Nhằm giúp học sinh lớp 9 học tốt môn Ngữ văn 9 hơn,chúng mình đã tổng hợp Các dạng đề, trắc nghiệm đọc hiểu Bố của Xi-mông (có đáp án) chọn lọc. Hi vọng các bạn sẽ có thêm nhiều tài liệu để ôn tập. Cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
1. Các dạng đề, trắc nghiệm đọc hiểu Bố của Xi-mông (có đáp án) :
Câu 1: Sắp xếp những nội dung dưới đây để hoàn thiện diễn biến của đoạn trích Bố của Xi-mông?
A. Phi-líp gặp Xi-mông và hứa sẽ cho em một ông bố
B. Xi- mông đến trường và nói với các bạn có bố tên là Phi-lip
C. Phi-lip đưa Xi-mông về nhà trả cho chị Blăng-sốt và nhận làm bố của em
D. Xi- mông buồn chán, tuyệt vọng, lang thang ra bờ sông
Điền các đáp án cách nhau bằng dấu phẩy
Đáp án: D,A,C,B
Câu 2: Nhân vật nào không xuất hiện trong đoạn trích Bố của Xi-mông?
A. Bố của Xi-mông
B. Bác Phi-lip
C. Mẹ của Xi-mông
D. Xi- mông
Câu 3: Nhà văn nào sau đây là nhà văn Pháp viết truyện ngắn Bố của Xi-mông?
A. Đô- đê
B. Mô-li-e
C. Mô- pa-xăng
D. Ê-ren-bua
Câu 4: Mô-pa-xăng sống vào giai đoạn lịch sử nào?
A. Nửa đầu thế kỉ XIX
B. Nửa đầu thế kỉ XX
C. Nửa cuối thế kỉ XIX
D. Nửa cuối thế kỉ XX
Đáp án: C
Câu 5: Hoàn cảnh đáng thương của Xi-mông trong đoạn trích là gì?
A. Sống nghèo khổ, cô đơn
B. Không có gia đình
C. Không có bố
D. Không có mẹ
Câu 6: Ý nào sau đây không phải là tâm trạng của chị Blăng sốt khi gặp bác Phi-lip?
A. Lạnh lùng, căm ghét Phi-lip
B. Bối rối, lạnh lùng
C. Chua xót, tê tái
D. Quằn quại vì hổ thẹn
Đáp án: C
Câu 7: Nội dung tư tưởng nổi bật của đoạn trích Bố của Xi-mông là gì?
A. Cảm thương cho những đứa trẻ sống lang thang, cơ nhỡ
B. Đồng cảm với nỗi khổ của những người phụ nữ lầm lỗi
C. Ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người
D. Tố cáo lối sống vô tâm trong xã hội
Câu 8: Ý nào nói đúng về thái độ của tác giả qua đoạn trích trên?
A. Phê phán sự lầm lỡ của Blăng-sốt
B. Thương cảm cho nỗi bất hạnh của Xi-mông
C. Phê phán sự trêu chọc ác ý của bạn bè Xi-mông
D. Đề cao lòng nhân hậu, yêu thương con người
Câu 9: Chi tiết Xi – mông “quỳ xuống và đọc kinh cầu nguyện” nằm ở phần nào của đoạn trích?
A. Phần nói về nỗi tuyệt vọng của Xi-mông
B. Phần nói về Phi-líp gặp Xi-mông
C. Phần kể Phi-lip đưa Xi-mông về nhà
D. Phần kể Xi-mông đến trường với niềm tin đã có một ông bố
Câu 10: Nhân vật Phi-lip trong đoạn trích là người như thế nào?
A. Luôn yêu thương và quan tâm đến những đứa trẻ tội nghiệp
B. Muốn bỡn cợt với mẹ của Xi-mông
C. Thích bỡn cợt với Xi-mông
D. Chỉ muốn qua Xi-mông để gặp gỡ, tán tỉnh chị Blăng-sốt
Câu 11: Phi-líp làm nghề gì?
A. Thợ mỏ
B. Thợ đóng tàu
C. Thợ rèn
D. Thợ đào vàng
Câu 12: Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu văn sau:
Chị Blăng- sốt, mẹ của Xi-mông là một phụ nữ….
A. Khổ đau và cam chịu
B. Lầm lỡ và hư hỏng
C. Khổ đau và tự trọng
D. Nghèo khổ và bất hạnh
2. Đề đọc hiểu : Phân tích tác phẩm “Bố của Xi mông”:
Trả lời:
2.1. Mở bài:
– Vài nét về tác giả G. Mopagan: Nhà văn tài hoa người Pháp, có gia tài kếch xù.
– Cốt truyện đoạn trích bố con Xi-mông: Đoạn trích nằm trong truyện ngắn Bố con Xi-mông, khắc hoạ thành công vẻ đẹp của các nhân vật Xi-mông, Blagnaw và Phi-líp.
2.2.Thân bài:
a.Nhân vật Xi mông:
– Là một đứa trẻ nghèo: “Hồi đó nó khoảng bảy, tám tuổi. Nó hơi xanh xao, rất sạch sẽ, trông nó có vẻ khờ khạo”, là những đứa trẻ mồ côi cha, thường bị bạn bè trêu chọc
– Ý nghĩa, hành động: Bỏ nhà ra bờ sông tự tử.
– Tâm trạng: thấy uể oải, buồn vô cùng, chẳng thấy gì và chẳng nghĩ được gì?
– Cử chỉ, hành động: Khóc lóc, ôm ấp, khóc hoài.
– Về nhà, nhìn mẹ: – Nhảy lên ôm cổ mẹ khóc.
– Lời nói: ấp úng, ngắt quãng, không nói nên lời.
– Khi chú Phi-líp nhận anh làm con: Xanh xao, tự tin.
+ Đừng buồn nữa.
+ tiếp tục chuỗi quy trình của bạn.
⇒ Nghệ thuật miêu tả, so sánh Đây là một đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ, đáng yêu và đáng thương nhưng đồng thời Xi-mông cũng là một đứa trẻ rất hiếu động
b. Nhân vật Blăng- sốt:
– Giới thiệu: là một thiếu nữ, dáng cao, nước da trắng, nghiêm trang.
– Sống với những người con của Xiêm trong một ngôi nhà nhỏ quét vôi, rất sạch sẽ.
– Thái độ với khách nghiêm túc: đứng chào…như dụ đàn ông bước qua ngưỡng cửa.
– Đau buồn với bạn
+ Tê buốt xương tủy, khóc cạn nước mắt.
+ Khẽ quằn quại vì hổ và lừ
⇒ Bằng nghệ thuật miêu tả, tác giả đã cho thấy Blaze là một người phụ nữ xinh đẹp, đức hạnh và lầm lỡ.
c. Nhân vật Phi lip:
– Giới thiệu nhân thân:
+ Cao, râu tóc đen
+ Cầm chắc tay, âm thanh bị rè.
– Khi gặp Xi mông:
+ Đặt nhẹ tay lên vai em, nhìn em trìu mến.
– Trên đường về, tưởng chơi với chị – “im lặng”
– Hành động: Trò chuyện và tự xưng là bố của Simong
⇒ Nghệ thuật kể chuyện sinh động, nghệ thuật miêu tả, ngôn ngữ đối thoại ⇒ Bác Phi-líp là một người phụ nữ nhân hậu, giàu lòng yêu thương đã cứu sống Si-môn và nhận cậu làm cha, ngược lại, điều đó khiến cậu rất vui. .
2.3. Kết bài:
– Xóa bỏ những nét tiêu biểu về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích: Nghệ thuật: miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật rõ nét.
Nội dung: Nhắc nhở yêu thương mọi người, bạn bè.
– Liên hệ bản thân
3. Đề đọc hiểu: Em hãy tưởng tượng mình là anh Xi – mông, hãy kể lại câu chuyện “Bố của Xi – mông”:
Trong những ngày không có cha, tôi chìm đắm trong đau đớn và tuyệt vọng. Tôi cảm thấy hạnh phúc như một thứ xa xỉ, không thể nào có được. Nhưng thật may mắn tôi đã gặp được người bố tuyệt vời nhất trong cuộc đời của tôi, vậy là vận may đã lại mỉm cười với tôi.
Ngay khi tôi đi học lớp một, sự vui vẻ và háo hức của tôi nhanh chóng bị dập tắt khi bạn bè liên tục chế giễu nói tôi là đứa con hoang và không có bố. Chúng luôn tụ tập xung quanh, liên tục trêu chọc tôi một cách thô lỗ và độc ác về việc tôi không có cha.
Từng ngày trôi qua, mỗi ngày những trò đùa ác ý càng nhiều hơn. Một lần nọ khi bị bọn chúng bao vây và trêu đùa, tôi tức giận và tìm cách đánh trả lại. Nhưng bọn chúng đã dựa vào số đông để đánh đập tôi khiến tôi bị đánh bầm dập. Lúc đó tôi cảm thấy rất buồn và chán nản, tôi bỏ học và đến bên bờ sông. Khi ngắm nhìn những con cá nhảy lên để bắt mồi, tôi quan sát và bỗng dưng trong đầu tôi nảy lên suy nghĩ nhảy xuống dòng nước để quên hết đi mọi đau đớn và bất hạnh. Nhưng giây phút đó tôi chợt nhớ đến người mẹ của tôi, tôi bất khóc.
Trong cơn tuyệt vọng, tôi gặp “bố Phi-líp”. Người thợ rèn đặt tay lên vai tôi và hỏi thăm tôi. Sau khi nghe câu chuyện của tôi, “bố” đã đề nghị đưa tôi về nhà với mẹ. Khi về đến nhà, tôi lao vào vòng tay mẹ và giải thích rằng tôi không muốn nhảy xuống sông mà chỉ ra bờ sông để giải tỏa nỗi buồn vì bị bạn bè trêu chọc và bắt nạt.
Rồi tôi đột nhiên nghĩ rằng thật tuyệt nếu chú Phi-líp trở thành bố của tôi. Tôi ngay lập tức đề nghị với chú hãy trở thành người bố của tôi. Mọi người bỗng im lặng, không gian xung quanh yên tĩnh lạ thường. Tôi sợ rằng “bố” sẽ không đồng ý với lời đề nghị vì vậy tôi đã dọa sẽ nhảy xuống sông nếu ông từ chối. Thật may, khi thấy sự nghiêm túc và đáng yêu của tôi, bố Phi-líp đã đồng ý với lời đề nghị của tôi.
Trong buổi học ngày hôm sau, tôi vui vẻ khoe với đám bạn về bố của mình, nhưng bọn chúng lại bảo rằng bố Phi-líp không phải là bố của tôi vì hai người chúng tôi không giống nhau. Khi buổi học kết thúc, tôi liền chạy đến lò rèn của bố và kể hết mọi chuyện cho ông nghe. Nghe xong câu chuyện bố tôi trầm ngâm suy nghĩ rồi hứa với tôi sẽ trở thanh một người bố tốt. Thật bất ngờ, ngay sau đó, bố Phi-líp đã đến nhà và cầu hôn mẹ tôi. Ông nói rằng tôi cần một người cha và mẹ tôi cần một người chồng, và ông là một người phù hợp, ông sẵn sàng trở thành một thành viên trong gia đình nhỏ của chúng tôi. Nghe xong điều đó tôi rất vui, từ bây giờ tôi đã có bố. Ngày hôm sau tôi lên lớp và tự hòa khoe với bạn bè tôi có bố Phi-líp, ông là một thợ rèn. Từ nay ai mà dám trêu chọc tôi sẽ không sợ nữa mà sẽ phản kháng vì tôi đã có bố bảo vệ.
Sau nhiều năm trưởng thành, tôi vẫn không quên những ngày đó và tình yêu thương tuyệt vời mà bố tôi dành cho mẹ tôi và tôi. Cảm ơn bố, và con yêu bố Philip rất nhiều.