Trong trích đoạn Buổi học cuối cùng, thầy Ha-men là một người có tình yêu quê hương đất nước và chữ quốc ngữ sâu sắc, đã để lại trong lòng người đọc những cảm nhận khó quên. Mời quý bạn đọc cùng tham khảo bài Phân tích nhân vật thầy Ha-men trong bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Phân tích nhân vật thầy Ha-men trong Buổi học cuối cùng:
1.1. Phân tích đặc điểm nhân vật:
Là một giáo viên tận tâm và tận tụy:
– Mặc dù đã là buổi học cuối cùng nhưng thầy Hamen vẫn đến lớp dạy như cũ.
– Thay vì nổi nóng như mọi khi, thầy giáo đã nhẹ nhàng và dịu dàng nhắc nhở học sinh của mình.
– Thầy kiên nhẫn giải thích mọi thông tin, kiến thức cho học sinh.
Là một người yêu nước, yêu ngôn ngữ dân tộc tha thiết:
– Một thầy giáo nói với học sinh về vẻ đẹp của tiếng Pháp.
– Khi cho học sinh viết vào vở, thầy đã chuẩn bị “những tờ mẫu mới tinh trên có viết bằng chữ trông thật đẹp: Pháp, An – dát, Pháp, An – dát.
– Vô cùng xúc động, thầy nhợt nhạt khi nghe thấy tiếng kèn của lính Phổ ngoài cửa sổ.
– Thầy lấy phấn viết lên bảng dòng chữ “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!” rồi đứng dựa vào tường, không nói một lời, chỉ giơ tay ra hiệu “Kết thúc rồi… đi đi thôi!”.
1.2. Nghệ thuật khắc họa nhân vật:
Sử dụng ngôi kể thứ nhất là “tôi” → giúp nhân vật bộc lộ những suy nghĩ, cảm xúc của mình về thầy Ha-men một cách chân thực, rõ ràng.
Nghệ thuật tạo hình nhân vật đặc sắc: Khắc họa nhân vật qua trang phục, cử chỉ, hành động và lời nói.
2. Phân tích nhân vật thầy Ha-men trong Buổi học cuối cùng hay nhất:
Đoạn trích “Buổi học cuối cùng” trích từ tác phẩm “Chuyện kể về một em bé người An – dát” mang đến cho người đọc câu chuyện xúc động về ngày học cuối cùng của những đứa trẻ vùng An – dát. Nhà văn Pháp Alphonse Dode cũng thể hiện rõ nét hình ảnh thầy giáo Hamen – một con người yêu nước, yêu chữ quốc ngữ một cách nồng nàn.
Trong bốn mươi năm làm giáo viên, thầy Hamen luôn phục vụ bằng cả tấm lòng và sự nhiệt tình. Thế là ngày cuối cùng của buổi học thầy vẫn đến lớp như bao ngày khác. Thầy ăn mặc bảnh bao, lịch sự, “mặc áo xanh xếp nếp cánh sen, đội mũ lụa đen thêu hình tròn, chỉ đội vào những ngày thị sát, lĩnh thưởng”. Có thể thấy thầy Hamen luôn trân trọng từng giây từng phút được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho học trò của mình. Mặc dù là buổi học cuối cùng trong ngày nhưng thầy vẫn rất nhiệt tình và tận tâm. Thầy không tỏ ra tức giận khi học sinh mắc lỗi như mọi ngày mà chỉ nhẹ nhàng bảo ban: “Phrăng, vào chỗ nhanh lên con; lớp sắp bắt đầu học mà vắng mặt con.” Thầy kiên nhẫn tiếp tục giải thích mọi thông tin trong suốt buổi học “Cứ như thế, trước khi ra đi, con người tội nghiệp muốn truyền thụ toàn bộ tri thức của mình.” Có thể thấy, tình yêu nghề và khát khao cống hiến luôn cháy bỏng trong sâu thẳm thầy Hamen.
Ngoài ra, thầy Ha-men còn là một người yêu nước, vô cùng yêu mến chữ quốc ngữ. Khi bài học đang diễn ra, thầy không quên nói về vẻ đẹp của ngôn ngữ Pháp. Người thầy nhắc nhở học trò và khuyên nhủ “Phải giữ lấy nó trong chúng ta và đừng bao giờ quên”. Trong khi cho các học sinh tập viết, thầy cũng chuẩn bị “các trang mẫu mới được viết bằng chữ trông thật đẹp:” Pháp, An – dát, Pháp, An – dát.” Thầy mong các em học sinh luôn biết yêu quý, trân trọng và quý trọng chữ quốc ngữ. Từ đó có thể cảm nhận được tình yêu tha thiết của thầy Hamen đối với ngôn ngữ mẹ đẻ của mình – “ngôn ngữ hay nhất, trong sáng nhất thế giới”. Khoảnh khắc tiếng kèn Phổ Kỳ vang lên ngoài cửa sổ, thầy không kìm nén được cảm giác “người tái nhợt”. Lúc đó, tất cả lời nói đều nghẹn lại trong cổ họng. Cuối cùng, bằng tất cả ý chí và quyết tâm, thầy lấy phấn viết dòng chữ “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!” trên bảng đen. Như vậy, trong trái tim và tâm hồn của thầy là hình bóng quê hương và tiếng nói của nhân dân. Hình ảnh người thầy đứng dựa vào tường, không nói một lời, chỉ giơ tay ra hiệu “Kết thúc rồi…đi đi thôi!” khiến chúng tôi xúc động.
Tác giả Đô-đê đã sử dụng nhiều hình thức nghệ thuật đặc sắc để nhấn mạnh hình tượng nhân vật thầy Ha-men. Đầu tiên, tác giả đã làm tốt trong việc xây dựng nhân vật. Tính cách thầy Hamen được thể hiện chân thực, rõ nét qua trang phục, cử chỉ, lời nói, hành động,… Ngoài ra, việc sử dụng ngôi thứ nhất “tôi” giúp Phrăng dễ dàng bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình về thầy Hamen và bài học cuối cùng.
Mỗi khi nhắc đến “Buổi học cuối cùng”, chúng ta sẽ không bao giờ quên nhân vật thầy giáo Ha-men yêu nghề, yêu chữ quốc ngữ và tha thiết yêu quê hương đất nước. Mong rằng những giá trị nhân văn, tốt đẹp của tác phẩm sẽ luôn trường tồn theo thời gian.
3. Phân tích thầy Ha-men trong Buổi học cuối cùng được điểm cao:
An – Phong – xo – do – re là nhà văn người Pháp, ông bắt đầu sáng tác từ năm 14 tuổi và gặt hái được nhiều thành công, được nhiều độc giả yêu thích. Ông là tác giả của nhiều tập truyện ngắn nổi tiếng như: Thời niên thiếu, Những cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Tactaranh ở Taraxcông. Ông được biết đến nhiều hơn với giải thưởng văn học Pháp.
“Buổi Học Cuối Cùng” là tác phẩm lấy bối cảnh là một sự kiện lịch sử: sau cuộc chiến tranh Pháp-Phổ, nước Pháp thua trận, vùng Andat và Lorraine giáp giới với Phổ bị sáp nhập vào Phổ. Các trường trong khu vực này phải dạy bằng tiếng Đức. “Buổi học cuối cùng” thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm giữ gìn chữ quốc ngữ.
Đoạn trích nổi bật với hình ảnh thầy giáo Hamen, một người yêu nước và yêu chữ dân tộc một cách tha thiết. Trong suốt bốn mươi năm làm giáo viên, thầy Hamen đã cống hiến hết mình, hết lòng và tràn đầy nhiệt huyết. Khi buổi học cuối cùng đến, thầy vẫn đến lớp như bình thường. Thầy ăn mặc chỉnh tề, lịch sự, mặc áo sơ mi ca rô màu xanh lá cây có diềm lá sen xếp nếp tinh xảo, đội mũ lụa đen thêu hình tròn mà thầy chỉ đội trong những ngày thanh tra, lĩnh thưởng. Có thể thấy, thầy Hamen rất trân trọng từng phút, từng giây được đứng trên bục giảng truyền dạy kiến thức cho các học trò của mình, mặc dù là ngày cuối cùng đứng trên bục giảng nhưng thầy vẫn nhiệt tình, tận tâm. Thầy không nổi nóng khi học trò mắc lỗi như mọi hôm mà chỉ nhẹ nhàng: “Phrăng, vào chỗ nhanh lên con, lớp sắp bắt đầu học mà vắng mặt con”. Thầy cũng nói: “Các em, đây là lần cuối cùng tôi dạy các em. Từ giờ trở đi, lệnh của Berlin chỉ dạy tiếng Đức trong các trường học của quận Andat và Loren. Ngày mai giáo viên mới sẽ đến. Hôm nay là buổi học tiếng Pháp cuối cùng”. Câu nói này chất chứa biết bao nỗi niềm của một người thầy. Suốt buổi học, thầy tâm huyết giảng kiến thức “cứ như thể trước khi ra đi, con người tội nghiệp muốn truyền thụ toàn bộ tri thức của mình”. Điều đó chứng tỏ lòng yêu nghề, khát vọng cống hiến luôn cháy bỏng trong con người thầy Hamen.
Người thầy vĩ đại này không chỉ có tâm huyết với nghề mà còn có lòng yêu nước, yêu chữ quốc ngữ rất lớn. Khi buổi học diễn ra, thầy không quên nhắc đến vẻ đẹp của tiếng Pháp. Thầy dặn các học trò “hãy ghi nhớ trong lòng và đừng bao giờ quên”. Hay trong lớp tập viết, thầy cũng chuẩn bị “những trang mẫu mới, viết bằng chữ trông rất đẹp: “Pháp, Andat, Pháp, Andat.” Thầy mong các em học sinh luôn biết yêu quý, trân trọng và quý trọng chữ quốc ngữ. Qua chi tiết này, ta cảm nhận được tình yêu tha thiết của Ha-men đối với tiếng mẹ đẻ “thứ tiếng trong sáng, tốt đẹp nhất trên đời”. Khoảnh khắc tiếng kèn Phổ vang lên ngoài cửa sổ, thầy “đứng dậy trên bục, người tái nhợt”, đã không kìm nén được nỗi xúc động. Và bằng tất cả ý chí, quyết tâm, thầy đã lấy phấn viết dòng chữ “Nước Pháp muôn năm” lên bảng đen. Sâu thẳm trong trái tim thầy là hình ảnh đất nước và tiếng nói của dân tộc. Hình ảnh người thầy đứng dựa lưng vào tường không nói một lời, chỉ giơ tay ra hiệu “hết rồi…đi thôi”.
Lòng yêu nước của thầy Ha-men không chỉ giới hạn ở lòng căm thù giặc mà còn thể hiện ở tình yêu tha thiết đối với tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ của Tổ quốc. Lòng yêu nước rất đơn giản, không phải là điều gì cao xa, nó xuất phát từ những điều giản dị, đời thường nhất. Lòng yêu nước của Hamen còn xuất phát từ tình yêu với tiếng mẹ đẻ, thứ ngôn ngữ đã nuôi dưỡng tâm hồn thầy.
Thực tế chứng minh, trên thế giới có nhiều dân tộc tuy bị chiến tranh xâm lược và ngoại xâm nhưng vẫn bảo tồn được những nét văn hóa đặc sắc, không tách rời nhau. Một dân tộc chỉ mất đi khi người dân quên đi tiếng mẹ đẻ của mình. Thầy Hamen là một người yêu công việc, yêu đất nước, trong buổi học cuối cùng thầy muốn học sinh của mình hãy nhớ đến tiếng mẹ đẻ – đó là ngôn ngữ đẹp nhất.
Để nhấn mạnh hình ảnh thầy giáo Hamen, tác giả đã sử dụng nhiều hình thức nghệ thuật đặc sắc. Ông đã khắc họa được nhân vật Hamen một cách chân thực, rõ nét qua những chi tiết miêu tả về trang phục, cử chỉ, lời nói, hành động… Hơn nữa, sự lựa chọn của ngôi kể là chính xác, giúp cho thể hiện quan điểm khách quan. Ngòi bút An – Phong – xo – do – re rất nhạy cảm trong việc thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật. Người viết muốn gửi đến người đọc thông điệp rằng: khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, dân tộc đó sẽ được tự do nếu giữ được tiếng nói của mình.
Hình tượng thầy Ha-men là biểu tượng của lòng yêu nước mạnh mẽ, được thể hiện chính bằng tình yêu đối với tiếng nói của nhân dân. Với lòng yêu nước nồng nàn, thầy đại diện cho người Andal nói riêng và người Pháp nói chung.
4. Phân tích nhân vật thầy Ha-men trong Buổi học cuối cùng ấn tượng nhất:
“Buổi Học Cuối Cùng” là một đoạn trích trong tác phẩm nổi tiếng của cố nhà văn Alphonse Dode “Chuyện kể của một em bé người An-dát”. Đoạn trích để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc về một người thầy Hamen hết mực yêu nghề, yêu dân tộc, yêu đất nước.
Mở đầu đoạn trích, hình bóng thầy Ha-men hiện lên trong tác phẩm với tư cách là một người thầy tận tâm, tận tụy. Ngày học cuối cùng, dù rất buồn nhưng thầy vẫn làm tròn bổn phận. Khi thấy học sinh Phrăng của mình đi học muộn, thầy không mắng mỏ gay gắt mà chỉ nhẹ nhàng bảo ban: “Phrăng, vào chỗ nhanh lên con; Lớp học sắp bắt đầu mà vắng mặt con.” Thầy cũng kiên nhẫn giải thích mọi thông tin như thể thầy “muốn truyền đạt tất cả kiến thức của mình, muốn đưa thông tin này vào đầu chúng tôi ngay lập tức”. Bốn mươi năm cống hiến, thầy luôn làm tròn bổn phận. Có thể thấy, mọi hành động, cử chỉ, lời nói đều thể hiện tấm lòng của một người thầy yêu nghề, một “người cha” bao dung luôn yêu thương học trò.
Không chỉ vậy, thầy Ha-men trong “Buổi học cuối cùng” còn là một người yêu nước vô bờ. Điều này được thấy rõ trong suy nghĩ của ông về ngôn ngữ Pháp. Ông ca ngợi tiếng Pháp và cho rằng tiếng Pháp là vũ khí, là chìa khóa để giải phóng đất nước khỏi ách thống trị của Phổ. Thầy đã truyền cảm hứng cho cả lớp, truyền cho học sinh niềm tin, lòng tự hào, tình yêu đối với chữ quốc ngữ, để các em ý thức giữ gìn tiếng mẹ đẻ. Kết thúc buổi học, dù đau đớn đến mức không thể nói nên lời nhưng thầy vẫn viết lên bảng đen dòng chữ thật to: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”.
Qua đó, chúng ta có thể cảm nhận được cả tình yêu của thầy Hamen đối với tiếng Pháp và tình yêu của thầy đối với môn học mà thầy đã giảng dạy trong 40 năm qua. Thầy đã cống hiến gần như cả cuộc đời mình cho việc bảo tồn chữ quốc ngữ.
Sử dụng ngôi thứ nhất “tôi”, Thầy Hamen hiện lên một cách chân thực dưới góc nhìn của học trò Phrăng. Ngoài ra, tác giả cũng thành công trong việc thể hiện thông qua lời nói, hành động của thầy Ha-men.
“Buổi học cuối cùng” sẽ còn mãi trong lòng người đọc qua những câu chuyện cảm động của những học sinh sinh ra trên vùng núi An-dát. Qua đoạn trích bạn cũng có thể cảm nhận được tình yêu nghề, yêu chữ quốc ngữ và tình yêu đất nước mãnh liệt của thầy Hamen. Cảm ơn tác giả Dode đã mang đến một tác phẩm giá trị và ý nghĩa như vậy.