Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là mô thức hoạt động bổ ích diễn ra hàng năm mới mục đích khuyến khích người dân chủ động học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời. Dưới đây là một số bài mẫu tuyên truyền Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời. Xin mời bạn đọc đón xem.
Mục lục bài viết
1. Bài tuyên truyền hay Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời:
Kính thưa quý thầy cô giáo! Thưa toàn thể các bạn!
Đất nước Việt Nam ta đang ngày càng phát triển trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì vậy, để được tiếp xúc với những điều mới mẻ, tiến bộ, cần thiết có những con người có kiến thức khoa học, kỹ thuật và văn hóa phong phú. Học sinh chúng ta và tất cả mọi người phải không ngừng học tập để có đủ trình độ cũng như năng lực đáp ứng những yêu cầu của cuộc sống. Lênin đã từng có câu nói nổi tiếng: Học, học nữa, học mãi! Câu nói này đã trở thành chân lý cho mọi người ở mọi thời đại.
Học tập suốt đời là một quá trình không ngừng nghỉ, không chỉ trong trường lớp mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Học tập mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân và xã hội, như nâng cao kiến thức, kỹ năng, nhận thức, sáng tạo và khả năng thích ứng với thay đổi. Học tập cũng giúp chúng ta phát triển tinh thần học hỏi, khám phá và tự hoàn thiện bản thân. Việc học tập không phải là một gánh nặng hay một áp lực, mà là một niềm vui và một cơ hội để chúng ta mở rộng tầm nhìn, kết nối với những người khác và đóng góp cho sự phát triển của xã hội.
Giáo dục là quyền và nghĩa vụ, dành cho tất cả mọi người hay bất kỳ lứa tuổi nào. Có rất nhiều mục tiêu học tập, chương trình học và loại hình học tập khác nhau. Thời gian học khác nhau nên địa điểm, địa điểm học cũng khác nhau. Độ tuổi học tập khác nhau tùy thuộc vào loại hình học tập và có thể được quy định hoặc không được quy định. Tuy nhiên, dù học theo hình thức nào thì cũng không có giới hạn về thời gian, độ tuổi đối với nhu cầu học tập của mỗi người. Điều đó có nghĩa là mỗi người đều có khả năng học tập suốt đời.
Hôm nay, hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, các bạn học sinh hãy cùng nhau luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập, nâng cao kiến thức, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan của Bác Hồ, xứng đáng với niềm mong ước của thầy cô, gia đình và xã hội.
Cuối cùng xin chúc các thầy cô sức khỏe và chúc các bạn học sinh luôn khỏe mạnh và không ngừng học tập. Em xin chân thành cảm ơn!
2. Bài tuyên truyền ấn tượng Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời:
Học tập là một công việc đã gắn bó với nhiều thế hệ con người. Có thể nói, không có bước phát triển nào của nền văn minh nhân loại mà không liên quan đến việc học. Tuy nhiên, nhận thức về vai trò, tầm quan trọng và phương pháp học tập có sự khác nhau tùy theo thời đại và xã hội. Đã qua rồi quan niệm rằng việc học chỉ dành cho người trẻ, rằng chúng ta chỉ học để lấy bằng cấp, rằng chúng ta là những người học thụ động…Hôm nay chúng ta nhắc nhở nhau điều này và xây dựng một phong trào học tập vì sự học tập sâu rộng, thường xuyên và lâu dài, học tập có hệ thống cũng như học tập trải đều tất cả các môn học.
Trước đây, hiếu học được coi là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Ngày nay, học tập không chỉ thể hiện truyền thống tốt đẹp về lao động cần cù mà còn được coi là một trong những nhu cầu cơ bản của cuộc sống, giúp mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa năng lực của mình, sống hạnh phúc hơn, tiến bộ hơn. Học tập không chỉ học trong một hoặc hai ngày, mà nó là sự nỗ lực suốt đời không chỉ của một hoặc hai người mà là của tất cả những người học, không chỉ ở trường học mà còn học ở khắp mọi nơi.
Nhà khoa học nổi tiếng Isaac Newton, người đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của khoa học và tri thức nhân loại đã để lại câu nói sau: “Những điều ta biết là một giọt nước, những điều ta chưa biết là cả đại dương bao la”. Câu nói đã thể hiện sự khiêm tốn, tôn trọng và khát khao học hỏi của Newton, cũng như nhắc nhở chúng ta về sự bao la và phong phú của thế giới tự nhiên và văn hóa con người.
Theo tôi, câu nói này có ý nghĩa rất sâu sắc và đáng suy ngẫm. Nó cho rằng, dù có biết bao nhiêu điều, chúng ta vẫn chỉ là một phần nhỏ trong vũ trụ mênh mông. Chúng ta không thể tự mãn hay kiêu ngạo với những gì mình đã đạt được, mà phải luôn cố gắng khám phá và học hỏi thêm những điều mới mẻ và thú vị. Nó cũng khuyến khích bản thân mỗi người phải tôn trọng và lắng nghe những ý kiến khác biệt, bởi chúng ta không thể biết hết mọi thứ. Vì cuộc sống luôn có những bí ẩn và thách thức đang chờ đợi chúng ta khám phá và giải quyết. Đừng sợ hãi hay lười biếng trước những điều chưa biết, mà phải coi chúng là cơ hội để phát triển bản thân và góp phần vào sự tiến bộ của xã hội.
Chiến dịch hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2023 là lời nhắc nhở cần thiết đối với những người làm việc trong ngành giáo dục cũng như xây dựng phong trào học tập toàn diện, liên tục và lâu dài cho người dân ở mọi tầng lớp, gây dựng phong trào học tập suốt đời và học tập cho mọi đối tượng.
Bởi vì nhờ học tập suốt đời mà chúng ta sẽ khả năng thích ứng và sống tốt hơn trong một thế giới mới như UNESCO đã nêu “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.
Chúng tôi mong rằng tinh thần học tập suốt đời là điều mà tất cả mọi người, đặc biệt là các cơ sở giáo dục luôn giữ vị trí tiên phong trên con đường đi đến hiện thực, luôn ghi nhận và phấn đấu. Nhờ ước mơ đó, quận sẽ tiếp tục phát triển và đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển chung của thành phố và đất nước.
3. Bài tuyên truyền đặc sắc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời:
Kính thưa quý vị đại biểu!
Từ bao thế hệ, người Việt Nam luôn coi việc học là nền tảng cho mọi thành công. Truyền thống quý báu này đã hình thành và phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Giáo dục, tự học và học tập suốt đời là những lời dạy dỗ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đảng ta cũng chỉ ra rằng giáo dục – đào tạo đã phát triển vượt bậc, nhận thức về học tập suốt đời đã thấm sâu vào nhân dân mọi dòng họ, mọi gia đình, mọi tầng lớp. Vì vậy, muốn hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Việt Nam thành “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” thì giáo dục phải được phát triển hơn nữa. Để làm được điều này, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn thể người dân các cấp cần quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về “xã hội học tập và học tập suốt đời”.
Từ xa xưa, lịch sử hiếu học của dân tộc Việt Nam là một truyền thống quý báu, hình thành từ ngàn xưa và được gìn giữ, phát triển đến ngày nay. Truyền thống hiếu học là tư tưởng coi việc học như trách nhiệm hàng đầu, không ngừng tích lũy, học hỏi, vượt qua khó khăn để có được kiến thức, được áp dụng qua nhiều thế hệ. Truyền thống hiếu học còn đề cao việc tự học: học kiến thức từ sách vở và từ đời sống theo nguyên tắc “học đi đôi với hành”.
Truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam được thể hiện qua nhiều biểu hiện khác nhau. Một trong những biểu hiện là tinh thần ham học hỏi, thích hiểu biết một cách tự nguyện và bền vững. Lịch sử dân tộc đã từng biết đến rất nhiều tấm gương hiếu học của các bậc hiền tài, đức cao đạo trọng như: Lý Công Uẩn, Trần Hưng Đạo, Chu Văn An, Mạc Đĩnh Chi, Lương Thế Vinh, Lê Thánh Tông, Phùng Khắc Khoan, Lê Quý Đôn, Hồ Chí Minh… và rất nhiều ông đồ Nghệ – những người đã làm nên cốt cách Hồng Lam.
Ở nước ta, tư tưởng coi đọc sách là thanh cao là quan niệm rất phổ biến đối với các nhà Nho. Dĩ nhiên nếu thái quá sẽ trở nên tiêu cực. Việc đề cao giá trị của trí tuệ, thái độ trân trọng việc học hành cũng là điều được dân gian hết sức quan tâm: “Kho vàng không bằng một nang chữ”, “Người không học như ngọc không mài”. Từ đó hình thành đạo lý tôn sư trọng đạo “kính thầy mới được làm thầy”. Thậm chí trong tam cương, người xưa còn đặt người cha tinh thần trước người cha đẻ của mình (Quân – Sư – Phụ).
Ngoài ra, truyền thống hiếu học của nhân dân ta còn được phản ánh qua các chính sách và phong tục của xã hội Việt Nam. Các vị vua thời xưa đã ra những chính sách tuyển chọn và thi cử như Thi Hương, Thi Hội và Thi Đình rất khắt khe với mục đích tìm ra người học rộng, tài cao để đưa vào các vị trí quan trọng trong triều đình. Người thi đỗ các kỳ thi tiến sĩ còn được khắc tên lên bia đá, để đời sau tưởng niệm, nhớ mãi. Đối với các khu vực nhỏ như làng, xã, việc ủng hộ tinh thần hiếu học thể hiện qua phong tục “rước trạng về làng”. Người thi đỗ đầu các khoa thi sẽ được làng, xã tổ chức đón rước về làng vinh quy bái tổ, vinh danh trạng nguyên trước nhân dân.
Có nguồn gốc từ quan niệm: “Không thầy đố mày làm nên” trong xã hội phong kiến, quan niệm này cho rằng việc học là điều cần thiết và quan trọng để con người hoàn thiện bản thân và phục vụ xã hội. Người thầy là người truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm và đạo lý cho người học, nên được tôn trọng và kính phục. Tinh thần “Tôn sư trọng đạo” trong văn hóa Việt Nam cũng xuất phát từ quan niệm này, biểu hiện sự tri ân và tôn kính của người học đối với người thầy.
Việc học luôn là điều quan trọng và được ưu tiên hàng đầu. Đảng ta coi giáo dục và đào tạo là chính sách quốc gia quan trọng nhất. Điều này đòi hỏi lãnh đạo các cấp, các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương phải cùng nhau đầu tư cho giáo dục, chăm sóc phát triển con người. Hiểu rõ chính sách của Đảng và Nhà nước về “xây dựng xã hội học tập, đảm bảo cơ hội học tập, đào tạo bình đẳng cho mọi công dân Việt Nam”, các cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức và trách nhiệm về việc hỗ trợ học tập. Bởi đó mà thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, xây dựng xã hội học tập suốt đời, đồng thời tạo ra phong trào trong đó mọi người đều có thể tự học theo sáng kiến của mình. Cùng với việc phổ biến và nhân rộng các ví dụ tiên tiến và mô hình vượt ra ngoài các lớp học truyền thống, chúng tôi sẽ phổ biến, quảng bá, tôn vinh và tôn vinh “gia đình hiếu học” và “dòng họ hiếu học”. Những tấm gương tốt về xây dựng xã hội học tập sẽ được ghi nhận kịp thời.
Bài phát động về Tuần lễ học tập suốt đời đến đây là kết thúc, xin chân thành cảm ơn quý vị đã lắng nghe.