Đạo đức trong học đường là vấn đề quan trọng đối với mỗi học sinh. Bài tham luận về đạo đức tại Đại hội Đoàn là một trong những bài viết bàn luận về đạo Đức của học sinh trong trường. Xin mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây về Mẫu bài tham luận về đạo đức tại Đại hội Đoàn hay nhất.
Mục lục bài viết
1. Mẫu bài tham luận về đạo đức tại Đại hội Đoàn hay nhất:
“Kính thưa Đoàn Chủ tịch!
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn Đoàn viên thân mến!”
Bài tham luận về đạo đức tại Đại hội Đoàn là một chủ đề quan trọng và ý nghĩa trong môi trường giáo dục. Trong không khí trang trọng của buổi Đại hội Đoàn trường, tôi hân hạnh đại diện Chi đoàn 11 Văn đưa ra những ý kiến tham luận về sự quan trọng của việc rèn luyện đạo đức cho đoàn viên và thanh niên trong trường học.
Quan niệm rằng: Đạo đức là cách xử sự giữa người với người, người với xã hội, tôi cho rằng chẳng có phép màu nào ngoài ý chí và tình thương yêu đồng loại của con người có thể giữ gìn và phát huy chuẩn mực đạo đức từ muôn đời.
Chúng ta không thể phủ nhận rằng mỗi con người được đánh giá dựa trên sự kết hợp giữa tri thức và đạo đức. Nếu tri thức là con thuyền, thì đạo đức chính là bánh lái; nếu tri thức là chiến mã, đạo đức sẽ là dây cương. Chính với sự hỗ trợ của đạo đức, tri thức mới có thể hướng về hướng thiện, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định. Đạo đức không chỉ là cầu nối mà còn là gốc rễ, như sông cần nguồn, cây cần gốc.
Qua thực tiễn làm công tác TPT Đội, tôi đã nhận thấy những thuận lợi như sau:
– Nhận được sự quan tâm, quản lý, lãnh đạo, phối hợp của các ban ngành, đoàn thể các cấp.
– Đội ngũ sư phạm của nhà trường có nhận thức, năng lực và trách nhiệm cao về giáo dục đạo đức. Nhiều giáo viên luôn lo lắng, trăn trở, tìm mọi cách để rèn luyện những học sinh chậm tiến về đạo đức được tiến bộ hơn.
– Hội phụ huynh học sinh rất nhiệt tình và thường xuyên điều phối, quan tâm các em trong các hoạt động của nhà trường, đặc biệt là trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh.
– Nhiều học sinh được giáo dục tốt ở nhà và ở trường tiểu học; nhiều học sinh có nhận thức, tư cách đạo đức tốt nên là hạt nhân tốt trong các nhóm học sinh ở các lớp.
– Hầu hết học sinh đều ngoan ngoãn, có ý thức trong học tập, rèn luyện, vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô; có tinh thần giúp đỡ bạn bè, có lòng nhân ái; tạo dựng nên các quan hệ tình bạn lành mạnh và trong sáng.
Tuy nhiên, làm thế nào chúng ta có thể xây dựng nền tảng đạo đức từ sớm, đặc biệt là trong môi trường giáo dục? Là những đoàn viên ưu tú của trường THCS…, chúng ta đã thể hiện ý thức và cách ứng xử đúng đắn đối với chuẩn mực đạo đức của nhà trường và xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một số biểu hiện chưa tốt, có thể kể đến như sau:
– Ở độ tuổi tâm lý, sinh lý bắt đầu phát triển, các em học sinh THCS có nhiều nhu cầu hiểu biết, khám phá, bắt chước, thích giao tiếp và học hỏi…; đồng thời, các kiến thức về xã hội, gia đình, pháp luật của các em còn rất hạn chế. Vì vậy, các em chưa có ý thức trách nhiệm về hành vi của mình, dễ dẫn đến vi phạm nội quy, quy định của nhà trường, tập thể, thậm chí là vi phạm pháp luật.
– Gắn liền với sự phát triển của xã hội thực tế môi trường xã hội nên các em ít nhiều chịu sự tác động của những hiện tượng tiêu cực của kinh tế thị trường và các tệ nạn xã hội.
– Một số phụ huynh học sinh thực sự chưa quan tâm trong việc nuôi dạy và giáo dục con cái, một số em được quá chiều chuộng, hay các bậc phụ huynh tin tưởng con quá mức hoặc nghĩ rằng việc đó phụ thuộc vào nhà trường; một số bậc cha mẹ thậm chí còn bất lực trong việc dạy dỗ các con cái.
– Một bộ phận nhỏ học sinh chưa có ý thức rèn luyện, vi phạm nội quy của nhà trường, tập thể, Đoàn đội; có những học sinh vi phạm một vài lần, trong khi có những học sinh vi phạm một cách có hệ thống. Vi phạm nội quy với những lỗi thường xuyên: đánh nhau, không tôn trọng thầy cô, hút thuốc; chửi bới, nói tục, trộm cắp tài sản, trốn tiết, bỏ học, bỏ nhà đi lang thang, vi phạm luật giao thông (hội họp ngoài cổng trường và ngã tư đường phố), ý thức bảo vệ tài sản nhà trường và nhiều hành vi vi phạm khác….
Từ thực trạng trên tôi xin đưa ra một số gợi ý, kiến nghị nhỏ về nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh như sau:
– (1) Tiếp tục phát huy phong trào thi đua giữa các tập thể, cá nhân nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc cả về nhận thức và hành động, góp phần hạn chế và đấu tranh chống các hành vi vi phạm đạo đức của học sinh. Ban chỉ huy Liên đội và Chi đội phải cùng nhau làm tốt công tác chấm điểm, xếp loại và đánh giá thi đua các lớp ở các hạng mục hàng tuần, hàng tháng. Lưu ý rằng công tác thi đua phải chính xác, công bằng và kích thích được phong trào. Đánh giá, kiểm tra và từng bước nâng cao các tiêu chí thi đua.
– (2) Đẩy mạnh tuyên truyền về vi phạm đạo đức và tác hại của các tệ nạn; phổ biến tuyên truyền pháp luật (luật giáo dục, luật giao thông,…); Tổ chức học tập một cách quán triệt và cho học sinh làm quen với nội quy của trường, Đoàn Đội vào đầu năm học, đầu tuần khi Chào cờ sinh hoạt và trong các hoạt động trên lớp.
– (3) Tăng cường tính tự chủ và công tác tự quản của các tập thể lớp và chi đội qua vai trò cố vấn của thầy cô giáo chủ nhiệm. Thông qua giáo dục tập thể và tập thể, giáo dục thông qua dư luận xã hội và giáo dục cảm hóa thông qua tình bạn có tác dụng tích cực trong việc điều chỉnh hành vi của học sinh.
– (4) Đề cao vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, vì giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của lớp. Chỉ có giáo viên chủ nhiệm mới là cầu nối đáng tin cậy nhất giữa nhà trường và phụ huynh. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm cần đề cao tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương, lòng bao dung, sự rộng lượng, kỷ luật và công bằng; chủ động, sáng tạo trong rèn luyện học sinh, nhất là học sinh chậm tiến. Giáo viên chủ nhiệm nhất thiết phải có kế hoạch giáo dục đạo đức cho học sinh. Hàng tuần, hàng tháng phải có những nhận xét, đánh giá riêng và cụ thể đối với từng học sinh ở từng khía cạnh, thể hiện điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh và khen ngợi, phê bình kịp thời; không được có thành kiến hẹp hòi đối với học sinh; nếu có những thành kiến hạn hẹp, sẽ làm cho các em trở nên mất niềm tin, bi quan và chán nản. Ngoài ra, cần có mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh, thường xuyên thông tin về tình hình học tập, rèn luyện của trẻ để bàn bạc các biện pháp phối hợp giáo dục.
– (5) Tăng cường các hoạt động học tập ngoài lớp học như: văn nghệ, thể thao, hoạt động ngoại khóa…, vân vân. Thông qua các hoạt động này, học sinh được nâng cao nhận thức và phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong các hoạt động này cần chú ý kết hợp hài hòa: “Học mà chơi, chơi mà học” theo định hướng giáo dục.
– (6) Cần tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình – xã hội. Để có thể xây dựng nên các phương pháp gây ảnh hưởng phát huy tốt và hiệu quả, cần phải có sự phối hợp đồng bộ, mạch lạc. Thường xuyên cập nhật dữ liệu đa chiều để nắm rõ tình hình học tập, thực hành của học sinh viên.
– (7) Cần phải có biện pháp kỷ luật đối với học sinh bằng kỷ luật nghiêm khắc của nhà trường. Kỷ luật cũng cần thiết để xử lý những học sinh vi phạm và cũng để răn đe, nhắc nhở những học sinh khác. Ngoài ra, những tập thể, cá nhân xuất sắc thúc đẩy sự tiến bộ của các em cần được khen thưởng, động viên kịp thời và thường xuyên.
Trên đây là một số nhận xét nhỏ của cá nhân tôi về vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh. Tôi rất mong nhận được những ý kiến, góp ý của các đồng chí để bản tham luận của tôi trở nên hoàn thiện hơn.
Cuối cùng tôi xin kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí sức khỏe và hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.
2. Bài tham luận về đạo đức tại Đại hội Đoàn ấn tượng:
Kính thưa Đoàn Chủ tịch!
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn Đoàn viên thân mến!
Tôi hoàn toàn nhất trí với báo cáo tổng kết năm học….của đồng chí:…..- Bí thư chi bộ – Hiệu trưởng nhà trường và các ý kiến được trình bày trước hội nghị. Liên quan đến nhiệm vụ của hội đồng và được sự phân công của BGH, với tư cách là TPT Đội của nhà trường, tôi xin đưa ra một số nhận xét nhỏ về việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh.
Kính thưa toàn thể hội nghị!
Như chúng ta đã biết, đạo đức là một lĩnh vực của ý thức xã hội, một bộ phận trong hoạt động xã hội của con người, thực hiện một nhiệm vụ vô cùng quan trọng là điều chỉnh hành vi của con người trong cuộc sống. Vì vậy, trong hoạt động giáo dục đạo đức của học sinh, không thể coi thường, tách rời giáo dục của nhà trường với giáo dục của gia đình và xã hội trong mục tiêu nhằm thúc đẩy sự phát triển nhân cách của các em học sinh.
Là các đoàn viên ưu tú, các bạn học sinh THCS….nhìn chung đã có ý thức tu dưỡng, thực hành đạo đức và ứng xử văn minh, đúng mực, phù hợp với chuẩn mực đạo đức của nhà trường và xã hội. Tuy nhiên, đó chưa phải tất cả. Vẫn còn những biểu hiện chưa đẹp, chưa tốt của một số học sinh:
Đầu tiên là vấn đề ứng xử có văn hóa trong trường học:
Như chúng ta đã biết: Mối quan hệ trong trường học, đặc biệt là mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, là mối quan hệ được xây dựng trên cơ sở nền tảng của sự lắng nghe và tôn trọng. Nhưng nhìn thấy nhiều học sinh đi ngang qua các giáo viên, cán bộ, nhân viên trong trường mà không chào hỏi, giả vờ phớt lờ, quay mặt đi khiến ai cũng thắc mắc và tự hỏi: Tinh thần “tôn sư trọng đạo” của những học sinh ấy đâu rồi? Hầu hết các hành vi nêu trên đều xuất phát từ suy nghĩ rằng: nếu không phải là giáo viên của mình thì không cần phải chào. Hãy bác bỏ đi quan niệm sai lầm này ngay trước khi nó ăn sâu và bén rễ vào tiềm thức của các em học sinh. Ngoài ra, còn có hiện tượng một số học sinh cho rằng giáo viên chưa tâm lý, công bằng trong cách ứng xử, từ đó tạo ra trong các em những định kiến sai lầm, xuất phát thậm chí dẫn đến những phát ngôn bồng bột, những hành động bốc đồng. Trên thực tế, mọi quyết định của giáo viên đều có lý do và được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên sự nhiệt tình, quan tâm và mong muốn mang lại điều tốt nhất cho học sinh của mình. Là một người học sinh, các em hãy giữ đúng cương vị của chính bản thân mình, luôn kính trọng thầy cô và cư xử đúng mực. Hãy để những năm tháng đi học là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời ngồi trên ghế nhà trường của các em. Đừng để những giây phút bốc đồng khiến các em phải ân hận, tiếc nuối.
Thứ hai, là vấn đề thể hiện bản thân:
Các em học sinh dưới mái trường cấp 3 THPT…… đều là những hạt nhân xuất sắc với đầy đủ các yếu tố tài năng cùng thành tích học tập ưu tú. Vì vậy, tâm lý các em muốn thể hiện bản thân là điều hết sức cần thiết và dễ hiểu. Nhưng nếu học sinh gặp khó khăn trong việc tìm ra cách độc đáo để thể hiện bản thân và cố gắng chứng tỏ cái tôi của mình bằng những hành động và lời nói thiếu tôn trọng thì đó chắc chắn không phải là một ý kiến hay. Thay vào đó, hãy khám phá ra thế mạnh của mình trong học tập, văn nghệ và thể dục thể thao để phát huy và chứng tỏ bản thân. Đây quả thực là cách tốt nhất để để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng thầy cô và mọi người.
Thứ ba, là vấn đề văn hóa phát ngôn trên mạng xã hội:
Giao tiếp giữa mọi người chưa bao giờ dễ dàng hơn bởi có mạng xã hội. Nhưng chính thế giới ảo không có luật lệ và giới hạn pháp lý ấy lại là nơi mà mọi người tự cho bản thân mình có quyền tự do ngôn luận ở mức cao nhất. Và khi ranh giới giữa tự do ngôn luận và ngôn luận tùy tiện bị xóa nhòa sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Các thầy cô trong trường luôn luôn cố gắng tạo thật nhiều cơ hội cho học sinh bày tỏ suy nghĩ và đóng góp ý kiến của mình. Thay vì trút hết những bức xúc cá nhân lên mạng xã hội một cách vô thưởng vô phạt, nếu các em học sinh có ý kiến hay đóng góp gì, hãy mạnh dạn chia sẻ trực tiếp với các thầy cô giáo và nhà trường. Các thầy cô luôn sẵn sàng giúp các em học sinh giải đáp thắc mắc và thậm chí đề xuất các giải pháp. Mạng xã hội mở ra một thế giới ảo tự do nhưng để lại hậu quả vô cùng khôn lường. Bản thân mỗi người phải chịu trách nhiệm về bất kỳ nhận xét hoặc hành động nào được thực hiện trên mạng xã hội. Vì thế trước khi làm bất cứ điều gì hãy suy nghĩ thật kỹ. Đừng để những phát ngôn của mình ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của bất kỳ cá nhân, tập thể nào khác.
Trường THPT…..là môi trường tốt để mỗi đoàn viên vừa tích lũy tri thức vừa rèn luyện đạo đức. Học cách để trưởng thành còn là đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi: Tôi là ai, tôi phải làm gì, làm sao để trở thành người tốt, có tài, có đức và có ích cho xã hội? Là học sinh của một ngôi trường có bề dày thành tích như trường THPT….., các em biết quan tâm, chia sẻ, học hỏi, luôn tự giáo dục bản thân một cách có ý thức và phấn đấu để thành công trong học tập và đạo đức, mãi mãi xứng đáng và tự hào là đoàn viên đoàn viên ưu tú của trường THPT…..
Trên đây là bài tham luận của tôi về vấn đề rèn luyện đạo đức của đoàn viên thanh niên trong nhà trường. Rất mong được nhận sự góp ý của các đồng chí để bài tham luận được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng xin chúc Đoàn Chủ tịch, ban giám hiệu, các quý vị đại biểu cùng các thầy cô giáo sức khỏe và thành công! Chúc các bạn đoàn viên đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong học tập và rèn luyện đức! Chúc cho đại hội thành công tốt đẹp!
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
3. Bài tham luận về đạo đức tại Đại hội Đoàn sâu sắc:
Kính thưa Đoàn Chủ tịch!
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn Đoàn viên thân mến!
Trước hết tôi xin kính chúc Đoàn chủ tịch, các quý vị đại biểu và các thầy cô sức khỏe và hạnh phúc. Chúc các bạn đoàn viên học tập tốt và hoàn thành tốt các hoạt động do Đoàn trường tổ chức.
Hôm nay, tôi rất vinh dự trong buổi Đại hội đoàn trường, khi được đại diện cho chi đoàn… có một số ý kiến tham luận về về đề giáo dục đạo đức cho các đoàn viên và học sinh.
Kính thưa Đoàn chủ tịch! Thưa toàn thể đại hội!
Có thể nói, hai yếu tố tạo nên một con người thành công, chính là: tri thức và đạo đức. Nếu tri thức là một chiếc xe thì đạo đức là vô lăng, nếu tri thức là một chiến mã thì đạo đức là dây cương. Với đạo đức, tri thức sẽ hướng thiện. Người không có tri thức thì cùng lắm gây hại một cách vô ý, nhưng không có đạo đức thì đó là cố ý, còn người không có đạo đức thì cố tình gây hại cho người khác.
Nền tảng đạo đức được hình thành từ rất sớm theo năm tháng, nhất là giai đoạn đầu, có khuynh hướng trở thành bản chất khó thay đổi. Vì vậy, chúng ta cần phải rèn luyện và trau dồi đạo đức ngay từ khi còn đi học.
Trong bài phát biểu hôm nay tôi muốn đề cập đến một số biểu hiện còn chưa đẹp, chưa tốt ở một số học sinh THPT chúng ta.
Đầu tiên là vấn đề “Tôn sư trọng đạo”.
Chúng ta đều biết: mối quan hệ thầy trò luôn được xây dựng trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng. Tuy nhiên, nhiều học sinh còn phàn nàn giáo viên chưa tâm lý trong cách ứng xử và mong muốn nhận được tấm lòng quan tâm và cách nhìn nhận tôn trọng hơn từ phía các giáo viên… Đây là một mong muốn chính đáng. Nhưng suy nghĩ kĩ, chúng ta phải xem xét những học sinh này đã biết kính trọng thầy cô của mình hay chưa. Khi gặp thầy cô thì lại phớt lờ mà không chào hỏi. Khi thầy cô giảng bài trên lớp thì học sinh bên dưới thản nhiên nói chuyện riêng, dùng điện thoại để nhắn tin cho nhau, và thậm chí còn ngủ trong giờ học nữa. Thử hỏi xem: sự tôn sư trọng đạo ở đâu? Vi phạm nội quy sẽ phải bị phạt. Đó là điều rất hiển nhiên, là nội quy, kỷ luật của trường. Nếu giáo viên mắng học sinh thì đó cũng là lẽ thường bởi vì các thầy cô có quan tâm và mong muốn những điều tốt nhất cho các em học sinh thì mới hành động như vậy. Chính vì thế các em học sinh đừng bao giờ để những khoảnh khắc bốc đồng khiến cho bản thân mình phải hối hận hay tiếc nuối.
Thứ hai, là vấn đề thể hiện bản thân.
Thanh thiếu niên luôn muốn thể hiện bản thân mình. Nhưng vấn đề là cần phải thể hiện như thế nào cho đúng, điều này mới thực sự quan trọng. Hầu hết các bạn đều cố gắng lựa chọn thế mạnh của mình trong học tập, văn nghệ thuật, thể dục thể thao để phát huy và chứng tỏ bản thân…
Nhưng một vài học sinh lại có những cách thể hiện thật kỳ lạ. Thực tế cho thấy ngày nay rất nhiều bạn trẻ muốn tạo cho mình một phong cách riêng để thể hiện bản thân mình như những con người của thời đại mới (thời @)). Theo phong cách ăn mặc lập dị của châu Âu, châu Mỹ hay Hàn Quốc, một số bạn năm thì mặc quần jean rách, một số bạn nữ lại mặc áo không cổ, khoét sâu. Không chỉ vậy mà còn có những kiểu tóc sành điệu hay những mái tóc màu xanh, đỏ, tím, vàng sặc sỡ, khó có thể chấp nhận khi bạn còn là học sinh đang ngồi trong ghế nhà trường. Đâu rồi sự hồn nhiên, ngây thơ của tuổi trẻ? Đâu cái lễ phép, nhẹ nhàng, lịch thiệp của tuổi học trò! Thật sai lầm khi cho rằng thể hiện bản thân là phải khác người như thế!
Đúng thật ngoại hình vô cùng quan trọng. Nhưng tôi nghĩ các bạn không nên quên ý nghĩa cao đẹp của bộ đồng phục, một trang phục thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, tạo niềm tin giữa bạn bè và làm nên sự hòa hợp cho tất cả mọi người.
Không biết các bạn nghĩ sao nhưng tôi cảm thấy rất tự hào khi được mặc bộ đồng phục mang tên ngôi trường thân yêu của mình.
Thứ ba là vấn đề sử dụng ngôn từ của các đoàn viên thanh niên.
Vẫn còn có nhiều điều phải bàn về ngôn ngữ trong giao tiếp hàng ngày của các bạn đoàn viên. Có một số bạn sử dụng những ngôn từ tục tĩu, chat chit xa lạ để gửi tin nhắn đang dần làm biến mất đi sự thuần khiết của tiếng Việt. Điều này không chỉ làm mất đi khả năng cảm thụ vẻ đẹp của ngôn ngữ văn hóa dân tộc mà còn làm mất đi lòng tự tôn, niềm tự hào của dân tộc ta.
Thứ tư, là vấn đề Internet, mạng xã hội áo.
Chúng ta hoàn toàn không thể phủ nhận giá trị của khoa học và công nghệ ngày nay, kể từ khi Internet ra đời mà kiến thức của nhân loại đã được chia sẻ và lan rộng khắp nơi. Nhưng bên cạnh đó, việc các sản phẩm văn hóa độc hại xâm nhập ngày càng nghiêm trọng vào đời sống học đường cũng là nguyên nhân khiến một số bạn trẻ có suy nghĩ lệch lạc, gây ra vấn đề suy thoái đạo đức. Hiện nay, nhiều đoàn viên thanh niên đang đắm mình trong thế giới ảo mà quên mất đi cuộc sống thực tại của mình. Vẫn còn nhiều hiện tượng đoàn viên thanh niên nghiện chat chit, Facebook, game online… mà quên mất nhiệm vụ quan trọng là học tập và rèn luyện bản thân, giúp đỡ cha mẹ, ông bà trong cuộc sống như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, v.v..
Đã đến lúc tất cả các đoàn viên thanh niên chúng ta hãy sống theo chuẩn mực đạo đức của xã hội, trưởng thành và học hỏi những lời dạy về công bằng, bác ái với những người xung quanh, và cần thiết nhất tấm lòng muốn dứt khoát thay đổi bản thân để trở nên người có ích cho xã hội trong tương lai. Đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận lại chính mình. Muốn trở thành một người văn minh, có văn hóa thì phải có trí tuệ nội tâm, phải hiểu bản thân mình để có sự tự vấn, vạch rõ cái đúng – cái sai, cái thiện – cái ác,…. để có thể đứng vững trong một xã hội với những thay đổi không ngừng, nơi mà sự thật và dối trá đôi khi bị nhầm lẫn!
Trên đây là bài tham luận của tôi về vấn đề rèn luyện đạo đức của đoàn viên thanh niên trong nhà trường. Rất mong được nhận sự góp ý của các đồng chí để bài tham luận được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng xin chúc Đoàn Chủ tịch, ban giám hiệu, các quý vị đại biểu cùng các thầy cô giáo sức khỏe và thành công! Chúc các bạn đoàn viên đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong học tập và rèn luyện đức! Chúc cho đại hội thành công tốt đẹp!
Tôi xin trân trọng cảm ơn!