiệu quả và duy trì sự cân bằng về quyền và nghĩa vụ giữa các Thành viên (Điều 3.3 của DSU). Ai cũng biết rằng, công lý không chỉ phải mang lại kết quả công bằng mà còn phải được thực hiện nhanh chóng. Theo đó, DSU quy định rất chi tiết các thủ tục và thời hạn tương ứng cần tuân thủ trong việc giải quyết tranh chấp. Các thủ tục chi tiết được thiết kế để đạt được hiệu quả, bao gồm quyền của người khiếu nại được tiếp tục khiếu nại ngay cả khi người bị đơn không đồng ý (Điều 4.3 và 6.1 của DSU). Nếu một vụ việc được xét xử, thông thường sẽ mất không quá một năm để đưa ra phán quyết của ban hội thẩm và không quá 16 tháng nếu vụ việc được kháng cáo (Điều 20 của DSU). Nếu người khiếu nại xét thấy vụ việc khẩn cấp thì việc xem xét vụ việc thậm chí còn mất ít thời gian hơn (Điều 4.9 và 12.8 của DSU).

      Những khung thời gian này có thể vẫn còn dài, vì thời gian thực hiện sẽ phải được cộng thêm sau phán quyết. Ngoài ra, trong suốt thời gian tranh chấp, người khiếu nại vẫn có thể phải chịu thiệt hại về kinh tế do biện pháp bị khiếu nại; và ngay cả sau khi chiếm ưu thế trong giải quyết tranh chấp, bên khiếu nại sẽ không nhận được khoản bồi thường nào cho những thiệt hại phải chịu trước thời điểm bị đơn phải thi hành phán quyết.

      Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các tranh chấp trong WTO thường rất phức tạp cả về thực tế và pháp lý. Các bên thường gửi một lượng đáng kể dữ liệu và tài liệu liên quan đến biện pháp bị khiếu nại và họ cũng đưa ra các lập luận pháp lý rất chi tiết. Các bên cần có thời gian để chuẩn bị những lập luận thực tế và pháp lý này cũng như phản hồi lại những lập luận mà đối phương đưa ra. Hội đồng xét xử (và Cơ quan phúc thẩm) được giao nhiệm vụ giải quyết vấn đề cần xem xét tất cả các bằng chứng và lập luận, có thể lắng nghe ý kiến ​​của các chuyên gia và đưa ra lý do chi tiết để hỗ trợ cho kết luận của mình. Xem xét tất cả các khía cạnh này, hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO hoạt động tương đối nhanh và trong mọi trường hợp, nhanh hơn nhiều so với nhiều hệ thống tư pháp trong nước hoặc các hệ thống xét xử quốc tế khác.

      Xem thêm:  Nhiệm vụ của Vòng Uruguay và chính sách mở rộng thương mại

      – Cấm quyết định đơn phương

      Các Thành viên WTO đã đồng ý sử dụng hệ thống đa phương để giải quyết các tranh chấp thương mại của WTO thay vì sử dụng hành động đơn phương (Điều 23 của DSU). Điều đó có nghĩa là tuân thủ các thủ tục đã thỏa thuận và tôn trọng các phán quyết khi chúng được ban hành – chứ không phải tự mình xử lý luật pháp.

      Nếu các Thành viên hành động đơn phương, điều này sẽ có những bất lợi rõ ràng đã được biết đến từ lịch sử của hệ thống thương mại đa phương. Hãy tưởng tượng rằng một Thành viên cáo buộc một Thành viên khác vi phạm các quy định của WTO. Để phản ứng đơn phương, Thành viên tố cáo có thể quyết định thực hiện biện pháp đối phó, tức là vi phạm nghĩa vụ của WTO đối với Thành viên khác (bằng cách dựng lên các rào cản thương mại). Theo luật pháp quốc tế truyền thống, Thành viên đó có thể lập luận rằng họ đã hành động hợp pháp vì hành vi vi phạm của chính họ được coi là biện pháp đối phó nhằm đáp lại hành vi vi phạm xảy ra trước của Thành viên khác. Tuy nhiên, nếu Thành viên bị buộc tội không đồng ý về việc liệu biện pháp của mình có thực sự vi phạm nghĩa vụ của WTO hay không thì Thành viên đó sẽ không chấp nhận lập luận về một biện pháp đối phó hợp lý. Ngược lại, điều đó có thể khẳng định rằng biện pháp đối phó là bất hợp pháp và trên cơ sở đó, nó có thể cảm thấy hợp lý khi thực hiện biện pháp đối phó với biện pháp đối phó đầu tiên. Người khiếu nại, dựa trên quan điểm pháp lý của mình về vấn đề này, có thể sẽ không đồng ý và coi biện pháp đối phó thứ hai đó là bất hợp pháp. Để đáp lại, nước này có thể áp dụng một biện pháp đối phó tiếp theo. Điều này cho thấy, nếu có quan điểm khác nhau thì hành động đơn phương không thể giải quyết tranh chấp một cách hài hòa. Mọi thứ có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và điều này có thể dẫn đến một “chiến tranh thương mại”.

      Xem thêm:  Pháp luật cạnh tranh trong hoạt động thương mại quốc tế sau khi Việt Nam gia nhập WTO

      Để ngăn chặn những vòng xoáy đi xuống như vậy, DSU yêu cầu sử dụng một hệ thống giải quyết tranh chấp đa phương mà các Thành viên WTO phải sử dụng khi họ yêu cầu một Thành viên khác giải quyết tranh chấp theo Hiệp định WTO (Điều 23.1 của DSU). Điều này áp dụng cho các tình huống trong đó một Thành viên tin rằng một Thành viên khác vi phạm Hiệp định WTO hoặc vô hiệu hóa hoặc làm suy giảm các lợi ích theo Hiệp định WTO hoặc cản trở việc đạt được mục tiêu của một trong các hiệp định.

      Trong những trường hợp như vậy, một Thành viên không thể hành động dựa trên những quyết định đơn phương rằng có tồn tại bất kỳ tình huống nào trong số này mà chỉ có thể hành động sau khi sử dụng biện pháp giải quyết tranh chấp theo các quy tắc và thủ tục của DSU. Bất kể hành động nào mà Thành viên khiếu nại thực hiện, họ chỉ có thể thực hiện chúng dựa trên kết luận của ban hội thẩm hoặc báo cáo của Cơ quan phúc thẩm hoặc phán quyết trọng tài được thông qua (Điều 23.2(a) của DSU). Thành viên liên quan cũng phải tôn trọng các thủ tục dự kiến ​​trong DSU về việc xác định thời gian thực hiện và chỉ áp dụng các biện pháp đối phó trên cơ sở được DSB cho phép (Điều 23.2(b) và (c) của DSU). Điều này sẽ loại trừ được các hành động đơn phương như những hành động được mô tả ở trên.

      – Quyền tài phán độc quyền

      Bằng việc yêu cầu sử dụng hệ thống đa phương của WTO để giải quyết tranh chấp, Điều 23 của DSU không chỉ loại trừ hành động đơn phương mà còn ngăn cản việc sử dụng các diễn đàn khác để giải quyết tranh chấp liên quan đến WTO.

      – Tính chất bắt buộc

      Hệ thống giải quyết tranh chấp là bắt buộc. Tất cả các Thành viên WTO đều phải tuân theo Hiệp định này vì họ đều đã ký và phê chuẩn Hiệp định WTO như một cam kết duy nhất, và DSU là một phần trong đó. DSU buộc tất cả các Thành viên WTO phải tuân theo hệ thống giải quyết tranh chấp đối với tất cả các tranh chấp phát sinh theo Hiệp định WTO. Do đó, không giống như các hệ thống giải quyết tranh chấp quốc tế khác, các bên tranh chấp không cần phải chấp nhận quyền tài phán của hệ thống giải quyết tranh chấp WTO trong một tuyên bố hoặc thỏa thuận riêng. Sự chấp nhận quyền tài phán của hệ thống giải quyết tranh chấp WTO này đã được quy định trong việc gia nhập WTO của một Thành viên. Do đó, mọi Thành viên đều được đảm bảo quyền tiếp cận hệ thống giải quyết tranh chấp và không Thành viên phản hồi nào có thể thoát khỏi quyền tài phán đó.

       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO thuộc chủ đề WTO, thư mục Luật quốc tế. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Hiện nay, tranh chấp xuyên quốc gia xuất hiện ngày càng khó giải quyết. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế giải quyết tranh chấp và về vấn đề đồng thuận đặc biệt là đồng thuận nghịch giữa các quốc gia. Vậy, đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO?

      ảnh chủ đề

      WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO

      Tổ chức Thương mại Thế giới là tổ chức quốc tế đề ra và giám sát những qui tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực chính nhằm mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu. Cùng tìm hiểu WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

      ảnh chủ đề

      Các cam kết và lộ trình thực hiện cam kết WTO của Việt Nam

      Giới thiệu chung về WTO? Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa nền kinh tế như thế nào? Lộ trình thực hiện các cam kết ra sao? Các cam kết của Việt Nam trong WTO và lộ trình thực hiện các cam kết?

      ảnh chủ đề

      Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam mới nhất

      Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Một trong những bước ngoặt là việc chính thức trở thành thành viên của WTO. Khi gia nhập tổ chức này, Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình trong tất cả các lĩnh vực.

      ảnh chủ đề

      Giải quyết tranh chấp về lĩnh vực chống phá giá của WTO

      Biện pháp chống bán phá giá thường được quy định là đánh thuế quan bổ sung lên sản phẩm bị coi là bán phá giá nhằm đẩy giá của sản phẩm đó ngang bằng với “giá trị bình thường” hoặc nhằm chấm dứt thiệt hại mà ngành sản xuất của nước nhập khẩu phải chịu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

      ảnh chủ đề

      Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Sự gia tăng rộng rãi việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác trong những năm sau Thế chiến thứ hai vừa là nguyên nhân vừa là biểu hiện của công cuộc toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Công cuộc gia tăng thương mại lần này làm cho sự gia tăng thương mại xảy ra một thế kỷ trước đó trở nên hết sức nhỏ bé; đồng thời biểu hiện một kỷ nguyên mới trong đó sản xuất và thương mại quyện chặt vào nhau hết sức phức tạp.

      ảnh chủ đề

      Đại diện tại WTO: Quy trình lập pháp, Quy trình tư pháp

      Bình thường các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào quy trình làm luật của WTO chủ yếu thông qua các nỗ lực tác động tới lập trường thương thuyết ban đầu của quốc gia (và của EU).

      ảnh chủ đề

      Quy trình thể chế trong nước về đại diện quyền lợi và làm trung gian

      Xem xét những quy trình mang tính thể chế đối nội cho quyền đại diện và sự trung hòa các quyền lợi của những nhà hoạt động phi nhà nước mới, chú ý những thay đổi gần đây nhằm nâng cao tính hợp pháp và tính bền vững chính trị của việc hoạch định chính sách thương mại trong nước.

      ảnh chủ đề

      “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Một số nhà hoạt động và nhà bình luận phi nhà nước mới nhiều lần ca thán rộng rãi “sự khiếm khuyết về dân chủ” ở WTO, tập trung ở sự thiếu tính minh bạch đối với bên ngoài (nghĩa là, tính kín đáo của WTO) và những cơ hội ít ỏi dành cho sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ vào công cuộc hoạch định chính sách thương mại và dàn xếp tranh chấp (Wallach 2000; Atik 2001; Raustiala 2000; Charnovitz 2002).

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG)
      • Hạn chế quyền con người theo Hiến pháp 2013 và pháp luật quốc tế
      • Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO
      • Incoterm là gì? Các điều khoản thương mại quốc tế Incoterms?
      • FTA là gì? Việt Nam hiện đã tham gia những loại FTA nào?
      • Luật quốc tế là gì? Các đặc điểm và đối tượng điều chỉnh?
      • G7 là gì? Nhóm các nước G7 và hội nghị thượng đỉnh G7?
      • Điều kiện EXW là gì? Điều kiện giao hàng EXW theo Incoterm?
      • Hiệp định TPP là gì? Các nội dung chính của Hiệp định TPP
      • Lịch sử Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC)? Nguyên tắc?
      • Đãi ngộ quốc gia là gì? Nguyên tắc đãi ngộ quốc gia bao gồm các nội dung nào?
      • Cấm vận thương mại là gì? Các cấm vận thương mại nổi tiếng?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Hiện nay, tranh chấp xuyên quốc gia xuất hiện ngày càng khó giải quyết. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế giải quyết tranh chấp và về vấn đề đồng thuận đặc biệt là đồng thuận nghịch giữa các quốc gia. Vậy, đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO?

      ảnh chủ đề

      WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO

      Tổ chức Thương mại Thế giới là tổ chức quốc tế đề ra và giám sát những qui tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực chính nhằm mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu. Cùng tìm hiểu WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

      ảnh chủ đề

      Các cam kết và lộ trình thực hiện cam kết WTO của Việt Nam

      Giới thiệu chung về WTO? Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa nền kinh tế như thế nào? Lộ trình thực hiện các cam kết ra sao? Các cam kết của Việt Nam trong WTO và lộ trình thực hiện các cam kết?

      ảnh chủ đề

      Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam mới nhất

      Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Một trong những bước ngoặt là việc chính thức trở thành thành viên của WTO. Khi gia nhập tổ chức này, Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình trong tất cả các lĩnh vực.

      ảnh chủ đề

      Giải quyết tranh chấp về lĩnh vực chống phá giá của WTO

      Biện pháp chống bán phá giá thường được quy định là đánh thuế quan bổ sung lên sản phẩm bị coi là bán phá giá nhằm đẩy giá của sản phẩm đó ngang bằng với “giá trị bình thường” hoặc nhằm chấm dứt thiệt hại mà ngành sản xuất của nước nhập khẩu phải chịu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

      ảnh chủ đề

      Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Sự gia tăng rộng rãi việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác trong những năm sau Thế chiến thứ hai vừa là nguyên nhân vừa là biểu hiện của công cuộc toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Công cuộc gia tăng thương mại lần này làm cho sự gia tăng thương mại xảy ra một thế kỷ trước đó trở nên hết sức nhỏ bé; đồng thời biểu hiện một kỷ nguyên mới trong đó sản xuất và thương mại quyện chặt vào nhau hết sức phức tạp.

      ảnh chủ đề

      Đại diện tại WTO: Quy trình lập pháp, Quy trình tư pháp

      Bình thường các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào quy trình làm luật của WTO chủ yếu thông qua các nỗ lực tác động tới lập trường thương thuyết ban đầu của quốc gia (và của EU).

      ảnh chủ đề

      Quy trình thể chế trong nước về đại diện quyền lợi và làm trung gian

      Xem xét những quy trình mang tính thể chế đối nội cho quyền đại diện và sự trung hòa các quyền lợi của những nhà hoạt động phi nhà nước mới, chú ý những thay đổi gần đây nhằm nâng cao tính hợp pháp và tính bền vững chính trị của việc hoạch định chính sách thương mại trong nước.

      ảnh chủ đề

      “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Một số nhà hoạt động và nhà bình luận phi nhà nước mới nhiều lần ca thán rộng rãi “sự khiếm khuyết về dân chủ” ở WTO, tập trung ở sự thiếu tính minh bạch đối với bên ngoài (nghĩa là, tính kín đáo của WTO) và những cơ hội ít ỏi dành cho sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ vào công cuộc hoạch định chính sách thương mại và dàn xếp tranh chấp (Wallach 2000; Atik 2001; Raustiala 2000; Charnovitz 2002).

      Xem thêm

      Tags:

      WTO


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Hiện nay, tranh chấp xuyên quốc gia xuất hiện ngày càng khó giải quyết. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế giải quyết tranh chấp và về vấn đề đồng thuận đặc biệt là đồng thuận nghịch giữa các quốc gia. Vậy, đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO?

      ảnh chủ đề

      WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO

      Tổ chức Thương mại Thế giới là tổ chức quốc tế đề ra và giám sát những qui tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực chính nhằm mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu. Cùng tìm hiểu WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

      ảnh chủ đề

      Các cam kết và lộ trình thực hiện cam kết WTO của Việt Nam

      Giới thiệu chung về WTO? Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa nền kinh tế như thế nào? Lộ trình thực hiện các cam kết ra sao? Các cam kết của Việt Nam trong WTO và lộ trình thực hiện các cam kết?

      ảnh chủ đề

      Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam mới nhất

      Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Một trong những bước ngoặt là việc chính thức trở thành thành viên của WTO. Khi gia nhập tổ chức này, Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình trong tất cả các lĩnh vực.

      ảnh chủ đề

      Giải quyết tranh chấp về lĩnh vực chống phá giá của WTO

      Biện pháp chống bán phá giá thường được quy định là đánh thuế quan bổ sung lên sản phẩm bị coi là bán phá giá nhằm đẩy giá của sản phẩm đó ngang bằng với “giá trị bình thường” hoặc nhằm chấm dứt thiệt hại mà ngành sản xuất của nước nhập khẩu phải chịu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

      ảnh chủ đề

      Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Sự gia tăng rộng rãi việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác trong những năm sau Thế chiến thứ hai vừa là nguyên nhân vừa là biểu hiện của công cuộc toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Công cuộc gia tăng thương mại lần này làm cho sự gia tăng thương mại xảy ra một thế kỷ trước đó trở nên hết sức nhỏ bé; đồng thời biểu hiện một kỷ nguyên mới trong đó sản xuất và thương mại quyện chặt vào nhau hết sức phức tạp.

      ảnh chủ đề

      Đại diện tại WTO: Quy trình lập pháp, Quy trình tư pháp

      Bình thường các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào quy trình làm luật của WTO chủ yếu thông qua các nỗ lực tác động tới lập trường thương thuyết ban đầu của quốc gia (và của EU).

      ảnh chủ đề

      Quy trình thể chế trong nước về đại diện quyền lợi và làm trung gian

      Xem xét những quy trình mang tính thể chế đối nội cho quyền đại diện và sự trung hòa các quyền lợi của những nhà hoạt động phi nhà nước mới, chú ý những thay đổi gần đây nhằm nâng cao tính hợp pháp và tính bền vững chính trị của việc hoạch định chính sách thương mại trong nước.

      ảnh chủ đề

      “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Một số nhà hoạt động và nhà bình luận phi nhà nước mới nhiều lần ca thán rộng rãi “sự khiếm khuyết về dân chủ” ở WTO, tập trung ở sự thiếu tính minh bạch đối với bên ngoài (nghĩa là, tính kín đáo của WTO) và những cơ hội ít ỏi dành cho sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ vào công cuộc hoạch định chính sách thương mại và dàn xếp tranh chấp (Wallach 2000; Atik 2001; Raustiala 2000; Charnovitz 2002).

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 34726