Kết bài là một phần quan trọng và không thể thiếu trong một bài văn, qua đó chúng ta thường đưa ra những đánh giá và nhận xét của bản thân. Bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những mẫu kết bài Chiếc thuyền ngoài xa (cơ bản, nâng cao, học sinh giỏi).
Mục lục bài viết
1. Tóm tắt truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”:
Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” là truyện ngắn được Nguyễn Minh Châu sáng tác năm 1983. Truyện kể về cuộc gặp gỡ bất ngờ của nghệ sĩ Phùng với người đàn bà làng chài. Nhiếp ảnh gia Phùng, theo đề nghị của trưởng phòng, đã về vùng duyên hải miền Trung, nơi anh từng chiến đấu, để chụp ảnh thuyền trên biển, bổ sung cho bộ lịch Tết. Thành quả sau những ngày “phục kích”, Phụng đã chụp được bức ảnh tuyệt đẹp về chiếc thuyền xa trên biển buổi sáng âm u. Tuy nhiên, khi thuyền cập bờ, anh bất ngờ thấy một người đàn ông hung hãn đang đánh đập vợ mình một cách dã man nhưng chị không chống cự, cũng không tìm cách trốn thoát. Để bảo vệ mẹ, cậu bé đã chiến đấu chống lại cha mình. Thấy vậy, anh Phụng vào can ngăn không cho cảnh tượng tiếp diễn. Phùng ở lại vài ngày theo lời mời của Đẩu – đồng nghiệp cũ của Phùng tình cờ nghe được câu chuyện về người vợ người đánh cá ở tòa án huyện. Anh càng bất ngờ hơn khi cô từ chối sự giúp đỡ của anh và Đẩu, nhất quyết không ly hôn với người chồng vũ phu và cuối cùng chính Phùng và Đẩu lại bị thuyết phục trước những lời lẽ của của người đàn bà ấy. Bức ảnh do Phụng chụp được yêu thích từ đó. Nhưng mỗi lần đứng trước bức ảnh, Phùng lại thấy “cái màu hồng hồng của ánh sương mai”, và khi nhìn lâu hơn, bao giờ Phùng cũng thấy người phụ nữ tội nghiệp, đáng thương ấy bước ra khỏi bức ảnh và hòa vào đám đông.
2. Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa cơ bản:
Mẫu 1:
Qua tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, nhà văn Nguyễn Minh Châu đã dạy cho chúng ta bài học về cái nhìn nghiên cứu nhiều mặt đối với những sáng tạo nghệ thuật của những nghệ sĩ chân chính. Thông qua tình huống truyện mà mục đích là tìm kiếm, khám phá chân lý của cuộc sống và qua sự thay đổi nhận thức của Phùng và Đẩu, tác giả đã củng cố mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực. Theo Nguyễn Minh Châu, nhiệm vụ của người nghệ sĩ là tìm ra bản chất của cuộc sống. Cái đẹp, cái thiện trước hết phải là cái thật, cuộc đời vốn phức tạp, chúng ta không thể nhìn con người và cuộc đời một cách đơn giản, thoáng qua mà cần có cái nhìn tỉnh táo, sâu sắc có sự tìm tòi. Hãy khám phá và khám phá để hiểu bản chất thực sự của nó.
Mẫu 2:
“Chiếc thuyền ngoài xa” để lại ấn tượng sâu sắc bởi cách xây dựng tình huống truyện độc đáo, mới lạ, mang ý nghĩa khám phá, khám phá cuộc sống và cách truyền ngòi bút của người kể (nhân vật Phùng). Thành công của Nguyễn Minh Châu đã mang đến cho người đọc một tác phẩm đầy triết lý và suy ngẫm về cuộc đời, con người và cả nghệ thuật. Triết lý nhân sinh luôn luôn đúng trong bất kì hoàn cảnh nào.
Mẫu 3:
Trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”, ta hiểu vì sao Nguyễn Minh Châu được giới phê bình đánh giá là “thuộc trong số những nhà văn mở đường cho tinh anh và tài năng nhất của văn học ta hiện nay”. Thông qua các nhân vật trong truyện, tác giả đã cho ta thấy hành trình đi tìm chân lý của cuộc sống trên bình diện luân lý, đạo đức như thế nào. Với trung tâm là những con người, ông xem con người là trung tâm của sáng tạo văn học nghệ thuật và mọi sự sáng tạo nghệ thuật đều phải quay trở lại để phục vụ con người.
Mẫu 4:
Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu đi sâu giới thiệu những nét đổi mới chính của văn học Việt Nam sau 1975. Văn học quay trở lại với những vấn đề của đời sống con người, quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề đạo đức – thế sự (như trong chuyện người vợ hàng chài trong “Chiếc thuyền ngoài xa”). Khác với giai đoạn trước chủ yếu miêu tả con người, văn học giai đoạn này đi sâu vào khám phá thế giới nội tâm phức tạp, mâu thuẫn của con người trong đời sống thường nhật (trong đời sống tinh thần của con người).
3. Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa nâng cao:
Mẫu 1:
Kết thúc mở của truyện ngắn cũng là một đề nghị mà Nguyễn Minh Châu muốn đưa ra: Một là, xã hội – nhất là những người có trách nhiệm – phải đặc biệt quan tâm thiết thực đến việc giải quyết nạn đói, nạn dốt, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, công bằng, dân chủ cho ““con người đời thương” sau chiến tranh ác liệt và đau thương. Không thể tận hưởng chiến thắng và càng không thể tách mình ra khỏi thực tế trước mắt. Như vậy, Nguyễn Minh Châu không chỉ giúp ta hiểu rõ hơn sức sống mãnh liệt của những người dân chài mà còn phản ánh bi kịch chung của những người phụ nữ này, những người luôn phải gánh chịu, chịu đựng sự hành hạ về cả thể xác và tinh thần.
Mẫu 2:
Bản chất của tình huống truyện khiến tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” vừa thực tế vừa mang tính nhân văn sâu sắc. Phải chăng cuộc sống đói nghèo, khổ cực, tăm tối, thiếu hiểu biết… có phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành phụ nữ và trẻ em trong một số gia đình Việt Nam bấy lâu nay? Nguyễn Minh Châu có thầm nói về nguyên nhân rơi nước mắt mà thi hào Nguyễn Du đã viết trong tập “Văn chiêu hồn” cách đây hơn hai thế kỷ:
“Đau đớn thay phận đàn bà,
Kiếp sinh ra thế biết là tại đâu?”
Mẫu 3:
Trong số những khám phá của mình, Nguyễn Minh Châu đã bộc lộ và gieo vào lòng người đọc nhiều nội dung triết lý hơn qua cảnh người đàn ông hành hạ vợ và con mình. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại và là chi tiết đắt giá của toàn bài. Chủ đề bạo lực gia đình dường như vẫn đang gây nhức nhối trong lòng nhà văn. Qua tác phẩm, Nguyễn Minh Châu cũng thể hiện thông điệp của cuộc sống. Tác giả lên án sức mạnh thô bạo và sự tàn ác của con người, đồng thời ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng và lên tiếng bảo vệ cuộc sống tương lai của những đứa trẻ trong cuộc sống đầy bạo lực.
4. Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa cho học sinh giỏi:
Mẫu 1:
Những nhà văn như Nguyễn Minh Châu, Nam Cao hay Nguyễn Huy Tưởng đều là những người có nhận thức rất sâu sắc và nhạy cảm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Nam Cao đã từng phải thốt lên rằng “Chao ôi, nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối; nghệ thuật chỉ có thể là tiếng kêu đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than…” và Nguyễn Huy Tưởng đã viết ở tác phẩm Vũ Như Tô của mình là: “Nghệ thuật mà không gắn liền với đời sống thì đó nó chỉ là những bông hoa ác mà thôi”. Nguyễn Minh Châu cũng đồng quan điểm, ông hiểu sâu sắc rằng “Ngọc lành có vết, việc đời đa đoan” nên không có cảnh vật nào hoàn hảo, toàn bích, đó chỉ là bề nổi, ẩn sâu. Đây là những thực tế khắc nghiệt. Từ đó, người nghệ sĩ phải dùng con mắt đa diện, thấu hiểu để nhìn ra những vẻ đẹp đạo đức, nhân văn chứ không chạy theo cái đẹp tuy lộng lẫy nhưng trống rỗng, không có giá trị.
Mẫu 2:
Thông qua tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, Nguyễn Minh Châu đã dạy cho chúng ta một cái nhìn nghiên cứu đa diện về những sáng tạo nghệ thuật của những nghệ sĩ chân chính. Qua câu chuyện phát hiện tình huống và ý nghĩa của việc phát hiện ra chân lý cuộc đời và sự thay đổi nhận thức của Phùng và Đẩu, tác giả đã củng cố mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực. Theo ông, nhiệm vụ của người nghệ sĩ là tìm ra bản chất của cuộc sống. Cái đẹp, cái thiện trước hết phải chân thật, Cuộc sống vốn phức tạp, chúng ta không thể nhìn con người và cuộc đời một cách đơn giản, thoáng qua mà cần có cái nhìn tỉnh táo, sâu sắc cùng với việc tìm kiếm nhiều thông tin hơn. Hãy khám phá và khám phá để hiểu bản chất thực sự của nó. Có thể nói biểu hiện của Nguyễn Minh Châu trong khuynh hướng khám phá, tìm về, trở về với đời thường, con đường giữa cằn cỗi và nghèo nàn, mà loay hoay đi tìm những câu hỏi của số phận con người cần được giúp đỡ trong cuộc sống đời thường, là trăm cay đắng. Với tinh thần đổi mới quyết liệt, Nguyễn Minh Châu đã lấy con người làm đối tượng phản ánh thay cho hiện thực cuộc sống.
Mẫu 3:
Trên thực tế, truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” giống như một “bản tuyên ngôn nghệ thuật” trong thời kỳ Đổi mới của văn học hiện đại Việt Nam, những năm 80 của thế kỷ XX. Qua “Chiếc thuyền ngoài xa” chúng ta rút ra được bài học toàn diện rằng: đứng trước hiện thực cuộc sống phức tạp, nhiều số phận khó khăn, con người phải có cái nhìn toàn diện, tuyệt đối tránh chủ quan duy tâm. Chúng ta không thể quá mải mê vào nghệ thuật mà quên đi thực tại trước mắt. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” để lại cho chúng ta nhiều suy ngẫm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.