Bài viết dưới đây về ngành giao thông vận tải đường biển nước ta hiện nay sẽ cung cấp cho các bạn thông tin bổ ích, giúp bạn hiểu thêm về hoạt động đặc trưng, chức năng của ngành giao thông vận tải đường biển Việt Nam, mời các bạn cùng tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Ngành giao thông vận tải đường biển nước ta hiện nay:
A. Mạng lưới phủ rộng khắp cả nước
B. Ngành còn non trẻ và phát triển nhanh
C. Đội ngũ lao động có chuyên môn cao
D. vận chuyển nhiều hóa xuất khẩu
Đáp án: Ngành giao thông vận tải đường biển nước ta hiện nay vận chuyển nhiều hóa xuất khẩu. Chọn D
Giải thích: Ngành giao thông vận tải đường biển tạo cơ hội cho buôn bán và trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia trên thế giới. Đây là một cầu nối chính trị, kinh tế và xã hội giữa các quốc gia, mở ra cơ hội làm việc và buôn bán quốc tế cho công ty và khách hàng. Công ty có thể mở rộng hoạt động kinh doanh của họ trên toàn cầu và tìm kiếm nguồn hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới. Nó cũng có thể giúp các doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài và mở rộng mối quan hệ quốc tế.
2. Vai trò của ngành giao thông vận tải đường biển nước ta hiện nay:
Đường bờ biển của Việt Nam kéo dài khoảng 3400 km từ phía Bắc đến phía Nam, và hệ thống đường biển của nước ta rất phát triển. Nhiều cảng biển lớn đã được xây dựng và trở thành điểm đến của nhiều tàu lớn trên thế giới. Vận tải đường biển đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa tài nguyên biển và góp phần nâng cao hiệu quả giao thương và vận tải.
Vận tải đường biển giúp tận dụng tối đa tiềm năng của các cảng biển và kết nối họ với thế giới. Các tuyến đường biển thường là các tuyến đường tự nhiên, không đòi hỏi nhiều công sức trong việc xây dựng và duy trì. Sử dụng vận tải đường biển giúp giảm thiểu chi phí vận chuyển, điều này được các doanh nghiệp và công ty chú ý và tận dụng. Đường biển còn cho phép vận chuyển hàng hóa có kích thước lớn và khối lượng lớn, nhờ vào những con tàu rộng lớn có khả năng chứa hàng trăm container. Điều này làm cho việc vận chuyển các hàng hóa cồng kềnh và cồng kềnh trở nên dễ dàng hơn.
Ngoài ra, đường biển còn tạo cơ hội cho buôn bán và trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia trên thế giới. Đây là một cầu nối chính trị, kinh tế và xã hội giữa các quốc gia, mở ra cơ hội làm việc và buôn bán quốc tế cho công ty và khách hàng. Công ty có thể mở rộng hoạt động kinh doanh của họ trên toàn cầu và tìm kiếm nguồn hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới. Nó cũng có thể giúp các doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài và mở rộng mối quan hệ quốc tế. Vận tải biển đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và xã hội. Nó giúp thúc đẩy sản xuất và buôn bán, tạo nhiều cơ hội việc làm, đồng thời làm thay đổi cách các quốc gia giao thương với nhau. Nó còn giúp tăng cường sự hợp tác và quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới. Vận tải đường biển có tầm quan trọng trong việc trao đổi, buôn bán hàng hóa cả ở trong nước và quốc tế.
3. Giới thiệu về ngành giao thông vận tải đường biển nước ta:
Giao thông vận tải đường biển nước ta hiện nay đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Với sự gia tăng của quá trình toàn cầu hóa và tăng trưởng kinh tế, mật độ vận chuyển hàng hóa trên biển đã trở nên dày đặc hơn. Để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu này, nhiều công ty vận tải đã ra đời, tạo nên một mạng lưới vận tải đường biển ở Việt Nam ngày càng phong phú và đa dạng hơn bao giờ hết. Biển Việt Nam giáp bờ biển Đông, và vùng biển rộng lớn hơn 1 triệu km2 trải dài khắp cả nước, tạo thành một con đường giao thương hàng hóa quốc tế quan trọng nối liền Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Đặc biệt, hoạt động thương mại trên biển Đông trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang diễn ra sôi động. Điều này cho thấy mạng lưới vận tải đường biển của Việt Nam đang hoạt động mạnh mẽ, sôi động và năng động hơn bao giờ hết so với các khu vực biển khác trên thế giới.
Đường bờ biển dài 3260 km, nhiều vũng, vịnh rộng, kín gió và nhiều đảo, quần đảo ven bờ, nằm trên các đường hàng hải quốc tế… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển giao thông đường biển. Việt Nam nằm ở vị trí chiến lược trên tuyến đường biển quan trọng giữa các khu vực lân cận và toàn cầu, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành vận tải biển và thúc đẩy cả quá trình giao lưu văn hóa và kinh tế. Đồng thời, bờ biển dọc theo nước ta được trang bị nhiều cảng biển quy mô lớn, hỗ trợ cho quá trình vận chuyển nội địa và quốc tế diễn ra một cách thuận lợi và suôn sẻ. Vùng biển Việt Nam tạo nên bờ biển Đông, với một vùng biển rộng hơn 1 triệu km2 trải dài khắp toàn quốc. Đây là một tuyến đường biển quan trọng cho giao thương hàng hóa quốc tế, nối liền Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Đặc biệt, hoạt động thương mại trên biển Đông của các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang phát triển sôi nổi. Điều này thể hiện rằng mạng lưới vận tải đường biển của Việt Nam đang trở nên sôi động, đông đúc và năng động hơn bao giờ hết trong các khu vực biển trên thế giới.
Xét trên toàn thế giới, có tổng cộng 39 tuyến đường hàng hải hoạt động, và trong số đó, có 29 tuyến đi qua biển Đông. Trong danh sách 10 tuyến hàng hải lớn nhất thế giới, khu vực biển Đông có 1 tuyến đi qua và 5 tuyến có liên quan. Trung bình, mỗi ngày có từ 250 đến 300 chuyến tàu biển vận chuyển hàng hóa qua biển Đông. Trong số này, hơn 50% tàu có trọng tải trên 5.000DWT, và khoảng 15-20% tàu có trọng tải từ 30.000DWT trở lên, chiếm 1/4 lưu lượng tàu hoạt động trên các vùng biển của thế giới. Vậy có thể khẳng định rằng Việt Nam định vị mình trên tuyến đường biển quan trọng giữa các khu vực lân cận và thế giới, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành vận tải biển và thúc đẩy giao lưu văn hóa và kinh tế. Đồng thời, sự trang bị các cảng biển quy mô lớn dọc bờ biển giúp việc vận chuyển nội địa và quốc tế diễn ra một cách thuận lợi và suôn sẻ.
Ngoài hoạt động vận tải biển, nước ta còn tập trung vào việc phát triển nhiều ngành nghề khác như du lịch, hải sản và khoáng sản. Hơn nữa, sự kết nối mạng lưới cảng biển với các tuyến đường bộ và đường sắt dọc ven biển, cũng như các tuyến đường nối với các vùng nội địa, đặc biệt là các tuyến đường xuyên Á, giúp vùng biển và ven biển của Việt Nam có khả năng chuyển tải hàng hóa nhanh chóng và thuận lợi. Điều này giúp giảm thiểu sự cần thiết của việc hàng hóa xuất và nhập khẩu phải thông qua các quốc gia láng giềng, và thúc đẩy giao thương quốc tế cũng như phát triển kinh tế khu vực. Bên cạnh hoạt động giao thông và vận tải biển, Việt Nam còn tập trung vào việc khai thác các ngành nghề khác như du lịch, hải sản, và khoáng sản. Điều này không xảy ra ngẫu nhiên mà được thúc đẩy bởi sự phát triển của ngành kỹ thuật vận tải biển với những bước tiến vượt bậc. Các điểm mạnh của vận tải biển bao gồm: Khả năng phục vụ mọi loại hàng hóa trong giao thương nội địa và quốc tế; sự thông thoáng tự nhiên của các tuyến đường biển, giúp giảm thiểu sự tắc nghẽn giao thông; khả năng chuyên chở lớn của tàu, không bị giới hạn về khối lượng hàng hóa như các phương tiện khác; chi phí vận chuyển biển thường thấp hơn nhiều so với các hình thức vận chuyển khác, tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp.